VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/7/2018.

Việt Nam lọt top 10 thị trường xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc; Trung Quốc thanh tra sản xuất vaccine trên toàn quốc; 81 nước thành viên chưa đóng góp ngân sách LHQ 2018…là những tin chính được cập nhật.
Việt Nam lọt top 10 thị trường xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc
      Quang cảnh buổi họp báo sáng 26/7.
(Kinhtedothi) – Ngày 26/7, Đại sứ quán Trung Quốc đã tổ chức họp báo về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Trong khuôn khổ sự kiện, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Thương mại ĐSQ Trung Quốc đã giới thiệu một số nét chung về hợp tác Trung – Việt trong nửa đầu năm 2018. Theo đó, quy mô thương mại hai bên đã tăng trưởng nhanh chóng kể từ đầu năm tới nay.
Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực ASEAN.
Tháng 2/2018, Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 66 tỷ USD, theo số liệu thống kê của chính quyền Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết.
Tham tán Thương mại Trung Quốc khẳng định tiến triển trong thương mại hai nước đã vượt qua những tiến triển thương mại trung bình của Trung Quốc tại khu vực ASEAN.
Theo đó, kim ngạch thương mại trung bình hàng tháng giữa Việt Nam và Trung Quốc kể từ tháng 4/2018 đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua con số 10 tỷ USD. Riêng trong tháng 6/2018, giá trị trao đổi thương mại Việt-Trung đạt 11,2 tỷ USD, vượt qua đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong ASEAN trước đó là Malaysia với 9,3 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam ước đạt 23,5%, cao nhất trong khối ASEAN, và Việt Nam đã lọt vào top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trên toàn cầu. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 37,4%, đứng thứ nhất trong khối ASEAN.

Trung Quốc thanh tra sản xuất vaccine trên toàn quốc
(SGGP) Cơ quan quản lý dược phẩm nhà nước Trung Quốc tối 25-7 thông báo phát động cuộc thanh tra toàn quốc đối với hoạt động sản xuất vaccine, trong bối cảnh chính quyền nước này tăng cường giải quyết vụ bê bối gian lận khiến công chúng lo sợ về an toàn dược phẩm.
Theo thông báo trên, Cơ quan quản lý dược phẩm nhà nước Trung Quốc đã cử các nhóm thanh tra “tiến hành điều tra triệt để toàn bộ quá trình và dây chuyền sản xuất vaccine của tất cả các sản phẩm vaccine”.
Đến nay, chính quyền nước này đã bắt giữ 15 người vì nghi ngờ phạm tội hình sự. Tuần trước, các thanh tra viên Trung Quốc đã phát hiện công ty công nghệ sinh học Changchun Changsheng giả mạo dữ liệu khoảng 113.000 liều vaccine dại. Chính phủ Trung Quốc cũng đã ngừng sản xuất loại vaccine này.
Trong một diễn biến khác, cũng tại Trung Quốc, một nguồn tin ngoại giao quân sự ngày 26-7 cho biết, Trung Quốc đã nhận lô hàng tên lửa tầm xa S-400 Triumf đầu tiên do Nga sản xuất. Hiện cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự của Liên bang Nga chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

81 nước thành viên chưa đóng góp ngân sách LHQ 2018
(TTXVN) Ngày 26/7, LHQ ra thông báo cho biết hiện có tới 81 quốc gia thành viên chưa thanh toán khoản đóng góp ngân sách thường niên cho tổ chức này, đáng chú ý trong đó có Mỹ.
Theo thông báo trên, tính đến cuối tháng 6/2018, số tiền mà 112 nước thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đóng góp cho tài khóa 2018 là 1.494,2 tỷ USD, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 1.701,8 tỷ USD. Số tiền LHQ chưa thu được trong tài khóa 2018 từ 81 thành viên còn lại là gần 810 triệu USD.
Việt Nam nằm trong số 112 nước thành viên đã đóng góp đầy đủ ngân sách thường niên cho LHQ.

***   Nga dọa trả đũa quân sự vì NATO đòi kết nạp thêm Gruzia
Nga tuyên bố nước này sẽ triển khai các kế hoạch quân sự để đáp trả nếu tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết nạp thêm Gruzia làm thành viên và đưa thêm vũ khí tới biên giới Nga.

***  Nữ phi công cuối cùng thời Thế chiến II qua đời
Bà Mary Ellis, một trong những nữ phi công còn sống cuối cùng thời Thế chiến II, đã qua đời ở tuổi 101. Bà từng giúp đưa máy bay chiến đấu Spitfire và các máy bay ném bom trong lực lượng của Anh tới tiền tuyến trong chiến tranh.
“Một mất mát khủng khiếp nữa”, tham mưu trưởng không quân Anh Stephen Hillier cho biết. “Mary Ellis, một nữ phi công tiên phong, một người kỳ cựu của lực lượng hỗ trợ không vận, là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ”.

