VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/7/2019.

Ngân hàng trung ương Mỹ cảnh báo bất ổn kinh tế gia tăng; “Mỹ-Triều có thể kí hiệp ước chấm dứt chiến tranh”; Mỹ thông báo nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc; Nước Mỹ kỷ niệm Ngày Quốc khánh…là những tin chính được cập nhật.

Ngân hàng trung ương Mỹ cảnh báo bất ổn kinh tế gia tăng

 Các coantainer hàng hóa chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)   Các coantainer hàng hóa chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)  Fed cho biết kể từ đầu tháng Năm, chiều hướng thông tin dự báo về hoạt động và sự cân bằng của nền kinh tế đã trở nên ảm đạm hơn, trong khi mức độ không chắc chắn về triển vọng kinh tế lại gia tăng.
Ngày 5/7, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo bất ổn kinh tế trong nước và toàn cầu đã gia tăng trong những tháng gần đây, do đó ngân hàng trung ương này sẽ “hành động phù hợp” để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Trong báo cáo đệ trình Thượng viện Mỹ, Fed cho biết kể từ đầu tháng Năm vừa qua, chiều hướng thông tin dự báo về hoạt động và sự cân bằng của nền kinh tế đã trở nên ảm đạm hơn, trong khi mức độ không chắc chắn về triển vọng kinh tế lại gia tăng.
Fed nhấn mạnh các chỉ số tăng trưởng của nhiều nền kinh tế trên thế giới đã không đạt được như mong đợi, làm dấy lên các lo ngại về sức mạnh của kinh tế toàn cầu.
Cũng theo các chuyên gia Fed, các đại biểu tham dự cuộc họp Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của Fed, hồi tháng trước đã “chỉnh sửa các báo cáo đánh giá cá nhân” về lộ trình lãi suất trong tương lai.
Phát biểu sau cuộc họp này, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng này sẽ “hành động phù hợp” để duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

“Mỹ-Triều có thể kí hiệp ước chấm dứt chiến tranh”
Tổng thống Donald Trump ca ngợi quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời nói rằng ông trông đợi việc hai bên chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến cách đây 66 năm.
Trong bài phỏng vấn ngắn với báo chí bên ngoài Nhà Trắng hôm 5-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang giải quyết “mớ hỗn độn” còn lại từ thời Obama, trong đó có vấn đề với Triều Tiên và Trung Quốc, theo The Hill.
“Về vấn đề Triều Tiên, chúng tôi đang giải quyết nó… các bạn (người Mỹ) đang trên đường chính thức chấm dứt chiến tranh với Triều Tiên và ngay lúc này, quan hệ (giữa Washington và Bình Nhưỡng) đang rất tốt”, ông Trump nói.
Tổng thống Trump cũng nhắc lại tuyên bố mà ông từng đưa ra, khi khẳng định chính quyền Obama từng nhiều lần liên lạc với nhà lãnh đạo Triều Tiên để xúc tiến gặp song phương nhưng bị phía Bình Nhưỡng khước từ.
Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi ông kết thúc chuyến công du châu Á mới đây, nơi ông gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên tại khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều cũng như tiếp xúc loạt lãnh đạo thế giới.
Ông Trump theo đó trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua ranh giới tại DMZ sang phần lãnh thổ Triều Tiên. Đây được xem là một dấu mốc lịch sử, đồng thời là tín hiệu cho thấy hai bên đang muốn thúc đẩy đối thoại.

Mỹ thông báo nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc
VOV.VN – Đại diện thương mại và Bộ trưởng Tài chính Mỹ đang có các cuộc thảo luận qua điện thoại với Nhà đàm phán hàng đầu Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/7 cho biết, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang bắt đầu được nối lại, trong bối cảnh Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh, để có thể đi tới một thỏa thuận điều quan trọng là Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các mức thuế quan hiện nay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại và đình chỉ thuế quan mới, song không đưa ra khung thời gian cho các cuộc đàm phán tiếp theo hoặc thời hạn để đạt được thỏa thuận. Trong khi Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông tạm thời hoãn kế hoạch áp thuế quan bổ sung đối với 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, coi đây như một phần của thỏa thuận dình chiến thương mại giữa hai nước, thì các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của ông lại nhấn mạnh, một số loại thuế sẽ vẫn được duy trì ngay cả khi hai bên đạt được thỏa thuận.
Theo Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang có các cuộc thảo luận qua điện thoại với Nhà đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc, phó Thủ tướng Lưu Hạc. Một cuộc họp trực tiếp cũng đã được lên kế hoạch và sẽ diễn ra trong tương lai gần.

