VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/8/2018.

 Nơi “sạch nhất thế giới”;  Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt; Tổng thống Trump: Mỹ đang giành chiến thắng, thuế quan đang thực sự tàn phá kinh tế Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Nơi “sạch nhất thế giới”

  Nơi sạch nhất thế giới - Ảnh 1.    Cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng đang được xem là một trong những khu vực sạch nhất thế giới Ảnh: TÂN HOA XÃ

Cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng đang được xem là một trong những khu vực sạch nhất thế giới nhờ ít chịu tác động bởi hoạt động của con người.
Tọa lạc ở phía Tây Nam Trung Quốc, cao nguyên này bao phủ 25% diện tích đất liền đại lục, bao gồm toàn bộ khu tự trị Tây Tạng và tỉnh Thanh Hải, cùng với một số khu vực thuộc các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Cam Túc và khu tự trị Tân Cương.
Cao nguyên có diện tích khoảng 2,6 triệu km2 và hầu hết nằm ở độ cao hơn 4.000 m so với mực nước biển. Được mệnh danh là “mái nhà của thế giới”, cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng còn là môi trường sống tự nhiên của nhiều động vật quý hiếm.
Phát triển hệ sinh thái trên cao nguyên này đang được Bắc Kinh xem là một phần quan trọng của nỗ lực xây dựng môi trường sống và làm việc chất lượng cho người dân, cũng như góp phần bảo đảm an ninh sinh thái toàn cầu.
Trước mắt, một hệ thống bảo tồn và bảo vệ cao nguyên đang được phát triển từng bước. Bên cạnh đó, họ còn cải thiện chính sách, quy định để hình thành một hệ thống hoàn thiện nhằm bảo đảm phát triển sinh thái tại đó. Tính đến hiện nay, cao nguyên có 155 khu bảo tồn tự nhiên với tổng diện tích 822.400 km2.
Bắc Kinh cho biết thêm một số dự án sinh thái được tiến hành đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc bảo tồn sinh thái, kiềm chế suy thoái sinh thái và khôi phục đa dạng sinh học tại địa phương.

 Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt
Ngày 6/8, nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã kêu gọi Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt khi Bình Nhưỡng đã có thiện chí rõ ràng như chấm dứt các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân và trao trả hài cốt các binh lính Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-53).
Rodong Sinmun cho rằng trong khi Bình Nhưỡng đã có những bước đi đầy thiện chí như tạm ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, dỡ bỏ bãi thử hạt nhân và trao trả hài cốt binh lính Mỹ thì phía Washington lại đang hành động trái ngược với kế hoạch nhằm cải thiện quan hệ song phương. Tờ báo này cho rằng những biện pháp thiết thực của Bình Nhưỡng đã cho thấy các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) không còn lý do để tồn tại. Tuy nhiên, có nhiều thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy bộ này sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt cho tới khi hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa hay siết chặt các biện pháp trừng phạt là cách để tăng lợi thế đàm phán. Tờ báo này nhận định những biện pháp trừng phạt sẽ không thể giúp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống Trump: Mỹ đang giành chiến thắng, thuế quan đang thực sự tàn phá kinh tế Trung Quốc
Ngài Tổng thống cho hay sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy thuế quan đang hoạt động có hiệu quả.
Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ đang giành thắng lợi trong cuộc chiến thương mại tồi tệ với Trung Quốc và nhận định luật thuế áp đặt lên các mặt hàng nhập khẩu của ông đang góp phần giảm nợ công cho chính phủ Hoa Kỳ, tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh đe dọa áp đặt mức thuế trừng phạt lên 60 tỉ USD mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
‘Luật thuế quan đang hoạt đông có hiệu quả,’ ngài Trump đăng lên Twitter hôm Chủ nhật vừa rồi. Chỉ một ngày trước khi ông tuyên bố Trung Quốc đang ‘vùng vẫy để chống lại chúng ta’ và luật thuế quan đang ‘thực sự tàn phá nền kinh tế của họ’.
Ngài Tổng thống cũng so sánh sự lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc với sự tăng trưởng mạnh mẽ gần đây của Mỹ, cho biết luật thuế thương mại của chính phủ đã giúp các nhà máy thép hoạt động trở lại trên khắp nước Mỹ.
Thứ Sáu vừa qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc lần đầu tiên tụt khỏi vị trí thứ hai thế giới sau khi soán ngôi Nhật Bản suốt bốn năm qua. Giá trị vốn hóa của TTCK Trung Quốc sụt giảm 27% trong tám tháng qua. Sự lao dốc phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư trước cuộc chiến thương mại, cũng như khoản nợ đang tăng cao của Trung Quốc và sự chững lại trong tăng trưởng kinh tế.
Theo ông Trump, việc áp đặt thuế cho phép Hoa Kỳ bắt đầu giải quyết khoản nợ công ‘khổng lồ’ của họ. Vào Chủ nhật, ông cho đăng lên Twitter ‘nhờ chính sách thuế quan, chúng ta sẽ có thể bắt tay vào giải quyết khoản nợ khổng lồ’.

