VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/2/2018.

Chứng khoán toàn cầu hoảng loạn; Thử nghiệm thành công ‘vắc xin trị ung thư di căn; Singapore đang nỗ lực xây dựng một khối ASEAN đoàn kết…là những tin chính được cập nhật.

Chứng khoán toàn cầu hoảng loạn

 Các nhà đầu tư lo ngại khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc    Các nhà đầu tư lo ngại khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc

(SGGP) Cơn lao dốc của thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đã lan sang châu Á ngày 6-2. Nhiều chỉ số giảm mạnh kể từ những năm 1990. Một trong những nguyên nhân là do Cục Dự trữ liên bang Mỹ rục rịch tăng lãi suất.
Chứng khoán rớt giá
Theo Reuters, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm điểm mạnh nhất kể từ năm 1990 sau đó phục hồi lại nhưng vẫn giảm 6,8% xuống mức thấp gần 4 tháng qua trong khi cổ phiếu của Đài Loan giảm 5,5% và chỉ số Hang Seng của Hồng Công giảm 4,9%. Các cổ phiếu của S & P giảm 3% xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua ở châu Á, mở rộng mức giảm kỷ lục chỉ trong vòng một tuần trước lên 12%. Chỉ số MSCI vốn mạnh nhất trong số các cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 4,3%, mức giảm mạnh nhất kể từ cú sốc mất giá của đồng NDT vào tháng 8-2015. Các TTCK châu Âu ngày 6-2 cũng không thoát khỏi cảnh rớt giá theo các TTCK Mỹ và châu Á. Chỉ số FTSE 100 của Anh giảm khoảng 3,5%, các chỉ số tại TTCK của Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha cũng giảm ít nhất 3%.
Trước đó, các chỉ số tại TTCK Mỹ sụt giảm mạnh nhất trong hơn 6 năm qua vào ngày 5-2. Chỉ số S & P 500 sụt giảm 4,1% và chỉ số Dow Jones giảm 4,6%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8-2011.
Cuộc bán tháo chứng khoán đã bắt đầu vào tuần trước sau khi báo cáo việc làm của Mỹ tiếp tục tích cực và nhiều động thái cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến. FED dự báo sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2018. Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm nay. Vì vậy, có thể thấy đợt rớt giá cổ phiếu lần này là do các nhà đầu tư đang phải vật lộn với những ảnh hưởng của việc tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần 10 năm qua.  Yoshinori Shigemi, nhà chiến lược thị trường của công ty quản lý tài sản JP Morgan, cho biết bóng ma lạm phát sẽ dần dần làm giảm sự hấp dẫn của TTCK mặc dù thị trường có thể phục hồi trong ngắn hạn.
Theo giá TTCK, giá dầu cũng giảm, với giá chuẩn quốc tế Brent chạm mức thấp nhất trong vòng một tháng. Giá cuối cùng đứng ở mức 66,83 USD/thùng, giảm 1,2% trong ngày 6-2.  Dầu thô Mỹ giao dịch ở mức 63,35 USD/thùng, giảm 1,1% ở châu Á.

Thử nghiệm thành công ‘vắc xin trị ung thư di căn
Với cơ chế kích thích miễn dịch tương tự tiêm vắc-xin, các nhà khoa học Mỹ đã loại bỏ được cả khối u chính lẫn các điểm di căn xa xôi trong cơ thể những con chuột thí nghiệm mang bệnh ung thư.
Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Y khoa Stanford (Mỹ) kêu gọi những người tình nguyện đang mắc ung thư hạch lymphoma – loại ung thư tử thần hàng đầu – tham gia thử nghiệm trên con người, sau khi thử nghiệm động vật thành công mỹ mãn.
Theo giáo sư – tiến sĩ – bác sĩ Ronald Levy, thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu, liệu pháp mới không chỉ đã loại bỏ hoàn toàn các dấu vết ung thư ở những điểm di căn xa xôi, mà còn là phương pháp tương đối rẻ tiền, không gây tác dụng phụ thường thấy trong các liệu pháp kích thích miễn dịch khác.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai chất kích thích miễn dịch để kích hoạt tế bào miễn dịch T trong các khối u khiến hệ miễn dịch của cơ thể tự động tiêu diệt khối u. Do đây là cuộc chiến của hệ miễn dịch cho nên không chỉ các khối u trung tâm mà những điểm di căn xa xôi cũng bị tiêu diệt.
Theo giáo sư Levy, thông thường các tế bào miễn dịch như tế bào T có tự nhận thấy các protein bất thường xuất hiện trong bệnh ung thư.
Tuy nhiên khi khối u phát triển, nó thường tìm ra cách để ngăn chặn hoạt động của tế bào T. Vì vậy nhiệm vụ của các nhà khoa học là kích thích các tế bào T trỗi dậy và hoạt động mạnh mẽ.
Hiện nay, một trong hai loại chất kích thích miễn dịch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cho phép sử dụng trên con người.

