VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/8/2018.

Mỹ chơi “dao hai lưỡi” khi gia tăng trừng phạt Nga; Địa chấn chính trị ở Australia, Thủ tướng Turnbull bất ngờ mất chức; Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ;  Tổng thống Trump: “Nếu tôi bị luận tội, thị trường sẽ sụp đổ”…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ chơi “dao hai lưỡi” khi gia tăng trừng phạt Nga

my choi dao hai luoi khi gia tang trung phat nga hinh 1   Mỹ chơi “dao hai lưỡi” khi gia tăng trừng phạt Nga. Ảnh:NBC News

VOV.VN- Mỹ sẽ trừng phạt Nga vì can thiệp bầu cử, song những trừng phạt này cũng gây tổn hại ngược lại chính nền kinh tế Mỹ và lợi ích của các đồng minh Mỹ.
Mỹ muốn ngăn chặn việc Nga can thiệp bầu cử là điều dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Nga vẫn luôn bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, với chiến thắng đã đưa ông Donald Trump lên nắm quyền. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Marco Rubio của đảng Cộng hòa và Chris Van Hollen của đảng Dân chủ đã đề xuất dự luật Bảo vệ các cuộc bầu cử khỏi những đe dọa bằng cách thiết lập các giới hạn đỏ (DETER), vốn đang rất được quan tâm tại Quốc hội Mỹ. Theo đó, dự luật này sẽ tự động trừng phạt một loạt công ty và các lĩnh vực của Nga nếu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) xác định có sự can thiệp của Moscow vào các cuộc bầu cử của Mỹ trong tương lai.

Địa chấn chính trị ở Australia, Thủ tướng Turnbull bất ngờ mất chức
Australia đang đối mặt với cơn địa chấn chính trị chưa từng có khi Thủ tướng Malcolm Turnbull bất ngờ mất chức do không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của đảng cầm quyền. Điều này đồng nghĩa, Australia sẽ có thủ tướng mới.
Theo BBC, Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison sẽ trở thành tân lãnh đạo chính phủ Australia sau khi ông Turnbull bị các đối thủ cùng đảng Tự Do đánh bại trong cuộc bỏ phiếu quan trọng sáng nay, ngày 24/8. Ông Turnbull thời gian qua đã phải đối mặt với vô số áp lực do tỉ lệ tín nhiệm thấp và sự chống đối của các thành viên cùng đảng.
Ông Morrison sẽ trở thành thủ tướng thứ 30 của Australia và là vị lãnh đạo chính phủ thứ 6 của nước này chỉ trong vòng hơn một thập niên qua nhờ thắng sít sao 45/40 trước cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của đảng cầm quyền. Đại diện đảng Tự do đã xác nhận thông tin này.

Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ
Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ đẩy mạnh gom mua vàng trong tháng 7 trong khi giảm mạnh nắm giữ trái phiếu Mỹ trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước ngày càng căng thẳng bất chấp quan hệ tốt đẹp giữa Donald Trump và Putin. Điều này có thể khiến cho nhà lãnh đạo đồng cấp bên phía Mỹ giật mình và có những bước đi ứng phó.
Theo CNN, số liệu chính thức cho thấy, riêng trong tháng 7, Ngân hàng Trung ương Nga đã nâng số lượng vàng nắm giữ lên thêm gần 29 tấn. Đây là một mức tăng rất mạnh trong gần 1 năm qua.
Trước đó, trong tháng 5, nước Nga của ông Putin cũng đã có một đợt mua vào rất mạnh, thêm 20 tấn và trong tháng 6 là 17 tấn.
Tính từ đầu năm 2016 tới nay, lượng vàng dự trữ của NHTW Nga đã tăng 37%, hiện ước đạt tổng giá trị khoảng 76 tỷ USD.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Nga đã thăng hạng mạnh trong danh sách các quốc gia có dự trữ vàng lớn nhất thế giới và đã vượt qua Trung Quốc trong danh sách này. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là nước dự trữ nhiều vàng nhất, ở mức khoảng 9.000 tấn.
Trong khi đẩy mạnh mua vàng, nước Nga của ông Putin bất ngờ bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, từ tháng 3-tháng 5, lượng trái phiếu Mỹ do Nga nắm giữ tụt giảm 84% từ hơn 96 tỷ USD xuống còn 14,9 tỷ USD.

