VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/12/2017.

 Nga hoàn thành sứ mệnh chống IS ở Syria; Nga cáo buộc Mỹ ‘chia rẽ thế giới’ vì Jerusalem; Bạo lực đã bùng nổ ở Jerusalem giữa người Palestine và Israel; Kim Jong Un ‘bật đèn xanh’ cho ông Trump; Hàng loạt bí thư thành ủy TQ ‘rụng như sung’…là những tin chính được cập nhật.

 Nga hoàn thành sứ mệnh chống IS ở Syria

 Tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga trong cuộc họp báo hôm qua.   Ông Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga trong cuộc họp báo hôm qua. Ảnh: AP.

Lực lượng hỗn hợp của Tổng thống Putin và Assad vừa quét sạch bóng phiến quân IS ở Syria.
Phi công Su-30 Nga liều lĩnh bám đuôi vận tải cơ trên bầu trời Syria  /  IS còn chưa đến 3.000 phiến quân ở Syria, Iraq
Tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga trong cuộc họp báo hôm qua.
“Sứ mệnh đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria vừa được hoàn thành”, Telegraph dẫn lời Tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, hôm 7/12 cho biết. “Hôm nay, ở Cộng hòa Arab Syria, không có một điểm dân số hay khu vực nào còn bị IS kiểm soát”, ông nói, thêm rằng lãnh thổ Syria đã được giải phóng hoàn toàn khỏi nhóm khủng bố.
Hôm 6/12, lực lượng Syria với sự hỗ trợ của không lực Nga đã quét sạch toàn bộ khu vực IS chiếm giữ còn lại ở vùng Deir Ezzor, chiếm lại Abu Kamal và các thành phố khác ở bờ tây sông Euphrates gần biên giới với Iraq. Hơn 550 tên khủng bố, 6 xe tăng, 91 xe tải mang súng máy và các xe tự sát chở đầy chất nổ bị phá hủy.
Quân đội Nga ở Syria sẽ tập trung vào bảo toàn các lệnh ngừng bắn, tái thiết cuộc sống hòa bình.

Nga cáo buộc Mỹ ‘chia rẽ thế giới’ vì Jerusalem
Điện Kremlin quan ngại trước việc Trump coi Jerusalem là thủ đô Israel, khiến tình hình thêm trầm trọng, dẫn đến chia rẽ cộng đồng thế giới.
“Căng thẳng xuất hiện tại khu vực sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây quan ngại”, Tass dẫn lời Dmitry Peskov, thư ký báo chí Điện Kremlin, trả lời báo giới ngày 7/12. “Chúng tôi tin quyết định đó không giúp thúc đẩy giải quyết vấn đề Trung Đông mà ngược lại, dẫn đến chia rẽ cộng đồng thế giới”.
Tổng thống Trump ngày 6/12 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cho biết sẽ chuyển đại sứ quán của Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. Ông Peskov nói “không phải tất cả các bên đều đồng ý với quyết định của Tổng thống Trump”.
“Do đó, chúng tôi quan ngại”, ông Peskov nhắc lại. “Chắc chắn cần phải tìm các giải pháp bằng con đường ngoại giao và chính trị, dù tình hình đã trầm trọng đáng kể”.

Bạo lực đã bùng nổ ở Jerusalem giữa người Palestine và Israel
Bạo lực đã bùng phát ở Jerusalem giữa quân đội Israel và người biểu tình Palestine, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
RT ngày 7-12 đưa tin, quyết định gây tranh cãi về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã thực sự làm thổi bùng ngọn lửa giận dữ của người Palestine ở Trung Đông.
Hàng nghìn người Palestine đã xuống đường biểu tình và đụng độ với giới chức Israel ở khu vực bờ Tây. Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine” và bắt đầu đốt lốp xe, ném gạch đá vào các binh sĩ Israel.
Quân đội Israel đã bắn đạn cao su và hơi cay để đáp trả và giải tán biểu tình. Ở Dải Gaza, BBC cho hay lực lượng của Tel Aviv đã dùng súng đạn thật để tấn công người biểu tình Palestine.
Các cuộc đụng độ khiến ít nhất 104 người Palestine bị thương, trong đó một số người trong tình trạng nguy kịch.

