VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/11/2017.

(CHẤN ĐỘNG) Saudi Arabia bắt giữ 11 hoàng tử cùng nhiều Bộ trưởng; Tổng thống Putin sẽ “cứu nguy” cho người đồng cấp Trump?;  Ông Trump nói sẽ gặp ông Putin trong chuyến thăm châu Á…là những tin chính được cập nhật.

(CHẤN ĐỘNG) Saudi Arabia bắt giữ 11 hoàng tử cùng nhiều Bộ trưởng

     Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters

NY Times cho biết tối ngày 4-11 (giờ địa phương), thái tử Saudi Arabia Mohammed Salman đã ra lệnh bắt giữ 11 hoàng tử cùng một loạt bộ trưởng để điều tra hành vi tham nhũng.
“10 hoàng tử và hàng chục cựu bộ trưởng bị bắt tại Arab Saudi”, kênh truyền hình Arab Saudi Al-Arabiya đăng tải trên Twitter ngày 4-11. Hiện chính phủ Saudi Arabia chưa có thông báo xác nhận thông tin này.
Theo một nguồn tin truyền thông, Quốc vương Salman cũng sa thải Hoàng tử Miteb bin Abdullah khỏi vị trí lãnh đạo lực lượng cảnh vệ quốc gia và thay thế bộ trưởng kinh tế.
Động thái trên diễn ra không lâu sau khi Ủy ban chống tham nhũng Arab Saudi do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu được thành lập theo một sắc lệnh hoàng gia.
Đây được coi là một trong những bước đi cứng rắn nhất của Vua Salman và Thái tử Mohammed bin Salman trong công cuộc chống tham nhũng ở Saudi Arabia.
Thái tử Mohammed bin Salman, 32 tuổi, là con trai đầu của Quốc vương Salman với người vợ thứ ba.
Mohammed bin Salman ngày càng khẳng định vai trò trung tâm trong chính phủ Saudi Arabia, nhất là trong công cuộc xây dựng nền kinh tế vươn xa khuôn khổ của công nghiệp dầu khí.
Ông chịu trách nhiệm chính đối với lĩnh vực quân sự và năng lượng của quốc gia.

Tổng thống Putin sẽ “cứu nguy” cho người đồng cấp Trump?
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu ngỏ ý đề nghị người đồng cấp quyền lực của nước Nga – Tổng thống Vladimir Putin giúp ông giải quyết một trong những thách thức lớn nhất trên mặt trận đối ngoại.

 Ông Trump nói sẽ gặp ông Putin trong chuyến thăm châu Á
Tổng thống Trump nói ông dự kiến gặp người đồng cấp Nga Putin trong chuyến công du châu Á lần này.
Nga, Mỹ để ngỏ khả năng Putin, Trump gặp song phương tại Việt Nam  /  Putin – Trump có thể thảo luận vấn đề Syria tại APEC
“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ gặp ông Putin. Chúng tôi muốn có sự giúp đỡ từ ông Putin trong vấn đề Triều Tiên. Chúng tôi cũng sẽ gặp nhiều lãnh đạo khác”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm nay trước báo giới trên chuyên cơ Air Force One.
Ông Trump mô tả Triều Tiên “là rắc rối lớn” đối với Mỹ và thế giới. Mỹ muốn rắc rối này được giải quyết.
Trước đó, Điện Kremlin ngày 3/11 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Trump có thể gặp nhau tại hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo dự kiến bàn về vấn đề Triều Tiên và tình hình Syria.
Tổng thống Trump đang trong chuyến công du châu Á từ ngày 3 đến 14/11, với các điểm dừng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Tại Việt Nam, ông Trump sẽ dự APEC ở Đà Nẵng và thăm chính thức Hà Nội trong hai ngày 10 và 11/11.
Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov xác nhận rằng Tổng thống Putin cũng tham dự Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra từ ngày 6 đến 11/11.

***  Máy bay ném bom Tupolev-23M3 và tàu ngầm Kolpino của Nga đồng loạt tấn công IS
6 máy bay ném bom Tupolev-23M3 và tàu ngầm Kolpino đã thực hiện một vụ tấn công mãnh liệt tiêu diệt quân phiến loạn IS ở Syria, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 3-11.

