VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/10/2018.

Trung Quốc chuẩn bị ‘bơm’ 110 tỷ USD để đối phó tình hình kinh tế trong nước; Kinh tế Nga ít phụ thuộc vào giá dầu và các biện pháp trừng phạt; Ông Kim Jong-un lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ lần hai…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc chuẩn bị ‘bơm’ 110 tỷ USD để đối phó tình hình kinh tế trong nước

 Trung Quoc chuan bi 'bom' 110 ty USD de doi pho tinh hinh kinh te trong nuoc hinh anh 1    Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo sẽ tiếp tục giảm yêu cầu tỷ lệ dự trữ  bắt buộc xuống 1% từ 15/10. (Ảnh: SCMP)

(VTC News) – Theo SCMP, Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẵn sàng “bơm” 110 tỷ USD nhằm tạo động lực cho nền kinh tế đang chững lại vì căng thẳng thương mại với Mỹ.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo sẽ tiếp tục giảm yêu cầu tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 1% từ ngày 15/10 như một cách để đảm bảo tăng trưởng tín dụng hợp lý và ủng hộ phát triển kinh tế. Kết quả, các ngân hàng thương mại sẽ có 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ để trả các khoản vay mượn của họ từ ngân hàng trung ương và phần còn lại dùng để đầu tư.
Theo SCMP, dù Ngân hàng trung ương Trung Quốc nói thông báo này không đại diện cho một sự thay đổi nào đối với chủ trương chính sách tiền tệ thận trọng của họ, nhưng động thái này cho thấy khoảng 110 tỷ USD sẵn sàng được bơm vào nền kinh tế Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu Bắc Kinh ngày càng lo lắng về tình hình kinh tế trong nước giữa lúc chiến tranh thương mại với Mỹ bước vào giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm.

Kinh tế Nga ít phụ thuộc vào giá dầu và các biện pháp trừng phạt
(TTXVN/Vietnam+) Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 7/10 cho rằng nền kinh tế nước này đã trở nên ít phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như giá dầu mỏ và các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Phát biểu trong chương trình “Putin. Điện Kremlin” trên kênh truyền hình Nước Nga-1, Bộ trưởng Siluanov nhấn mạnh rằng bất chấp việc Nga phải hứng chịu “cú đòn kép” – giá “vàng đen” giảm trong năm ngoái và những hạn chế do bị áp đặt từ bên ngoài – nhưng “bây giờ có thể khẳng định nền kinh tế Nga đã trở nên ít phụ thuộc hơn vào giá dầu cũng như những tác động tiêu cực từ chính sách trừng phạt.”
Theo ông Siluanov, Nga đã học được cách ứng phó với những hạn chế bị do áp đặt và đẩy mạnh phát triển nền kinh tế, công nghiệp, nông nghiệp của mình.
Cũng trong chương trình trên, ông Sulianov còn đề cập đến kế hoạch phi USD hóa nền kinh tế, đồng thời khẳng định kế hoạch này không đồng nghĩa với việc người dân bị cấm sử dụng đồng bạc xanh.
Ngược lại, khách hàng người Nga hoàn toàn có thể mở tài khoản bằng đồng USD. Sắp tới Nga sẽ đẩy mạnh trao đổi thương mại bằng đồng nội tệ với các đối tác nước ngoài.

Ông Kim Jong-un lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ lần hai
(TTXVN/Vietnam+) Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 8/10 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ tin tưởng rằng một “chương trình tốt” sẽ được chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ lạc quan khi tạm biệt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã có chuyến thăm một ngày tại Bình Nhưỡng trong ngày 7/10 để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa cũng như về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ thứ hai.
Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ tin tưởng rằng đối thoại và đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ dựa trên lòng tin giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục phát triển thuận lợi trong tương lai, cũng như một chương trình tốt cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ thứ hai sẽ sớm được thu xếp.
KCNA khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng bày tỏ “ý chí” và “lòng tin” rằng sẽ đạt được tiến triển trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã giải thích chi tiết về những đề xuất của Bình Nhưỡng nhằm giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa và các vấn đề khác.
Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ đã trao đổi quan điểm mang tính ”xây dựng” trong những vấn đề liên quan.
Hai bên nhất trí tổ chức các cuộc gặp cấp chuyên viên để thu xếp cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ thứ hai.
Hôm 7/10, Ngoại trưởng Pompeo đã có các cuộc gặp trong vòng 3 giờ rưỡi với nhà lãnh đạo Triều Tiên, sau đó bay tới Seoul vào cuối ngày và chia sẻ kết quả chuyến thăm với giới lãnh đạo Hàn Quốc.