 Tổng thống Trump: “Nếu tôi bị luận tội, thị trường sẽ sụp đổ”
Dân trí Tổng thống Donald Trump hôm nay cảnh báo nền kinh tế sẽ sụp đổ nếu ông bị luận tội trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ đang vướng vào một loạt vụ lùm xùm liên quan tới các cựu trợ lý thân cận.
“Tôi không nghĩ làm thế nào mà quý vị có thể luận tội một người đã làm việc rất tốt”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News được phát sóng hôm nay 23/8.
“Nếu tôi bị luận tội, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ, tôi nghĩ tất cả mọi người sẽ trở nên nghèo nàn. Nếu quý vị từ bỏ suy nghĩ đó, quý vị sẽ được chứng kiến những con số mà không ai có thể tin được”, ông Trump nói, ngụ ý tới viễn cảnh đưa nền kinh tế Mỹ phát triển vượt bậc trong trường hợp ông không bị luận tội.
Phát biểu trên của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ông đang phải đối mặt với nguy cơ bị luận tội sau khi hai cựu trợ lý thân cận đối mặt với án tù vì gian lận tài chính.

***   Chiến trường Syria: Nga “trắng tay” vì đồng minh?
(VnMedia) – Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump mới đây vừa lên tiếng cảnh báo Nga rằng, sẽ chẳng có thỏa thuận nào về Syria đạt được trừ khi lực lượng quân sự của Iran rút khỏi Syria.

Tình báo Mỹ tung tin gây sốc về tên lửa “bất khả chiến bại” của Nga
– Báo chí phương Tây đang rộ lên tin gây sốc về việc tên lửa mà Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khoe là “có thể tấn công bất kỳ nơi đâu trên thế giới“ đã liên tục thất bại trong các cuộc thử nghiệm.

Tổng thống Putin bất ngờ đanh thép cảnh cáo NATO
– Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết Moscow buộc phải đáp trả sự bành trướng, mở rộng về cơ sở hạ tầng quân sự của NATO cũng như sự xuất hiện của các hệ thống phòng thủ tên lửa của liên minh này ở gần các đường biên giới của Nga.

Tổng thống Putin xuống nước, Mỹ vẫn quyết không buông tha Nga?
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn hy vọng sẽ đưa mối quan hệ giữa Moscow với Washington thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay nhưng sẽ không ai khóc than nếu tham vọng này không được Mỹ đáp lại.

***   Nga quyết ngăn Mỹ trừng phạt vì vấn đề Triều Tiên
Nga sẽ phản đối đến cùng các đề xuất của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc đưa hai công ty vận tải và 6 tàu chở hàng mang cờ Nga vào “danh sách đen” sau cáo buộc có làm ăn với Triều Tiên.

Huyền thoại về trung đoàn nữ phi công chiến đấu đầu tiên trên thế giới
Ngày 8-10-1941, chỉ một thời gian ngắn sau khi Hitler xua quân tấn công Liên bang Xôviết, Nguyên soái Stalin đã ra lệnh thành lập ba trung đoàn máy bay ném bom mà tất cả phi công đều là phụ nữ. Đây cũng là đơn vị không quân chiến đấu đầu tiên trên thế giới do phụ nữ đảm nhiệm.

