VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/10/2017.

Vùng Vịnh cùng tăng giá xăng dầu; Chuyên gia: ‘Tổng thống Trump đã thất bại trong việc đối phó ông Kim Jong-un’; Chặn đứng vụ cướp ngân hàng cực lớn; Nguy cơ khủng hoảng ngoại giao Mỹ-Cuba…là những tin chính được cập nhật.

Vùng Vịnh cùng tăng giá xăng dầu

 Vùng Vịnh cùng tăng giá xăng dầu     (SGGP) 3 quốc gia vùng Vịnh là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Oman đã đồng loạt tăng giá xăng và dầu diesel.
UAE và Qatar đã tăng giá bán tất cả mặt hàng xăng và dầu diesel so với tháng 9, trong khi Oman tăng giá xăng loại 1 và diesel, song vẫn duy trì mức giá bán xăng loại thường như tháng trước vì chính phủ nước này đã áp dụng mức trần giá bán ra.
Bộ Năng lượng UAE tuyên bố, giá nhiên liệu trong nước bắt đầu tăng trong tháng này. Trong khi đó, Công ty Qatar Petroleum thuộc sở hữu nhà nước Qatar đã quyết định tăng giá bán nhiên liệu bắt đầu từ ngày 1-10; còn Oman tiến hành xây dựng một chương trình trợ cấp nhiên liệu cho các công dân có thu nhập thấp.
Saudi Arabia dự kiến cũng sẽ điều chỉnh giá năng lượng, bao gồm giá bán xăng dầu, trong thời gian tới nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu dầu mỏ.

Chuyên gia: ‘Tổng thống Trump đã thất bại trong việc đối phó ông Kim Jong-un’
Các chuyên gia về vấn đề Triều Tiên cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ còn đúng 3 phương án để giải quyết khủng hoảng hạt nhân, song đáng tiếc tất cả dường như đều thất bại.
Tổng thống Mỹ Trump từng tuyên bố sẽ kiên quyết ngăn chặn Triều Tiên phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công lãnh thổ Mỹ cùng khẳng định chắc chắn: “Nó sẽ không bao giờ xảy ra”. Không chỉ vậy, lãnh đạo Nhà Trắng còn đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”, đồng thời điều hạm đội tàu sân bay hạt nhân áp sát gần biên giới Triều Tiên. Thêm vào đó, Liên Hợp Quốc cũng thông qua các biện pháp chế tài khắc nghiệt để trừng phạt Bình Nhưỡng.
Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên thách thức sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân dù có bị trừng phạt thêm 1.000 năm nữa. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn không ngừng gia tăng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng nổ Thế chiến thứ 3. Khi đó, hàng triệu dân thường vô tội sẽ bị giết hại. Câu hỏi đặt ra là liệu ông Trump còn những lựa chọn nào khác ngoài một cuộc chiến tranh hạt nhân tàn khốc?

Chặn đứng vụ cướp ngân hàng cực lớn
Cảnh sát Sao Paulo ở Brazil đã bắt giữ 16 đối tượng bị tình nghi âm mưu cướp ngân hàng, theo hãng truyền hình Globo.
Theo đó, kẻ trộm đã đào một đường hầm dài 500m dẫn đến kho lưu trữ Ngân hàng Banco do Brasil.
Qua điều tra xác định, các nghi phạm dự định đánh cắp 1 tỷ real (khoảng 318 triệu USD). Cảnh sát làm rõ kẻ trộm đã bỏ ra 1 triệu USD để xây dựng đường hầm này.
Trước đó, kẻ cướp cũng dùng đường hầm để cướp Ngân hàng Trung ương Brazil ở Fortaleza.
Kế hoạch được thực hiện và nhóm tội phạm lấy đi khoảng 52 triệu USD.
Được biết, đường hầm ở Fortaleza nhỏ hơn đường hầm ở Sao Paulo 8 lần.

