VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/1/2020.

 ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; Vì sao nhiều người Mỹ thích sống ở Việt Nam?; Ám sát Tướng quyền lực hàng đầu Iran, Mỹ trả giá đắt đầu tiên?…là những tin chính được cập nhật.

 ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

 Thủ tướng và các thành viên Chính phủ chính thức nhấn nút khởi động Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam  /// Ảnh: Ngọc Thắng     Chiều ngày 6/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ Khởi động Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

(ĐCSVN) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhận những trọng trách lớn ở cả tầm khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp thực chất và nhiều hơn nữa vào phát triển Cộng đồng ASEAN hài hòa, tự cường, sáng tạo…
Tham gia Lễ Khởi động có khoảng 300 khách mời gồm đại diện Lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội,thành viên Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, đại diện doanh nghiệp, báo chí và các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội. Đây là sự kiện mở màn cho Năm ASEAN 2020 do Việt Nam Nam làm Chủ tịch.
Phát biểu tại Lễ Khởi động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhận những trọng trách lớn ở cả tầm khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là vai trò Chủ tịch ASEAN. Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp thực chất và nhiều hơn nữa vào phát triển Cộng đồng ASEAN hài hòa, tự cường, sáng tạo, gắn kết, bản sắc, trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao.
Thủ tướng Chính phủ khẳng định ngày nay ASEAN là cộng đồng của những quốc gia độc lập, đoàn kết phát triển ngày càng lớn mạnh, là nền kinh tế phát triển năng động, định vị vững chắc vị trí là vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, được sự tôn trọng và hợp tác của các quốc gia, đối tác lớn trên thế giới. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, biến động khó lường của tình hình khu vực và thế giới, gắn kết và chủ động thích ứng là phương thức quan trọng để giúp ASEAN tận dụng thời cơ và ứng phó hiệu quả với các thách thức.
Đề cập đến tương lai Cộng đồng ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ khát vọng về một Cộng đồng hòa bình và ổn định, đoàn kết và thống nhất, thịnh vượng và bền vững; hội nhập sâu rộng, kết nối thông suốt trên cơ sở sáng tạo, ổn định và hài hòa; tự cường với khả năng thích ứng, chống chịu và xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống; và hoạt động khoa học, hiệu quả và năng động. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, mỗi người dân ASEAN hãy chia sẻ và thúc đẩy mạnh mẽ “tinh thần Cộng đồng ASEAN”, thể hiện bằng “tư duy Cộng đồng, hành động vì Cộng đồng” để cùng nhau kiến tạo tương lai.

Vì sao nhiều người Mỹ thích sống ở Việt Nam?
Nhiều công dân Mỹ quyết định từ bỏ “giấc mơ Mỹ” để chuyển ra nước ngoài sinh sống, như đến Việt Nam.
Không chỉ ngày càng có nhiều các cựu binh Mỹ hay người về hưu đến thăm Đông Nam Á, mà số người tới khu vực này định cư cũng đang tăng lên. Đó là bởi vì giá thuê nhà rẻ, chi phí y tế chấp nhận được và đời sống đang tăng lên.
“Những người Mỹ lớn tuổi đang sống một lối sống mang hơi thở của Florida, Nevada và Arizona nhưng là ở Việt Nam”, nhà báo Robert Bridge viết trên tờ Los Angeles Times. “Chi phí hàng tháng hiếm khi quá 2.000USD, dù họ ở trong một ngôi nhà lớn, có đầu bếp và người dọn dẹp”.
Theo RT, Bridge đã gặp John, một người bạn Mỹ sống ở TP.HCM được 5 năm. John đã kết hôn với một cô gái Việt, người mà ông quen khi đang học đại học. John cho hay, kể từ khi sống ở Việt Nam, ông nhận thấy số lượng người nước ngoài, đặc biệt là người Mỹ, đã tăng lên.
John cho hay, Việt Nam khiến nhiều người du khách, cựu binh Mỹ bất ngờ. “Ở Việt Nam không chỉ người dân rất thân thiện mà giá nhà cửa, đồ ăn, chi phí thuê nhà và các dịch vụ công cộng như y tế cũng rất hợp lý. Thêm vào đó, bạn không bao giờ ở xa những bãi biển tuyệt đẹp”.
Với một số cựu binh và những người Mỹ về hưu, các yếu tố trên thực sự hấp dẫn không thể cưỡng lại được. Trong khi đó, nếu sống ở Mỹ, lương hưu hàng tháng và các phúc lợi xã hội mà họ nhận được chỉ vừa đủ trang trải những thứ thật sự cần thiết.

Ám sát Tướng quyền lực hàng đầu Iran, Mỹ trả giá đắt đầu tiên?
– Quốc hội Iraq hôm qua (5/1) đã bỏ phiếu thông qua việc trục xuât toàn bộ đội quân nước ngoài ra khỏi lãnh thổ nước này và cắt đứt các mối quan hệ với liên minh chống khủng bố quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Động thái này diễn ra ngay sau khi xảy ra vụ Mỹ ám sát Tướng Qasem Soleimani – Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của Iran.
Nghị quyết được thông qua yêu cầu chính phủ Iraq hủy bỏ lời đề nghị về việc cần sự trợ giúp quân sự từ phía liên quân do Mỹ dẫn đầu. Chính phủ Iraq đã đưa ra lời đề nghị này vào thời điểm tổ chức khủng bố  khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nổi lên một cách đáng sợ. Với việc IS đã bị đánh bại, giờ đây Iraq không còn cần đến lực lượng nước ngoài để chiến đấu chống các nhóm khủng bố và có thể đóng không phận đối với các máy bay của liên quân.
Chính phủ Iraq sẽ phải xúc tiến các bước đi nhằm chấm dứt sự hiện diện của bất kỳ đội quân nước ngoài nào trên đất Iraq và cấm họ không được sử dụng mặt đất, không phận hay vùng biển nào của Iraq vì bất kỳ lý do nào.
Theo Press TV, vẫn có một số sự hiện diện quân sự nhất định của phương Tây ở Iraq vì lý do huấn luyện và đào tạo. Nghị quyết yêu cầu giới lãnh đạo quân sự Iraq phải báo cáo con số hướng dẫn viên quân sự nước ngoài cần thiết phải ở lại Iraq vì lý do an ninh quốc gia của Iraq.
Đồng thời, Bộ Ngoại giao Iraq cho biết, Baghdad đã khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc Mỹ xâm phạm chủ quyền

