VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/6/2018.

Trung Quốc lo xảy ra “cơn hoảng loạn tài chính”;  Nỗi khổ làn sóng nhập cư: Từ châu Âu tới nước Mỹ; Trump – Putin sẽ gặp mặt tại Phần Lan vào ngày 16/7; Trump – Putin sẽ gặp mặt tại Phần Lan vào ngày 16/7…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc lo xảy ra “cơn hoảng loạn tài chính”

     Bản báo cáo cảnh báo rằng mức độ mua cổ phiếu bằng vay nợ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã đạt mức cao như hồi năm 2015 – Ảnh: SCMP.

Một báo cáo bị rò rỉ cảnh báo khả năng xảy ra một “cơn hoảng loạn tài chính” tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới…
Bản báo cáo bị rò rỉ từ một viện nghiên cứu được Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn cảnh báo về khả năng xảy ra một “cơn hoảng loạn tài chính” tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Thông tin này được xem là một dấu hiệu cho thấy một số nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đang ngày càng lo ngại khi chứng kiến thị trường biến động và căng thẳng thương mại gia tăng – theo hãng tin Bloomberg.
Các vụ vỡ nợ trái phiếu, tình trạng thiếu thanh khoản, đồng Nhân dân tệ mất giá nhanh và cú sụt gần đây của chứng khoán Trung Quốc đặt ra những nguy cơ không nhỏ đối với nước này vào thời điểm lãi suất của Mỹ tăng và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ leo thang.
Đây là nhận định được đưa ra trong bản báo cáo bị rò rỉ từ Viện nghiên cứu Quốc gia về Tài chính và phát triển (NIFD) do Bloomberg thu thập được. Một quan chức đề nghị giấu tên của NIFD đã xác nhận với Bloomberg về báo cáo này.
Bản báo cáo cảnh báo rằng mức độ mua cổ phiếu bằng vay nợ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã đạt mức cao như hồi năm 2015, năm mà thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 1/3 khiến 5 nghìn tỷ USD vốn hóa “bốc hơi”.

 Nỗi khổ làn sóng nhập cư: Từ châu Âu tới nước Mỹ
Những người nhập cư không được chào đón ở hầu hết các nước giàu, ngay cả ở những nước đang rất cần mở rộng lực lượng lao động để bù lại cho lực lượng lao động bản địa đang ngày càng thu hẹp lại do tình trạng già hóa dân số. Tuy nhiên, công dân ở những quốc gia giàu có này, dù tôn giáo hay sắc tộc của họ là gì, thì họ vẫn không thích làn sóng lớn những người nhập cư và sẽ “trừng phạt” những chính trị gia nào để điều đó xảy ra. Và bài toán về làn sóng người nhập cư không phải của riêng lục địa già châu Âu mà nó cũng là “nỗi khổ” của nước Mỹ.

Trump – Putin sẽ gặp mặt tại Phần Lan vào ngày 16/7
Đây sẽ là cuộc gặp riêng chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
‘Hai lãnh đạo sẽ bàn bạc về mối quan hệ giữa Mỹ và Nga cùng một loạt vấn đề an ninh quốc gia’, USA Today dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết và thêm rằng Tổng thống Trump và Putin sẽ gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan, vào ngày 16/7.
Đây sẽ là cuộc gặp riêng chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo Nga – Mỹ. Năm ngoái, hai ông đã có các cuộc tiếp xúc bên lề các hội nghị kinh tế ở Đức và Việt Nam. Hai Tổng thống cũng từng điện đàm.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã có mặt ở Moskva để lên kế hoạch chi tiết cho các cuộc họp giữa Tổng thống Trump với Tổng thống Putin cùng các quan chức cấp cao Nga.
‘Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nói về Syria’, Trump hôm 27/6 xác nhận với báo chí tại Nhà Trắng. ‘Chúng tôi sẽ nói về Ukraine… và nhiều chủ đề khác. Chúng tôi sẽ đợi xem chuyện gì xảy ra’.

