VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/8/2018.

Syria: Hội đồng Bảo an cảnh báo nguy cơ thảm họa nhân đạo tại Idlib; Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un; Tổng thống Putin bất ngờ sa thải 15 tướng lĩnh cấp cao…là những tin chính được cậ nhật.

Syria: Hội đồng Bảo an cảnh báo nguy cơ thảm họa nhân đạo tại Idlib

   Người tị nạn Syria tại tỉnh Idlib. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(Vietnam+) Một số đại sứ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 28/8 đã bày tỏ quan ngại trước số phận của những dân thường tại tỉnh Idlib (Syria) đang do phe nổi dậy kiểm soát, trong bối cảnh Damascus xem ra đã sẵn sàng tấn công giành lại khu vực này.
Sau phiên họp thảo luận về tình hình nhân đạo tại Syria, các quốc gia phương Tây đã cảnh báo về những hậu quả thảm khốc nếu Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tấn công quân sự tỉnh Idlib.
Đại sứ Thụy Điển Carl Skau nói: “Đang có những dấu hiệu đáng ngại cho thấy sắp diễn ra một cuộc tấn công quân sự tại miền Tây Bắc Syria. Sự leo thang quân sự này sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc và có thể dẫn đến thảm họa nhân đạo.”
Đại sứ Pháp Anne Gueguen cảnh báo bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hóa học nào cũng sẽ vấp phải sự đáp trả quân sự từ Washington, Paris và London.

Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 28/8 bất ngờ tuyên bố, Washington hiện không có kế hoạch ngưng các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn trong tương lai như cam kết của Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp lịch sử ở Singapore hồi giữa tháng 6 vừa qua.
Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Singapore ngày 12/6, Tổng thống Trump đã cam kết với ông Kim rằng, Mỹ sẽ chấm dứt “các trò chơi chiến tranh” (ám chỉ các cuộc tập trận chung) với Hàn Quốc. Ngay sau đó, Bộ trưởng Mattis công bố quyết định của Nhà Trắng “ngưng vô hạn đinh” các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn.
Theo quyết định này, Washington đã hủy cuộc tập trận chung thường niên có tên Người bảo vệ Tự do, dự kiến diễn ra vào tháng 8 trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng lâu nay vẫn phản đối các cuộc tập trận kiểu này giữa lực lượng Mỹ và Hàn Quốc và gọi chúng là “hành động khiêu khích”, nhằm chuẩn bị cho một âm mưu tấn công thực sự.
Hãng thông tấn CBS dẫn lời ông Mattis giải thích, động thái trên là thiện chí từ chính quyền Tổng thống Trump nhằm “bôi trơn các bánh xe đàm phán Mỹ – Triều”. Tuy nhiên, trước các cáo buộc Triều Tiên cho tới nay không có dấu hiệu sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân như hứa hẹn tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6, phía Mỹ tuyên bố sẽ “không ngưng thêm cuộc tập trận nào nữa”.

Tổng thống Putin bất ngờ sa thải 15 tướng lĩnh cấp cao
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký quyết định sa thải 15 tướng lĩnh đang làm việc tại Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Cơ quan Thi hành án và Ủy ban điều tra Liên bang Nga.
Thông tấn Nga Ria Novosti ngày 28-8 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày đã ký quyết định miễn nhiệm với 15 tướng lĩnh đang làm việc tại Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Cơ quan Thi hành án và Ủy ban điều tra Liên bang Nga.
Trong danh sách những người vừa bị sa thải có nhiều quan chức cấp cao như ông Vladen Aksenov ,Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga và ông Sergei Koryuchin, lãnh đạo cơ quan hành pháp liên bang tại vùng Omsk.
Những người còn lại là cục trưởng và cục phó của các cơ quan này tại bang Tomsk, Saratov, Murmansk, Sakhalin và Nizhny Novgorod.
Đây không phải đợt sa thải tướng lĩnh quy mô lớn đầu tiên của ông Putin trong năm nay. Hồi tháng 4 và tháng 5, Tổng thống Nga cũng miễn nhiệm đồng thời hơn 10 tướng lĩnh thuộc các cơ quan Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Cơ quan Thi hành án và Ủy ban điều tra Liên bang.
Nguyên nhân của động thái chưa được công bố. Một nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga cho biết, việc cải tổ nhân sự này là bởi các tướng đều đã đến tuổi về hưu.

