VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 11/2/2017.

Nhật – Mỹ phản đối hành vi uy hiếp, cưỡng chế, bạo lực xâm hại Biển; Donald Trump lại vừa khiến dư luận sửng sốt; Tổng thống Mỹ cân nhắc ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới; Máy bay Mỹ, Trung Quốc chạm trán nguy hiểm ở Biển Đông…là những tin chính được cập nhật.

Nhật – Mỹ phản đối hành vi uy hiếp, cưỡng chế, bạo lực xâm hại Biển

nhat va my phan doi hanh vi uy hiep cuong che bao luc xam hai bien hinh 1    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo chung sau hội đàm. (Ảnh: UPI)

VOV.VN – Mỹ và Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự Biển dựa trên luật pháp quốc tế.
Tuyên bố chung về quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ đã được công bố sau hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Washington ngày 10/2.
Trong Tuyên bố chung, hai bên đã xác nhận lại quyết tâm mạnh mẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh và kinh tế giữa hai nước.
Hai bên nhất trí rằng, quan hệ đồng minh hai nước là nền tảng của hòa bình, phồn thịnh và tự do ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Trong bối cảnh an ninh của khu vực đang gia tăng những vấn đề nóng, Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh, trong khi đó Nhật Bản sẽ giữ vai trò và trách nhiệm lớn hơn với tư cách là nước đồng minh.
Hai bên nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện và mở rộng hợp tác quốc phòng dựa trên phương châm hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ năm 2015. Hai nước sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác đối tác và các nước đồng minh khác ở khu vực. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì trật tự xã hội dựa trên luật pháp quốc tế.
Hai bên cũng xác nhận điều 5 của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ là phù hợp với vấn đề liên qua tới quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), phản đối những hành động đơn phương làm tổn hại tới hoạt động của Nhật Bản tại khu vực này, thống nhất sẽ làm sâu sắc hơn hợp tác nhằm bảo vệ hòa bình, ổn định của khu vực biển Hoa Đông.
Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự Biển dựa trên luật pháp quốc tế bao gồm tự do hàng hải và các tự do trên biển hợp pháp khác. Đồng thời, phản đối mạnh mẽ những chủ trương uy hiếp, cưỡng chế, bạo lực xâm hại tới Biển.
Đặc biệt, hai bên đã yêu cầu các bên liên quan tránh hành động gây căng thẳng bao gồm quân sự hóa ở khu vực Biển Đông, yêu cầu hành xử dựa trên luật pháp quốc tế.
Trong bản Tuyên bố hai bên cũng đưa ra những cam kết kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới./.

Donald Trump lại vừa khiến dư luận sửng sốt
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 10/2 đã mở ra một chương mới cho quan hệ song phương, thông qua việc ông Trump bất ngờ không nêu vấn đề đòi Tokyo trả tiền bảo vệ an ninh.
Theo bình luận của hãng thông tấn Reuters, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật có vẻ như đã nhanh chóng xây dựng được tình hữu nghị, sau khi tiến hành các cuộc hội đàm ở Nhà Trắng và trên chuyến bay cùng nhau tới Florida để so tài đánh gôn.
Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật, ông Trump đã né tránh việc nhắc lại các tuyên bố gay gắt mà ông đưa ra hồi tranh cử, như cáo buộc Nhật Bản đang được hưởng lợi từ việc bảo trợ an ninh của Mỹ hay “đang ăn cắp việc làm” của người dân Mỹ.
“Chúng tôi đã cam kết an ninh cho Nhật Bản cũng như tất cả các nơi nước này quản lý và đang tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh rất quan trọng của chúng tôi”, ông nói. “Cam kết giữa hai nước và tình bạn giữa hai chúng tôi là rất, rất sâu sắc”.

Tổng thống Mỹ cân nhắc ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới
Ngày 10/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không có kế hoạch đưa “cuộc chiến pháp đình” liên quan đến sắc lệnh hạn chế nhập cảnh lên Tòa án Tối cao và đang xem xét ban hành một sắc lệnh mới.
Mặc dù trước đó đã gặp 2 thất bại liên tiếp ở cấp tòa án liên bang, ông Trump khẳng định luật pháp đứng về phía mình. Tổng thống Mỹ cho rằng ông còn rất nhiều lựa chọn khác, bao gồm việc ký một sắc lệnh hoàn toàn mới. Tuy nhiên, ông Trump cho hay bất cứ động thái nào cũng sẽ phải đợi sang tuần tới.
Theo quy định của luật pháp Mỹ, tòa án cấp bang không thể bãi bỏ sắc lệnh của Tổng thống Trump mà chỉ có quyền ra phán quyết tạm ngừng sắc lệnh hành pháp. Chỉ có Tòa án Tối cao Mỹ mới được phép bãi bỏ sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump nếu xác định nó vi hiến. Tuy nhiên, quá trình khởi kiện lên Tòa án Tối cao có thể mất tới cả năm và trong thời gian đó chính quyền của Tổng thống Trump hoàn toàn có thể thay đổi hệ thống nhập cư của Mỹ theo hướng những phán quyết của tòa liên bang gần như không còn phù hợp.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê), người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông nhận thức về “các mối đe dọa khổng lồ” mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Ông cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực bảo đảm an ninh quốc gia.