Singapore đang nỗ lực xây dựng một khối ASEAN đoàn kết
(TTXVN/Vietnam+) Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2018, Singapore đã đề xuất lãnh đạo các nước thành viên trong khối thông qua một tuyên bố chính thức tại Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tháng Tư tới ở nước này.
Theo hãng tin Kyodo, dự thảo tuyên bố do Singapore soạn mang tựa đề: “Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN vì một ASEAN năng động và sáng tạo” đã được gửi tới Ngoại trưởng các nước ASEAN sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN ngày 6/2.
Một quan chức giấu tên cho biết hầu hết các nước đều tỏ thái độ ủng hộ đối với đề xuất của Singapore.
Trong văn kiện trên, Singapore đã đưa ra 10 nguyên tắc cơ bản bao gồm nguyên tắc “thống nhất và tập trung,” “chỉ đạo dựa trên các quy định” và “nắm bắt công nghệ,” cùng 30 lĩnh vực ưu tiên đòi hỏi lãnh đạo các nước ASEAN đưa ra cam kết cụ thể.

***   Giây phút quyết tử của phi công Nga
Trong một đoạn video được đưa lên mạng, phi công Nga Filipov đã hét lên “vì các chàng trai của chúng tao!” trước khi rút chốt quả lựu đạn mang theo người, để khỏi rơi vào tay quân khủng bố sau khi máy bay của anh bị bắn hạ ở Syria.
Viên phi công Nga Roman Filipov đã nhảy dù sau khi chiếc phi cơ Su-25 bị trúng tên lửa. Từ mặt đất, Filipov, 33 tuổi, vẫn liên lạc radio với căn cứ Khmeimim và bắn chết 2 phiến quân bằng khẩu súng lục Stechkin, khi bị phiến quân bao vây.
Khi nhận thấy không còn hy vọng thoát thân, anh đã tự sát. Thiếu tá Filipov sẽ được truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga.
Phi công Nga hét lớn ‘vì các chàng trai của chúng tao’ rồi tự sát bằng lựu đạn, để tránh rơi vào tay quân khủng bố sau khi máy bay của anh bị bắn hạ ở Syria.
Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tìm thấy thi thể của phi công Filipov và đưa về Nga.
“Tình báo quân sự Nga hợp tác với các đồng sự Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa về Nga thi thể của Thiếu tá không quân Roman Filipov, người anh dũng hy sinh tại Syria hôm 3/2′.

– Phát ngôn viên Chính phủ Iraq cho hãng tin CNN hay, số lượng binh sĩ Mỹ tại Iraq sẽ được cắt giảm sau khi Baghdad tuyên bố thắng lợi trước lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

– Trước tình hình bất ổn chính trị ngày một gia tăng, Tổng thống Cộng hòa Maldives hôm 6/2 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại quốc gia châu Á này trong vòng 15 ngày.

– Ngày 6/2, Mỹ cáo buộc Nga, Trung Quốc và Triều Tiên mở rộng chương trình hạt nhân đe dọa các quốc gia hòa hảo khác.
– Tòa án London giữ nguyên lệnh bắt giữ Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks. Quyết định của tòa án có nghĩa là nếu Assange rời khỏi Đại sứ quán Ecuador, nơi ông ta đã ẩn giấu trong những năm gần đây thì ông sẽ bị cảnh sát Anh bắt giam ngay lập tức.

– Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga sáng 6/2 đã chính thức xác nhận Tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 18/3 tới tại nước này.

– Trong bối cảnh hai miền Triều Tiên gần đây nối lại đối thoại, ngày 6/2, các đặc phái viên hạt nhân của Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí giữ vững lập trường gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của nước này.

– Các nhà đàm phán thuộc Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) đang chạy đua với thời gian để có thể đạt được một thỏa thuận liên minh nhằm chấm dứt hơn 4 tháng bế tắc chính trị nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Hai tại Đức.

– Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jacek Czaputowicz khẳng định Ba Lan sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Israel về Dự luật thảm họa diệt chủng Holocaust.

***   Trung Quốc bất ngờ kéo binh lực hùng hậu đến biên giới Triều Tiên
(VnMedia) –   Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc mới đây đưa tin, khoảng 30.000 binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã được điều động đến biên giới với Triều Tiên để sẵn sàng đối phó với một cuộc chiến tranh.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Maldives
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 6/2, Chính phủ Maldives đã ban bố tình trạng khẩn cấp 15 ngày do khủng hoảng chính trị. Lực lượng an ninh Maldives đã được triển khai tại thủ đô Malé để ứng phó với các diễn biến chính trị.

