VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/4/2018.

Trung Quốc chuẩn bị khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới; Tổng thống Mỹ xem xét đánh thuế 100 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc; Kim Jong-un muốn quay lại đàm phán về chương trình hạt nhân…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc chuẩn bị khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

 Ảnh 1.    Được gọi là cầu Hồng Kông – Chu Hải – Macau, dự án này sẽ giúp cắt một nửa thời gian di chuyển giữa 3 thành phố này từ 3 giờ xuống chỉ còn 30 phút.

Được xây dựng trong 7 năm, cây cầu có chi phí đầu tư 15 tỷ USD…
Trong tháng 4, Trung Quốc sẽ chính thức khánh thành siêu dự án có chi phí đầu tư lên tới 15 tỷ USD – cầu vượt biển nối Hồng Kông, Macau và thành phố Chu Hải, thuộc tỉnh Quảng Đông. Có chiều dài gần 55km, đây là cầu vượt biển dài nhất thế giới, theo AFP.

Tổng thống Mỹ xem xét đánh thuế 100 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
(TTXVN/Vietnam+) Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang với các hành động ăn miếng trả miếng liên tiếp giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới khi ngày 5/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ yêu cầu Bộ Thương mại nước này xem xét tăng gấp đôi mức thuế bổ sung đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trước đó, ngày 3/4, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung do “các hoạt động thương mại không công bằng của Bắc Kinh liên quan việc Trung Quốc “cưỡng ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ.”
Sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp đáp trả tương tự, Tổng thống Trump trong một tuyên bố mới nhất cho rằng Bắc Kinh “thay vì sửa chữa cách hành xử sai của mình lại lựa chọn gây tổn hại cho các nông dân và nhà sản xuất của Mỹ,” do đó ông đã chỉ thị các quan chức thương mại Mỹ cân nhắc xem liệu tăng gấp đôi giá trị nhập khẩu, lên 100 tỷ USD, các hàng hóa Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế bổ sung có phù hợp hay không.
Mỹ và Trung Quốc sẽ có cơ hội đầu tiên giải quyết những bất đồng sâu sắc về thương mại song phương bên lề Hội nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại Washington từ ngày 20-22/4 tới.
Tuy nhiên, cho đến nay cả hai nước đều chưa có kế hoạch cho bất cứ cuộc gặp nào./.

Kim Jong-un muốn quay lại đàm phán về chương trình hạt nhân
Tờ Nikkei Asian Review dẫn nguồn tin riêng cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đặt vấn đề trở lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào tháng 5. Ông Kim dường như đã bày tỏ ý định này trong chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc hồi cuối tháng 3.

Đàm phán 6 bên gồm Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ được tổ chức lần đầu tại Bắc Kinh năm 2003, sau khi Bình Nhưỡng rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Tới năm 2009, Triều Tiên chấm dứt đàm phán, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đe dọa tăng cường lệnh trừng phạt nhằm đáp trả các vụ thử tên lửa của nước này.

Trump dự kiến điều hàng nghìn binh lính tới biên giới Mexico
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ điều 2.000-4.000 lính Vệ binh Quốc gia tới biên giới giáp Mexico. Ông Trump cho biết “có thể” duy trì nhiều binh sĩ tại đây cho tới khi bức tường ngăn biên giới được xây dựng.
Quyết định này đặt ra câu hỏi về ngân sách cho quá trình triển khai hàng nghìn binh lính. Lầu Năm Góc chưa xác định được nguồn tiền cho nhiệm vụ tại biên giới, trong khi Nhà Trắng thừa nhận “vẫn đang xem xét” chi phí cho ý định của ông Trump.
Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi đoàn di dân hơn 1.200 người Trung Mỹ dừng lại ở thủ đô Mexico City của Mexico, thay vì biên giới Mỹ như dự định, do lo ngại cho sức khỏe của trẻ em và những người trong đoàn. Đoàn di dân phần lớn đến từ Honduras, ngoài ra còn có người El Salvador, Guatemala và Nicaragua. Họ là những người chạy trốn tình trạng bạo lực trong nước, với những băng đảng hoành hành khiến Trung Mỹ trở thành nơi có tỉ lệ giết người cao nhất thế giới.

