VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/11/2017.

Giá dầu thị trường thế giới ở mức cao nhất trong hai năm qua; Còn nhiều “nút thắt cổ chai” trong đầu tư cơ sở hạ tầng tại ASEAN; Thổ Nhĩ Kỳ rút lui, Mỹ sẽ chỉ còn lại “một mình” trong NATO?…là những tin chính được cập nhật.

Giá dầu thị trường thế giới ở mức cao nhất trong hai năm qua

Đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Canada và Mỹ. (Nguồn: New York Times/TTXVN)    Đường ống dẫn dầu Keystone XL giữa Canada và Mỹ. (Nguồn: New York Times/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)Trong phiên giao dịch ngày 23/11, giá dầu thô thế giới chạm mức cao nhất trong hai năm qua sau khi việc đóng cửa một trong những đường ống dẫn dầu lớn nhất từ Canada đã khiến nguồn cung dầu sang Mỹ bị cắt giảm, dù sản lượng khai thác dầu ở Mỹ tăng cao.
Cụ thể, trong phiên này, có thời điểm giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 0,54 USD lên 58,56 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Trong khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,23 USD so với cuối phiên trước, lên 63,55 USD/thùng.
Khối lượng giao dịch của thị trường nhiên liệu ở Mỹ không nhiều vì ngày lễ Tạ ơn ở nước này.
Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng mạnh trong phiên 23/11 do những quan ngại về nguồn cung từ tuyến đường ống dẫn dầu Keystone của doanh nghiệp vận hành đường ống TransCanada bị cắt giảm từ tuần trước, dẫn tới việc lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tại trung tâm Oklahoma sẽ bị giảm sút.

Còn nhiều “nút thắt cổ chai” trong đầu tư cơ sở hạ tầng tại ASEAN
(TTXVN/Vietnam+) Hiện vẫn còn quá nhiều “nút thắt cổ chai” trong đầu tư cơ sở hạ tầng tại các nước Đông Nam Á (ASEAN) làm cản trở tăng trưởng kinh tế cũng như tính liên kết của khu vực.
Nhận định này được giới chuyên gia tại Hội nghị thường niên về năng lực cạnh tranh châu Á năm 2017 diễn ra trong hai ngày 23-24/11, tại Singapore.
Phát biểu tại hội nghị, tiến sỹ Cledan Mandri-Petrott đến từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết ASEAN đang phải đối mặt với những “nút thắt cổ chai” khá nghiêm trọng do khuôn khổ quản lý phân tán ở cấp trung ương và địa phương.

Thổ Nhĩ Kỳ rút lui, Mỹ sẽ chỉ còn lại “một mình” trong NATO?
VOV.VN – Chính trị gia Yunus Soner nói rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi NATO là điều gần như không thể tránh khỏi.
Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi NATO là “không thể tránh khỏi”
Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh trong NATO đã nhanh chóng xấu đi trong tuần này sau khi một trong những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan tiết lộ thông tin rằng ông đã đề nghị Quốc hội xem xét lại tư cách thành viên của Ankara trong NATO.
Tờ Haberturk dẫn lời cố vấn trưởng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan – ông Yalcın Topcu cho rằng, nước này nên xem xét lại tư cách thành viên của mình trong liên minh quân sự.
Ông Yalcın Topcu nhắc tới lực lượng hùng hậu của Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 2 trong khối NATO, chỉ sau Mỹ nhưng cách mà liên minh này đối xử với Ankara là “tàn bạo và không khoan nhượng”.
“Sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ vĩ đại trong tổ chức NATO đã trở nên đáng nghi ngại”, ông Topcu nói.
Nhận định về tình huống này, Yunus Soner, Phó Chủ tịch Đảng Kemalist Vatan (Đảng yêu nước) của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik rằng việc đất nước ông rút khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là điều gần như không thể tránh khỏi.

***   Quân tinh nhuệ của “Tướng huyền thoại Syria” dồn đối thủ vào đường cùng
(VnMedia) – Quân đội Syria đang tiến những bước tiến vững chắc trên mặt trận bờ tây của Sông Euphrates và đang tiến ngày một sát hơn tới mục tiêu đánh bật hoàn toàn lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi nơi này.

