VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 4/5/2017.

Trump-Putin điện đàm về tình hình “rất nguy hiểm” ở Triều Tiên;  Triều Tiên tuyên bố “không cầu xin tình hữu nghị của Trung Quốc”; Ấn Độ: xe điện sẽ thay thế xe hơi…là những tin chính được cập nhật.

Trump-Putin điện đàm về tình hình “rất nguy hiểm” ở Triều Tiên

trump ban ve tinh hinh rat nguy hiem o trieu tien voi putin hinh 1   Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ảnh: Reuters/Independent.

Trong cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 2/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đạt sự đồng thuận cùng nỗ lực để đạt tiến bộ về ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ gặp nhau vào tháng 7 năm nay.
Tờ Independent dẫn một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nói về cách tốt nhất để giải quyết tình hình “rất nguy hiểm” ở Triều Tiên.
Tuyên bố của điện Kremlin nói ông Putin và ông Trump đã nhất trí sắp xếp một cuộc gặp trực tiếp ở Đức vào tháng 7, nhân dịp hội nghị thượng đỉnh khối G20 ở Hamburg, Đức.

 Triều Tiên tuyên bố “không cầu xin tình hữu nghị của Trung Quốc”
Dân trí Trong một phản ứng cứng rắn hiếm hoi nhằm vào đồng minh Trung Quốc, Triều Tiên ngày 3/5 đã chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh vì những tuyên bố liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định “không bao giờ cầu xin mối quan hệ hữu nghị” với quốc gia láng giềng.
Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 3/5 đã đề cập tới những bài bình luận được đăng tải trước đó trên Nhân dân Nhật báo và Thời báo Hoàn cầu – hai tờ báo lớn của Trung Quốc, trong đó nói rằng các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng đã gây ra mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia của Bắc Kinh.
“Các bài bình luận (của Trung Quốc) nói rằng Triều Tiên đã tạo ra mối đe dọa đối với “an ninh ở khu vực đông bắc của Trung Quốc” khi tiến hành các vụ thử hạt nhân ở vị trí cách biên giới với Trung Quốc chưa đầy 100 km. Họ (Trung Quốc) thậm chí còn nói những điều khó nghe rằng Triều Tiên đã gây căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á và là nguyên nhân khiến Mỹ triển khai thêm vũ khí chiến lược tới khu vực này”, KCNA chỉ trích các bài viết trên báo Trung Quốc.
Theo KCNA, “một loạt những quan điểm ngớ ngẩn và liều lĩnh hiện được nghe thấy từ phía Trung Quốc mỗi ngày chỉ khiến tình hình tồi tệ hiện nay thêm căng thẳng”, đồng thời nhấn mạnh “Trung Quốc tốt hơn hết nên suy nghĩ về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra xuất phát từ hành động thiếu thận trọng của họ khi phá bỏ trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa Triều Tiên – Trung Quốc”.

Ấn Độ: xe điện sẽ thay thế xe hơi
TTO – Ấn Độ vừa công bố một kế hoạch đầy tham vọng: tới năm 2030 sẽ thay toàn bộ xe chạy động cơ đốt trong bằng xe điện nhằm giải quyết vấn nạn về ô nhiễm, năng lượng.
“Chúng ta sẽ tung ra xe điện theo một cách vô cùng hoành tráng. Chúng ta sẽ tự cung tự cấp xe điện giống như UJALA (một chương trình của chính phủ bán bóng đèn LED giá rẻ cho người dân nhằm tiết kiệm điện) – Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Pitysh Goyal tuyên bố cuối tuần trước tại thủ đô New Delhi – Ý tưởng sẽ là không còn một chiếc xe chạy xăng hay dầu diesel nào được bán ra trên khắp cả nước vào năm 2030”.
Không phải tuyên bố chỉ để gây ấn tượng, ông Goyal còn đi sâu vào chi tiết các giải pháp của chính phủ nhằm tạo thị trường cho dòng xe thế hệ mới, đối mặt với thách thức về hạ tầng, công nghệ.

***   Nga lại “thất trận” trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Dù đã chấp nhận nhượng bộ nhưng Nga vẫn một lần nữa thất bại trong tiến trình tìm lối thoát cho cuộc chiến khốc liệt kéo dài suốt hơn 6 năm qua ở Syria.

Uy tín của Tổng thống Putin bất ngờ giảm mạnh
(VnMedia) – Khoảng một nửa trong số những người được hỏi đã trả lời sẽ tiếp tục bỏ phiếu bầu ông Vladimir Putin làm tổng thống nếu cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần tới.

Bị bắt nạt ở trường, nữ sinh nhảy vào đoàn tàu tự vẫn
Rima Kasai, bé gái 13 tuổi, đã tự tử bằng cách nhảy vào đoàn tàu đang chạy ở ga Kita Tokiwa thuộc thành phố Aomori, Nhật Bản. Nữ sinh lớp 8 chết vào ngày thứ hai trong học kỳ mới.