Hàn Quốc tìm thấy thi thể một phi công trong vụ tiêm kích F-15K đâm vào núi
“Thi thể phi công ngồi buồng lái trước đã được phát hiện trong cuộc tìm kiếm. Chúng tôi dự kiến nối lại hoạt động này vào ngày hôm sau”, Yonhap dẫn thông cáo từ không quân Hàn Quốc hôm qua cho biết.
Tiêm kích F-15K Slam Eagle đâm vào núi lúc 2h38 chiều 5/4 ở khu vực tỉnh Bắc Gyeongsang, khi đang trở về căn cứ không quân Daegu. Hai phi công trên máy bay, gồm đại úy Choi 29 tuổi và trung úy Park 27 tuổi, được cho là đã thiệt mạng. Khoảng 600 người đã tham gia hoạt động tìm kiếm.

Mỹ sẵn sàng đàm phán kinh tế với Trung Quốc
Washington sẵn sàng đàm phán kinh tế với Bắc Kinh, nhưng chỉ khi các cuộc đối thoại mang tính nghiêm túc, do những nỗ lực trước đây đều không mang lại tiến triển, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên hôm qua cho biết.
Hai bên chưa thống nhất được các cuộc gặp chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, quan chức giấu tên khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ yêu cầu “những kết quả có thể được xác nhận và có hiệu lực” trong mọi cuộc đàm phán với Bắc Kinh. Trước đó, ông Trump đã đề xuất áp thêm thuế với hàng nhập trị giá 100 tỷ USD từ Trung Quốc, nhằm phản ứng trước đòn trả đũa của Bắc Kinh.

Mỹ kêu gọi người biểu tình Palestine tránh xa biên giới với Israel
“Mỹ yêu cầu các lãnh đạo biểu tình thông báo rõ ràng rằng hoạt động này nên diễn ra trong hòa bình, tránh mọi hành động bạo lực. Người biểu tình nên đứng ngoài vùng đệm 500 m từ biên giới với Israel, không nên tìm cách tiếp cận nó”, AFP dẫn lời ông Jason Greenblatt, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Đông, tuyên bố hôm 5/4.
Hàng nghìn người Palestine dự kiến biểu tình ở 5 điểm gần biên giới Israel trong hôm nay. Nhiều binh sĩ và lính bắn tỉa Israel đã được triển khai dọc biên giới. Tel Aviv cảnh báo điều lệ nổ súng vẫn sẽ không thay đổi, sau khi 18 người Palestine bị bắn chết trong các cuộc biểu tình trước đó.

Mỹ chấp thuận bán lô UAV quân sự trị giá 2,5 tỷ USD cho Đức
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5/4 thông qua hợp đồng bán hệ thống máy bay không người lái (UAV)  Triton cho Đức với tổng trị giá 2,5 tỷ USD. Tập đoàn Northrop Grumman và Airbus Defence and Space sẽ là hai nhà thầu chính trong thương vụ này.
“Đề xuất bán các tổ hợp MQ-4C Triton sẽ giúp Đức duy trì khả năng giám sát và răn đe các mối đe dọa trong khu vực”, Reuters dẫn thông cáo từ Lầu Năm Góc cho biết.

***  Tin mới về sức khỏe cha con cựu điệp viên Nga
Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal đã hồi phục và sắp xuất viện.
“Tôi tỉnh lại cách đây hơn một tuần. Và tôi vui mừng thông báo rằng sức khỏe của tôi đang khá lên từng ngày”, hãng thông tấn RT dẫn một tuyên bố của Yulia. Tuyên bố này đã được cảnh sát London công bố với truyền thông vào ngày 5/4.
“Tôi biết ơn sự quan tâm của mọi người, cũng như những thông điệp đầy thiện chí mà tôi nhận được. Tôi chắc chắn các bạn sẽ đánh giá toàn bộ câu chuyện này thật mông lung và tôi hy vọng mọi người sẽ tôn trọng sự riêng tư của tôi, gia đình tôi trong thời gian tôi nghỉ ngơi”, Yulia nói thêm.
Tuần trước, Yulia được thông báo đã trong tình trạng ổn định sau nhiều ngày hôn mê.
Trong một cuộc điện thoại với người em họ Viktoria Skripal vào chiều 4/4, Yulia nói mọi thứ đều ổn và cô sẽ sớm xuất viện. Ngoài ra, cô cũng cho biết cha cô “đang nghỉ ngơi và ngủ, sức khỏe tốt”, theo hãng tin Interfax.
Cựu điệp viên hai mang Sergei và con gái được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế tại trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, phía nam nước Anh vào hôm 4/3, nghi do bị đầu độc. Các quan chức Anh tuyên bố chất độc thần kinh cấp độ vũ khí do Nga chế tạo đã được sử dụng và Moscow đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, Kremlin khẳng định không liên quan, cho rằng toàn bộ câu chuyện được dựng lên để chống lại Nga.

