VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/1/2020

Tam giác quyền lực mới thách thức Mỹ ở Trung đông; Sáng kiến “Việc làm Malaysia”; Mục đích đằng sau chuyến thăm TQ sắp tới của ông Trump; Ẩn ý sau thông điệp năm mới của Kim Jong Un…là những tin chính được cập nhật.

Tam giác quyền lực mới thách thức Mỹ ở Trung đông

Tam giác quyền lực mới thách thức Mỹ ở Trung ĐôngCán cân quyền lực ở Trung Đông bị tác động mạnh mẽ bởi mối quan hệ chiến lược giữa 3 quốc gia đều có ” hiềm khích” với Mỹ này.  
Nga, Trung Quốc và Iran đều “không ưa” Mỹ nhưng một liên minh giữa 3 nước này liệu có đủ để thách thức Mỹ ở Trung Đông?
Cuộc tập trận 3 bên “Vành đai an ninh trên biển” giữa Iran, Trung Quốc và Nga tại Biển Oman và Ấn Độ Dương vào những ngày cuối cùng của năm 2019 đã đánh dấu sự khởi đầu của những thay đổi tại Trung Đông trong những thập kỷ tới. Đó liệu có phải là dấu chấm hết cho tầm ảnh hưởng và sự kiểm soát của Mỹ ở Trung Đông?
Nước Nga dưới thời Tổng thống Putin đã xây dựng được ảnh hưởng đáng kể và trở thành một “đối thủ xứng tầm” của Mỹ ở Trung Đông. Trung Quốc mặc dù không hứng thú với việc can thiệp quân sự vào khu vực nhưng Bắc Kinh cũng bắt đầu cử các đội tàu nhỏ tới với lý do là nhằm bảo vệ các tàu thương mại khỏi mối đe dọa từ cướp biển. Iran rõ ràng là một quốc gia chiếm ưu thế về địa chiến lược và quân sự ở Trung Đông với lực lượng quân đội hùng mạnh và kho vũ khí “đáng gờm”.
Ngày 27/12/2019, Nga, Trung Quốc và Iran đã tiến hành tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương và vịnh Oman. Đây là lần đầu tiên Iran tổ chức tập trận chung với Nga và Trung Quốc với quy mô như vậy kể từ khi nước Cộng hòa Hồi giáo này ra đời năm 1979.
Tehran muốn thách thức chính sách “sức ép tối đa” của Mỹ và gửi một thông điệp tới thế giới rằng nước này đang tăng cường khả năng quân sự ngay giữa những lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất của Mỹ và cũng đồng nghĩa rằng Iran muốn thể hiện rằng chính sách cô lập nước này của Mỹ không hề hiệu quả.
Không những không hiệu quả, chiến lược “sức ép tối đa” của Mỹ còn đẩy nhanh quá trình hình thành liên minh giữa Iran, Trung Quốc và Nga (cả 3 đều chịu ảnh hưởng bởi các đòn kinh tế của Mỹ). Cuộc tập trận hải quân Nga – Trung Quốc – Iran nằm ngoài sự hợp tác quân sự thông thường, diễn ra tại tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới và có vai trò chiến lược với Mỹ khi mà 18,5 triệu thùng dầu được vận chuyển qua đây mỗi ngày.
Bất kỳ cuộc tập trận hải quân chung nào đều là một bước tiến đáng kể trong sự hợp tác chiến lược giữa các nước tham gia song ngoài an ninh hàng hải, Nga, Trung Quốc và Iran trong liên minh “mới nổi” này còn có một lợi ích chung rõ ràng, đó là chống lại sự ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Chỉ huy Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi đã nhận định rằng cuộc tập trận này sẽ “gửi một thông điệp tới thế giới” và điều đó cho thấy “3 nước trên đã đạt tới dấu mốc chiến lược về quan hệ”.
Trong khi đó, nhân chuyến thăm ngày 31/12 của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định Bắc Kinh và Tehran nên sát cánh với nhau chống lại “chủ nghĩa đa phương và sự bắt nạt”.
“Việc Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), từ bỏ cam kết quốc tế và nỗ lực gây sức ép tối đa lên Iran là những nguyên nhân gây nên tình trạng căng thẳng gia tăng về vấn đề hạt nhân Iran”, ông Vương Nghị khẳng định.
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran tới Trung Quốc là chuyến thăm thứ 4 chỉ trong năm 2019 và diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Trung Quốc, Nga và Iran khép lại cuộc tập trận hải quân chung ở phía bắc Ấn Độ Dương và vịnh Oman. Cuộc tập trận này là dấu hiệu gần đây nhất cho thấy Nga và Trung Quốc đang nỗ lực cho liên minh này giữa lúc cả 3 đều chịu sức ép từ phía Mỹ.