***   Kim Jong-un mời thanh sát viên quốc tế thăm bãi thử hạt nhân
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/10 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên quốc tế tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận việc nước này phá hủy bãi thử trên hoàn toàn, “không thể đảo ngược”, Sputnik đưa tin.
Lời mời của lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng. Đây là lần thứ 4 Pompeo tới Triều Tiên. Ông khẳng định chuyến đi Bình Nhưỡng rất tốt đẹp và hai bên thống nhất hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều thứ hai diễn ra “càng sớm càng tốt”.
Kim Jong-un hồi tháng 4 tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ritại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trump mong chờ cuộc gặp lần hai với Kim Jong-un
“Ngoại trưởng Pompeo hôm nay đã có một cuộc gặp tốt đẹp với Chủ tịch Kim tại Bình Nhưỡng. Một tiến bộ được tạo ra từ các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore! Tôi mong chờ gặp Chủ tịch Kim lần nữa, trong tương lai gần”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 viết trên Twitter.
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không cung cấp thông tin về thời gian cũng như địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ca ngợi cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khẳng định chuyến đi tới Bình Nhưỡng của ông “diễn ra thuận lợi”. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời gửi lời cảm ơn tới Triều Tiên vì sự đón tiếp chu đáo.

Tông xe đám cưới ở New York, 20 người thiệt mạng
Cảnh sát bang New York xác nhận có 20 người thiệt mạng sau khi một chiếc xe limousine va chạm với một xe khác tại giao lộ gần thủ phủ của bang, New York Times đưa tin. Các nhà điều tra cho hay đây là vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong 10 năm qua.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h ngày 7/10 tại Schoharle, cách Albany, thủ phủ bang New York, khoảng 60 km. Trên chiếc xe limousine có 18 người và họ vừa rời một tiệc cưới.
Một nhân chứng cho biết chiếc limousine đã lao xuống dốc trước ngã tư với vận tốc gần 100 km/h. “Tôi không muốn miêu tả cảnh tượng tại hiện trường. Đó là điều tôi không muốn nghĩ tới”, người này nói.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) Mỹ đã gửi một tổ công tác đến hiện trường để tham gia điều tra.

Kim Jong-un ca ngợi cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ
“Ông Kim Jong-un đã thể hiện sự hài lòng trước các phiên thảo luận hiệu quả và tuyệt vời với ông Mike Pompeo”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin, đề cập tới cuộc gặp tại Bình Nhưỡng giữa Lãnh đạo Triều Tiên và Ngoại trưởng Mỹ.
“Cùng với ông Mike Pompeo, ông Kim Jong-un đánh giá cao những bước phát triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên, giải thích chi tiết về các đề xuất nhằm giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa cũng như những mối lo lắng ở mỗi bên, đồng thời trao đổi những ý kiến mang tính xây dựng”, bài viết nhấn mạnh.
Đây là lần thứ 4 Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên. Chuyến đi hướng tới mục tiêu tháo gỡ bế tắc trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước kết hợp thảo luận về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Mỹ – Triều.

Chủ tịch Interpol đã gửi đơn xin từ chức
Interpol ngày 7/10 thông báo họ đã nhận được đơn xin từ chức của Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ. Thông tin này tiếp tục làm dấy lên nhiều đồn đoán xung quanh vụ mất tích của ông Mạnh, CNN đưa tin.
Tài khoản Twitter chính thức của Interpol cho hay ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, phó chủ tịch đại diện khu vực châu Á thuộc hội đồng điều hành Interpol, sẽ đảm nhận chức vụ quyền chủ tịch tới khi chủ tịch mới được bầu chọn vào tháng sau.
Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc, hôm qua xác nhận ông Mạnh đang bị điều tra về hành vi “vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước”, nhưng không nêu chi tiết.