 Tăng sức ép lên Trung Quốc ở biển Đông
Vấn đề biển Đông tiếp tục đè nặng lên quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc khi ông James Mattis tuần này trở thành ông chủ Lầu Năm Góc đầu tiên thăm Bắc Kinh kể từ năm 2014.
Tại buổi tiếp ông Mattis hôm 27-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố không nhượng bộ về những lợi ích cốt lõi dù kêu gọi cải thiện quan hệ giữa quân đội hai nước.
Phát biểu này được cho là nhằm phản ứng trước chỉ trích của Washington về hành động quân sự hóa biển Đông trái phép mà Bắc Kinh đang theo đuổi, trong đó có những lời lẽ cứng rắn được chính ông Mattis đưa ra tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore đầu tháng này.
Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định hành động triển khai máy bay quân sự và tên lửa của Bắc Kinh đến biển Đông là nhằm “đe dọa và ép buộc” các nước láng giềng, đồng thời cảnh báo những hậu quả lớn hơn trong tương lai nếu Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa vùng biển quan trọng với hoạt động giao thương toàn cầu này.
Phản ứng trước mắt của Mỹ là rút lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận hải quân đa quốc gia Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), bắt đầu từ ngày 28-6, gần quần đảo Hawaii.

***   Xả súng toà soạn báo Mỹ, 5 người chết
Một tay súng làm 5 người chết, ít nhất ba người khác bị thương nghiêm trọng khi nã đạn tại toà soạn báo Capital Gazette, thành phố Annapolis, bang Maryland hôm 28/6.
Nghi phạm bị bắt ngay sau vụ tấn công và không đấu súng với cảnh sát. Cảnh sát tin rằng người đàn ông da trắng đã sử dụng súng dài, hành động một mình. Phil Davis, phóng viên mảng tội phạm của báo Capital Gazette, người có mặt trong toà nhà khi vụ xả súng xảy ra, cho biết toà soạn “trông như vùng chiến sự”. David và những người khác trốn dưới bàn khi tay súng dừng bắn.
Sarah Sanders, thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ Donald Trump, lên án mạnh mẽ cuộc tấn công nhằm vào “những nhà báo vô tội”. “Cuộc tấn công bạo lực vào những nhà báo vô tội đang làm việc là cuộc tấn công nhằm vào mọi người Mỹ. Chúng tôi đang cầu nguyện cho các nạn nhân, bạn bè và gia đình họ”, bà đăng trên Twitter.

Nga rút hơn 1.000 binh sĩ, hơn 20 máy bay khỏi Syria
“Việc rút quân này đang diễn ra. Chỉ trong vài ngày qua, 13 máy bay, 14 trực thăng và 1.140 quân nhân đã rút”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nhấn mạnh tất cả binh sĩ này đều có kinh nghiệm tác chiến.
Lãnh đạo Nga nói nước này bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria khi ông tới căn cứ Nga ở Hmeimim hồi tháng 12/2017. Nga không kích tại Syria từ tháng 9/2015 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đâm dao gần trường tiểu học Trung Quốc, hai bé trai thiệt mạng
Cảnh sát bắt nghi phạm 29 tuổi, thất nghiệp, với sự hỗ trợ của những người xung quanh, sau khi ba bé trai và một bà mẹ bị tấn công bằng dao thái rau trưa qua. Hai bé trai thiệt mạng, bé còn lại và bà mẹ không có những vết thương gây nguy hiểm đến tính mạng. Hình ảnh chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hai bé trai với những vết thương ở cổ, nằm trên vũng máu ở vỉa hè, trong khi hai phụ nữ cố sơ cứu.
Vụ việc xảy ra bên nngoài trường tiểu học Ngoại ngữ Thế giới Thượng Hải, cơ sở giáo dục tư nhân dành cho cả học sinh Trung Quốc và quốc tế. Nghi phạm được cho là “bất mãn với xã hội”.

Bali đóng cửa sân bay vì tro bụi núi lửa
Sân bay Ngurah Rai bị đóng cửa từ 3 giờ sáng tới ít nhất 19h hôm nay, sau khi một phi công báo cáo phát hiện tro núi lửa cao tới hơn 7.000 m.
Núi lửa Agung ở phía đông Bali phun hôm qua tro bụi làm ít nhất 48 chuyến bay bị huỷ. Việc gián đoạn ảnh hưởng đến hơn 8.000 hành khách. Tro bụi nguy hiểm với máy bay bởi nó khiến đường băng trơn trượt và nó có thể bị hút vào động cơ.
Núi lửa Agung hoạt động trở lại năm ngoái và kể từ đó thỉnh thoảng phun trào.

