VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/10/2017.

Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đạt trên 1 triệu lượt;  Nhật, Trung Quốc: Thách thức của toàn cầu; Tài liệu của CIA hé lộ trùm phát-xít Hitler vẫn sống sau thế chiến thứ 2; Cựu thư ký của ông Tập trở thành bí thư Thượng Hải…là những tin chính được cập nhật.

Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đạt trên 1 triệu lượt

    Khách du lịch quốc tế tham quan Đô thị cổ Hội An. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/10, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10 đạt hơn 1 triệu lượt, tăng 5% so với tháng 9.
Đây cũng là tháng thứ 7 tính từ đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1 triệu lượt người/tháng.
So với cùng kỳ năm 2016, khách du lịch đến Việt Nam trong tháng 10 tăng 24,7%, trong đó khách đến từ châu Á tăng 29,4%, từ châu Âu tăng 8,3%, từ châu Mỹ tăng 8%, từ châu Đại Dương tăng 20,7%, từ châu Phi tăng 23,6%.
Như vậy, trong 10 tháng của năm 2017, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt hơn 10,47 triệu lượt, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2016.

 Nhật, Trung Quốc: Thách thức của toàn cầu
Chính trường châu Á tuần qua chứng kiến sự kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe – 2 nhà lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất châu lục – củng cố vị trí thêm quyền lực mới.
Trong khi tư tưởng mới của ông Tập sẽ là kim chỉ nam cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) trong thời gian tới sau Đại hội XIX CPC thì Thủ tướng Abe trên đà trở thành lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất và tại nhiệm lâu nhất ở Nhật kể từ kết thúc Thế chiến II sau khi liên minh Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông giành thắng lợi áp đảo tại Hạ viện.
Thế nhưng, theo báo The South China Morning Post, chiến thắng về chính trị đó không hẳn giúp hòa giải mối quan hệ căng thẳng giữa 2 bên. Thay vì vậy, thực tế đó lại phủ mờ thêm mối quan hệ trong tương lai giữa 2 nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

Tài liệu của CIA hé lộ trùm phát-xít Hitler vẫn sống sau thế chiến thứ 2
Tài liệu giải mật của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã hé lộ thông tin chấn động: Độc tài Đức Quốc xã Adolf Hitler vẫn sống hơn 10 năm sau Thế chiến II.

***   Cựu thư ký của ông Tập trở thành bí thư Thượng Hải
Lý Cường, người từng là thư ký của ông Tập Cận Bình thời chủ tịch Trung Quốc làm bí thư tỉnh Chiết Giang, vừa được chỉ định làm người đứng đầu thành ủy Thượng Hải.

Những ký ức buồn về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy
Đệ nhất phu nhân Jacqueline Bouvier Kennedy và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Robert F. Kennedy, anh trai ông John F. Kennedy, bước vào tiền sảnh của Nhà Trắng sau quan tài của tổng thống. Thi hài Tổng thống Kennedy được chuyển từ Dallas về Washington vào sáng sớm ngày 23/11/1963.
54 năm sau vụ ám sát John F. Kennedy, các thuyết âm mưu phía sau vụ việc tiếp tục là ẩn số đối với người Mỹ khi ông Trump quyết định trì hoãn công bố các tài liệu nhạy cảm còn lại.

Bé 10 tuổi lái trộm ô tô với tốc độ 160km/h, bị cả đoàn cảnh sát rượt đuổi
Chỉ vì thấy nhàm chán mà một cậu bé 10 tuổi ở Ohio, Mỹ đã lấy trộm ô tô của bạn trai mẹ, sau đó lái ra đường cao tốc với tốc độ 160km/h.

***   Mỹ triển khai vũ khí chiến tranh “mọi đối thủ khiếp sợ” đến gần Triều Tiên
(VnMedia) – Lầu Năm Góc Mỹ đã triển khai một chiếc máy bay tàng hình B-2 được trang bị vũ khí hạt nhân đến khu vực bí mật ở tây Thái Bình Dương, ngay trước thềm chuyến thăm dự kiến vào tuần tới của Tổng thống Donald Trump đến châu Á.

Mỹ đã có cách khuất phục Triều Tiên?
– Trong bối cảnh căng thẳng leo thang cao độ trên bán đảo Triều Tiên, giới chức quốc phòng cấp cao đến từ Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc gặp gỡ nhằm bàn thảo cách thức tháo gỡ cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Khủng bố tấn công tự sát gần Văn phòng Tổng thống Somali, 23 người chết
Đấu súng ác liệt đã xảy ra ngày 29-10 tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu, Somali sau khi các phiến quân đâm xe bom vào cổng gác và tấn công tòa nhà.

Catalonia bị quốc tế cô lập
Cộng đồng quốc tế đã đứng về phía Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy sau khi nghị viện Catalonia thông qua nghị quyết tuyên bố Catalonia trở thành quốc gia độc lập.

Mỹ sẽ khai hỏa cuộc tập trận chưa từng có ở Thái Bình Dương?
– Một cuộc tập trận quân sự hiếm hoi có sự tham gia cùng lúc của đến 3 nhóm tàu sân bay hùng mạnh của Hải quân Mỹ sẽ được tiến hành vào tháng tới ở Châu Á-Thái Bình Dương, một quan chức Mỹ mới đây vừa tiết lộ.

Catalan tuyên bố độc lập: Tây Ban Nha có chịu ngồi yên?
Nghị viện Catalan chính thức tuyên bố độc lập sau cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi ngày 27/10, thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố sẽ tái lập các quy tắc luật pháp tại Catalan và tuyên bố này của ông được nhiều quốc gia ủng hộ.