***   Người ủng hộ tuần hành sau vụ ám sát hụt Tổng thống Venezuela
Người ủng hộ mặc áo phông in khuôn mặt của Tổng thống Nicolas Maduro, tập trung tại thủ đô Caracas ngày 6/8, hô to các khẩu hiệu như “Sống sót và chiến thắng cùng Maduro”, theo Reuters.
Nhiều người là cán bộ công nhân viên làm việc tại các cơ quan nhà nước, một vài người cho biết họ được lệnh tham gia. Tuy nhiên Tổng thống Maduro đã gây ngạc nhiên khi không xuất hiện.
Tổng thống Maduro khẳng định vụ ám sát nhằm vào ông hôm 4/8 là âm mưu do Colombia thực hiện. Chính phủ Colombia đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Maduro, khẳng định Tổng thống Santos lúc đó đang tham gia lễ rửa tội cho cháu gái. Trong khi đó, cố vấn an ninh Mỹ John Bolton khẳng định Washington không liên quan, nghi ngờ Venezuela dàn dựng vụ mưu sát.

EU kích hoạt đạo luật ngăn chặn lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran
Liên minh châu Âu tuyên bố kích hoạt “Đạo luật ngăn chặn” nhằm bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động ở Iran khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ.
Mỹ đã bắt đầu tái áp đặt một số lệnh trừng phạt với Iran từ ngày 7/8 và những biện pháp mạnh tay hơn nhắm vào xuất khẩu dầu của Iran sẽ có hiệu lực trở lại từ tháng 11. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran từ hồi tháng 5 bất chấp sự phản đối của các nước cùng tham gia thỏa thuận này.
Đạo luật ngăn chặn của EU sẽ bảo vệ các doanh nghiệp khỏi thiệt hại tài chính do ảnh hưởng của các lệnh cấm vận, đồng thời vô hiệu hóa phán quyết của tòa án nước ngoài trên lãnh thổ các nước thành viên EU.

Nhật Bản phản đối Nga triển khai máy bay chiến đấu tới đảo tranh chấp
Chính phủ Nhật Bản phản đối Nga triển khai máy bay chiến đấu trên một trong 4 hòn đảo hiện do Nga kiểm soát mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 6/8 tổ chức họp báo, ba ngày sau khi truyền thông ở vùng Viễn Đông, Nga đưa tin rằng máy bay chiến đấu được đưa tới một sân bay ở đảo Etorofu để thử nghiệm.
Ông Suga nói nếu tin tức trên là đúng thì hành động này đi ngược lại với lập trường của Nhật Bản đối với những đảo này và đây là hành động hết sức đáng tiếc. Theo ông Suga, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy tổ chức đối thoại với Nga dựa trên chính sách cơ bản của mình. Theo đó, vấn đề chủ quyền đối với những đảo này cần phải được giải quyết trước khi hai bên ký kết hiệp ước hòa bình.

Thẩm phán Brazil ra lệnh đóng cửa biên giới với người nhập cư Venezuela
Thẩm phán bang Roraima, Brazil đã ra lệnh đóng cửa biên giới với những người nhập cư Venezuela trốn chạy khỏi khủng hoảng kinh tế và chính trị trong nước cho đến khi bang này chuẩn bị đủ “điều kiện nhân đạo” để tiếp nhận dòng người tị nạn, theo Reuters.
Trong ba năm qua, hàng chục nghìn người Venezuela đổ vào bang Roraima bằng đường bộ, gây sức ép lên các dịch vụ công của địa phương và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, gia tăng các vụ phạm tội, nạn mại dâm và đem tới nhiều nguy cơ bệnh tật.
Bang Roraima mỗi ngày tiếp nhận hơn 500 người nhập cư Venezuela, nhiều người ở lại vì không đủ khả năng tài chính để di chuyển sang các bang khác. Theo đề nghị của Liên Hợp Quốc, lực lượng không quân Brazil từ tháng 5 đưa người nhập cư Venezuela rời khỏi Roraima bằng đường hàng không đến các thành phố khác.
Tuy nhiên, Tổng thống Temer tuyên bố sẽ không đóng cửa biên giới vì đây là hành động vi phạm các điều ước quốc tế. Tòa án Tối cao cũng đã bác bỏ yêu cầu này của bang Roraima.