Venezuela cáo buộc Colombia bao che cho những kẻ tấn công Tổng thống Maduro
Venezuela ngày 7/8 cáo buộc Tổng thống Colombia Ivan Duque đang bao che cho những kẻ chủ mưu gây ra vụ tấn công Tổng thống Nicolas Maduro của nước này hồi tháng 8, AFP đưa tin.
Trong một thông báo, Caracas cho rằng Tổng thống Duque đã “ủng hộ và hỗ trợ tất cả các hành vi và âm mưu” chống lại chính quyền Venezuela, trong đó có việc bảo vệ “tác giả” của vụ tấn công ngày 4/8 nhằm ám sát Tổng thống Maduro.
Maduro từng cáo buộc Duque đứng sau âm mưu ám sát. Tuy nhiên, Colombia gọi tuyên bố trên là vô lý, cho rằng Maduro có thói quen đổ lỗi cho Colombia về bất kỳ vấn đề nào ở Venezuela.

Hàn Quốc đề xuất họp quốc hội liên Triều vào tháng 11
Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức cuộc họp quốc hội liên Triều vào tháng 11 ở Bình Nhưỡng và một cuộc họp khác tại Seoul vào năm sau, Yonhap đưa tin. Đề xuất này được các chính trị gia Hàn Quốc đưa ra trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tuần trước.
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang trước đó gợi ý tổ chức một cuộc họp quốc hội liên Triều vào cuối năm nay. Triều Tiên đã đồng ý “về cơ bản”.

***   Ngày quan trọng với Mỹ-Hàn-Triều
Sau khi đến Bình Nhưỡng chóng vánh ngày 7/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang Seoul để chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc kết quả cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, tại Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã có “các cuộc trao đổi mang tính xây dựng và tốt đẹp” với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Quan chức này khẳng định đó là một bước tiến trên chặng đường dài hướng tới hòa bình.
Ông Pompeo đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Chính phủ Hàn Quốc trong thương lượng liên quan đến các bước đi của Bình Nhưỡng tiến tới phi hạt nhân hóa và trong xây dựng “mối quan hệ ổn định” với Washington.
“Hôm nay là một ngày rất quan trọng đối với Mỹ cũng như Hàn Quốc và Triều Tiên”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu. Ông bày tỏ hy vọng chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng và cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim lần 2 sẽ tạo đà cho một sự đột phá trong tiến trình giải giáp hạt nhân và không thể đảo ngược, mang lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

– Lực lượng cứu hộ Indonesia sẽ ngừng tìm kiếm nạn nhân mất tích trong thảm họa động đất – sóng thần tại tỉnh trung Sulawesi từ ngày 11/10. Những nạn nhân mà thi thể chưa được tìm thấy sẽ được tuyên bố mất tích.

– Tính đến chiều 7/10, tức gần 10 ngày sau cơn thiên tai ở Indonesia, 1.763 thi thể đã được tìm thấy.

– Hai người chết và 16 người bị thương sau khi một người đàn ông cầm dao lái xe đâm vào đám đông đi bộ ở thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Cảnh sát địa phương cho biết, nghi phạm “nổi điên” do mâu thuẫn cá nhân nên đã hành động như vậy. Không có thêm chi tiết nào nữa được tiết lộ và vụ việc đang được điều tra.

– Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết 2 binh sĩ nước này thiệt mạng trong vụ nổ súng tại khu Bờ Tây. Nghi phạm đã bỏ trốn và cơ quan an ninh nội địa Shin Bet xác định đó là một nam thanh niên Palestine 23 tuổi.

– Ấn Độ đang triển khai một chiến dịch ngoại giao-quân sự lớn để thuyết phục Mỹ không phạt New Delhi vì mua 5 hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 từ Nga.

– Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ sớm gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận vấn đề hợp tác an ninh liên quan tới Syria.

– Hơn 700 nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đã được huy động để dập tắt các đám cháy rừng tại Công viên tự nhiên Sintra-Cascais của Bồ Đào Nha. Theo cơ quan bảo vệ dân sự nước này, cháy rừng bắt đầu bùng phát trong đêm 6/10 và không ngừng lan rộng do gió lớn, khiến 18 người bị thương, trong đó có 9 nhân viên cứu hỏa.

– Các cử tri Brazil bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống gây chia rẽ nhất tại quốc gia Nam Mỹ này nhiều năm qua. Có nhiều ý kiến cho rằng ứng cử viên Jair Bolsonaro đại diện cho đảng Xã hội tự do (PSL) cực hữu sẽ dễ dàng giành chiến thắng ngay vòng 1.