***   Syria từ chối thực hiện ba điều kiện để Mỹ rút quân
Nhật báo Al Akhbar của Lebanon hôm qua tiết lộ nhiều quan chức an ninh và tình báo Mỹ đã tới thủ đô Damascus của Syria để gặp gỡ tướng Ali Mamlouk, giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Syria hồi cuối tháng 6. Mỹ đưa ra ba điều kiện để rút quân khỏi nước này, nhưng Damascus đã bác bỏ đề nghị của Washington.
Các điều khoản bao gồm Iran phải rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, Damascus cần chia sẻ nguồn dầu mỏ ở lãnh thổ phía đông đang nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tình báo Syria cần hỗ trợ tìm kiếm các nghi can khủng bố có thể đe dọa phương Tây trong tương lai.

Nổ bom tại lễ hội đường phố ở miền nam Philippines
Một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi một quả bom được kích hoạt trong lễ hội đường phố ở tỉnh Isulan, miền nam Philippines tối 28/8. Giới chức Philippines cho biết đây là vụ tấn công gây chết người thứ hai tại khu vực chỉ trong chưa đầy một tháng qua, AFP đưa tin.
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Melania Trump bị chỉ trích vì đi giày cao gót trong buổi trồng cây
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi tham gia trồng cây tại Nhà Trắng hôm 28/8 với bộ váy cầu kỳ trị giá 4.000 USD và đôi giày cao gót màu hồng có giá 700 USD, Sputnik đưa tin.
“Liệu gót giày của bà ấy có lún sâu xuống đất không? Tôi không cố tỏ ra châm biếm, tôi thực sự không hiểu làm thế nào Đệ nhất phu nhân đi được trên nền đất với đôi giày đó”, một người dùng mạng xã hội tại Mỹ cho biết.

Macron mời Putin dự lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến I
“Tổng thống Putin đã được mời tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I cùng 80 nguyên thủ quốc gia khác. Buổi lễ sẽ diễn ra vào ngày 11/11 năm nay”, TASS dẫn nguồn tin từ Điện Elysee hôm qua tiết lộ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tuyên bố hoãn cuộc duyệt binh tại thủ đô Washington, cho biết sẽ tới dự lễ kỷ niệm tại Paris.

Trump có thể sẽ sa thải Bộ trưởng Tư pháp Mỹ
“Tổng thống Trump đã mất niềm tin vào Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, đó là mối quan hệ rối loạn và không thể sửa chữa. Chúng ta cần một người tốt hơn, có thể giành được lòng tin của Tổng thống nhưng cũng phải bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Tôi nghĩ chúng ta có thể tìm người đó sau cuộc bầu cử vào tháng 11, nếu đó là điều Tổng thống Trump muốn”, Washington Post dẫn lời thượng nghị sĩ Lindsey Graham hôm qua cho biết.
Graham khẳng định ông không yêu cầu Trump sa thải Sessions. Tuy nhiên, bình luận này là dấu hiệu cho thấy một thành viên chủ chốt của Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Mỹ đã sẵn sàng xem xét việc thay thế Bộ trưởng Tư pháp, cũng như phá vỡ sự ủng hộ mà Sessions nhận được từ nhiều thượng nghị sĩ trong thời gian qua.

Trung Quốc bắt đầu xây căn cứ huấn luyện ở Afghanistan
“Việc xây dựng căn cứ ở hành lang Wakhan tại tỉnh Badakhshan của Afghanistan đã được bắt đầu. Trung Quốc sẽ triển khai ít nhất một tiểu đoàn bộ binh cùng trang bị vũ khí tới địa điểm này, nhằm hỗ trợ và huấn luyện binh sĩ Afghanistan”, SCMP dẫn lời nguồn tin giấu tên trong quân đội Trung Quốc hôm qua tiết lộ.
Nguồn tin quân đội Afghanistan hồi đầu năm cho biết Trung Quốc lo ngại những phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ có thể lợi dùng địa hình phức tạp ở Badakhshan để xâm nhập vào nước này qua hành lang Wakhan. Đây được cho là lý do chính khiến Bắc Kinh tích cực hỗ trợ Kabul trong việc thành lập căn cứ mới.

