VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/8/2019.

Doanh nghiệp FDI vào Việt Nam:Quy mô ngày càng teo tóp; Phản đối Trung Quốc huấn luyện quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa; Căng thẳng Nhật Bản – Hàn Quốc: Quyết định cứng rắn…là những tin chính được cập nhật.

Doanh nghiệp FDI vào Việt Nam:Quy mô ngày càng teo tóp

   Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh

   Dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh

TP – Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2019 sụt giảm mạnh, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, số vốn trung bình của một dự án chỉ vài triệu USD, và vắng hẳn dự án tỷ USD. Cách nào để đối phó với làn sóng FDI siêu nhỏ này?
Doanh nghiệp FDI bé và lạc hậu
Cục Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, 7 tháng đầu năm 2019, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 20,2 tỷ USD (gồm vốn đăng ký mới và góp vốn mua cổ phần). Đặc biệt, tổng vốn đăng ký cấp mới đạt 8,27 tỷ USD,  giảm 37,4% so với cùng kỳ năm trước. Cả nước có 2.064 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Điều này cho thấy, các dự án FDI đăng ký vào Việt Nam có quy mô vốn ngày càng nhỏ dần so với trước đây.
Theo Bộ KH&ĐT, vốn trung bình dự án FDI đăng ký mới năm 2017 đạt 13,8 tỷ USD/dự án; năm 2018 giảm xuống còn 5,87 tỷ USD/dự án và 7 tháng đầu năm 2019 giảm xuống còn 4 tỷ USD/dự án. Không chỉ dự án đăng ký mới, các dự án góp vốn mua cổ phần cũng có vốn trung bình giảm dần. Năm 2018, vốn đăng ký tăng thêm trung bình đạt 6,4 tỷ USD/dự án; 7 tháng đầu năm 2019 giảm xuống 4,22 tỷ USD/dự án.
Trong 63 tỉnh thành trên cả nước, Bắc Ninh là một trong những địa phương có số dự án FDI đăng ký mới nhiều nhất. Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh cấp phép cho 46 dự án FDI. Trong đó, có 25 dự án của nhà đầu tư Trung Quốc.
Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, dự án FDI chủ yếu thuộc lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, gia công cơ khí, xử lý, tráng phủ kim loại. Tiêu biểu như: Dự án thiết bị cơ khí thông minh TCV Moji của nhà đầu tư Zhu Ping Ping (Trung Quốc) với vốn đăng ký 500.000 USD; dự án đầu tư SG Tech Vina của nhà đầu tư Trung Quốc với số vốn 817.000 USD… Lĩnh vực tiếp theo là bán buôn tổng hợp, sửa chữa máy móc thiết bị, in ấn bao bì hàng hóa…
Đại diện ban quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, các dự án đầu tư chủ yếu phục vụ sản xuất thiết bị điện tử và công nghiệp phụ trợ cho các chuỗi sản xuất lớn như nhà máy sản xuất Samsung. Đa số dự án có vốn đầu tư vài trăm nghìn USD, nhiều dự án chỉ có mức đầu tư 100.000 USD.
Không chỉ Bắc Ninh, Hà Nội cũng chưa thu hút được nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nguồn, có giá trị gia tăng cao. Theo đó, quy mô vốn đầu tư 1 dự án có xu hướng giảm, có dự án đăng ký mức vốn chỉ 5.000 USD hoặc thấp hơn. Theo ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, quy mô dự án FDI ngày một nhỏ. Dự án quy mô chỉ 1 triệu USD ngày càng nhiều lên. Kéo theo đó là “nguy cơ” dự án FDI công nghệ lạc hậu tăng lên. Điều này đặt ra vấn đề Việt Nam phải sàng lọc, không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

 Phản đối Trung Quốc huấn luyện quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa
(ĐCSVN) – Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Ngày 07/8/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc tiến hành huấn luyện quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Ngày 07/8/2019, Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối hành động vi phạm nêu trên của phía Trung Quốc.” /.

Căng thẳng Nhật Bản – Hàn Quốc: Quyết định cứng rắn
(SGGPO) Ngày 7-8, Tokyo chính thức tuyên bố loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách những quốc gia được hưởng các thủ tục thương mại hợp lý với Nhật Bản. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã tuyên bố rằng Hàn Quốc không đủ điều kiện để thông quan xuất khẩu nhanh chóng hàng hóa của Nhật Bản kể từ ngày 28-8.
Ngành công nghệ Hàn Quốc gặp khó
Quyết định này đã được nội các Nhật Bản phê duyệt lần cuối vào cuối tuần trước. Hàn Quốc là quốc gia duy nhất ở châu Á trong “danh sách trắng” gồm 27 thành viên được hưởng nhiều ưu đãi về nhập khẩu hàng của Nhật Bản và sẽ là quốc gia đầu tiên bị loại khỏi danh sách này.
Cắt giảm đường bay sang Nhật
Trước đó, Nhật Bản đã ban hành dự luật sửa đổi loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, có khả năng ảnh hưởng đến khoảng 1.100 mặt hàng công nghiệp mà Seoul nhập khẩu từ Nhật Bản. Tokyo cũng công bố chính sách mới về việc phân loại các đối tác thương mại thành bốn nhóm, trong đó các quốc gia nhóm “A” được biết đến là những đối tác thương mại đáng tin cậy. Hàn Quốc được đưa vào nhóm thứ hai, điều đó có nghĩa là các công ty Hàn Quốc phải đối mặt với các thủ tục thương mại phức tạp hơn so với 26 quốc gia trong nhóm trên.