Nguy cơ khủng hoảng ngoại giao Mỹ-Cuba
Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra hôm 3-10 về việc trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba để trả đũa cho việc “không bảo vệ nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại La Habana” đang thổi bùng căng thẳng giữa hai quốc gia này.
Hãng tin Miami Herald đưa tin, thời hạn để các nhà ngoại giao Cuba rời khỏi Mỹ là trong vòng 7 ngày, tính từ ngày 3-10. Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ rút hơn nửa số nhân viên ngoại giao tại La Habana về nước – bước đi được xem là gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ Mỹ-Cuba mới chỉ vừa được cải thiện năm 2015.
Cũng theo hãng tin này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã lý giải rằng, chính quyền Washington buộc phải làm căng trong quan hệ với Cuba là bởi nước này đã thất bại trong việc bảo vệ các nhân viên trong Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô La Habana khỏi những đợt tấn công sức khỏe một cách bí ẩn.

***   Tổng thống Putin bất ngờ nói về việc tấn công Triều Tiên
(VnMedia) – Một cuộc tấn công toàn cầu nhằm giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là có thể nhưng kết quả không chắc chắn bởi Triều Tiên là “một quốc gia đóng“, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã nói như vậy.

FBI triệu tập khẩn bạn gái ‘hung thần’ Las Vegas
Bạn gái gốc Philippines của tay súng sát hại 59 người ở TP Las Vegas vừa bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) triệu tập đến Mỹ khẩn cấp để thẩm vấn.

Có người Việt thiệt mạng trong vụ xả súng ở Las Vegas
Theo thông tin ban đầu, nạn nhân tên là Michael Võ, sinh sống tại thành phố Los Angeles và là nhân viên của công ty bảo hiểm NYLife Securities.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đích thân tới Las Vegas sau vụ xả súng đẫm máu
Kênh CNN (Mỹ) đưa tin Tổng thống Trump sẽ tham gia gặp mặt trực tiếp với chính trị gia địa phương, những người sống sót sau vụ xả súng và đội phản ứng nhanh.

Chiến đấu cơ Nga “khạc lửa” đầy uy lực, thiêu cháy đầu não của địch
– Lực lượng chiến đấu cơ Nga vừa có đợt tấn công ồ ạt và dũng mãnh, tiêu diệt ít nhất 12 tướng lĩnh chiến trường của kẻ địch và khiến tên thủ lĩnh đầu sỏ của chúng bị thương nặng, đang trong tình trạng nguy kịch.

Mỹ âm thầm “ra đòn” khiến Triều Tiên càng vùng vẫy càng bị siết chặt?
– Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc – ông Ja Song Nam hôm qua (3/10) đã cáo buộc Mỹ áp đặt “phong tỏa kinh tế” lên đất nước ông và triển khai các vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nhằm lật đổ Chủ tịch Kim Jong Un.

Tấn công dũng mãnh, Nga lại khiến kẻ thù điêu đứng
–   Lực lượng Không quân Nga trong hai ngày qua đã tấn công ồ ạt, giáng đòn choáng váng vào kẻ thù khi tiêu diệt 7 tên đầu sỏ của chúng cùng hàng trăm chiến binh khác.

***   Catalonia tuyên bố ly khai trong vài ngày tới
Tass ngày 4-10 đưa tin, người đứng đầu khu vực Catalonia tuyên bố, chính quyền vùng này sẽ đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha trong vài ngày tới.

Israel: Phương Tây đang xếp hàng để lấy lòng Tổng thống Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhận định quân đội Chính phủ Syria đang thắng lớn trên chiến trường và có những nước phương Tây “xếp hàng” để lấy lòng Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Một người gốc Việt thiệt mạng trong thảm sát tại Las Vegas
Theo Fox, Michelle Vo, một người gốc Việt 32 tuổi, là một trong 59 người thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng tại Las Vegas vừa qua.