Venezuela thề triệt tận gốc âm mưu ám sát Tổng thống Maduro
Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek William Saab ngày 6/8 phát biểu tại một cuộc họp báo cho biết nhiều kẻ tình nghi có liên quan đến vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro đã bị bắt giữ và giới chức nước này sẽ săn lùng “những kẻ âm mưu chống lại hòa bình công cộng”, theo AFP.
“Hãy để hành động (ám sát) trở thành cơ hội chúng ta bóc tận rễ một lần và mãi mãi bất cứ âm mưu bạo lực nào đe dọa đến hòa bình”, ông Saab nói và cho biết thêm các nhà điều tra đã tìm ra vị trí mà các nghi phạm điều khiển máy bay không người lái và hai trong số đó đã bị bắt giữ.
Dù không nêu rõ danh tính của kẻ tình nghi, ông Saab cho biết “có những mối liên hệ quốc tế” trong vụ ám sát hụt Tổng thống Maduro hôm 4/8.

Anh sẽ yêu cầu Nga dẫn độ nghi can trong vụ đầu độc điệp viên hai mang
Cơ quan công tố Anh đã hoàn tất xong nội dung yêu cầu dẫn độ và chuẩn bị đệ trình. Đại sứ quán Nga ở Anh cho biết chưa nhận được yêu cầu dẫn độ hai nghi phạm tiến hành vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái bằng chất độc thần kinh tại thành phố Salisbury, Anh hồi đầu tháng 3, Guardian đưa tin.
Yêu cầu dẫn độ nhiều khả năng sẽ bị phía Nga từ chối do hiến pháp Nga cấm dẫn độ các công dân nước này đến các quốc gia khác. Nếu như vậy, quan hệ ngoại giao giữa London và Moskva, vốn đang trong tình trạng xấu nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, sẽ càng căng thẳng.
Hàng trăm cảnh sát và sĩ quan tình báo Anh đã tham gia thu thập từng hoạt động của hai người Nga bị tình nghi kể từ khi họ vào cho đến khi rời khỏi nước Anh.
Anh đã buộc tội Nga chủ mưu vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái ông này, đồng thời xác định chất đầu độc là Novichok, chất nằm trong nhóm thuốc độc thần kinh mà lực lượng quân đội Liên Xô đã sản xuất trong thời kỳ những năm 1970-1980. Moskva bác bỏ cáo buộc trên.

Truyền thông Trung Quốc nói Tổng thống Trump ‘mơ tưởng’
China Daily cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump “mơ tưởng hão huyền” khi tin rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm là dấu hiệu cho thấy Mỹ đã giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại. Họ gọi đây là minh chứng cho thấy “khả năng bóp méo sự thật” của Trump.
People’s Daily cũng chỉ trích đích danh Tổng thống Mỹ và bình luận Trump đang diễn “trong một vở kịch dối lừa dàn dựng theo kiểu chiến đấu đường phố sặc mùi đe dọa và tống tiền”.
Mỹ áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng Trung Quốc và dọa sẽ nhắm mục tiêu vào thêm 200 tỷ USD hàng hóa.

***   Nga đanh thép cảnh cáo liên minh quân sự mạnh nhất thế giới
(VnMedia) – Thủ tướng Dmitry Medvedev vừa có cảnh báo sắc lạnh về viễn cảnh một cuộc xung đột khủng khiếp có thể bùng lên nếu liên minh quân sự mạnh nhất thế giới – NATO có hành động khiêu khích sát sườn của Nga.

ASEAN: Một số Bộ trưởng Ngoại giao lo ngại về tình hình quân sự hóa ở Biển Đông
– Một số Bộ trưởng ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động quân sự hóa gần đây trên Biển Đông; đề nghị không có hành động làm phức tạp tình hình, đơn phương thay đổi nguyên trạng, mọi tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình…

Mãn nhãn loạt hình ảnh Nga khoe sức mạnh khiến đối thủ “tâm phục khẩu phục”
– Quân đội Nga đã được dịp khoe sức mạnh quân sự trong các màn đấu với lực lượng đến từ các nước Trung Quốc, Iran và Syria trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế thường niên lần thứ tư (International Army Games 2018).