***   Taliban đánh bom tại Kabul, gần 100 người bị thương
Một kẻ tấn công tự sát đã kích nổ quả bom xe bên ngoài đồn cảnh sát ở Kabul, Afghanistan ngày 7-8, khiến ít nhất 95 người bị thương. Taliban đã nhận trách nhiệm.

Philippines sẽ đóng dấu bản đồ EEZ lên hộ chiếu du khách Trung Quốc
Du khách Trung Quốc đến Philippines sẽ bị đóng một con dấu thị thực đặc biệt thể hiện rõ hình ảnh vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines trên Biển Đông.

Hơn 600 người chết vì sốt xuất huyết, Philippines vẫn cấm dùng vắcxin
Với số ca mắc sốt xuất huyết tăng tới 98% so với cùng kỳ năm ngoái khiến hơn 600 người tử vong, Philippines đã buộc phải tuyên bố đợt dịch sốt xuất huyết đang diễn ra là dịch bệnh quốc gia.

Nga cảnh báo Mỹ làm “lung lay” cấu trúc an ninh toàn cầu
Điện Kremlin ngày 6-8 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, những hành động của Mỹ nhằm hủy bỏ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung chắc chắn sẽ làm lung lay toàn bộ cấu trúc an ninh toàn cầu hiện nay, bao gồm cả Hiệp ước hạn chế và cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược và Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Apple bị nhà chức trách Nhật điều tra chống độc quyền
Apple hiện đang vướng vào một cuộc điều tra của nhà chức trách Nhật Bản với cáo buộc sử dụng quyền lực của mình để độc quyền kinh doanh.

Iran cảnh báo Mỹ về hậu quả thảm khốc nếu khiêu chiến
Một cuộc chiến với Iran sẽ là “mẹ của các cuộc chiến tranh”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ngày 6-8 trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran, thêm một lần nữa cảnh báo rằng hoạt động hàng hải qua Eo biển Hormuz sẽ không an toàn.

Mexico mở cuộc điều tra khủng bố trên đất Mỹ
Mexico sẽ tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt ở El Paso, Texas, khiến 22 người thiệt mạng, trong đó có 8 người Mexico, một hành động khủng bố và có thể yêu cầu thủ phạm bị dẫn độ đến Mexico để xét xử.

Huawei chuẩn bị tung “bài tẩy” HongmengOS
Được hé lộ lần đầu khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ở vào thời điểm căng thẳng và khiến cho Huawei bị đưa vào “danh sách đen” của chính quyền Tổng thống Trump. Những bí ẩn về hệ điều hành HongmengOS sắp sửa được Huawei tiết lộ.

Trùm phản gián Otto John và cuộc đào thoát thế kỷ
Vụ đào thoát sang Đông Đức của Otto John, nhà lãnh đạo đầu tiên của Cơ quan bảo vệ hiến pháp liên bang Đức (Federal Office for the Protection of the Constitution– FOPC), tên chính thức của cơ quan phản gián Tây Đức, cho tới giờ vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi.

Vụ xâm hại tình dục gây sốc ở Myanmar
Cuối tháng 5-2019, một chiến dịch bùng phát trên mạng xã hội facebook yêu cầu công lý để phản ứng trước vụ tấn công tình dục một bé gái 2 tuổi tại một trường mẫu giáo tư thục ở thủ đô hành chính Nay Pyi Taw, Myanmar.

20 năm tù cho kẻ gửi bom đến đối thủ của ông Trump
Thủ phạm đằng sau những gói bưu phẩm có chứa bom gửi đến nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và những nhà phê bình Tổng thống Mỹ Donald Trump, Cesar Sayoc, đã bị tuyên án 20 năm tù vào ngày 5-8.

Thái Lan ráo riết truy tìm hơn 10 nghi phạm loạt vụ đánh bom Bangkok
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 5-8 khẳng định, lực lượng an ninh nước này đang truy lùng hơn 10 nghi phạm liên quan đến một loạt vụ đánh bom xảy ra ở thủ đô nước này hồi cuối tuần trước.

Tổng hợp-TT