Lào điều tra nguyên nhân vỡ đập
Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath cho biết chính phủ đã lập một uỷ ban đặc trách từ nhiều công ty, bao gồm các nhà thầu dự án cùng các công ty xây dựng, công ty về tuân thủ an toàn, để tìm hiểu nguyên nhân vỡ đập.
Ông cho rằng nguyên nhân chính của thảm hoạ là mưa lớn quá mức cùng việc đập mới hoàn thiện nên chưa hoạt động hiệu quả. “Có thể có vết nứt trong đập, khiến nước chảy qua và làm lỗ to ra, gây vỡ”, ông nói. Nguyên nhân thứ hai có thể là cấu trúc đập chưa đủ vững chắc.
Truyền thông nhà nước Lào xác nhận ít nhất 27 người chết trong thảm hoạ vỡ đập ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu. Vụ việc cũng làm 3.060 người mất nhà cửa, 131 người mất tích.

Chiến đấu cơ Anh chặn máy bay Nga
Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) hôm qua cho biết các chiến đấu cơ Typhoon đồn trú ở Romania được triển khai để ngăn chặn máy bay Nga hoạt động gần không phận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên Biển Đen. Hai phi cơ cất cánh từ căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu, để chặn một máy bay được cho là ném bom của Nga đang di chuyển về phía tây, hướng tới không phận NATO.
Tuy nhiên, máy bay Nga không vào không phận NATO. Các chiến đấu cơ Typhoon tuần tra trong khoảng thời gian ngắn để răn đe trước khi về căn cứ.

Máy bay Air China quay đầu vì báo động khủng bố giả
Chuyến bay mang số hiệu CA876 của Air China trong hành trình từ Paris tới Bắc Kinh, phải quay trở lại điểm xuất phát sau khi hãng “nhận được thông tin nghi khủng bố”. Nhưng cơ quan an ninh sân bay Pháp sau đó giải thích đây là báo động giả do sự hiểu lầm giữa công ty và một hành khách đến trễ chuyến tại sân bay Charles de Gaulle.
“Hành khách bị trễ chuyến do một vali bị bỏ lại tại sân bay gọi cho công ty, báo có bom tại nhà ga”, cơ quan an ninh cho biết. “Người nói chuyện với ông này tưởng ông nói có bom trên máy bay”. Báo Parisien đưa tin một người đàn ông Australia đã bị giữ để chờ điều tra.

Hun Sen ca ngợi nỗ lực ‘loại trừ những kẻ phản bội’
“Mới đây, chúng ta đã có hành động pháp lý nhằm loại trừ những kẻ phản bội âm mưu lật đổ chính quyền và đưa đất nước trở về thời chiến tranh”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay nói trước đám đông ủng hộ đảng cầm quyền. Ông đề cập đến phán quyết của toà án về việc giải thể đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), đảng đối lập lớn duy nhất ở nước này.
Cuộc tổng tuyển cử Campuchia sẽ diễn ra vào ngày 29/7 với khoảng 80.000 nhân viên an ninh giữ trật tự. Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen được dự đoán sẽ có chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử.

Hơn 1.800 trẻ nhập cư Mỹ được đoàn tụ với cha mẹ
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết 1.820 trẻ em bị chia lìa tại biên giới Mỹ – Mexico đã được đoàn tụ với cha mẹ và những người bảo trợ. 1.442 trẻ từ 5 tuổi trở lên được đoàn tụ với cha mẹ tại khi bị giữ tại Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ. 378 bé khác được thả “trong những hoàn cảnh thích hợp”, như với những nhà bảo trợ.
Tuy nhiên, hàng trăm bé vẫn bị ngăn cách khi Mỹ thực hiện chính sách “không khoan nhượng” với những người vào nước này một cách bất hợp pháp.

Máy bay Mỹ lên đường tới Triều Tiên để nhận hài cốt binh sĩ
Một máy bay vận tải Mỹ sáng sớm nay rời căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc, để tới sân bay Kalma, thành phố Wonsan, miền đông Triều Tiên. Mỹ dự kiến nhận khoảng 50 bộ hài cốt từ phía Triều Tiên. Khi trở về căn cứ Osan, Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích (POW/MIA) Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến kiểm tra các hài cốt và gửi tới Hawaii để khám nghiệm vào tháng tới.
Hoạt động là một phần trong thoả thuận hôm 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc thiết lập quan hệ mới, xây dựng nền hoà bình ổn định và lâu dài, theo đuổi phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Tổng hợp-TT