Sáng kiến “Việc làm Malaysia”
(SGGP) Là chương trình tạo thêm việc làm mới do Chính phủ Malaysia phát động, sáng kiến “Việc làm Malaysia” gồm 4 chương trình riêng rẽ, trực tiếp mang lại ưu đãi về tiền lương cho người lao động cũng như khuyến khích các chủ doanh nghiệp tuyển dụng lao động.
Chương trình đầu tiên mang tên Việc làm cho người đã tốt nghiệp (Graduates@Work) dành cho các đối tượng tốt nghiệp đại học, cao đẳng nghề nhưng đang thất nghiệp trong vòng 1 năm trở lại đây. Lao động đủ khả năng đảm bảo công việc sẽ nhận được khoản hỗ trợ 500 ringgit (hơn 120USD) mỗi tháng trong vòng 2 năm, trong khi chủ doanh nghiệp sẽ nhận được 300 ringgit mỗi tháng trong vòng 2 năm nếu tuyển dụng được 1 lao động mới.
Chương trình thứ hai là Việc làm cho phụ nữ (Women@Work) với mục tiêu tạo 33.000 cơ hội việc làm mỗi năm cho nữ giới trong độ tuổi từ 30 đến 50 và có công việc bấp bênh từ 1 năm trở lên. Mức hỗ trợ lương cho phụ nữ quay trở lại làm việc cũng như cho việc tuyển dụng lao động nữ tương đương với người đã tốt nghiệp trong chương trình thứ nhất. Ngoài ra, Chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục duy trì việc miễn thuế thu nhập cho lao động nữ trở lại làm việc cho đến năm 2023.
Chương trình thứ 3 có tên Việc làm cho lao động bản địa (Locals@Work) là chương trình cân bằng chi phí tuyển dụng nhằm giảm phụ thuộc vào lao động nước ngoài có tay nghề thấp.
Cuối cùng là Việc làm cho lao động học nghề (Apprentice@Work), khuyến khích giáo dục và dạy nghề chuyên về các kiến thức, kỹ năng (TVET) nhằm mục đích khuyến khích giới trẻ tham gia các khóa TVET với hình thức hỗ trợ 100 ringgit/tháng cho các thực tập sinh.
Theo ước tính, khoản ngân sách dành cho sáng kiến “Việc làm Malaysia” sẽ vào khoảng 6,5 tỷ ringgit (hơn 1,5 tỷ USD) trong 5 năm.

Mục đích đằng sau chuyến thăm TQ sắp tới của ông Trump
Tổng thống Trump có thể sẽ tận dụng chuyến thăm Trung Quốc để cố gắng thúc đẩy chính quyền Bắc Kinh thực hiện các cam kết về thay đổi mô hình kinh tế của ‘quốc gia tỷ dân’.
Phát hiện ‘trò bẩn’ giữ chân thực khách của chủ nhà hàng TQ
Hôm 1/1, ông Trump cho biết thỏa thuận thương mại ‘bước một’ sẽ được ký kết vào ngày 15/1 tới, và sau đó ông sẽ tới Trung Quốc để thảo luận về các cuộc đàm phán khác. “Buổi ký kết sẽ được diễn ra tại Nhà Trắng, giới chức cấp cao Trung Quốc sẽ có mặt. Và sau ngày đó tôi sẽ tới Bắc Kinh, các cuộc thảo luận về thỏa thuận ‘bước hai’ sẽ được khởi động”, SCMP trích dòng tweet của ông Trump cho biết.

Ẩn ý sau thông điệp năm mới của Kim Jong Un
Giới phân tích tin, những cảnh báo về “hành động thực sự gây sốc” và “vũ khí chiến lược mới” là thông điệp năm mới rõ ràng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gửi đến Mỹ giữa lúc căng thẳng leo thang.
Tại cuộc họp kéo dài 4 ngày, khép lại năm 2019 của đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim tuyên bố không thấy còn lí do gì để Bình Nhưỡng tiếp tục ngưng các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cáo buộc Washington “đang lợi dụng” các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân vì các lợi ích chính trị của riêng họ.
Trong bản tin đăng tải ngày 1/1, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim nhấn mạnh, nước này sẽ “tích cực thúc đẩy dự án phát triển vũ khí chiến lược hơn nữa” và “thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới thuộc sở hữu của Triều Tiên trong tương lai gần”. Lãnh đạo Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ “chuyển sang một hành động thực sự gây sốc để để đáp trả nỗi đau cũng như sự kìm hãm kinh tế mà người dân trong nước phải hứng chịu cho đến nay”.
Giới quan sát nhận định, Triều Tiên có thể khôi phục các vụ thử tên lửa từ đầu tháng này. Song, hiện tại, cánh cửa cho cả đối thoại lẫn hành động khiêu khích vẫn để ngỏ, phụ thuộc vào phản ứng của Mỹ. Theo các chuyên gia, những phát biểu của ông Kim đã cho thấy rõ việc Bình Nhưỡng tăng cường sức mạnh hạt nhân tới mức nào sẽ được “điều chỉnh tương xứng với thái độ của Washington trong tương lai”.