***   Cảnh sát Somalia kết thúc chiến dịch giải cứu ở Mogadishu
Lực lượng cảnh sát Somalia ngày 29-10 tuyên bố đã phá vỡ sự vây hãm của phiến quân tại khách sạn Nasahablod 2 thuộc thủ đô Mogadishu sau 12 giờ giao tranh ác liệt.

Xung đột bạo lực có nguy cơ tái bùng phát tại Catalonia
Trong khi chính quyền Tây Ban Nha áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp lên Catalonia, các nhóm vận động ly khai chính  tại đây vẫn tiếp tục kêu gọi thực hiện bất tuân dân sự rộng rãi, báo hiệu nguy cơ xung đột gần kề.

Xe buýt chở tín đồ đi lễ rơi xuống sông, 31 người chết thảm
Một xe buýt chở khách đang trở về từ một lễ hội đạo Hindu ở thủ đô Kathmandu, Nepal đã lật trên đường cao tốc và rơi xuống sông hôm 28-10, làm chết ít nhất 31 người và nhiều người khác mắc kẹt bên trong, các quan chức địa phương xác nhận.

Người phụ nữ quyền lực nhất Tây Ban Nha nhận quyền kiểm soát Catalonia
Quyền kiểm soát Catalonia đã chính thức được giao cho nữ Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Saenz de Santamaria, vài giờ sau khi Madrid ra tuyên bố giải tán chính quyền của vùng tự trị.

Mỹ thông qua “biện pháp cứng rắn” hạn chế Nga bán vũ khí
Mỹ đã đưa 39 doanh nghiệp quốc phòng và cơ quan tình báo Nga vào danh sách trừng phạt mới vì Moscow “can thiệp” vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Phương Tây đồng loạt đứng về phía Tây Ban Nha, Catalonia rơi vào thế đơn độc
Một loạt quốc gia phương Tây bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức đã lên tiếng ủng hộ Tây Ban Nha, đồng thời cam kết không công nhận tuyên bố độc lập mà nghị viện vùng tự trị Catalonia vừa thông qua.

Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga “bắt thóp”
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã phát giác một lượng lớn gián điệp nước ngoài và những kẻ “tay trong” hoạt động tại Nga trong năm 2017.

Mừng vui, lo âu lẫn lộn tại Catalonia sau tuyên bố ly khai
Người dân Barcelona ùn ùn đổ ra đường để ăn mừng sự kiện Nghị viện Catalonia thông qua nghị quyết tuyên bố ly khai. Song, cũng có những người bắt đầu bày tỏ sự lo lắng về tương lai.

Hạ viện Mỹ “dọn đường” cho dự luật cải cách thuế lớn nhất lịch sử
Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD với tỷ lệ phiếu sát nút là 216 phiếu thuận – 212 phiếu chống. Sở dĩ, tỷ lệ phiếu sít sao như vậy là do nhóm 20 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu chống, đi ngược lại với tinh thần chung của các nhà lãnh đạo đảng này.

Madrid giải tán chính quyền Catalonia, Tây Ban Nha trải qua ngày tồi tệ lịch sử
Sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập, Chính phủ Tây Ban Nha đã chính thức giải tán toàn bộ chính quyền vùng tự trị này. Theo lời Thủ tướng Mariano Rajoy, Tây Ban Nha đang có trải qua ngày tồi tệ lịch sử.

Catalonia chính thức tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha
Catalonia đã tuyên bố độc lập và tách khỏi Tây Ban Nham trước một cuộc bỏ phiếu dự kiến ở Thượng viện hôm 27-10 sẽ chứng tỏ Madrid nắm quyền tự trị của khu vực.

Australia cách chức Phó Thủ tướng vì mang 2 quốc tịch
Ông Barnaby Joyce – Phó Thủ tướng Australia đã bị tước bỏ tư cách nghị sĩ theo phán quyết của Tòa án Tối cao nước này hôm 27-10 do cùng một lúc mang hai quốc tịch Australia và New Zealand.

Nhiều công ty của Mỹ và Israel bị LHQ đưa vào danh sách đen
Ngày 26-10, RT đưa tin, Liên Hợp quốc đang rục rịch công bố một danh sách đen bao gồm hàng trăm công ty lớn của Israel, Mỹ và các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại bờ Tây, bờ Đông của Jerusalem và cao nguyên Golan.

IS chỉ thoái trào chứ không biến mất
Ngày 26-10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết các lực lượng Iraq đã tấn công các thị trấn Rawa và al-Qaim thuộc tỉnh Anbar, phía Tây nước này, gần biên giới Syria. Đây được coi là các thành trì cuối cùng của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Iraq.

Mỹ cho phép công bố tài liệu về vụ ám sát Kennedy
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-10 đã yêu cầu giải mật và công bố khoảng 2.800 đầu tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ John F Kennedy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến thăm Hàn Quốc trong căng thẳng leo thang
Ngày 27-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến Seoul, Hàn Quốc để bắt đầu các cuộc đàm phán quân sự thường niên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến châu Á.

Trực thăng Nga chở 8 người rơi ngoài khơi quần đảo Svalbard
Một trực thăng Nga chở 8 người đã rơi ở ngoài khơi quần đảo Svalbard của Na Uy vào sáng 27-10, các quan chức địa phương cho biết.

Tổng hợp-TT