VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/8/2019.

Kinh tế Internet – động lực tăng trưởng mới của kinh tế Trung Quốc;  Kế hoạch nền kinh tế “không đô la” của Putin đang dần trở thành hiện thực; Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật an toàn súng đạn…là những tin chính được cập nhật.

Kinh tế Internet – động lực tăng trưởng mới của kinh tế Trung Quốc

Kết quả hình ảnh cho Kinh tế Internet - động lực tăng trưởng mới của kinh tế Trung Quốc     Ảnh minh họa. (Nguồn: China Daily)

Theo NBS, chỉ số kinh tế Internet, một trong năm chỉ số phụ của chỉ số thúc đẩy kinh tế mới tăng trưởng, đóng góp đến 80,8% chỉ số tăng trưởng tổng hợp của nền kinh tế mới năm 2018.
Mới đây, Cơ quan Thống kê Trung Quốc (NBS) cho biết nền kinh tế Internet, một thành phần quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số, đang trở thành một trong những công cụ chính để thúc đẩy nền kinh tế mới của Trung Quốc tăng trưởng.
Ông Lyu Haiqi, một quan chức của NBS, cho biết nền kinh tế mới, gồm có ngành công nghiệp mới, định dạng mới và mô hình mới, đang ngày càng tăng trưởng, tạo ra động lực mới thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc phát triển cũng như hỗ trợ nâng cao chất lượng của nền kinh tế kỹ thuật số.
Theo NBS, chỉ số kinh tế Internet, một trong năm chỉ số phụ của chỉ số thúc đẩy kinh tế mới tăng trưởng, đóng góp đến 80,8% chỉ số tăng trưởng tổng hợp của nền kinh tế mới năm 2018.
Trung Quốc chứng kiến đà tăng trưởng cao và ổn định của chỉ số kinh tế mới kể từ năm 2014, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng  28,7% trong năm ngoái. Lượng người sử dụng dịch vụ Internet di động đã đạt tới 1,4 tỷ trong năm 2018, tăng 9,9% so với năm trước đó.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng ghi nhận tổng giá trị các giao dịch thương mại điện tử trong năm 2018 cao kỷ lục khi tăng 8,5% so với năm trước đó, đạt 31.600 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,6 tỷ USD).
Trong một động thái liên quan, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc ngày 3/8 công bố số liệu cho thấy các doanh nghiệp lớn về cung cấp mạng Internet và các dịch vụ liên quan của Trung Quốc đã đạt được mức tăng trưởng ổn định cả về doanh thu và đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong nửa đầu năm 2019.
Theo Bộ trên, các doanh nghiệp cung cấp mạng Internet và các dịch vụ liên quan của Trung Quốc có doanh thu hàng năm đạt trên 5 triệu NDT đã “kiếm được” 540,9 tỷ NDT (78,4 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2019, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2018./.