***   Australia gồng mình trong thảm họa cháy rừng
Trong khi phần lớn thế giới đón chào những ngày đầu năm mới 2020 trong không khí lạnh giá thì Australia lại đang trông giống một “thảm lửa” khi bị hàng trăm đám cháy rừng quy mô lớn bủa vây, gây thiệt hại nặng về người, tài sản và kéo theo những nguy cơ nghiêm trọng đối với hệ sinh thái.

Biển người Trung Đông xuống đường thương tiếc tướng Iran
Hàng trăm ngàn người ở Iran, Iraq và nhiều nơi khác thuộc Trung Đông xuống đường tuần hành bày tỏ tiếc thương tướng chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani, người qua đời trong một vụ không kích có chủ đích của Mỹ.

Iran đặt toàn bộ tên lửa đạn đạo vào trạng thái sẵn sàng khai hỏa
Quan chức Mỹ tiết lộ các đơn vị tên lửa Iran đều đã chuyển trạng thái sang sẵn sàng chiến đấu sau khi Mỹ không kích sát hại tướng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Iran.

Sau kỳ nghỉ ông Trump đối điện 2 cuộc khủng hoảng
Ngay khi kỳ nghỉ kéo dài 17 ngày vừa kết thúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại văn phòng ngày 5-1 với 2 vấn đề lớn: ảnh hưởng của cuộc tấn công khiến tướng của Iran thiệt mạng và phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

Vụ cướp đặc biệt trong lịch sử Thụy Điển
Trong bộ phim “Một vụ cướp ở Hollywood” bọn tội phạm đã dùng mấy quả bom giả hù dọa cảnh sát sau đó cướp đi rất nhiều vàng ở một kho vàng trong một hầm ngầm.

Ông Trump dọa trừng phạt nếu Iraq đuổi quân đội Mỹ khỏi lãnh thổ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5-1 tuyên bố Iraq nên chuẩn bị tinh thần cho các lệnh trừng phạt sắp tới có khả năng khiến các lệnh hiện tại trở thành “nhạt nhẽo” nếu nước này đuổi quân Mỹ ra khỏi lãnh thổ.

Iran tuyên bố làm giàu uranium “không giới hạn”, thỏa thuận hạt nhân sụp đổ
Iran tuyên bố rút thêm khỏi các cam kết đã nêu trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, trong đó khẳng định sẽ “làm giàu uranium không giới hạn và dựa trên nhu cầu”.

Iraq ra nghị quyết yêu cầu Mỹ rút quân
Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu dừng hỗ trợ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đồng thời hối thúc toàn bộ lực lượng nước ngoài rút khỏi lãnh thổ Iraq.

Hé lộ cuộc đua chi tiền cho quảng cáo chính trị ở Mỹ
Chi tiêu cho quảng cáo chính trị ở Mỹ được dự kiến sẽ đạt 6 tỷ USD vào năm 2020. Số liệu thống kê từ công ty theo dõi quảng cáo Advertising Analytics còn cho hay, trong năm 2019, chính giới Mỹ đã chi gần 1 tỷ USD cho quảng cáo.

Tổng thống Trump đe dọa tấn công 52 mục tiêu Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-1 (giờ địa phương) lên tiếng đe dọa sẽ tấn công “rất khốc liệt” 52 địa điểm tại Iran nếu nước này có hành động báo thù nhằm vào Mỹ.

Ông Trump nói tiêu diệt tướng Iran để “ngăn chiến tranh”
Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 3-1 (giờ địa phương) nói cuộc không kích giết chết tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, vị tư lệnh quyền lực của Iran, là nhằm “ngăn một cuộc chiến tranh”.

Uruguay trong vòng xoáy ma túy
Hải quan Uruguay phối hợp với hải quân bắt ít nhất 4,4 tấn cocaine tại cảng Montevideo, trong một chiến dịch truy quét tội phạm buôn lậu ma túy được cho là lớn nhất lịch sử quốc gia này.

Iran thề báo thù Mỹ, kéo theo nguy cơ đụng độ trực diện
Iran tuyên bố Mỹ sẽ hứng hậu quả thảm khốc sau vụ không kích làm tướng chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng ở Iraq.

Mỹ không kích làm chết tướng tư lệnh đặc nhiệm Vệ binh Cách mạng Iran
Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng ở Iraq trong cuộc không kích do đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ huy.

Khu vực Mỹ đặt căn cứ ở Baghdad trúng bom, 7 người thiệt mạng
Ít nhất 7 người thiệt mạng trong một trận pháo kích bằng rocket nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad, nơi Mỹ đặt căn cứ và triển khai nhiều binh sĩ.

Tổng hợp–TT