VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/7/2019.

Khánh thành Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh tại thành phố Vladivostok; Hé lộ nước cờ ‘kiên nhẫn chiến lược’ của Nga với Mỹ;  Ông Duterte thách Mỹ tuyên chiến với Trung Quốc trên biển Đông; Người giàu nhất thế giới ly hôn vợ, mất trắng 38 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

Khánh thành Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh tại thành phố Vladivostok
(VTC News) – Lễ khánh thành Đài tưởng niệm vị Chủ tịch đầu tiên của Việt Nam được cử hành trang trọng trên đất Nga.
Ngày 5/7 vừa qua, buổi lễ khánh thành Đài tưởng niệm vị Chủ tịch đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam – Chủ tịch Hồ Chí Minh – được chính quyền thành phố Vladivostok (Nga) tổ chức long trọng tại Quảng trường trên đường Borisenko.

Khanh thanh Dai tuong niem Ho Chi Minh tai thanh pho Vladivostok hinh anh 1      Lễ khánh thành Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh tại Vladivostok diễn ra đúng dịp kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản quan hệ hữu nghị giữa LB Nga và Việt Nam, cũng như kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ giữa thành phố Vladivostok và TP HCM, hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và LB Nga. (Ảnh: vlc.ru)

Chủ tịch Cộng đồng người Việt tại Primorsky Đỗ Quốc Việt, Tổng Lãnh sự CHXHCN Việt Nam Nguyễn Hoàng Việt, người đứng đầu chính quyền Vladivostok Oleg Gumenyuk, Chủ tịch Duma thành phố Vladivostok Andrei Brik (từ trái qua phải) cùng cắt băng khánh thành Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh tại thành phố Vladivostok, Nga.
Phát biểu tại buổi lễ, người đứng đầu chính quyền Vladivostok Oleg Gumenyuk vui mừng thông báo: “Chủ tịch Hồ Chí Minh từ giờ trở đi đã có giấy phép cư trú vĩnh viễn tại Vladivostok”.
Đáp lời, Tổng Lãnh sự CHXHCN Việt Nam Nguyễn Hoàng Việt khẳng định công trình này tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, là minh chứng cho những nỗ lực củng cố tình hữu nghị Nga-Việt.
Rất đông người dân Việt Nam đã tới dự buổi lễ quan trọng này, trong đó có các đoàn đại biểu đến từ TP HCM và Hải Phòng, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, cùng đông đảo kiều bào, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Vladivostok.
Các cựu chiến binh Nga, cũng như người dân tại Vladivostok rất vui mừng vì sự xuất hiện của Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh ở ngay giữa trung tâm thành phố.
Thành phố Vladivostok có mối quan hệ hữu nghị, lâu dài với Việt Nam. Hiệp hội Hữu nghị Việt-Xô Vladivostok đã được thành lập từ ngày 19/10/1971.

Hé lộ nước cờ ‘kiên nhẫn chiến lược’ của Nga với Mỹ
Dựa vào những chỉ dấu xuất hiện trong nội bộ Mỹ cũng như các thay đổi trong chính sách ngoại giao của nước này, Nga đang hy vọng việc thuyết phục Washington trong thời gian không xa.
Tại kỳ thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Vladimir Putin đã có cuộc gặp bên lề hội nghị hôm 28/6. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov, hôm 30/6 chia sẻ: “Tổng thống Mỹ đã tỏ ý muốn khởi động lại đối thoại. Về phía Nga, Tổng thống Putin từ lâu đã mong muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ, nhưng nếu không tìm thấy lợi ích chung của hai bên thì chúng tôi sẽ không thể đàm phán về điều đó. Tuy nhiên, lần đầu tiên chúng tôi đã tìm thấy điểm chung với ông Trump” – dẫn tuyên bố của ông Peskov.
CNN tiết lộ nội dung lãnh đạo Nga, Mỹ đã thảo luận bao gồm các vấn đề về kiểm soát vũ khí, thương mại, căng thẳng Iran, khủng hoảng Venezuela, Syria và Ukraine. Mặc dù vậy, không có thỏa thuận hay kế hoạch mới nào cho cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo được công bố.
Kiên nhẫn chờ đợi Mỹ thay đổi
Tạp chí The National Interest nhận định kết quả đạt được ở cuộc gặp Trump-Putin thật sự là một chiến thắng về mặt ngoại giao cho chính quyền Moscow. Mặc dù giới lãnh đạo Nga thừa nhận cuộc gặp đã không thúc đẩy bất kỳ thay đổi nào trong quan hệ hai nước, nhưng điểm đáng chú ý ở đây chính là không khí và tinh thần tích cực thể hiện trong nội dung hội đàm của lãnh đạo hai nước.
“Tôi không nghĩ Nga sẽ tiếp tục duy trì lập trường (đối đầu Mỹ) nhưng chắc chắn cũng sẽ không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào. Họ sẽ đợi cho đến khi Mỹ vì các vấn đề nội bộ hay ngoại giao mà sẽ bắt đầu thay đổi chính sách với Nga” – GS Dmitry Suslov thuộc Trường Kinh tế cao cấp (Nga) nhận xét, đồng thời gọi cách tiếp cận này là “sự kiên nhẫn chiến lược”.
Hồi đầu năm 2019, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng đã dùng cụm từ này khi mô tả về chính sách ngoại giao của Nga đối với Mỹ.