***   Tiết lộ “sốc” về cựu binh gửi thư chứa chất độc tới Nhà Trắng
William Clyde Allen III, kẻ bị bắt vì gửi thư có chất độc sinh học tới Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng hàng loạt các quan chức Washington, thừa nhận gã từng làm điều tương tự với Tổng thống Nga Putin.

Khoảnh khắc mặt đất “hóa lỏng”, tàn phá Indonesia nhìn từ vệ tinh
Một đoạn video do vệ tinh ghi lại hình ảnh mặt đất “hóa lỏng” trong thảm họa động đất/sóng thần trên đảo Sulawesi, Indonesia cuối tuần trước cho thấy mức độ tàn phá khủng khiếp khi hàng trăm ngôi nhà bị nhấn chìm trong vài giây.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bàn bạc gì với ông Kim Jong-un?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng nay (7-10) rời Nhật Bản tới Triều Tiên để gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Động đất mạnh rung chuyển Haiti gây nhiều thương vong
Một trận động đất mạnh 5,9 độ richter làm rung chuyển Cộng hòa Haiti vào tối 6-10 đã làm chết ít nhất 11 người, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo .

Interpol kêu gọi Trung Quốc sớm thông tin vụ Chủ tịch mất tích
Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol đã đề nghị Bắc Kinh cung cấp thông tin liên quan tới nghi án Chủ tịch của tổ chức này mất tích tại Trung Quốc.

Xe chở xăng phát nổ, 150 người thương vong tại CHDC Congo
Khoảng 50 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị bỏng nặng khi một chiếc xe chở xăng đâm thẳng vào một phương tiện khác trên một ngôi làng đông đúc tại CHDC Congo ngày 6-10.

Chủ tịch Interpol “biệt vô âm tín” sau khi về quê
Cảnh sát Pháp hiện đang điều tra vụ mất tích bí ẩn của người đứng đầu Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ, người được báo cáo là đã mất tích sau khi trở về thăm quê ở Trung Quốc, đồng thời vợ của ông này cũng đang ở trong một chế độ bảo vệ đặc biệt, Bộ Nội vụ Pháp cho biết.

Đệ nhất phu nhân Mỹ rạng ngời kết thúc chuyến thăm đến châu Phi
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump kết thúc chuyến thăm kéo dài 5 ngày đến 4 nước thuộc các khu vực khác nhau của châu Phi, chuyến công du quốc tế dài ngày đầu tiên của bà mà không có đấng phu quân bên cạnh.

Vụ ám sát tiến sĩ Kassy Manlan
Xế trưa này 21-11-2001, thi thể của Tiến sĩ Kassy Manlan, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại quốc gia Burundi, châu Phi, được tìm thấy cạnh bờ hồ Tanganyika, Burundi. Theo tính toán của những kẻ chủ mưu, hồ Tanganyika có nhiều cá sấu và nó sẽ ăn thịt ông. Như vậy, chẳng còn chứng cứ nào nữa.

Cuộc tìm kiếm nạn nhân ở vùng hẻo lánh sau trận sóng thần tại Indonesia
Nhiều nhóm cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những thi thể đang bị chôn vùi trong lòng đất sau thảm họa thiên nhiên ở Indonesia, dù là những mảnh thi thể không còn lành lặn.

Mỹ cân nhắc giảm trừng phạt liên quan đến ngành dầu mỏ của Iran
Chính phủ Mỹ đang tích cực xem xét miền trừ các biện pháp trừng phạt dự kiến được tái áp đặt vào tháng tới đối với các nước đang giảm nhập khẩu dầu từ Iran, Reuters đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Nhật Bản trước khi đến Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản sáng 6-10 để tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ngay trước thềm chuyến thăm thứ 4 của ông tớiTriều Tiên.

Chuyến thăm củng cố quan hệ Nga-Ấn của Tổng thống Putin
Tổng thống Vladimir Putin vừa có chuyến công du chiến lược tới Ấn Độ nhằm thắt chặt quan hệ giữa Moscow và New Delhi, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với các cường quốc phương Tây đang ngày càng nóng và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới mối “thân tình” của Nga với Ấn Độ.

Tổng hợp-TT