 Kế hoạch nền kinh tế “không đô la” của Putin đang dần trở thành hiện thực
(DTO) Nga đang hành động theo cam kết của Tổng thống Vladimir Putin nhằm thu hẹp vai trò của đồng đô la trong nền kinh tế nước này khi căng thẳng giữa Washington và Moscow vẫn còn.
Sự thay đổi này là một phần trong chiến lược nhằm loại bỏ đồng đô la trong nền kinh tế Nga và hạ thấp tính dễ bị tổn thương trước các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Nhưng trong khi ngân hàng trung ương đã có thể nhanh chóng giảm một nửa số đô la nắm giữ vào năm ngoái, thì tiến trình giao dịch hiện tại của Nga đang bị chậm lại do việc sử dụng đô la từ lâu đã ăn sâu vào nhiều giao dịch.
Theo số liệu của ngân hàng trung ương, tỷ giá Euro trong xuất khẩu của Nga đã tăng trong quý thứ tư liên tiếp, bằng với chi phí của đồng tiền Hoa Kỳ. Lượng đồng tiền chung châu Âu này đã gần như vượt qua đồng đô la trong các giao thương mại với Liên minh châu Âu và Trung Quốc, đồng thời giao dịch bằng đồng rúp với Ấn Độ cũng tăng mạnh.
“Có một sự khích lệ mạnh mẽ để thay đổi, không chỉ đối với Nga mà cả các đối tác thương mại của họ. Liên minh châu Âu hiện cũng đang phải đối mặt với áp lực thương mại từ Hoa Kỳ khiến họ phải cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la”, Dmitry Dolgin, một nhà kinh tế tại Ngân hàng ING ở Moscow cho biết
Đồng euro đang tiến gần đến việc thay thế đồng đô la như là loại tiền tệ được lựa chọn cho xuất khẩu của Nga sang Liên minh châu Âu, với việc tổng giá trị của nó tăng lên 42% trong quý đầu tiên từ con số 32% một năm trước đó.
“Nga vẫn dựa vào đồng đô la trong hơn một nửa giao dịch hàng năm, trị giá 687,5 tỷ USD của mình, tuy nhiên, các công ty muốn giao dịch bằng đồng đô la phải chịu sự chậm trễ vì các công ty phương Tây phải kiểm tra với Hoa Kỳ xem các giao dịch có được phép hay không, trên cơ sở các cấm vận của Hoa Kỳ với Nga”, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết vào tháng 12.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton kêu gọi Thượng viện thông qua dự luật an toàn súng đạn
(SGGPO) Ngày 4-8 (theo giờ địa phương) ngay sau khi xảy ra các vụ xả súng, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thông qua dự luật an toàn súng mà được Hạ viện thông qua vào tháng 2 vừa qua.
Trên trang Twitter, bà Hillary khẳng định: “Với hai cuộc xả súng diễn ra chưa đầy 24 giờ tại Mỹ, những suy nghĩ và lời cầu nguyện là chưa đủ. Chúng ta cần hành động”.
Bà Hillary đồng thời thúc giục các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và các quan chức chính quyền hợp tác cùng đảng Dân chủ nhằm thông qua dự luật siết chặt kiểm soát mua bán súng đạn được Hạ viện thông qua từ 6 tháng trước.
Theo đó, dự luật này sẽ cho phép mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với gần như mọi trường hợp mua bán súng, bao gồm cả các vụ mua vũ khí tại các cuộc trưng bày vũ khí, thậm chí qua mạng Internet. Tuy nhiên, dự luật này cho tới nay vẫn chưa được thông qua  do vấp phải sự phản đối gay gắt tại Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.
Trước đó, vào sáng ngày 4-8 (giờ địa phương, tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam) đã xảy ra hai vụ xả súng tại Chicago, bang Illinois, làm 9 người bị thương.

***   “Anh hai” của chế độ Khmer Đỏ tại Campuchia chết ở tuổi 93
Washington Post đưa tin, ông Neth Pheaktra, Người Phát ngôn của Toà án Quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) tại Campuchia xác nhận rằng, Nuon Chea, cựu thủ lĩnh thứ hai của phong trào này đã chết vào tối 4-8 ở thủ đô Phnom Penh.

Mexico muốn xét xử thủ phạm xả súng ở El Paso, Mỹ
Bộ Ngoại giao Mexico ngày 4-8 cho biết nước này đang xem xét vụ kiện cáo buộc rằng vụ xả súng hàng loạt tại cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas, khiến 20 người thiệt mạng, là một vụ khủng bố.

Iran bắt tàu quốc tế gần Eo biển Hormuz, tịch thu 700.000 lít dầu
Iran bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Iraq trên Eo biển Hormuz cùng ít nhất 7 thủy thủ với cáo buộc con tàu chở hơn 700.000 lít dầu lậu cho các nước Arab vùng Vịnh.

Xả súng liên hồi ở Mỹ khiến chính giới cũng “bừng lửa”
Hai vụ xả súng hàng loạt trong một ngày khiến 29 người thiệt mạng ở Texas và Ohio, Mỹ, cũng đã khiến chính trường nước này dậy sóng khi nhiều ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump làm gia tăng sự phân biệt chủng tộc.