Việt Nam, Bỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông
– Chiều ngày 22/11, tại Nhà khách Chính phủ Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc tham vấn chính trị với Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao và châu Âu Bỉ Dirk Achten trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam.

Tổng thống Putin lại ghi điểm trên “mặt trận” Syria
– Tổng thống Nga Vladimir Putin lại vừa đạt được bước tiến mới trên con đường tìm kiếm một giải pháp nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Syria.

***   Mạng sống 44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích chỉ còn tính bằng giờ
Theo những tính toán của Hải quân Argentina, lượng dự trữ oxy trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích chỉ đủ cho 44 thủy thủ sử dụng trong nốt ngày hôm nay (22-11).

Mexico điều tra hơn 2.000 vụ giết người chỉ trong một tháng
Tháng 10-2017 trở thành tháng đẫm máu nhất tại Mexico trong vòng 20 năm qua khi số vụ giết người tại nước này không ngừng tăng, gây ra tình trạng bất an cho người dân.

Châu Âu “lo sốt vó” trước những bế tắc của bà Angela Merkel
Với tầm ảnh hưởng lớn của Đức, việc nước này chưa thể thành lập chính phủ có nguy cơ tác động tiêu cực tới tình hình quốc tế và khiến các lãnh đạo châu Âu lo ngại.

Mỹ trừng phạt 13 cá nhân và tổ chức của Triều Tiên và Trung Quốc
Ngày 21-11, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 cá nhân và tổ chức của Triều Tiên và Trung Quốc với cáo buộc giúp Bình nhưỡng né tránh các lệnh cấm vận cũng như hỗ trợ Triều Tiên thông qua thương mại.

Tổng thống Mỹ xá tội cho…gà tây
Ngày 21-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia nghi lễ xá tội cho cặp gà tây nhân dịp lễ Tạ ơn, một truyền thống đã từng được nhiều người tiền nhiệm của ông tiến hành.

Tổng thống Zimbabwe chính thức từ chức sau 37 năm cầm quyền
Ông Robert Mugabe đã chính thức từ chức Tổng thống Zimbabwe vào ngày 21-11, ngay sau khi Quốc hội nước này quyết định tiến hành luận tội để chấm dứt 37 năm nắm quyền của nhà lãnh đạo 93 tuổi này.

ASEM thông qua 15 sáng kiến mới
Ngày 21-11, trước khi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) lần thứ 13 bế mạc, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch và 15 sáng kiến mới, trong đó có sáng kiến của Việt Nam về “Hội nghị ASEM về cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt các Mục tiêu về phát triển bền vững”.

Tổng thống Assad cảm ơn Nga vì đã giúp Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cám ơn người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì đã giúp Syria trong thời khắc khó khăn nhất cũng như những nỗ lực của Moscow nhằm tìm ra giải pháp toàn diện nhất cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông.

Đánh bom nhà thờ ở Nigeria, 50 người thiệt mạng
Ngày 21-11, một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công vào một nhà thờ ở Mubi, bang Adamawa, miền Đông Bắc Nigeria khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tổng thống Syria Assad tới Nga bàn tương lai chính trị
Tổng thống Syria Bashar Al Assad đã tới Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin để thảo luận về các nguyên tắc chính trong tiến trình chính trị tại Syria trong thời gian tới, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố đã gần ngã ngũ.

Đại sứ quán Nga tại Syria bị khủng bố nã đạn cối
Các phần tử khủng bố ở Syria bất ngờ nã nhiều loạt đạn cối vào Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damacus và gây ra một số thiệt hại.

Tổng thống Mỹ tuyên bố Triều Tiên là nước tài trợ khủng bố
Ngày 20-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt kê Triều Tiên vào danh sách những nước tài trợ khủng bố và tuyên bố sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Tổng thống Zimbabwe chấp thuận từ chức dưới sức ép từ quân đội
Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Robert Mugabe đã chính thức đồng ý từ chức, sau khi chịu nhiều sức ép từ quân đội và người dân trong gần một tuần qua.