Chiến trường Syria: Nga “thất vọng” vì bị Mỹ tiết lộ đề nghị tối mật
– Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (4/8) đã không giấu nổi sự thất vọng và lên tiếng chỉ trích kịch liệt việc phía Mỹ lộ ra thông tin về đề nghị tối mật của Moscow với Washington liên quan đến chiến trường Syria.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN họp với các đối tác hàng đầu
– Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đang diễn ra ở Singapore, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tiếp tục nhóm họp với các nước đối tác gồm Ngoại trưởng Hàn Quốc, Canada, Úc, Mỹ và Cao ủy phụ trách đối ngoại EU.

***   Căng thẳng leo thang, Nga trục xuất loạt nhà ngoại giao Hy Lạp
Nga vừa tuyên bố trục xuất 2 nhà ngoại giao của Hy Lạp để trả đũa việc Athens trước đó đề nghị 2 nhà ngoại giao của Moscow về nước với cáo buộc can thiệp nội bộ.

Cảnh báo xuất hiện nhóm khủng bố mới nguy hiểm gấp nhiều lần IS
Một cố vấn cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo một tổ chức khủng bố toàn cầu mới, mạnh hơn cả khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể xuất hiện ở Iraq nếu nước này không tiến hành cải tổ chính trị và xã hội.

Lộ chuyện Anh không cung cấp bằng chứng vụ Skripal cho các đồng minh NATO
Các thành viên của tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chưa hề được giới chức Anh tiết lộ bất cứ bằng chứng nào về vụ cựu điệp viên hai mang Nga Skripal nghi bị đầu độc.

Những vụ ám sát chính trị táo tợn khiến cả thế giới bàng hoàng
Nhiều chính trị gia trên thế giới đã trở thành mục tiêu của các vụ ám sát bởi thù hận, bất đồng hay chỉ vì kẻ giết người muốn nổi tiếng. Trong số họ, có những người may mắn sống sót, song có những người đã thiệt mạng lập tức.

Nhân chứng trận động đất Indonesia kể lại phút chạy trốn nghẹt thở
“Tất cả những người trong khách sạn đều chạy, tôi cũng vội vã chạy theo! Đường phố chật cứng người!”, một trong hàng trăm chia sẻ của những người dân chạy trốn trong đêm sau trận động đất kinh hoàng ngày 5-8 tại đảo Lombok, Indonesia.

Tổng thống Mỹ thừa nhận con trai từng gặp “người của phía Nga”
Ngày 5-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho biết, con trai của ông từng có tiếp xúc với một số nhân vật người Nga trong thời gian chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng khẳng định những hành động này là hoàn toàn “hợp pháp”, theo Reuters.

Saudi Arabia trục xuất đại sứ Canada sau cáo buộc can thiệp nội bộ
Saudi Arabia vừa bất ngờ triệu hồi Đại sứ nước này tại Canada, đồng thời cũng tuyên bố trục xuất Đại sứ Canada tại thủ đô Riyadh với cáo buộc Ottawa can thiệp nội bộ.

Thương vong trong vụ động đất tại Indonesia tiếp tục tăng mạnh
Tính đến sáng ngày 6-8, ít nhất 82 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ động đất mạnh 7 độ richter xảy ra tối trước đó tại hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia. Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau khi các đội cứu hộ được triển khai.

Nga thất vọng ra mặt với Mỹ vì vấn đề Syria
Nga nhấn mạnh nước này cảm thấy thất vọng với việc Mỹ không tôn trọng nguyên tắc bảo mật khi công bố các thông tin mà hai bên trao đổi qua đường dây nóng về vấn đề Syria.

Nguy cơ bất ổn mới tại Zimbabwe
Chính phủ Zimbabwe vừa đưa ra cảnh báo đối với các ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống – họ sẽ phải đối mặt với khả năng bị truy tố và giam giữ nếu công bố các dự báo về kết quả bầu cử.

Động đất mạnh 6,8 độ richter gây sóng thần ở Indonesia
Một trận động đất mạnh  7 độ richter xảy ra ở bờ biển hòn đảo Lombok, miền Bắc Indonesia hom 5-8, Cơ quan Khí tượng-Thủy văn Indonesia (BMKG) cho biết.

Nhà khoa học quân sự rất quan trọng của Syria bị ám sát
Một nhà khoa học cấp cao Syria hôm 5-8 đã bị ám sát trong vụ đánh bom xe ở thành phố Hama, kênh truyền hình Al Manar đưa tin.

Nhóm ám sát Tổng thống Venezuela lớn tiếng “sẽ không dừng lại”
Phong trào Flannel Soldiers, một nhóm đối lập Venezuela đã tuyên bố nhận trách nhiệm chủ mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro, ngay sau khi có thông tin Venezuela cho rằng “có bàn tay của Colombia” trong vụ việc nêu trên.
Tổng hợp-TT