***   Mỹ xuống nước, Assad phũ phàng tạt gáo nước lạnh
(VnMedia) – Syria đã từ chối một lời đề nghị từ phía Mỹ, theo đó Mỹ sẽ rút các lực lượng khỏi Al Tanf – một căn cứ của Mỹ ở phía đông nam và vùng phía đông Sông Euphrate để đổi lấy ba sự nhượng bộ từ chính quyền Tổng thống Assad.

Cận cảnh những hình ảnh “lạ” đang gây sốt của Tổng thống Putin
– Tổng thống quyền lực của nước Nga – ông Vladimir Putin vừa gây sốt khi tung ra chùm ảnh ghi lại kỳ nghỉ hè thú vị của ông ở vùng thiên nhiên kỳ vỹ và tuyệt đẹp Siberia.

Dàn vũ khí Syria giương nòng, sẵn sàng nghênh chiến với Mỹ
– Sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton được cho là đã cảnh báo về việc Washington sẵn sàng dùng hành động quân sự chống lại Syria, các hệ thống phòng không của Syria đều đã được đưa vào tình trạng báo động ở mức cao nhất.

Phe nổi dậy cao tay đánh đòn phủ đầu, quân Assad không kịp trở tay?
– Hàng ngàn chiến binh được trang bị vũ khí hạng nặng dày đặc và phương tiện bọc thép đang chuẩn bị phát động chiến dịch tấn công vào các tỉnh Hama và Aleppo của Syria, Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tuần cho biết.

Chùm ảnh cận cảnh màn dương oai diễu võ dọa Nga của Ukraine
– Ukraine – nước láng giềng của Nga và cũng là nước đang đối đầu kịch liệt với Nga, vừa có màn phô trương sức mạnh rầm rộ trong lễ kỷ niệm 27 năm ngày tách khỏi Liên Xô. Động thái này của Kiev được cho là nhằm phát đi thông điệp cảnh báo đối với Moscow.

Nga bị “đánh” bầm dập, Đức kêu gọi châu Âu quay lưng với Mỹ?
– Những đòn trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào Nga chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay (27/8). Điều đáng chú ý là giới chức Đức đang kêu gọi nước này phản ứng với Mỹ về những đòn trừng phạt mà Mỹ tung ra với Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

***   Syria bác đề xuất đổi dầu mỏ lấy việc rút quân của Mỹ
Chính quyền Syria đã bác bỏ đề xuất chia sẻ nguồn dầu mỏ khổng lồ ở phía Đông nước này cho Mỹ cùng loạt yêu cầu khác để đổi lấy việc Washington rút quân.

Canada ngồi lại với Mỹ và Mexico trong nỗ lực cứu NAFTA
Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Canada đã tham gia cùng với những người đồng cấp Mỹ và Mexico ngày 28-8 vừa qua trong một nỗ lực duy trì một phần của hiệp định thương mại giữa 3 nước.

Con gái trùm mật vụ Quốc xã làm việc cho Tình báo Đức
Tờ nhật báo Bild có số lượng phát hành lớn nhất nước Đức, với trụ sở đặt tại thủ đô Berlin vừa đăng tải nguồn tin, cho biết cô con gái “rượu” của tên trùm mật vụ phát xít Heinrich Himmler từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Đối ngoại Đức (BND) trong thời Chiến tranh Lạnh.

HLV Park Hang-seo cho biết yêu quê hương nhưng sẽ quyết đánh bại Hàn Quốc1
Park Hang-seo, Huấn luyện viên người Hàn Quốc của Đội bóng đá Olympic Việt Nam đã dẫn các học trò có thêm một chiến thắng vào đêm 27-8 tại ASIAD ở Indonesia và tiến đến trận bán kết.

Thất vọng dồn nén, Bộ trưởng Sinh thái và Di sản Pháp từ chức
Reuters ngày 28-8 đưa tin, Bộ trưởng Sinh thái và Di sản Pháp Nicolas Hulot đã tuyên bố từ chức do bản thân cảm thấy quá thất vọng về sự thiếu tiến bộ về giải quyết vấn đề khí hậu và các mục tiêu bảo vệ môi trường khác.