***   Khu vực Mỹ đặt căn cứ ở Baghdad trúng bom, 7 người thiệt mạng
Ít nhất 7 người thiệt mạng trong một trận pháo kích bằng rocket nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad, nơi Mỹ đặt căn cứ và triển khai nhiều binh sĩ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo làn sóng di cư khổng lồ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 2-1 cho biết có đến 250.000 người di cư đang chạy trốn về phía nước này từ Syria.

Iran tuyên bố không “ngán” chiến tranh với Mỹ
Chỉ huy hàng đầu của lực lượng vệ binh Iran ngày 2-1 cho biết nước này không hề muốn chiến tranh nhưng không “ngại” bất kỳ cuộc xung đột nào.

Thế giới 2019 – nhiều xáo trộn và toan tính lớn
Nhìn lại thế giới trong năm 2019, nhiều chuyên gia, các nhà nghiên cứu trên khắp các lĩnh vực đều có chung nhận định: 2019 là năm nhiều xáo trộn nhất, bất ổn nhất và ít hy vọng nhất trong lịch sử tính từ thời điểm Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989. Vì thế, năm 2020 được dự báo sẽ là năm tình hình thế giới diễn biến mau lẹ, khó lường…

Sứ quán Mỹ bị người biểu tình Iraq thiêu trụi
Nhiều hạng mục cơ sở vật chất trong khu Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq bị người biểu tình thiêu trụi, buộc Washington phải triển khai hàng trăm lính tới bảo vệ.

Nga – Mỹ giằng co “mối lợi” châu Âu
Không dừng lại ở việc ban bố lệnh trừng phạt các công ty tham gia xây dựng dự án đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt của Nga bán cho châu Âu, Mỹ tiếp tục đe dọa tăng cường biện pháp mạnh. Tuy nhiên, Nga không dễ dàng để Mỹ giành mất thị trường châu Âu.

Thực hư về cuộc chạy đua vũ trang ở Đông Bắc Á
Cuộc chạy đua vũ trang trên vùng biển ở khu vực Đông Bắc Á, đặc biệt là giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đang ở mức độ nghiêm trọng. 4 cường quốc láng giềng, đặc biệt là Mỹ, đã “góp phần” rất lớn vào cuộc chạy đua quân sự này.

Ngoại trưởng Mỹ hủy thăm Ukraine vào phút chót vì căng thẳng ở Iraq
Chuyến đi đến Ukraine của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bị hủy trước khi xuất phát chưa đầy 24 tiếng do các cuộc biểu tình ở Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Ẩu đả trong tù tại Mexico, 20 người thương vong
Ít nhất 16 tù nhân đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một trận ẩu đả trong tù ở bang Zacatecas, miền Bắc Mexico ngày đầu năm mới 2020.

Iran bác bỏ thông tin đứng sau vụ biểu tình ở Đại sứ quán Mỹ
Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Iran xâm phạm tổ hợp của đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Facebook sụt giảm cổ phiếu, Mark Zuckerberg gia tăng tài sản khủng
Mạng xã hội lớn nhất thế đã trải qua một năm 2019 đen tối với vô số những án phạt ập lên đầu, tuy nhiên dường như những bê bối ấy lại giúp cho vị CEO Facebook bỏ túi thêm hàng chục tỷ USD.

Máy bay rơi ngay khi vừa cất cánh, ít nhất 2 người thiệt mạng
Chiếc máy bay cỡ nhỏ một động cơ đã gặp sự cố ngay khi vừa cất cánh và rơi xuống một cánh đồng…

Xe buýt va chạm xe tải, nhiều khách du lịch người Indonesia bị thương
Chiếc xe buýt chở theo 30 khách du lịch người Indonesia đã va chạm với một chiếc xe tải tại KM230 trên tuyến cao tốc Bắc – Nam (North-South Expressway – NSE), thuộc địa phận thành phố Ipoh, bang Perak của Malaysia, khiến 7 người bị thương, vào sáng sớm ngày hôm nay, 1-1-2020.

Triều Tiên dọa trình diễn “vũ khí chiến lược mới” trong tương lai gần
Ông Kim Jong-un ngày 1-1 cho biết, Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và giới thiệu một vũ khí chiến lược mới trong tương lai gần, sau khi Mỹ bỏ lỡ hạn chót để nối lại đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.
Tổng hợp-TT