Hàn – Triều nghiên cứu kết nối đường bộ xuyên biên giới
Hàn Quốc và Triều Tiên hôm qua tổ chức thảo luận về việc thiết lập đường bộ chạy xuyên biên giới, một phần sáng kiến được lãnh đạo hai nước từng thống nhất để thúc đẩy quan hệ. Hai nước trước đó cũng thảo luận về việc kết nối đường sắt chạy dọc biên giới. Việc kết nối hệ thống giao thông hai nước sẽ đòi hỏi hiện đại hoá hạ tầng cơ sở đường bộ đã cũ kỹ của Triều Tiên.
Giới chức hai nước chọn hai con đường dọc bờ biển phía tây và đông của bán đảo để hiện đại hoá giai đoạn đầu, theo tuyên bố chung được chính phủ Hàn Quốc công bố. Một đường sẽ nối huyện Goseong, biên giới phía đông Hàn Quốc với cảng Wonsan, cảng lớn phía đông Triều Tiên. Đường kia sẽ chạy giữa thành phố Kaesong, phía tây Triều Tiên và thủ đô Bình Nhưỡng. Nghiên cứu chung về các tuyến đường sẽ bắt đầu vào tháng 8.
Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 4 nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử về kế hoạch nối lại hoặc xây dựng hệ thống đường sắt, đường bộ mới giữa hai nước.

Thêm một người tại đại sứ quán Mỹ ở Cuba gặp vấn đề sức khoẻ
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm một người nữa tại đại sứ quán nước này ở Cuba gặp vấn đề sức khoẻ, nâng tổng số người Mỹ mắc các triệu chứng bí ẩn ở nước này lên 26. Trường hợp mới nhất và một trường hợp nữa được xác nhận ngày 21/6 có những triệu chứng tương tự những người bị ảnh hưởng từ tháng 8/2017.
Các chuyên gia Mỹ chưa xác định được ai hay điều gì đứng đằng sau bệnh bí ẩn bắt đầu từ cuối năm 2016. Giới chức Cuba cũng đang điều tra nhưng bác bỏ mọi sự liên quan đến vụ việc.

Melania Trump thăm cơ sở giữ người nhập cư
Đệ nhất phu nhân Mỹ hôm 28/6 thăm bang Arizona, nơi bà đến các cơ sở giữ người nhập cư không có giấy tờ, bị bắt ở biên giới phía nam. Đây là chuyến thăm thứ hai của bà tới biên giới Mỹ trong nhiều tuần qua. “Bà muốn tiếp tục tìm hiểu và tự học hỏi”, Stephanie Grisham, phát ngôn viên của bà Trump, cho biết.
Cuộc khủng hoảng chia cắt gia đình ở biên giới đã khiến đệ nhất phu nhân muốn tận mắt chứng kiến những gì các gia đình, đặc biệt là trẻ em, phải đối mặt khi họ vượt biên, Grisham cho hay. “Bà đang ủng hộ việc chăm sóc trẻ em một cách chất lượng khi các bé gặp khó khăn”.
Hơn 2.000 trẻ em bị tách khỏi gia đình kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump bắt đầu thực hiện chính sách nhập cư “không khoan nhượng” vài tuần trước.

Cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương trở thành đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc
Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 28/6 bỏ phiếu thông qua chức vụ đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc cho ông Harris, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.
Chức vụ này bị bỏ trống từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền ngày 20/1 năm ngoái, kể cả khi Mỹ bắt đầu đàm phán phi hạt nhân hoá với Triều Tiên.
Ông Trump trước đó lựa chọn Victor Cha giữ chức, nhưng hồi tháng một bỏ lựa chọn do bất đồng về cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên của Nhà Trắng.

***   Putin đá bóng cùng Ronaldo “béo” trên Quảng trường Đỏ
Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện tài chơi bóng cùng Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, cựu danh thủ Brazil Ronaldo và các cầu thủ trẻ tại sân bóng bên ngoài Điện Kremlin.

Mỹ nhân và mối tình bí mật với trùm ma túy Pablo Escobar
Từng là người giàu thứ 7 thế giới, đế quốc bạo lực của Pablo Escobar có thời còn kiểm soát đến 80% nguồn cung cocaine toàn cầu. Còn nàng là một phụ nữ nổi tiếng nhất Nam Mỹ. Khi lãnh chúa ma túy Pablo Escobar tình cờ gặp gỡ nữ nhà báo truyền hình xinh đẹp Virginia Vallejo, ngay lập tức họ đã phải lòng nhau.