Frizt Haber – Kẻ sát nhân nhận giải Nobel Hóa học
Xuyên suốt chiều dài lịch sử của giải Nobel, chưa lần nào Hội đồng thẩm định giải gặp phải sự phản ứng gay gắt của công luận như năm 1919, khi Fritz Haber, người Đức, được trao giải Nobel Hóa học. Sự phản ứng ấy phát xuất từ việc Fritz Haber đã chế tạo ra khí độc Clo, Phosgene và khí Mù tạt, giết chết hơn 100.000 người lính thuộc phe Đồng minh trong Chiến tranh thế giới lần thứ I…

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quan hệ với Nga không thể thay cho Mỹ và NATO
Quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga không thẻ thay thế các mối quan hệ với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu tuyên bố hôm 28-8.

Nghề “Cảnh sát đen” ở Đức phát đạt
Gần đây, truyền thông Đức thường ám chỉ những người hành nghề thám tử tư là “cảnh sát đen”. Tuy họ cũng theo dõi những đối tượng tình nghi nhưng không phải theo sự chấp thuận từ các cơ quan chức năng mà phụ thuộc vào đơn đặt hàng của mọi tầng lớp có nhu cầu.

Mỹ: Kỳ án “hai mẹ con” khép lại sau 20 năm
Hơn 20 năm trước, tại hai thị trấn nhỏ yên bình của Mỹ đã phát hiện thi thể hai người phụ nữ mà trong suốt nhiều năm qua, cơ quan hành pháp đã không thể nhận dạng được. Mãi cho tới gần đây, thủ phạm đã được phát hiện hết sức tình cờ: từ lời khai của những người họ hàng đã lâu không liên hệ với hắn.

Tổng thống Putin lại vượt núi, băng rừng ở Siberia1
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày giữa núi rừng Siberia ở Cộng hoà Tuva (thuộc Nga). Tại đây, ông chủ điện Kremlin đã dành phần lớn thời gian để leo núi, khám phá thiên nhiên.

Syria báo động phòng không, sẵn sàng “đón” đòn tập kích của Mỹ
Quân đội Syria đã đặt toàn bộ lực lượng phòng không vào tình trạng báo động cao nhất để sẵn sàng ứng phó đòn tập kích quy mô lớn mà Mỹ dọa tiến hành.

Mỹ đang nín thở sợ Nga đáp trả đòn trừng phạt bằng cách cắt nguồn cung titanium
Nhiều người lo ngại ngành hàng không Mỹ sẽ gặp đại hoạ nếu Nga đáp trả các đòn trừng phạt mà Washington vừa áp đặt lên Moscow bằng cách cắt toàn bộ nguồn cung titanium, vốn được xem là không thể thay thế.

Tổng thống Putin đang chọn biện pháp để trừng phạt Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét các lựa chọn trả đũa trừng phạt của Mỹ, sau khi Washington áp gói lệnh cấm vận mới nhằm vào Moscow vì nghi án cựu điệp viên Skripal bị đầu độc.

Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận thương mại mới
Mỹ và Mexico đã đạt được một thỏa thuận ngày 27-8 (giờ địa phương) hướng đến thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hiện đang có 3 thành viên gồm Mỹ, Canada và Mexico.

Những thành công và thất bại “để đời” của Tình báo Israel
Vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ buộc phải từ chức khi đang tại nhiệm – cố Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon lúc sinh thời từng nêu nhận xét về các cơ quan mật vụ quốc tế, với câu nói nổi tiếng: “Đứng đầu là Cơ quan tình báo Mossad, kế đến là KGB (Ủy ban An ninh Nhà nước Xôviết), còn tình báo Mỹ CIA chỉ đáng xếp hạng 3”.

Cuộc chiến giữa đồng tiền Mỹ và phần còn lại của thế giới
Hiện nay, hầu hết những nước đang bị Mỹ áp đặt các biện pháp thuế quan hoặc trừng phạt kinh tế đều đã chuyển một phần, thậm chí toàn bộ các giao dịch ngoại thương sang đồng nội tệ hoặc bằng một ngoại tệ khác đồng đôla Mỹ.

Tổng hợp-TT