Instagram và WhatsApp sẽ bị Facebook đổi tên
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang lên kế hoạch đổi tên hai ứng dụng Instagram và WhatsApp vốn được công ty này mua lại gần đây nhằm thể hiện chủ quyền của mình.

Syria: Di chuyển kho đạn quá hạn, ít nhất 31 binh sĩ thiệt mạng
Căn cứ không quân Shayrat là một trong những căn cứ quan trọng của quân đội Syria. Tuy nhiên, hôm 3-8, một vụ nổ kho vũ khí đã xảy ra tại đây khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Ngoại trưởng Iran từ chối lời mời tới Mỹ của ông Trump?
Tờ The New Yorker (Mỹ) mới đây cho biết, Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước đã mời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tới thăm Nhà Trắng, giữa lúc quan hệ hai nước đang leo thang căng thẳng.

Xả súng kinh hoàng tại siêu thị ở Texas, hàng chục người thiệt mạng
Vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ vào sáng 4-8 (giờ Việt Nam), khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương. Cảnh sát hiện tại đã khống chế được nghi phạm của vụ việc.

Không được có hành động cưỡng ép trên Biển Đông
Đây là lời khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ hôm 1-8 tại Thủ đô Bangkok của Thái Lan, ngay sau khi ASEAN ra Tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay trên Biển Đông….

Căng thẳng thương mại đẩy quan hệ Nhật – Hàn “chạm đáy”
Căng thẳng thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục leo thang lên một nấc mới khi cả Tokyo và Seoul đều tuyên bố loại nhau ra khỏi danh sách đối tác được hưởng quy chế thương mại ưu đãi, còn gọi là White Countries (Danh sách Trắng). Động thái này đã đẩy quan hệ giữa Tokyo và Seoul xuống mức thấp nhất kể từ khi hai quốc gia này bình thường hóa quan hệ vào năm 1965.

Mỹ muốn bố trí tên lửa tại châu Á
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 3-8 cho biết ông ủng hộ việc đặt các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất tại châu Á trong thời gian ngắn sắp tới, tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí INF.

Iran tuyên bố tiếp tục giảm cam kết với thỏa thuận hạt nhân
Iran sẽ tiếp tục giảm sự tuân thủ đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif cho biết ngày 3-8 và không nhận định sâu thêm.

Vướng vào tố cáo, trợ lý ảo Siri bị Apple tạm dừng hoạt động
Sau những cáo buộc gần đây liên quan đến việc cáo buộc dùng Siri để nghé lén người dùng, Apple mới đây đã buộc phải tạm dừng sử dụng Siri.

Quan hệ Trung Quốc-Australia đang “trục trặc”
Tiến trình “sửa chữa” mối quan hệ Mỹ-Australia, vốn đang căng thẳng do những lo ngại từ phía Canberra rằng Trung Quốc đang gây ảnh hưởng đến các vấn đề nội địa của mình, đang “không như mong đợi”, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Australia.

Đại sứ Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng mọi phương án đối đầu với Mỹ
Tân Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ngày 2-8 cho biết nếu Mỹ muốn đối đầu với nước này trên mặt trận thương mại thì “Trung Quốc sẵn sàng đáp trả”, đồng thời nhận định căng thẳng thương mại có thể làm tổn hại đến hợp tác của các nước trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Động đất mạnh ở Indonesia, hàng ngàn người sơ tán khẩn cấp
Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia ngày 3-8 cho biết một trận động đất mạnh dưới đáy biển xảy ra ở các đảo Sumatra và Java của nước này đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và hơn 1.000 cư dân ven biển đối mặt với nguy cơ sóng thần phải di tản khẩn cấp.

Chưa thấy lối ra cho cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Tiến trình đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trở nên trắc trở hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế bổ sung 10% với 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tổng hơp-TT