VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/5/2018.

Những quốc gia nào có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới?; Lý do TQ đang ‘nhảy’ vào Syria, với rất nhiều tiền; Chiến trường Syria: Bất ngờ bị đánh úp, quân Nga choáng váng; Tổng thống Trump: Phái đoàn Mỹ đã đến Triều Tiên bàn về Thượng đỉnh…là những tin chính được cập nhật.
Những quốc gia nào có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới?

Những quốc gia nào có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới? - Ảnh 1.    Nguồn: IMF/Howmuch.net/Visual Capitalist.

Trung Quốc tiếp tục là quốc gia có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới với hơn 3.000 tỷ USD…
Theo dữ liệu từ IMF, trong quý 1/2018, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Sĩ là 3 quốc gia có nguồn dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, lần lượt là 3.162 tỷ USD, 1.205 tỷ USD và 785,7 tỷ USD.
Những quốc gia nào có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới? – Ảnh 1.

Lý do TQ đang ‘nhảy’ vào Syria, với rất nhiều tiền
Trung Quốc đang tăng cường can dự vào Syria, nhưng không phải bằng quân sự, mà bằng tiền mặt, rất nhiều tiền.
Với Bắc Kinh, đất nước Syria tơi tả bởi chiến tranh là cơ hội vàng cho ngành kinh doanh tái thiết xây dựng. Còn với Damascus, thịnh vượng đồng nghĩa với hoà bình.
Trong cuộc gặp gỡ từ một năm trước đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Syria Walid Muallem đã cùng thảo luận về viễn cảnh tái thiết Syria thông qua mối quan hệ đối tác giữa hai nước.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây cũng đã ủng hộ thoả thuận hoà bình do Nga bảo trợ tại Sochi và Antara. Khi Tổng thống Nga Putin kêu gọi một sự chuyển đổi cấp bách của cộng đồng quốc tế sang các nỗ lực ngoại giao nhằm ổn định tình hình Syria và khu vực Trung Đông, Bắc Kinh đã lập tức ủng hộ lời kêu gọi đó bằng một loạt kế hoạch tái thiết đầy tham vọng.
Các công ty Trung Quốc được cho là đang xếp hàng chờ trúng thầu những hợp đồng tái thiết các thị trấn, làng mạc, đường sá, cầu cống, trường học, bệnh viện, mạng lưới viễn thông bị tàn phá sau gần 7 năm chiến tranh loạn lạc tại Syria.

Chiến trường Syria: Bất ngờ bị đánh úp, quân Nga choáng váng
(VnMedia) – Các cuộc bắn phá bất ngờ của lực lượng chiến binh khủng bố ở chiến trường Deir ez-Zor của Syria đã khiến quân Nga phải hứng tổn thất nặng nề nhất trong nhiều tháng trở lại đây.
Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (27/5) cho biết, đòn tấn công của lực lượng chiến binh đã khiến họ mất đi 4 binh sĩ và nhiều binh sĩ khác bị thương.
Ban đầu, có hai binh sĩ trúng đạn hy sinh ngay tại chiến trường. 5 binh sĩ khác bị thương được đưa đi viện cấp cứu nhưng hai trong số này đã không thể chống chọi được với những vết thương quá nặng.
“Một loạt nhóm khủng bố đã tấn công vào đơn vị pháo binh của quân chính phủ Syria vào buổi đêm ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Hai cố vấn quân sự của Nga đang chỉ đạo quân Syria thực hiện các cuộc pháo kích đã thiệt mạng ngay trên chiến trường. Năm cố vấn khác bị thương và được đưa đi bệnh viện cấp cứu ngay lập tức. Hai trong số này sau đã đã qua đời trong bệnh viện”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tổng thống Trump: Phái đoàn Mỹ đã đến Triều Tiên bàn về Thượng đỉnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/5 cho biết, một phái đoàn Mỹ đã đến Triều Tiên để bàn về việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Reuters dẫn nội dung chia sẻ trên Twitter của Tổng thống Trump nêu rõ: “Phái đoàn Mỹ đã đến Triều Tiên để tiến hành công tác chuẩn bị cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và tôi.
Tôi thực sự tin rằng, Triều Tiên có tiềm năng rất lớn và một ngày nào đó sẽ trở thành một quốc gia hùng mạnh về kinh tế và tài chính. Ông Kim Jong-un đã nhất trí với tôi về điều này và điều đó chắc chắn xảy ra!”.
Một quan chức Mỹ cho biết, thành viên của phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên bao gồm cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim và quan chức Lầu Năm Góc Randall Schriver.
Trong khi đó, theo tờ Washington Post, nhóm quan chức Mỹ đến Triều Tiên còn có chuyên gia về Triều Tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Allison Hooker. Ông Hooker đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.