Nga hứng đòn đau trên chiến trường Syria, Mỹ bất ngờ hành động “lạ”
– Sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bất ngờ bị bắn hạ trên chiến trường Syria, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã có hành động “lạ” khi lên tiếng giải thích cho mình.

Trung Quốc đang ngày đêm bị uy hiếp bởi “ác mộng bầu trời”?
– Phi đội chiến đấu cơ dũng mãnh F-35A của Lực lượng Không quân Mỹ đóng tại Căn cứ Không quân Kadena, Nhật Bản, đang thực hiện những chuyến bay liên tiếp không ngừng nghỉ ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Phe nổi dậy Syria phản công mãnh liệt, quân nước ngoài tổn thất nặng
– Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 8 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào lực lượng chiến binh người Kurd ở Syria. Đây là ngày đẫm máu nhất đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung Quốc “toát mồ hôi” trước nước cờ của Mỹ ở Đông Nam Á
– Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ chịu trách nhiệm giám sát hoạt động xuất khẩu vũ khí của nước này hôm nay (5/2) cho biết, bà sẽ tăng cường quảng bá vũ khí Mỹ tại triển lãm hàng không lớn nhất Châu Á.

***   Động đất kinh hoàng ở Đài Loan, hàng trăm người thương vong
Nửa đêm 6-2, một vụ động đất mạnh 6,4 độ Richter đã xảy ra tại Đài Loan, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 202 người bị thương, theo CNN.

Đường đến Điện Kremlin của Tổng thống Putin gần hơn một bước
Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã thông qua quyết định cho phép Tổng thống Vladimir Putin trở thành ứng cử viên chính thức trong cuộc chạy đua vào Điện Kremlin vào tháng 3 tới.

Nga đã đưa thi thể anh hùng lái Su-25 trở về quê hương
Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, Bộ Quốc phòng Nga đã tìm thấy và đưa thân thể anh hùng Filipov, người lái chiếc cường kích Su-25 bị bắn rơi ở Syria, trở về quê hương.

Nga sẽ không “ăn miếng trả miếng” với Mỹ
Phản ứng trước việc Mỹ tung ra cái gọi là “Báo cáo Kremlin”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 5-2 khẳng định chủ trương của Moscow là không áp dụng biện pháp trả đũa đối với động thái trên của Washington. Thay vào đó, Nga vẫn cam kết tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho mọi vấn đề.

Huy động 1.500 cảnh sát trấn áp tội phạm
Quyết định huy động thêm 1.500 cảnh sát để tăng cường và đảm bảo an toàn cho thành phố Barranquilla của Tổng thống Juan Manuel Santos đang khiến dư luận quan tâm.

Lộ căn cứ quân sự vì ứng dụng tập thể dục
Bản đồ hiển thị các đường dẫn được thực hiện bởi người dùng của ứng dụng theo dõi tập thể dục Strava Labs  đã vô tình để lộ lọt các thông tin nhạy cảm về hoạt động của quân đội Mỹ cũng như các căn cứ quân sự bí mật của nước này tại Afghanistan, Iraq và Syria.

Tổng thống Erdogan: EU phải giữ cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ
Ngày 5-2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ các đề xuất về một quan hệ đối tác với Liên minh châu Âu (EU) và tái khẳng định quan điểm quy chế thành viên đầy đủ là lựa chọn duy nhất.

Đâu là mục tiêu của chiến dịch “Nhành Ôliu” ở Syria?
Nói về chiến dịch quân sự mang tên “Nhành Ôliu”, được triển khai ở tỉnh Afrin của Syria từ hôm 19-1 (giờ địa phương) vừa qua, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin khẳng định, Ankara không hề có ý định chiếm đóng bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Syria.

Tai nạn tàu hỏa kinh hoàng tại Mỹ
Ít nhất 2 người đã tử nạn và 70 người khác bị thương khi một chiếc tàu hỏa trở 147 người bất ngờ trật đường ray sau khi đâm phải một tàu chở hàng tại South Carolina, Mỹ hôm 4-2, RT đưa tin.

Người dân Anh xuống đường biểu tình
Hàng nghìn người dân Anh Quốc đã xuống đường đường biểu tình vào ngày 3-2 (giờ địa phương) tại London nhằm kêu gọi chính phủ nước này chấm dứt việc cắt giảm ngân sách và những hạn chế trong Hệ thống y tế công cộng (NHS).

Tổng hợp-TT