Nga công bố video bắt khủng bố IS giữa thủ đô Moscow
Giới chức an ninh Nga đã bắt giữ toàn bộ thành viên một nhóm khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay giữa Thủ đô Moscow.

Nga tố Mỹ đột nhập nơi ở của nhân viên ngoại giao
Bộ Ngoại giao Nga tố các quan chức Mỹ đã đột nhập vào khu nhà ở bên trong lãnh sự quán Nga tại San Francisco và cam kết rằng hành động phi pháp này của Washington sẽ bị đáp trả xứng đáng.

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba
Ngày 3-10, Mỹ đã chính thức trục xuất 15 nhà ngoại giao của Cuba, đang làm việc tại Washington.

Cảnh sát Pháp phá âm mưu đánh bom 1 chung cư ở Paris
5 nghi phạm hôm đã bị bắt sau khi  âm mưu lên kế hoạch đánh bom 1 chung cư ở Paris, sau khi người dân bí mật báo tin cho cảnh sát, Thông tấn AP đưa tin hôm 3-10.

Nước Mỹ tưởng niệm những nạn nhân vụ xả súng Las Vegas
Hàng triệu người trên khắp nước Mỹ và đặc biệt là tại Las Vegas, Nevada đã tiến hành mặc niệm tưởng nhớ đến những nạn nhân xấu số trong vụ tấn công ngày 1-10 vừa qua, khiến 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Gia phả khét tiếng của hung thủ gây ra vụ thảm sát ở Las Vegas
Trong khi vẫn còn nhiều bí mật về loại vũ khí cụ thể mà Stephen Paddock điên cuồng xả đạn trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay Resort và Casino ở Las Vegas hôm 2-10 (giờ Hà Nội), làm chết ít nhất 59 người và gây thương tật cho hơn 500 người khác, Cảnh sát trưởng Hạt Clark Joseph Lombardo cho biết vào sáng 3-10 rằng 16 loại vũ khí nguy hiểm đã được phát hiện bên trong khách sạn.

Phát hiện vị trí “đắc địa” của kẻ gây ra vụ thảm sát ở Las Vegas
Theo một chuyên gia về thực thi pháp luật của NBC, thủ phạm đã chọn tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay, một vị trí thuận tiện để gây ra tội ác khiến 59 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Người Mỹ xếp hàng dài chờ hiến máu cứu nạn nhân vụ xả súng tại Las Vegas
Trong khi cảnh sát vẫn đang ráo riết điều tra về động cơ tấn công của nghi phạm Paddlock, hơn 400 người bị thương trong vụ xả súng tại Las Vegas đang được chuyển đến các bệnh viện để điều trị, và máu là thứ mà họ cần hơn bao giờ hết.

Giây phút sinh tử của các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ
Vụ xả súng ngày 1-10 tại Las Vegas Strip đã cướp đi sinh mạng của 59 người và khiến 527 người khác bị thương, chính thức trở thành vụ tấn công tang thương nhất nước Mỹ trong nhiều năm qua.

Tiết lộ bất ngờ về thủ phạm xả súng tại Las Vegas
Thông tin về việc thủ phạm của vụ xả súng đẫm máu tại Las Vegas là con trai của một kẻ cướp ngân hàng từng bị FBI truy nã đã được cơ quan chức năng Mỹ xác nhận hôm 2-10.

Chân dung kẻ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas
Cảnh sát Mỹ cho biết họ thu hồi nhiều thuốc nổ, vũ khí cùng đạn tại nhà của Stephen Paddock, kẻ xả súng làm 59 người chết ở Las Vegas.

Tổng thống Mỹ Trump: “Vụ xả súng ở Las Vegas là hành động tàn ác”
Ngày 2-10 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu về vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ tại Las Vegas khiến 59 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Sẽ có 30-40 nhân chứng được mời đến tại phiên xử Đoàn Thị Hương
Tại phiên tòa, Đoàn Thị Hương khẳng định mình vô tội.

Tổng hợp-TT