***   Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 28/5 đã tới Bắc Kinh và nhiều khả năng lên đường đến Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.
Theo Yonhap, ông Kim Chang-son, người đóng vai trò như Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đang dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới Singapore để thảo luận về các vấn đề an ninh và hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo Yonhap, các quan chức Triều Tiên dự kiến đáp chuyến bay đến Singapore vào cuối ngày 28/5.
Trong khi đó, một phái đoàn Mỹ do Phó chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu đã bay từ căn cứ không quân Yokota ở Tokyo, Nhật Bản tới Singapore vào khoảng 15h cùng ngày, đài phát thanh NHK đưa tin. Hai bên dự kiến sẽ có cuộc gặp sớm nhất vào ngày 29/5.
Ngày 26/5, ông Kim Chang-son bị bắt gặp đáp chuyến bay về Bình Nhưỡng tại một sân bay ở Bắc Kinh. Một số người cho rằng, ông có thể đã cắt ngắn chuyến đi tới Singapore sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Bình Nhưỡng sau đó đã bày tỏ thái độ sẵn sàng đàm phán với Washington bất cứ lúc nào và ông Trump cũng ám chỉ rằng hội nghị có thể diễn ra theo kế hoạch ban đầu.

– Hãng tin Yonhap sáng 28/5 dẫn lời một quan chức thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Moon Jae-in có thể sẽ đến Singapore tham gia cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

– Tổng thống Italia Sergio Mattarella ngày 28/5 đã chỉ định ông Carlo Cottarelli (64 tuổi), cựu Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), làm Thủ tướng lâm thời để thành lập chính phủ mới.

– Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush (93 tuổi) được đưa đến một bệnh viện ở Maine sau khi trải qua tình trạng huyết áp thấp và mệt mỏi, người đại diện gia đình ông cho biết. Ông Bush cũng phải nhập viện vào tháng trước ở Texas để điều trị tình trạng nhiễm trùng huyết, sau đó ở trong viện gần 2 tuần.

– Anh Mamoudou Gassama, một người nhập cư từ Mali, đã được đặc cách trở thành công dân Pháp sau khi tay không giải cứu thành công một em bé 4 tuổi đang bị treo lơ lửng ở ban công tầng 4 của một tòa nhà cao tầng.

– Bình luận về ý định của Ba Lan nhằm cho Mỹ hiện diện quân sự vĩnh viễn tại lãnh thổ nước này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc NATO mở rộng sự hiện diện quân sự về phía biên giới Nga không giúp cải thiện an ninh hay ổn định ở khu vực châu Âu.

– Reuters ngày 28/5 đưa tin, Tổng thống Myanmar Win Myint đã chỉ định ông Soe Win (80 tuổi), một chuyên gia tài chính kỳ cựu, làm Bộ trưởng Tài chính kế tiếp của Myanmar.

***  Nga nổi cơn thịnh nộ, đe dọa cả châu Âu?
(VnMedia) – Tức giận trước kế hoạch quân sự của nước láng giềng Ba Lan, Nga đã nổi cơn thịnh nộ tung ra cảnh báo không chỉ nhằm trực tiếp vào Ba Lan mà còn nói đến viễn cảnh an ninh của toàn bộ châu Âu bị đe dọa.

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về thông tin dùng Su-57 của Nga để trả đũa Mỹ
– Báo chí hồi cuối tuần vừa rồi rộ lên tin Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách có được những chiếc chiến đấu cơ đỉnh cao Su-57 của Nga để đáp trả lại đòn trừng phạt F-35 mà Mỹ đang nhăm nhe tung ra với nước này chỉ vì hợp đồng S-400.

Tổng thống Trump: Phái đoàn Mỹ đã đến Triều Tiên bàn về Thượng đỉnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/5 cho biết, một phái đoàn Mỹ đã đến Triều Tiên để bàn về việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Chỉ Nga mới có thể cứu được Ukraine?
– Những người dân Nga đã chìa tay ra giúp đỡ Ukraine khi họ gặp khó khăn, chứ không phải người Mỹ và các “chư hầu” của nước này.

Chiến trường Syria: Bất ngờ bị đánh úp, quân Nga choáng váng
– Các cuộc bắn phá bất ngờ của lực lượng chiến binh khủng bố ở chiến trường Deir ez-Zor của Syria đã khiến quân Nga phải hứng tổn thất nặng nề nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

***   Tổng thống Putin sắp đối thoại trực tuyến với người dân Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với người dân vào ngày 7-6 tới. Đây là dịp quan trọng để ông Putin chia sẻ quan điểm của chính phủ về các vấn đề nóng bỏng.