 Ông Duterte thách Mỹ tuyên chiến với Trung Quốc trên biển Đông
(NLĐO) – Trong lúc chỉ trích Mỹ và những người chỉ trích chính sách của ông trong vấn đề tranh chấp biển Đông với Trung Quốc, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thách Washington tuyên chiến với Bắc Kinh.
Các người (Mỹ) hãy mang chiến đấu cơ, chiến hạm đến biển Đông. Nổ phát súng đầu tiên và chúng tôi sẽ theo sau. Cứ làm đi, hãy chiến đấu cùng nhau…Chúng ta có hiệp ước phòng thủ chung kia mà. Vì thế, hãy sử dụng nó đi. Các người muốn rắc rối à? Được thôi, hãy chiến đấu cùng nhau” – Tổng thống Duterte tuyên bố hôm 6-7, đồng thời chỉ trích Mỹ về điều mà ông gọi là “lúc nào cũng thúc đẩy Philippines…biến tôi thành mồi nhử”.
Tổng thống Duterte thường xuyên chỉ trích Mỹ, đặc biệt là cựu Tổng thống Barack Obama, vì những vấn đề liên quan đến chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy của ông chủ Điện Malacanang. Khi nhậm chức Tổng thống Philippines vào năm 2016, ông Duterte tuyên bố sẽ đưa Philippines thoát khỏi ảnh hưởng của Mỹ và cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Tranh chấp biển Đông là một trong những vấn đề khiến quan hệ Mỹ – Trung leo thang căng thẳng. Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố phần lớn chủ quyền biển Đông bất chấp bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Trong khi đó, Washington thường xuyên thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.
Theo ông Duterte, nếu chiến tranh nổ ra trên biển Đông, Philippines sẽ hứng chịu hậu quả thảm khốc. Tỉnh Palawan sẽ là nơi đầu tiên bị tấn công – ông Duterte nói.

Người giàu nhất thế giới ly hôn vợ, mất trắng 38 tỷ USD
(VTC News) – Ông chủ tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất hành tinh Amazon Jeff Bezos và vợ MacKenzie chính thức ly dị sau 25 năm chung sống.
Sau khi ly hôn, người vợ cũ của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sẽ nhận được 4% cổ phần của tập đoàn Amazon, ước tính khoảng 38,3 tỷ USD.
Một khi sở hữu khối tài sản khổng lồ này, bà MacKenzie sẽ lọt vào danh sách xếp hạng những người giàu nhất thế giới do Bloomberg thống kê và “chễm chệ” ở vị trí thứ 22. Tuy nhiên, bà cũng cam kết sẽ dành hơn một nửa số tài sản của mình để làm từ thiện.
Mặc dù phải chia cho người vợ cũ của mình một khối lượng tài sản không hề nhỏ, tuy nhiên, tỷ phú Bezos vẫn được cho là người giàu nhất thế giới. Ở chiều ngược lại, bà MacKenzie cũng nhượng lại cho người chồng cũ số cổ phần của mình tại báo Washington Post và công ty Blue Origin.
Cặp vợ chồng tỷ phú này công bố sẽ ly hôn từ hồi tháng 1/2019. Trong tuyên bố chung, họ khẳng định vẫn sẽ là đối tác và bàn bè của nhau.
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2017. Đến tháng 1/2018, ông trở thành người giàu nhất lịch sử hiện đại với tài sản đạt 104 tỷ USD, vượt mốc 100 tỷ USD của Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, vào năm 1999.
Khối tài sản của Jeff Bezos vào tháng 7/2018 đã vượt mốc 150 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu nhất mọi thời đại, theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Theo Forbes, khối tài sản của ông Bezos ở thời điểm ngày 9/1 là 136,5 tỷ USD.

***   Ukraine hé lộ thông tin về nghi phạm truy nã trong vụ MH17
Cơ quan An ninh Ukraine hôm 6-7 tiết lộ đã bắt một cựu chỉ huy quân ly khai bị nghi liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17, thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7-2014, trên bầu trời miền Đông Ukraine.