– Ngày 5/4, Lực lượng Không quân Hàn Quốc thông báo hai phi công đã thiệt mạng trong vụ máy bay chiến đấu F-15K gặp nạn cùng ngày tại tỉnh Bắc Gyeongsang, miền nam nước này.

– Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Datuk Seri Reezal Merican Naina Merican tuyên bố trước Thượng viện nước này rằng, chính phủ sẽ không cho phép bất cứ một bên thứ ba nào can thiệp và tác động tới phiên tòa xử vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên, để đảm bảo việc xét xử diễn ra suôn sẻ.

– Một máy bay khởi hành từ Singapore tới Thái Lan đã phải quay trở lại và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Changi, Singapore sau đe dọa đánh bom.

– Philippines hôm 5/4 tuyên bố sẽ đóng cửa khu nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của họ trên đảo Boracay trong vòng 6 tháng, sau khi cho rằng hòn đảo này đã bị biến thành “bể thải” vì hứng lượng nước quá lớn từ hệ thống cống ngầm.

– Điều phối viên về quan hệ với Nga của Chính phủ Đức Gernot Erler cho rằng, Anh cần chỉ ra bằng chứng cho thấy Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông này tại Anh hồi tháng Ba.

– Nhóm đầu tiên trong số 60 nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất khỏi Nga đã bắt đầu rời Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow vào ngày hạn chót, 5/4.

– Ít nhất 4 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra ngày 5/4 tại một trường đại học ở Eskisehir, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.

– Phát biểu trong một tuyên bố gửi các thành viên Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đã bị đánh bại hoàn toàn.

***   Nga lật lại manh mối trong vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc
Nga nói rằng tình trạng và nơi ở hiện tại của các thú nuôi trong nhà ông Skripal có thể giúp lần ra manh mối quan trọng cho cuộc điều tra nghi án cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh cách đây hơn một tháng.

Nghiên cứu sinh xả súng trong trường, 4 người tử vong
Một vụ nổ súng đã xảy ra ngày 5-4 tại Đại học Osmangazi thuộc thành phố Eskisehir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 4 người tử vong và 3 người khác bị thương, Reuters đưa tin.

Cựu điệp viên Nga và con gái bị đầu độc tại Anh đang hồi phục
Hãng tin Interfax ngày 5-4 tiết lộ, Yulia Skripal, con gái của cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh, đã gọi điện thoại cho em họ của cô và thông báo rằng cả hai cha con đều đang hồi phục và mong muốn sớm được ra viện.

Giải mã việc người Nga bán Alaska cho Mỹ
Vào năm 1867, người Nga bán lãnh thổ Alaska cho Hoa Kỳ với giá 7,2 triệu USD. Chỉ 50 năm sau, người Mỹ thu về số tiền gấp 100 lần số tiền mà họ đã bỏ ra để mua Alaska. Làm sao các quan lại của đế quốc Nga xưa lại có thể dễ dàng dâng đất cho ngoại bang?

Vở kịch “Novichok” và dấu hiệu vụ lừa đảo thế kỷ?
Sau “năm lần bảy lượt” Nga và hơn 160 nước ngoài khối phương Tây yêu cầu Anh đưa ra bằng chứng về vụ đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái, nhưng nước này chưa đưa ra được, đang có những giả thiết về một vụ lừa đảo thế kỷ, khi ngày càng có nhiều bằng chứng tố ngược nước Anh và phương Tây cố tình tung tin đánh lạc hướng dư luận, âm mưu hạ thấp vai trò của Nga, lái dư luận theo hướng cô lập nước Nga, tạm quên đi những khó khăn của Anh và phương Tây đang gặp phải.