FBI cài nội gián vào bộ sậu tranh cử của ông Trump?
Chiều ngày 20-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng ông yêu cầu Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra để xem xét việc Bộ Tư pháp và FBI từng cài nội gián hoặc do thám bộ sậu chiến dịch tranh cử của ông năm 2016 trong nỗ lực điều tra xem ông có câu kết với người Nga thao túng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hay không.

Vụ phục kích Tongo Tongo và những hệ lụy
Ngày 4-10-2017, một nhóm binh sĩ Mỹ và Niger đã bị các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Đại Sahara (Islamic State in Greater Sahara – viết tắt là ISGS) phục kích ở làng Tongo Tongo, cách thủ đô Niamey của Niger 174km về phía bắc.

Thổ Nhĩ Kỳ tính “xuống tiền” mua Su-57 của Nga thay F-35 Mỹ
Thổ Nhĩ Kỳ khả năng cao đang tính tới việc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga trong trường hợp Washington quyết không bán cho Ankara tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Nga dọa đáp trả nếu Mỹ lập căn cứ quân sự ở Ba Lan
Quan chức cấp cao Nga ngày 28-5 cho biết nước này đã bắt đầu tiến hành những biện pháp đối phó với khả năng Mỹ lập căn cứ quân sự tại Ba Lan.

Nếu thế giới không có Mỹ…
Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế liên quan tới vấn đề khí hậu, hạt nhân Iran, thương mại… đang đặt ra dấu hỏi về vai trò của Mỹ trong thế giới hiện nay.
2018 – Năm của các vụ xả súng trong trường học

Chỉ từ đầu năm 2018 tới nay, đã có 29 học sinh thiệt mạng trong 16 vụ xả súng tấn công trường học ở Mỹ, trở thành “năm chết chóc” đối với học sinh ở xứ cờ hoa này. Điều này làm dấy lên mối quan ngại về tình trạng sở hữu súng trong giới trẻ hiện nay.

Châu Âu lại đi lùi
Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 23-5 (giờ địa phương) đã chính thức giao cho giáo sư luật Giuseppe Conte trách nhiệm thành lập một chính phủ liên minh giữa đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng cực hữu Liên đoàn. Thế bế tắc chính trị ở Italy kéo dài trong hơn 2 tháng rưỡi qua tiếp sau cuộc tổng tuyển cử ngày 4-3 đã được tháo gỡ.

Tia hy vọng mong manh cho cánh tả Brazil
Sau khi cựu Tổng thống Brazil Luiz Silva bị tuyên án tù và chấp hành bản án, cánh tả Brazil như “rắn mất đầu”. Đặc biệt là khi chính trường Brazil xuất hiện một chính khách hữu khuynh dân túy, phá cách kiểu Donald Trump của nước Mỹ, người ta càng lo ngại hơn.

Tổng thống Hàn Quốc có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể thực hiện một chuyến công tác đặc biệt đến Singaporw để tham gia hội nghị thượng đỉnh 3 bên với các đối tác Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vào tháng tới.

Không đợi mất bò mới lo làm chuồng
Sau các vụ tấn công làm rung chuyển Indonesia, chính quyền, người dân đã bình tĩnh trở lại và đang hết sức chủ động tăng cường các biện pháp an ninh để đối phó với nguy cơ khủng bố như: bàn việc thành lập lực lượng đặc biệt chống khủng bố của quân đội; đóng cửa hàng nghìn trang web cực đoan; tăng cường giáo dục tư tưởng, coi đây là điểm mấu chốt chống khủng bố…

Nga trút “lửa thịnh nộ” trả đũa vụ khủng bố đột kích sát hại 4 binh sĩ
Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội nước này đã trút “lửa thịnh nộ” tiêu diệt 43 tên khủng bố và 6 phương tiện đểt trả đũa vụ pháo kích khiến 4 quân nhân nước này thiệt mạng.

Cảnh tượng như “ngày tận thế” ở núi lửa Hawaii
Hawaii đã hứng chịu hơn 270 trận động đất trong khi núi lửa Kilauea tiếp tục phun trào cột khói bụi cao hàng km và dòng nham thạch trên khắp đảo Lớn.

Học thuyết Donald Trump nhìn từ cách thức Mỹ hóa giải hồ sơ hạt nhân của Triều Tiên
Theo truyền thống văn hóa chính trị của Hoa Kỳ, mỗi một tổng thống sau khi lên cầm quyền đều đề ra một học thuyết riêng để dẫn dắt chính sách đối nội và đối ngoại trong suốt hai nhiệm kỳ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không phải là ngoại lệ.

Tổng hợp-TT