Kim Jong Un ‘bật đèn xanh’ cho ông Trump
Triều Tiên sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ và điều Chủ tịch Kim Jong Un muốn là “các đảm bảo an ninh”.
Hãng thông tấn Nga RIA đưa tin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson trong các cuộc hội  đàm hôm 7/12 rằng, chính quyền Bình Nhưỡng muốn đối thoại để tìm kiếm “các đảm bảo an ninh” từ Washington.
Gặp nhau bên lề hội nghị Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Vienna (Áo), hai ông Lavrov và Tillerson đã bàn về một loạt chủ đề, không chỉ Triều Tiên mà cả Syria và Ukraina.
Hãng tin Interfax dẫn lời ông Lavrov nói: “Chúng tôi biết rằng trên tất cả, Triều Tiên muốn đối thoại với Mỹ về các đảm bảo cho an ninh nước này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ điều đó, chúng tôi sẵn sàng tham gia thúc đẩy những cuộc đàm phán như vậy”.

Hàng loạt bí thư thành ủy TQ ‘rụng như sung’
Chiều 6/12, phiên tòa xử Lý Ức Long, nguyên Bí thư thành ủy Hoành Dương (Hồ Nam, Trung Quốc) về tội tham ô, nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền đã kết thúc.
Tòa án đã làm rõ, Long nhận hối lộ hơn 9,6 triệu NDT, tham ô hơn 1,4 triệu NDT, lạm dụng chức quyền gây tổn thất lớn tài sản của công và có số tài sản tới hơn 54,4 triệu NDT không thể giải trình. Cáo trạng của viện kiểm sát cáo buộc Long trong thời gian giữ các chức vụ Thị trưởng, Bí thư thị xã Hoài Hóa và Bí thư thành ủy Hoành Dương đã 217 lần nhận hối lộ của 34 cán bộ tổng cộng 3,48 triệu NDT, bình quân nhận của mỗi người hơn 100.000NDT.
Sau đó mặc dù đã xảy ra “Vụ án hối lộ mua phiếu bầu cử Hoành Dương”, khi được điều về Hoành Dương giữ chức Bí thư thành ủy, Long vẫn không chùn tay, tiếp tục nhận tiền bán chức.
Trong suốt 18 năm, từ 1998 tới 2016, Long “vừa thăng chức vừa nhận hối lộ”, từ khi là chủ tịch, bí thư khu phố cho tới khi lên tới Bí thư thành ủy. Long đã nhận tiền để giúp người khác kiếm lợi từ xây dựng nhà máy xử lý nước thải, chuyển nhượng cổ phiếu, giành quyền sử dụng đất, nhận thầu công trình cho tới đề bạt, điều chuyển vị trí công tác. Ngoài việc Long trực tiếp nhận tiền, cả vợ và con gái ông ta cũng tham gia vào hoạt động phạm tội này.

***   Xem “quái vật” ném bom kinh khiếp của Nga lần đầu xuất kích từ Indonesia
(VnMedia) – Một cặp máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga đã lần đầu tiên thực hiện một nhiệm vụ tuần tra trên bầu trời Nam Thái Bình Dương, cất cánh từ một căn cứ quân sự ở Indonesia.
07:20 -08/12/2017

Singapore đổi lộ trình chuyến bay để ‘né’ tên lửa Triều Tiên
Singapore Airlines vừa đưa ra các biện pháp đổi lộ trình một số chuyến bay để ứng phó với những vụ thử tên lửa của Triều Tiên – hãng tin Chanel NewsAsia đưa tin ngày 7/12.

Bất chấp Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với Nga
– Ngoại trưởng Tillerson cảnh báo, sẽ không thể có mối quan hệ bình thường giữa Mỹ và Nga nếu Moscow không chấm dứt sự ủng hộ của nước này dành cho lực lượng ly khai ở Ukraine cũng như không trả lại bán đảo Crimea cho Kiev.

Nga, Syria đã đánh dập đầu kẻ thù lớn nhất trên chiến trường
– Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga – Tướng Valery Gerasimov hôm qua (6/12) tuyên bố, IS đã bị đánh đuổi hoàn toàn ra khỏi thành trì cuối cùng của chúng ở Thung lũng Euphrates.