Thủ tướng Nga coi hợp tác với Trung Quốc là “triển vọng tươi sáng”
Là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau Đại hội XIX, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga đánh giá rất cao quan hệ hợp tác với Trung Quốc, đặc biệt gọi quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa hai bên là “triển vọng tươi sáng”.

Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin có thể gặp nhau ở Việt Nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng  vấn với hãng tin Fox News hôm 3-11 (giờ Hà Nội)  rằng ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến công tác đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tài khoản Twitter của ông Trump bất ngờ bị “sập”
Ngày 2-11, tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ bị một nhân viên công ty này “khóa” trong vòng 11 phút.

Cựu Thủ hiến Catalonia “ra mặt” sau khi thành viên chính quyền cũ bị bắt
Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người được cho là đang ẩn náu tại Brussels ngày 2-11 (giờ địa phương) đã “ra mặt” sau khi Madrid giam giữ một số thành viên chính quyền Catalonia cũ.

Bảo vệ các nhà báo trước hiểm nguy
Các con số thống kê cho thấy, chỉ riêng trong năm 2017, hơn 30 nhà báo trở thành nạn nhân và thiệt mạng trong các vụ tấn công có chủ đích. Đó là chưa kể đến 24 nhà báo khác thiệt mạng vì tên bay đạn lạc trong khi đang tác nghiệp tại các vùng đất nguy hiểm hoặc khu vực có chiến tranh.

Mỹ “đốt” 250 triệu USD mỗi ngày trong cuộc chiến chống khủng bố
Theo một báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng Mỹ về chi phí cho cuộc chiến chống khủng bố, từ ngày 11-9-2001, cuộc chiến này đã tiêu tốn khoảng 1,46 nghìn tỷ USD.

CIA công bố “kho” tư liệu khủng về trùm khủng bố Osama bin Laden
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA vừa công bố khoảng 47.000 đầu tài liệu về trùm khủng bố Osama bin Laden thu được trong trận đột kích nhằm vào căn cứ ở Abbottabad, Pakistan.

Cựu Thủ hiến Catalonia có thể “tiếp bước” con đường của Julian Assange
Theo truyền thông địa phương, cựu Thủ hiến bị phế truất của Catalonia Carles Puigdemont được cho là đang lên một kế hoạch tương tự như của Julian Assange (ông chủ của Wikileaks), để tránh những cáo buộc tại Tây Ban Nha.

Tổng thống Putin tới Iran thảo luận vấn đề hạt nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Iran để thảo luận về những vấn đề chính trị nóng tại Trung Đông cũng như thắt chặt mối quan hệ giữa Moscow và Tehran, giữa lúc Mỹ đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Xả súng ở siêu thị Walmart, Mỹ, 2 người thiệt mạng
Ngày 1-11 (giờ Mỹ), ít nhất hai người đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ xả súng xảy ra ở một cửa hàng của Walmart ngoại ô thành phố Denver, Mỹ.

Kẻ tấn công tại New York đề nghị treo cờ IS trong phòng cấp cứu
Sayfullo Saipov, nghi phạm vụ tấn công ngày Halloween tại New York khiến 8 người thiệt mạng, đã bị buộc tội cung cấp hỗ trợ và các nguồn lực cho IS.

Tổng thống Putin tố “thế lực nước ngoài” mờ ám thu thập mẫu sinh học của người Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về việc một số tổ chức nước ngoài đang tiến hành thu thập các mẫu vật sinh học của người Nga thuộc nhiều sắc tộc khác nhau và đưa ra nước ngoài vì mục đích mờ ám.

Nhà máy nhiệt điện phát nổ kinh hoàng, hơn 150 người thương vong
Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong khi hơn 150 người khác bị thương trong một vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở một nhà máy nhiệt điện than tại bang Uttar Pradesh.

Cựu Tổng thống Obama chủ trì hội nghị bàn về vai trò lãnh đạo của giới trẻ
Ngày 31-10 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama đã phát biểu trong hội nghị của Obama Foundation bàn về vai trò của những lãnh đạo trẻ được tổ chức tại Chicago.

Tiết lộ bất ngờ về thủ phạm vụ tấn công kinh hoàng ngày Halloween tại New York
Nghi phạm đứng đằng sau vụ tấn công bằng xe bán tải tại New York đã được các phương tiện truyền thông của Mỹ xác nhận là một người nhập cư có tên Sayfullo Saipov.

Tổng hợp-TT