Binh lực hùng mạnh nhất của Mỹ rầm rập đến bao vây Triều Tiên
(VnMedia) – Sau tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, lá chắn tên lửa và máy bay ném bom, Mỹ tiếp tục triển khai một loại vũ khí được ví là “sự kỳ diệu” của công nghệ không quân.

Sợ chiến tranh, Trung Quốc vội vã sơ tán dân khỏi Triều Tiên?
(VnMedia) – Lo sợ khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên, Bắc Kinh đang kêu gọi công dân của mình ở nước láng giềng ngay lập tức quay trở về nước, tờ Sputnik của Nga đưa tin.

Đại sứ Việt Nam gặp nữ nghị sĩ người Việt đầu tiên trong Quốc hội Mỹ
(VnMedia) – Hạ Nghị sỹ Stephanie Murphy cho biết, với tư cách là nữ nghị sĩ người Việt đầu tiên tại Quốc hội liên bang, sẽ rất quan tâm đến gắn kết cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Cú điện đàm Putin-Trump làm đảo lộn cuộc chiến ở Syria?
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm có thể làm đảo lộn tình hình Syria.

Đức làm lành với Nga, phương Tây đã vỡ trận?
(VnMedia) – Lần đầu tiên sau 2 năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm chính thức đến Nga. Phải chăng đây là dấu hiệu Đức muốn làm lành với Nga sau thời gian dài hai nước rơi vào mối quan hệ ghẻ lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trung Quốc nóng mặt trước dàn vũ khí Mỹ nghễu nghện trước “cửa nhà”
(VnMedia) – Bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ “chặn cửa”, Trung Quốc đã ngay lập tức thể hiện thái độ tức giận, kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay hoạt động của hệ thống vũ khí này.

Hồ sơ điều tra cựu Tổng thống Hàn Quốc dài 120.000 trang
Tại phiên tòa trù bị, luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp tục bác bỏ toàn bộ các cáo buộc nhằm vào thân chủ và khẳng định sẽ chính thức tuyên bố quan điểm của mình sau khi xem hết hồ sơ điều tra bà Park dài hơn 120.000 trang.

Mỹ giăng “thiên la địa võng”, Triều Tiên không thể thoát?
(VnMedia) – Sau tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, lá chắn tên lửa, Mỹ lại tung thêm những chiếc máy bay ném bom chiến lược uy lực đến bán đảo Triều Tiên, tạo thành một “trận địa” vũ khí cực mạnh.

Đón tàu chiến Trung Quốc, Tổng thống Philippines phát biểu khiến Mỹ “đau lòng”
(VnMedia) – Sau khi đón chào 3 chiến hạm Trung Quốc đến thăm Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua (1/5) đã có tuyên bố khiến đồng minh Mỹ giật mình lo ngại.

Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ áp sát Bán đảo Triều Tiên
Hai chiếc oanh tạc cơ B-1B Lancer của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương ngày hôm qua 1/5 đã bay qua Bán đảo Triều Tiên trong một động thái được cho là để sát cánh cùng Hàn Quốc cũng như răn đe Triều Tiên.

Gia đình Australia đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay MH17 được đền bù
Hãng hàng không Malaysia (MAS) đã đạt được thỏa thuận đền bù với một gia đình người Australia có 4 thành viên bị thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine ba năm trước đây.

Tổng thống Nga bất ngờ cách chức hàng loạt tướng lĩnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bãi nhiệm chức vụ đối với nhiều tướng lĩnh thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga và Cơ quan Thực thi hình phạt liên bang Nga (FSIN).

Siêu vũ khí Mỹ đã “lên nòng”, Triều Tiên chỉ còn nước đầu hàng?
(VnMedia) – Mỹ đã đưa vũ khí cực mạnh của mình vào trực chiến, sẵn sàng hủy diệt tên lửa của Triều Tiên. Thông tin này được đưa ra không chỉ khiến Bình Nhưỡng lo sợ mà còn khiến cả Bắc Kinh và Moscow “mất ăn, mất ngủ”.

Đại học Texas: Tấn công bằng dao, 4 người thương vong
Một đối tượng cầm dao bài lớn đã tấn công nhiều sinh viên tại khuôn viên trường Đại học Texas, thành phố Austin của Mỹ, khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Nhiễu động khiến 27 hành khách đi máy bay bị thương
27 hành khách bị thương trong một chuyến bay của hãng Aeroflot từ Matxcova đến Bangkok, Thái Lan hôm 1.5 do máy bay gặp vùng nhiễu động.

Ngày Quốc tế Lao động: Biểu tình bạo lực khắp châu Âu
Ngày 1/5, một cuộc biểu tình dẫn đến bạo lực đã xảy ra ở thủ đô Paris của Pháp vào Ngày Quốc tế Lao động, trong bối cảnh chỉ còn khoảng một tuần nữa là thời điểm diễn ra vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Tàu cao tốc trật bánh giữa đêm
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, một chuyến tàu cao tốc Intercity-Express (ICE) đã bị trật bánh ở nhà ga trung tâm thành phố Dortmund thuộc bang Nord-Rhein Westfalen, phía Tây nước Đức.