Tổng thống Putin bất ngờ thông báo quyết định quan trọng
– Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (6/12) đã chính thức lên tiếng xác nhận ông sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ tổng thống mới trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Choáng ngợp với bộ ba vũ khí sát thủ đang “làm mưa làm gió” trên bán đảo Triều Tiên
– Mỹ dường như đang “dốc hết vốn liếng” ra để gây sức ép mạnh nhất có thể lên Triều Tiên. Với sức mạnh quân sự được cho là chưa có đối thủ, màn dương oai diễu võ mới nhất của Mỹ đương nhiên là gây ấn tượng.

***   Người Palestine biểu tình phản đối Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel
Nối tiếp các cuộc biểu tình ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, người dân Palestine ở Dải Gaza đã xuống đường phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

California lại oằn mình trong biển lửa
Ngày 6-12, một đám cháy kinh hoàng đã bùng lên dữ dội tại miền Nam California, đe dọa đến cuộc sống của hàng ngàn người.

Nga tuyên bố giải phóng hoàn toàn Syria khỏi tay khủng bố IS
Quân đội Nga khẳng định toàn bộ lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau 6 năm chiến sự khốc liệt.

Phát hiện mảnh xương được cho là của ông già Noel
Thánh Nicholas nguyên mẫu của ông già Noel ngày nay là một trong những vị thánh được người theo đạo Cơ Đốc sùng kính nhất.

Điều tra vụ bê bối tại trường mầm non RYB Education New World
Vụ bạo hành trẻ em ở Trường Mầm non RYB Education New World ở Thủ đô Bắc Kinh cho thấy, thực trạng buông lỏng quản lý của nhà chức trách địa phương và các cơ sở trông giữ trẻ, cũng như việc không tuân thủ đầy đủ các quy định về giáo dục mầm non

Đằng sau 2 bản án của ICTY
Dư luận và giới chuyên môn đang tranh cãi, bàn luận về 2 bản án mới được Tòa án quốc tế xét xử tội phạm chiến tranh tại Nam Tư cũ (ICTY) đưa ra đối với ông Slobodan Praljak, cựu lãnh đạo cấp cao của quân đội Cộng hòa Bosnia & Herzegovina của Croatia và ông Ratko Mladic, cựu Tư lệnh quân đội Serbia tại Bosnia & Herzegovina.

Thế giới “dậy sóng” trước quyết định của Tổng thống Mỹ về Jerusalem
An ninh đã được siết chặt tại tất cả các Đại sứ quán Mỹ ở Trung Đông chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu chính thức công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Cùng với quyết định “đầy tranh cãi” này, ông Donald Trump cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ bắt tay vào việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

Ông Putin tiết lộ yếu tố để tái tranh cử Tổng thống Nga
Không chỉ ở Nga mà nhiều quốc gia trên thế giới đang chờ đợi vào một quyết định chiến lược từ phía Tổng thống Nga Vladimir Putin, rằng liệu ông có tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ kế tiếp hay không.

Hơn 3.000 cảnh sát, quân đội truy bắt trùm ma túy khét tiếng
Truyền thông Brasil ngày 6-12 đưa tin, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất thành phố Rio de Janeiro trong một chiến dịch quét tội phạm quy mô lớn.

Cựu Tổng thống Gruzia được giải cứu sau màn rượt đuổi trên mái nhà ở Ukraine
Giới chức Ukraine đã buộc phải leo lên mái của một ngôi nhà để bắt cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, người bị cáo buộc định lật đổ chính quyền Ukraine đương nhiệm, song ông này đã được giải cứu ngay sau đó.

Cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia bị buộc tội phản quốc
Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen ngày 6-12 tuyên bố cựu Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy đã phạm tội phản quốc với hành vi xúi giục binh sỹ nước này bất tuân mệnh lệnh của chính quyền.

Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược đến tập trận tại Hàn Quốc
Yonhap ngày 6-12 dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết các máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ sẽ được điều tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận không quân chung giữa hai nước.

Tổng hợp-TT