Những vụ bắt cóc gây chấn động lịch sử nước Mỹ
Chỉ riêng ở Hoa kỳ có khoảng 70 trẻ em mất tích mỗi ngày và hàng ngàn người mất tích mỗi năm; một số bị bắt cóc để đòi tiền chuộc, số khác bị bắt cóc bởi những tên tội phạm biến thái. Dù các nạn nhân có thể trở về an toàn đi chăng nữa thì kí ức về khoảng thời gian bị bắt cóc cũng sẽ để lại chấn động tâm lý rất lâu trong mỗi người, đặc biệt là những nạn nhân trong hai vụ bắt cóc kinh hoàng dưới đây.

Thủ tướng Australia sẽ từ chức nếu thua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm
Sóng gió chính trường Australia liên quan đến Thủ tướng Malcolm Turnbull vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi “cựu đối thủ” của ông – Peter Dutton ngày 23-8 kêu gọi cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo lần 2, với sự tham gia của những cái tên mới trên đường đua.

Quân đội Nga khoe chiến tích vang dội tại Syria
Sau gần 3 năm tham chiến ở Syria, quân đội Nga đã góp phần tiêu diệt gần 90.000 tay súng Hồi giáo cực đoan, đưa quốc gia Trung Đông ra khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva tranh cử ở trong tù
Theo kết luận được công bố hôm 17-8 của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc cựu Tổng thống Lula da Silva, không bị cấm tranh cử cho tới khi thời gian kháng cáo của ông trước tòa kết thúc.

Ngoại trưởng Anh dành mỹ từ ca ngợi Chính quyền Tổng thống Trump
Ngày 22-8 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã dành những mỹ từ để ca ngợi Chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ, đồng thời nhấn mạnh sẽ tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Cựu sĩ quan cảnh sát hầu tòa vì bắn chết thiếu niên 15 tuổi
Ngày 17-8, một cựu sĩ quan cảnh sát Texas tên là Roy Oliver đã bị đưa ra xét xử với tội danh giết người vì đã bắn chết một thiếu niên da màu không có vũ trang khi anh này ngồi trong chiếc xe rời khỏi một bữa tiệc tại gia.

Nga “âm thầm” trữ vàng phòng thân trước đòn trừng phạt của Mỹ
Nga đã nâng nguồn lượng dự trữ vàng lên đến gần 2.200 tấn để đảm bảo nền kinh tế đứng vững trước các rủi ro về chính trị và kinh tế, trong bối cảnh Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Cảnh sát cảnh báo tình trạng bạo lực vì… nắng nóng
Cảnh sát Anh cho biết, tỷ lệ tội phạm gia tăng ở nước này trong thời gian vừa qua là do nhiệt độ cao khiến nhiều người uống rượu và dành thời gian ở những nơi công cộng.

Hôn nhân trẻ em thay thế “giao dịch tài chính” gia tăng ở Iraq
Từ năm 2013 đến năm 2017, hôn nhân trẻ em tại Iraq tăng vọt với những con số đáng báo động. Theo thống kê của Chính phủ, 15% phụ nữ Iraq kết hôn trước 18 tuổi vào năm 1997. Đến năm 2016, con số này là 24%, trong đó có gần 5% kết hôn trước tuổi 15.

Mở lớp đào tạo trực tuyến về ma túy cho cảnh sát
Từ tháng 5, giới chức thực thi pháp luật ở Canada đã rất lo lắng về việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua đạo luật hợp pháp hóa việc dùng cần sa để giải trí trên toàn quốc.

Phanh phui các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội Mỹ
Tòa thánh Vatican vừa có phản ứng chính thức đầu tiên sau khi một tòa án ở bang Pennsylvania của Mỹ công bố báo cáo cho thấy, hơn 300 linh mục của bang này từng lạm dụng hơn 1.000 trẻ em trước đây.

Trùm IS bất ngờ tái xuất, tuyên chiến Nga và Mỹ sau tin đồn bị tiêu diệt
Thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi bất ngờ xuất hiện sau tin đồn bị tiêu diệt ở Syria, đồng thời kêu gọi người ủng hộ tiến hành tấn công liều chết.
Tổng hợp-TT