Cảnh đời cơ cực của người dân quận nghèo nhất Hồng Kông
Điều kiện sống của các gia đình dân thường ở quận nghèo nhất của Hồng Kông ngày càng tồi tệ hơn vì chịu nhiều áp lực. Họ phải sống trong cảnh chật chội với chi phí thuê nhà đắt đỏ.

***   Nga – Đức cùng tháo gỡ “nút thắt” Ukraine
Chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong những ngày đầu tháng 5 này đã tạo ra một bước tiến mới cho mối quan hệ ngoại giao vốn đang bị đóng băng giữa Berlin-Moscow.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao
Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm 3-5 đã nhất trí khôi phục quan hệ bình thường Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Hậu cung” của 2 ứng cử viên Tổng thống
Ngày mai (3-5), lãnh đạo đảng Tiến lên (En Marche) Emmanuel Macron và thủ lĩnh đảng Mặt trận dân tộc (FN) Marine Le Pen sẽ tranh luận trực tiếp trên truyền hình, 4 ngày trước khi diễn ra vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống (7-5).

Đánh bom tự sát nhằm vào mục tiêu NATO tại Kabul
Ngày 3-5, một vụ đánh bom tự sát được cho là nhằm vào một đoàn xe của NATO đã xảy ra tại một địa điểm không cách xa Đại sứ quán của Mỹ ở thủ đô Kabul, Afghanistan.

Nhật Bản tái bắt giữ nghi phạm sát hại bé Nhật Linh
Cảnh sát Nhật Bản đã quyết định tái bắt giữ Yasumasa Shibuya, người bị tình nghi sát hại bé Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba, Nhật Bản sau khi hết thời hạn tạm giam vào ngày 5-5 tới.

Nổ lớn tại đường hầm ở Trung Quốc, 12 công nhân tử vong
12 công nhân đã tử nạn và 12 người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra ngày 2-5 (giờ địa phương) tại một đường hầm đường sắt đang được thi công thuộc tỉnh Quý Châu, miền nam Trung Quốc, trang Sputnik dẫn lời truyền thông địa phương cho hay.

Mexico bắt giữ “người thừa kế” số 1 của trùm ma túy El Chapo Guzman
Một “nhân tố” quan trọng trong một nhóm tội phạm ma túy khét tiếng nhất thế giới đã bị lực lượng chức năng Mexico bắt giữ.

Tranh cãi “Luật ký sinh”, chuyện nhỏ…
Một sắc lệnh đánh thuế người thất nghiệp của Tổng thống Belarus đã khiến dân Belarus biểu tình từ suốt 2 tháng qua.

Tổng thống Nga-Mỹ điện đàm tìm giải pháp vấn đề Triều Tiên và Syria
Ngày 2-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm trong đó họ đã thảo luận và nhất trí hợp tác để thúc đẩy việc giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và Syria.

Ông Trump lần đầu trở lại quê hương sau khi nhậm chức
Nhà Trắng cho biết, ngày 4-5 tới, ông Donald Trump sẽ lần đầu trở lại New York – quê hương của ông, kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1.

Triều Tiên dọa tấn công Nhật Bản vì kích động khủng hoảng khu vực
Bình Nhưỡng hôm nay 2-5 đã chỉ trích Nhật Bản vì cho rằng nước này cố tình kích động cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời đe dọa hậu quả “thảm khốc nhất” nhằm vào Tokyo nếu chiến tranh nổ ra trong khu vực.

Ngăn nạn quấy rối nữ sinh nơi công cộng
“Tôi nhớ lại thời nhỏ, không hiểu tại sao người lớn lại phấn khích khi sờ soạng tôi”, Tamaka Ogawa nhớ lại. Khi đó, cô bé nghĩ không thể kể với người lớn vì sợ bị chú ý.

Những bức ảnh hiếm hoi về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn được biết đến như một nhân vật đầy quyền lực nhưng khá “bí ẩn”.

Bà Park Geun-hye vắng mặt trong phiên sơ thẩm đầu tiên
Ngày 2-5, trong phiên tòa sơ thẩm, một trong số các luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bác bỏ tất cả các cáo buộc tham nhũng, dẫn tới việc bà Park chính thức bị truy tố hôm 17-4.

Những vụ xả súng mới tại Mỹ
Giới chức Mỹ đang đau đầu sau một số vụ nổ súng vừa diễn ra, với những nguyên nhân và mục đích khác nhau. Bởi chỉ trong 1 tháng qua đã có hàng chục người thương vong và một lần nữa, vấn đề sở hữu súng ở nước này lại được đề cập.

Tướng “biệt phái” sang Nhà Trắng
Quần thần ngơ ngác trước quyết định như búa bổ của ông Tổng Trump: gạt phắt mấy quan văn quần chùng áo dài và nhấc vụt ông Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster lên hàng mưu sĩ trưởng.

Máy bay quân sự rơi, 11 người chết
Các quan chức Colombia cho biết một máy bay quân sự hạng nhẹ đã rơi gần thủ đô Bogota vào sáng 2-5 (giờ Hà Nội) , làm chết 11 người.

Tổng hợp-TT