 Nước Mỹ kỷ niệm Ngày Quốc khánh
(ĐCSVN) – Ngày 4/7, người dân Mỹ tưng bừng tổ chức các hoạt động mừng Ngày Quốc khánh. Điểm đặc biệt trong lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay của nước Mỹ là sự hiện diện của các khí tài quân sự hiện đại.
Để chào mừng Ngày Quốc khánh 4/7, rất nhiều sự kiện như các cuộc diễu hành, các buổi hòa nhạc, các bữa tiệc ngoài trời, các buổi lễ, hoạt động bắn pháo hoa được tổ chức tại thủ đô Washington và các thành phố lớn như New York, Boston, San Francisco và nhiều nơi khác.
Tại Thủ đô Washington, một lễ kỷ niệm trang trọng đã được tổ chức với tên gọi “Lời chào tới nước Mỹ”. Tại lễ kỷ niệm, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu chào mừng, trong đó ông ca ngợi sức mạnh quân sự của nước Mỹ.
Điểm đặc biệt trong lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay của nước Mỹ là sự hiện diện của các khí tài quân sự hiện đại. Tại lễ kỷ niệm, người dân được chứng kiến màn trình diễn máy bay với sự tham gia của các chiến đấu cơ hiện đại nhất như F-22, F-35 cùng một máy bay ném bom chiến lược B2; một số loại xe tăng hạng nặng cũng được trưng bày tại buổi lễ. Sau màn phô diễn sức mạnh quân sự, người dân Mỹ được chiêm ngưỡng các màn bắn pháo hoa lớn nhất từ trước tới nay.

***   Chuyện kinh hoàng tại nhà Beechwood
Trong nhiều thập niên, những đứa trẻ tại ngôi nhà trẻ em cộng đồng ở hạt Nottinghamshire miền trung nước Anh đã phải âm thầm chịu đựng cuộc sống bị bạo lực thể xác và xâm hại tình dục.

Vụ tai nạn làm thay đổi lịch sử Pakistan
Vào ngày 17-8-1988, chiếc máy bay của Không lực Pakistan khi đang bay ở trên không chưa đầy 5 phút bỗng đột ngột nổ tung làm thiệt mạng toàn bộ 30 hành khách, bao gồm cả Tổng thống Pakistan, Đại sứ Mỹ và hệ thống quyền lực từng cai trị Pakistan trong suốt 11 năm.

Iran dọa trả đũa Anh sau vụ bắt tàu chở dầu
Một quan chức của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ngày 5-7 đe dọa sẽ bắt giữ một tàu của Anh để trả đũa cho việc một siêu tàu chở dầu của Iran bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ tại Gibraltar.

Chìm tàu đánh tôm trên biển Caribe làm 27 người thiệt mạng
Ít nhất 27 người thiệt mạng và 9 người khác mất tích khi một tàu đánh tôm tải trọng 70 tấn chìm ngoài khơi đảo Honduras trên biển Caribe.

G20: Nhấn mạnh hiệu quả vì kinh tế toàn cầu
Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6 tại Osaka, Nhật Bản là sự kiện đánh dấu 20 năm ra đời của G20, với mục tiêu ban đầu là thúc đẩy các cuộc thảo luận mở và mang tính xây dựng giữa các thị trường công nghiệp hóa và mới nổi nhằm tìm kiếm sự hợp tác quốc tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc tế bền vững.

OPEC+ và nỗ lực vực dậy giá dầu
Ngày 1 và 2-7, OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu trong một liên minh được gọi là OPEC+ gặp nhau tại Vienna để bàn về khả năng gia hạn thỏa thuận hạn chế sản xuất nhằm giữ vững và vực dậy giá dầu. Cuộc gặp thượng đỉnh này diễn ra trong bối cảnh thị trường dầu mỏ thế giới ngày càng phức tạp.

Ông Trump tự tin tuyên bố Mỹ sẽ đưa người lên cắm cờ trên Sao Hỏa
Tổng thống Trump ca ngợi sức mạnh quân đội Mỹ, đồng thời tự tin tuyên bố Mỹ sẽ là nước đầu tiên đưa người lên cắm cờ lên Sao Hỏa.

Tổng thống Putin kêu gọi Guaido ‘quay về Trái đất’, ngồi lại đàm phán
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido cần “quay về Trái đất” và tham gia các cuộc đối thoại theo nguyên tắc dân chủ với chính quyền của ông Maduro.

Brazil: Chính sách đối ngoại gây tranh cãi của ông Bolsonaro
Nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu của Brazil đang bày tỏ nỗi thất vọng và bất bình trước chiều hướng đi ngược lại truyền thống trong chính sách đối ngoại của tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Chưa đầy 6 tháng kể từ khi ông lên nắm quyền, nhiều sự thay đổi kỳ lạ đã diễn ra tại Bộ Ngoại giao dẫn đến việc Brazil không còn được tôn trọng như ngọn cờ đầu của Nam Mỹ hay nhóm BRICS nữa.

Nga hé lộ thông tin bất ngờ về thảm kịch cháy tàu ngầm tuyệt mật
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng các thủy thủ đã chốt cửa sau lưng và hi sinh để tránh ngọn lửa lan rộng tới khu vực của đồng đội khác.

Núi lửa ở Italia phun trào, ít nhất một du khách thiệt mạng
La Repubblica ngày 4-7 đưa tin, ngọn núi lửa trên đảo Stromboli của nước này hôm 3-7 đã tiếp tục phun trào dung nham, gây ra một vụ nổ lớn khiến ít nhất một du khách thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Người đưa Nhật Bản “phất cờ” trên trường quốc tế
Thủ tướng Shinzo Abe đang lèo lái để đưa Nhật Bản ngày càng khẳng định mạnh mẽ hơn nữa tính chính danh quốc tế của mình nhằm đạt được những mục tiêu chiến lược chính của Tokyo trong kỷ nguyên đối đầu Trung – Mỹ.
Tổng hợp-TT