VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/12/2018.

OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép của Mỹ; Giới chuyên gia dự báo về đồng USD trong thời gian năm 2019; Nga “cười mỉa” trước hành động thách thức của chiến hạm Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép của Mỹ

 opec va nga nhat tri cat giam san luong dau bat chap suc ep cua my hinh 1    OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép của Mỹ (Ảnh minh hoạ: KT)

VOV.VN – OPEC và nhóm các nước sản xuất dầu do Nga dẫn đầu đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu với số lượng cao hơn thị trường mong đợi, bất chấp sức ép của Mỹ.
Theo đó, các nước thành viên OPEC và các đối tác ngoài tổ chức đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1,2 triệu thùng/ngày từ năm 2019, nhiều hơn so với mức tối thiểu 1 triệu thùng/ngày mà thị trường mong đợi. Những nước thành viên OPEC sẽ cắt giảm sản lượng là 800.000 thùng/ngày từ tháng 1, trong khi các nước không phải thành viên OPEC sẽ đóng góp cắt giảm thêm 400.000 thùng/ngày.
Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết: “Chúng tôi đã đánh giá tình hình thị trường, cho thấy có nhiều thách thức. Với nhu cầu theo mùa giảm tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng trong quí 1 và quí 2 năm 2019. Khi đó thị trường sẽ bị quá nguồn cung trong nửa đầu năm tới. Vì vậy, OPEC và các thành viên không thuộc OPEC phối hợp cắt giảm sản lượng bắt đầu từ tháng 1 tới”.
Giá dầu đã giảm 30% kể từ tháng 10 vừa qua do nguồn cung dầu tăng và nhu cầu toàn cầu giảm. Ngay sau quyết định của các nước, giá dầu thế giới hôm qua đã tăng 5%. Iran mới đây cũng đã quyết định “bật đèn xanh” cho việc giảm sản lượng dầu vào khoảng 800.000 thùng/ngày từ năm 2019, sau khi đạt được thỏa thuận với Arab Saudi về khả năng miễn trừ khỏi việc cắt giảm sản lượng./.

Giới chuyên gia dự báo về đồng USD trong thời gian năm 2019
(TTXVN/Vietnam+) Trong báo cáo mới công bố, UBS Global Wealth Management dự đoán đồng USD có thể sẽ yếu đi một thời gian trong năm 2019, bất chấp sự vững giá trong ngắn hạn nhờ môi trường lãi suất thuận lợi ở Mỹ và thị trường biến động.
Trong báo cáo Hướng về năm 2019 công bố ngày 7/12, UBS Global lưu ý đồng USD đã và đang được định giá quá cao nhờ “các chênh lệch tích cực về lãi suất ngắn hạn” so với những quốc gia khác, trong khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất.
Ưu thế của đồng bạc xanh có thể giảm đi trong năm tới bởi đồng tiền này sẽ chịu sức ép đi xuống cả ở trong nước lẫn từ tình hình địa chính trị ở bên ngoài.

***   Nga “cười mỉa” trước hành động thách thức của chiến hạm Mỹ
(VnMedia) – Nga đã chế nhạo hành động “thách thức“ đòi hỏi chủ quyền của Nga ở Biển Nhật Bản của một chiến hạm Mỹ là “không thành công“ đồng thời bày tỏ sự tức giận trước thông tin Mỹ có thể điều tàu chiến vào Biển Đen – khu vực vốn được coi là sân sau của Nga.

Trung Quốc yêu cầu Canada thả giám đốc tài chính Huawei
Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa yêu cầu chính quyền Canada thả nữ giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch Huawei – bà Meng Wanzhou bị nước này bắt giữ hôm 1/12.

Tổng thống Putin bất ngờ công khai thách thức người đồng cấp Trump
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cảnh báo Mỹ nếu nước này rút khỏi một hiệp ước vũ khí then chốt và bắt đầu phát triển loại tên lửa bị cấm thì Nga cũng làm điều tương tự.

Vì sao ông Putin phũ phàng “tạt gáo nước lạnh” vào Tổng thống Ukraine?
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho biết, ông không trả lời nỗ lực của người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko trong việc liên lạc với ông qua điện thoại là vì không muốn tham gia vào chiến dịch tranh cử của ông Poroshenko.

***   Hy vọng mới cho cuộc khủng hoảng tồi tệ ở Yemen
Các cuộc đàm phán hòa bình về Yemen đang diễn ra ở Thụy Điển, do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ, được kì vọng là “cơ hội vàng” để các bên trong cuộc xung đột tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu kéo dài nhiều năm qua.

“Tiểu Merkel” trở thành tân Chủ tịch đảng CDU
“Tôi từng đọc rất nhiều bài viết về mình, người ta ví tôi như là một phiên bản mini hay bản sao. Nhưng tôi là chính mình, là những gì mà cuộc sống đã tạo nên và tôi tự hào về điều đó”, bà Annegret Kramp Karrenbauer phát biểu trước Quốc hội sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng CDU.

Số phận Lực lượng Không gian Mỹ
Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch thiết lập Lực lượng Không gian mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất từ tháng 6-2018. Liệu ý tưởng này có thành hiện thực vào năm 2020 đúng như mong muốn của ông Trump hay không và nếu có thì sẽ tồn tại ở hình thức như thế nào? Sau cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước để ý tưởng này trở thành hiện thực.

Nga lên án Mỹ vụ Phó Chủ tịch Huawei bị Canada bắt
Nga cho rằng việc Canada bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc Mạnh Văn Châu theo yêu cầu của Mỹ là một minh chứng cho chính sách “nước lớn” của Washington.

Ukraine chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị lịch sử với Nga
Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và Nga, trong bối cảnh quan hệ hai bên leo thang căng thẳng sau vụ đụng độ gần eo biển Kerch.

Chuyến tàu hỏa 4141 tiễn đưa linh cữu cựu Tổng thống Bush “cha”
Trong chặng cuối của hành trình đưa tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush về nơi an nghỉ cuối cùng tại College Station, Texas trong ngày 6-12, chuyến tàu hỏa 4141 của Union Pacific đã được chọn để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này.

Mỹ sắp đưa tàu chiến đến biển Đen dằn mặt Nga
Quân đội Mỹ đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cho phép tàu chiến đi qua lãnh thổ để tới biển Đen, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại khu vực này đang leo thang nhanh chóng.

Bush – gia tộc chính trị nổi tiếng nhất nước Mỹ
Nước Mỹ đang chuẩn bị tang lễ Tổng thống thứ 41 George HW. Bush, từ trần hôm 30-11 (giờ địa phương, sáng 1-12 giờ Việt Nam) ở tuổi 94. Ông được đánh giá là một trong những Tổng thống ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử nước Mỹ. Không chỉ là Tổng thống thứ hai (sau Tổng thống John Adams) có con trai làm Tổng thống Mỹ, mà hơn thế, ông còn là “bố già” của một trong những “gia tộc chính trị” lừng danh nhất nước Mỹ – gia tộc Bush.

Hội nghị COP24: Nỗ lực hồi sinh Thỏa thuận Paris
Với khoản tài trợ tăng gấp đôi, lên mức 200 tỷ USD trong 5 năm, Nhóm Ngân hàng thế giới (WB) đang gửi một tín hiệu quan trọng đến cộng đồng toàn cầu nhằm cùng hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu và làm hồi sinh Thỏa thuận Paris được ký tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP 21) sau khi Mỹ bất ngờ tuyên bố rút lui.

Tổng hợp-TT