Kết quả điều tra vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm ở Biển Đông
Hôm 6-7, Lực lượng Tuần duyên và Cơ quan Hàng hải Philippines đã công bố kết qua điều tra vụ tại nạn tàu cá nước này trên bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) từ hôm 9-6, khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng do một tàu của Trung Quốc gây ra.

Triều Tiên hé lộ thông tin bất ngờ vụ bắt sinh viên Australia
Triều Tiên thông báo sinh viên người Australia bị bắt giữ tại Bình Nhưỡng rồi sau đó được trả tự do đã thừa nhận mình là một gián điệp.

Động đất kỷ lục làm chấn động California
Khu vực phía Nam bang California của Mỹ lại bị rung chuyển vì trận động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm qua. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

Venezuela duyệt binh hoành tráng mừng Quốc khánh
Quân đội Venezuela triển khai tiêm kích, xe tăng cùng nhiều khí tài hiện đại khác duyệt binh trong lễ mừng Quốc khánh 5-7 tại thủ đô Caracas.

Nga-NATO không đạt thoả thuận cứu vãn INF
Quan chức NATO thông báo các cuộc đàm phán với Nga nhằm cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) không mang lại kết quả đáng kể nào.

Chuyện kinh hoàng tại nhà Beechwood
Trong nhiều thập niên, những đứa trẻ tại ngôi nhà trẻ em cộng đồng ở hạt Nottinghamshire miền trung nước Anh đã phải âm thầm chịu đựng cuộc sống bị bạo lực thể xác và xâm hại tình dục.

Căng thẳng Nhật – Hàn leo thang
Tờ Nikkei của Nhật Bản ngày 5-7 đưa tin, Chính phủ nước này đang cân nhắc đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia xây dựng được sự tin cậy và đảm bảo an ninh, còn gọi là White Countries.

Nga lên án Anh bắt tàu chở dầu Iran
Nga lên án việc giới chức Anh bắt giữ tàu chở dầu khởi hành từ Iran, cho rằng động thái này gây phương hại nghiêm trọng đến việc duy trì thoả thuận hạt nhân năm 2015.

Vụ tai nạn làm thay đổi lịch sử Pakistan
Vào ngày 17-8-1988, chiếc máy bay của Không lực Pakistan khi đang bay ở trên không chưa đầy 5 phút bỗng đột ngột nổ tung làm thiệt mạng toàn bộ 30 hành khách, bao gồm cả Tổng thống Pakistan, Đại sứ Mỹ và hệ thống quyền lực từng cai trị Pakistan trong suốt 11 năm.

Iran dọa trả đũa Anh sau vụ bắt tàu chở dầu
Một quan chức của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ngày 5-7 đe dọa sẽ bắt giữ một tàu của Anh để trả đũa cho việc một siêu tàu chở dầu của Iran bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ tại Gibraltar.

Su-27 Nga chặn máy bay do thám Mỹ áp sát Crimea
Bộ Quốc phòng Nga thông báo triển khai tiêm kích chiến đấu Su-27 tới Biển Đen chặn một máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ lừ lừ tiến sát không phận.

Chìm tàu đánh tôm trên biển Caribe làm 27 người thiệt mạng
Ít nhất 27 người thiệt mạng và 9 người khác mất tích khi một tàu đánh tôm tải trọng 70 tấn chìm ngoài khơi đảo Honduras trên biển Caribe.

G20: Nhấn mạnh hiệu quả vì kinh tế toàn cầu
Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6 tại Osaka, Nhật Bản là sự kiện đánh dấu 20 năm ra đời của G20, với mục tiêu ban đầu là thúc đẩy các cuộc thảo luận mở và mang tính xây dựng giữa các thị trường công nghiệp hóa và mới nổi nhằm tìm kiếm sự hợp tác quốc tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc tế bền vững.

OPEC+ và nỗ lực vực dậy giá dầu
Ngày 1 và 2-7, OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu trong một liên minh được gọi là OPEC+ gặp nhau tại Vienna để bàn về khả năng gia hạn thỏa thuận hạn chế sản xuất nhằm giữ vững và vực dậy giá dầu. Cuộc gặp thượng đỉnh này diễn ra trong bối cảnh thị trường dầu mỏ thế giới ngày càng phức tạp.

Ông Trump tự tin tuyên bố Mỹ sẽ đưa người lên cắm cờ trên Sao Hỏa
Tổng thống Trump ca ngợi sức mạnh quân đội Mỹ, đồng thời tự tin tuyên bố Mỹ sẽ là nước đầu tiên đưa người lên cắm cờ lên Sao Hỏa.

Tổng hợp-TT