Nga liên tiếp gây áp lực, Anh lên Twitter xóa cáo buộc
Sau một cuộc họp khẩn tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, Nga đã triệu tập một cuộc họp khác tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) để bàn về vụ đầu độc cựu điệp viên gốc Nga Skripal ngay trong hôm nay (5-4).

Chiến dịch chống quấy rối tình dục của những nữ nhà báo thể thao Brazil
Những nữ nhà báo nữ thể thao Brazil chung tay tổ chức chiến dịch chống quấy rối tình dục khi tác nghiệp mang tên DeixaElaTrabalhar (tiếng Anh có nghĩa là “Hãy để cô ấy làm công việc của mình” – “Let Her Do Her Job”.

Thầy giáo giải cứu hàng trăm trẻ em trong Chiến tranh thế giới lần 2
Johan van Hulst – mất ngày 22-3-2018 khi ông 107 tuổi – là một nhân tố chính trong mạng lưới những người hùng giúp đỡ giải cứu ít nhất 600 em bé và trẻ em Hà Lan thoát khỏi bàn tay tội ác của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới lần 2.

Các cường quốc đổ xô khai thác tài nguyên châu Phi
Hầu hết các cường quốc kinh tế thế giới, như Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, ngoài ra còn có thêm một số nước như Iran, Đức, Ấn Độ, Israel,… đang tranh nhau miếng mồi tài nguyên khoáng sản của lục địa đen nhằm phục vụ cho không chỉ nhu cầu phát triển kinh tế mà quan trọng hơn là phát triển quân sự, chế tạo vũ khí.

Mỹ lên kế hoạch trừng phạt một số nhân vật “máu mặt” tại Nga
Hãng tin Reuters ngày 5-4 đưa tin, Mỹ đang có kế hoạch ban hành một đạo luật nhằm trừng phạt một số nhân vật có tiếng trên chính trường Nga như một hành động đáp trả cho việc Nga can dự bầu cử Mỹ năm 2016 như phía Mỹ cáo buộc.

Nga hé lộ về kế hoạch “một chiều” đằng sau cáo buộc vụ điệp viên hai mang
Nga cho rằng cáo buộc một chiều nhằm vào Moscow trong vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Skripal bị đầu độc trên lãnh thổ Anh là một phần của chiến lược loại Nga khỏi các cuộc đàm phán về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria.

Sử dụng máy bay không người lái để buôn lậu
Cảnh sát Trung Quốc bất ngờ phát hiện ra rằng, những kẻ buôn lậu đã sử dụng máy bay không người lái để chở iPhone đời mới nhất từ Hong Kong vào đại lục.

Chương trình “Tìm và diệt” tuyệt mật của chính quyền Mỹ
Gần một triệu người đang sống trong “thế giới vô hình” được các cơ quan mật vụ Mỹ lập ra, sau “vụ không tặc thế kỷ” do tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda thực hiện. Chức năng của cái thế giới vô hình ấy ra sao, hoạt động với kinh phí bao nhiêu là điều chúng ta không thể hiểu được, bởi việc truy cập vào các thông tin dạng này đều bị nghiêm cấm…

Italia – Pháp tăng cường bảo vệ lễ Phục sinh
Bộ Nội vụ Pháp thông báo, Paris sẽ huy động 41.000 cảnh sát và 29.000 hiến binh quốc gia để đảm bảo an ninh trong dịp lễ Phục sinh trên toàn quốc.

Trung Quốc công bố gói thuế 50 tỷ USD nhằm thẳng vào ô tô, hóa phẩm Mỹ
Trong một diễn biến khiến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục leo thang, Bắc Kinh hôm nay (4-4) công bố một gói áp thuế bổ sung lên đến 25% nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm ô tô và hóa phẩm.

Chi phí cho một tù nhân tốn kém hơn học Đại học Harvard
Hãng tin Los Angeles Times cho hay, việc giữ một tù nhân trong nhà tù ở California bây giờ còn tốn kém hơn chi phí của một sinh viên trong một năm học tại Đại học nổi tiếng Harvard.

Tổng hợp-TT