Cảnh sát Mỹ bắt hơn 500 người biểu tình tại Washington D.C
Cảnh sát Capitol Hill đã bắt giữ hàng trăm người ở Washington, DC hôm 28-6 khi những người này đang biểu tình phản đối những chính sách của chính phủ liên bang. Đáng chú ý, những người biểu tình tập trung vào các chính sách nhập cư đương thời của Mỹ.

Xả súng ở tòa soạn báo tại Mỹ, gần 10 người thương vong
Ngày 28-6, một kẻ giấu mặt đã đổ bộ vào một tòa nhà tại Annapolis, Maryland (Mỹ), nơi đặt trụ sở của báo Capital Gazette, Sputniknews đưa tin.

Tiết lộ về hoạt động của tình báo New Zealand tại Bangladesh
Một loạt hồ sơ tình báo của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị tiết lộ trên báo chí cho thấy Cục An ninh truyền thông chính phủ (GCSB) của New Zealand đã từng hỗ trợ NSA trong việc theo dõi, thu thập thông tin về người dân Bangladesh trong nỗ lực chống khủng bố toàn cầu giai đoạn sau sự kiện khủng bố ngày 11-9-2001.

Thượng đỉnh Trump-Putin sẽ diễn ra tại Helsinki
Tổng thống Mỹ – Nga sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16-7 tới đây, NBC trích dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết.

Những tình tiết về cuộc chạy trốn của Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc
Cách đây 40 năm, trong Ngành Tình báo Đối ngoại Liên Xô đã xảy ra một vụ án nổi tiếng, gây ầm ĩ ở cả trong nước và ngoài nước. Đó là cuộc chạy trốn sang Phương Tây của Phó Tổng thư ký Liên hiệp Quốc từng là trợ lý có uy tín của Ngoại trưởng Liên Xô Gromyko.

Những vụ thử nghiệm y học vô nhân tính
Trong lịch sử y học đã xảy ra không ít những vụ thử nghiệm phi nhân tính trên con người với sự dính líu của nhiều nhà khoa học nổi tiếng, các chính phủ hay tổ chức thương mại.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in – Niềm cảm hứng hòa bình
Tổng thống Putin ngỏ ý “dạy” Mỹ cách tổ chức World Cup
Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức World Cup cho Mỹ, quốc gia sẽ làm đồng chủ nhà giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh vào năm 2026.

Dính giới hạn đỏ, London dễ phải “rơi nước mắt” vì Brexit
Trong bối cảnh EU khẳng định London khó lòng nuôi hy vọng lưu lại bất cứ thứ gì với khối thị trường chung, một số lãnh đạo các quốc gia thành viên cũng đã lên tiếng về tuyên bố này.

Syria tha bổng gần 1.000 phiến quân ở Deraa ra hàng
Khoảng 1.000 tay súng phiến quân ở tỉnh Deraa đã hạ vũ khí, đầu hàng quân đội Chính phủ Syria. Đây được xem là thắng lợi quan trọng của Damascus trong chiến dịch giành lại vùng lãnh thổ Tây Nam.

Sau 30 năm “giữ ghế”, Thẩm phán tối cao Mỹ nghỉ hưu ở tuổi 82
Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Anthony Kennedy ngày 27-6 cho biết ông đã quyết định nghỉ hưu sau hơn 3 thập kỷ giữ chức vụ quan trọng này tại cơ quan tư pháp tối cao của nước Mỹ.

Argentina đứng trước vòng xoáy khủng hoảng kinh tế
Thủ đô Buenos Aires của Argentina đã gần như tê liệt trong ngày 25 và 26-6, khi hàng trăm nghìn công nhân lao động các ngành nghề đã đổ xuống đường tuần hành phản đối chính sách kinh tế của Tổng thống Mauricio Macri.

Tổng thống Mỹ-Nga chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh
Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của hai vị Tổng thống không nằm trong khuôn khổ của một sự kiện quy tụ nguyên thủ thể giới khác, được cho là có thể diễn ra vào giữa tháng 7.

Italy phản đối EU gia hạn trừng phạt tự động nhằm vào Nga
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng việc Liên minh châu Âu (EU) gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga không nên diễn ra tự động mà cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích của các bên.

Nga tuyên bố chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ ở Tây Nam Syria
Nga cho hay thỏa thuận ngừng bắn tại vùng giảm căng thẳng ở Tây Nam Syria mà nước này ký kết với Mỹ và Jordan đã chấm dứt sau hành vi gây hấn của các nhóm chống chính quyền Damascus.

Tổng hợp-TT