Đàm phán liên minh thất bại, kỉ nguyên nắm quyền của bà Merkel sắp chấm dứt?
Thủ tướng Đức Angela Merkel xác nhận các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ liên minh đã đổ vỡ, đẩy nền kinh tế mạnh nhất châu Âu vào khủng hoảng chính trị và có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Tội phạm phát khiếp khi gặp biệt đột nữ cảnh sát siêu “ngầu” trên đường phố
Đơn vị cảnh sát đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập hồi tháng 3-2017 với 25 “bông hoa” xinh đẹp, là những nữ cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh và trật tự tại thành phố Istanbul.

Giẫm đạp khi nhận cứu trợ lương thực ở Maroc, 15 người c
Giẫm đạp xảy ra trong một ngôi làng ở miền Nam Maroc đã làm chết ít nhất 15 người và 5 người khác bị thương khi hàng cứu trợ lương thực đang được phân phát, Bộ Nội vụ Cộng hòa Maroc xác nhận tin buồn hôm 20

Động đất ở Tây Nam Thái Bình Dương, nguy cơ sóng thần
Ngày 19-11, theo Cơ quan Khảo sát địa chất của Mỹ, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã xảy ra tại phía Tây Nam Thái Bình Dương, gần khu vực New Caledonia, lãnh thổ thuộc Pháp.

***    Phát hiện sốc từ bụng lính Triều Tiên đào tẩu
Các bác sĩ đã phát hiện một lượng lớn giun ký sinh trong bụng người lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.
Trong đó có cả con giun dài tới 27cm. “Trong suốt 20 năm làm nghề, tôi chỉ được chứng kiến hiện tượng này trong sách y khoa”, bác sĩ Lee Cook-jong cho biết. Ngoài ra, theo lời bác sĩ, người lính này còn bị viêm gan B, căn bệnh dễ dẫn tới ung thư gan.
Theo ông David Heymann, Giáo sư về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm thuộc trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Dịch tễ London, Anh quốc, việc truyền nhiễm virus viêm gan B là dấu hiệu cho thấy khả năng tiệt trùng yếu kém ở các bệnh viện của một quốc gia.

– Quân đội Zimbabwe cho hay, cựu Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe cùng vợ đã được miễn trừ truy tố và được phép ở lại đất nước phía nam châu Phi.

– Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Argentina xác nhận rằng không có mối liên hệ gì giữa vật thể máy bay Mỹ tìm thấy với tàu ngầm bị mất tích. Trước đó, một nhân chứng cho biết, máy bay của Hải quân Mỹ khi tìm kiếm ở Nam Đại Tây Dương đã phát hiện một vật thể gần nơi tàu ngầm Argentina mất tích phát tín hiệu cuối cùng.

– Quân đội Nga đã điều tàu thám hiểm hàng đầu được trang bị thiết bị lặn tự động để hỗ trợ quân đội Argentina tìm kiếm tàu ngầm đang bị mất tích, RT dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/11. Tàu Yantar đã được điều đến khu vực tìm kiếm, địa điểm con tàu ngầm ARA San Juan đang bị mắc kẹt, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

– Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 15 phiến quân bắt nguồn từ xung đột nội bộ. Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết vụ hành hình được thực hiện ở tỉnh Nangarhar miền Đông Afghanistan.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu tất cả công ty quốc phòng lớn phải sẵn sàng cho việc chuyển đổi nhanh chóng sang các hoạt động thời chiến. Theo cơ quan báo chí Điện Kremlin, ông Putin đưa ra yêu cầu trên hôm 22/11 tại cuộc gặp các quan chức cao cấp bộ quốc phòng và lãnh đạo các công ty quốc phòng hàng đầu ở Sochi.

– Ngoại trưởng Cuba và Triều Tiên cùng lên tiếng bác bỏ những yêu cầu “đơn phương và tùy tiện” của Mỹ, đồng thời bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Tại cuộc gặp ở La Havana vào ngày 22/11, Ngoại trưởng hai nước đã kêu gọi “tôn trọng chủ quyền của nhân dân” và “dàn xếp hòa bình cho các tranh chấp”.
Media player poster frame

– Chính phủ Bangladesh thông báo nước này và Myanmar đã nhất trí bắt đầu công tác hồi hương cho người tị nạn Rohingya trong vòng hai tháng tới.

Tổng hợp-TT