Tổng thống Trump sắp nhận được ‘món quà đặc biệt’ từ Nga?
Tình báo Mỹ đã thu thập được thông tin cho rằng Nga đang xem xét việc trả lại “kẻ đào tẩu” Edward Snowden như một “món quà” đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Liệu Nga có trả lại Snowden cho Mỹ như đúng thông tin tình báo vừa được tiết lộ?
Dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ sau khi phân tích một loạt các thông tin tình báo nhạy cảm chi tiết về sự vụ, việc Nga giao Snowden lại cho Mỹ là một trong những món quà để “lấy lòng” ông Trump. Trước đó ông Trump đã gọi Snowden là một “gián điệp” và “kẻ phản bội” cần bị hành quyết.
Bên cạnh đó, một nguồn tin thứ hai thuộc cộng đồng tình báo Mỹ khẳng định vấn đề này Nga đã xem xét ngay khi ông Trump chính thức nhậm chức.
Phản ứng trước thông tin trên, luật sư của Snowden, ông Ben Wizner cho kênh truyền hình NBC News biết họ không hề biết về bất kỳ kế hoạch nào gửi ông Snowden về lại Mỹ.
“Đội ngũ của Snowden chưa hề nhận được bất kỳ tín hiệu nào và cũng như không có gì phải lo lắng”, ông Wizner chia sẻ.
Cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Juan Zarate hối thúc chính quyền ông Trump nên thận trọng trước khi chấp nhận bất kỳ lời đề xuất nào từ phía Tổng thống Nga về việc trả Snowden.
“Đối với Nga, đây là một tình huống đôi bên đều có lợi. Họ đã lấy được đủ các thông tin cần thiết từ Snowden, cũng như họ lợi dụng hắn ta để đánh bại Mỹ trên phương diện liên quan đến các hoạt động tình báo mạng và giám sát”.

***    Máy bay Mỹ, Trung Quốc chạm trán nguy hiểm ở Biển Đông
(VnMedia) – Một máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc và một máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ đã có cuộc chạm trán “không an toàn“ ở Biển Đông hồi giữa tuần, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hôm qua (10/2) cho biết.

su-30 của Nga “đắt như tôm tươi”
(VnMedia) – Tập đoàn IRKUT của Nga đã nhận được đơn đặt hàng trên 470 chiến đấu cơ đa dụng do Nga chế tạo Sukhoi Su-30. Công tác bàn giao theo các đơn đặt hàng đang được tiến hành. Đó là thông tin vừa được hãng tin Sputnik đưa ra hôm nay (10/2).

Nga bắt đầu “gầm ghè” với chính quyền Donald Trump
(VnMedia) – Trái với dự đoán về viễn cảnh cải thiện quan hệ Nga-Mỹ dưới thời ông Donald Trump, hai nước này đã bắt đầu có dấu hiệu đối địch nhau, cụ thể là trong vấn đề Iran.

Phát hiện một loại hố đen mới
Các nhà nghiên cứu vừa cho biết, đã tìm thấy bằng chứng của một loại hố đen mới, có khối lượng gấp 2.200 lần so với Mặt Trời, nằm ẩn mình trong một cụm sao dày đặc.

Nga ồ ạt cấp vũ khí chết người cho Syria, Mỹ “toát mồ hôi”?
(VnMedia) – Báo chí Mỹ mới đây cáo buộc, Nga đã cấp những tên lửa đạn đạo chiến thuật thiện chiến Tochka cho Syria. Thông tin này khiến Washington không tránh khỏi cảm giác “toát mồ hôi“ vì lo ngại.

Tin sốc về năng lực hạt nhân của Triều Tiên
(VnMedia) – Cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể đã chế tạo được tới 60 đầu đạn hạt nhân vì nước này đã bí mật sản xuất uranium làm giàu ở cấp độ cao hơn so với đồn đoán trước đó.

Toàn cảnh nơi nhà Obama làm hàng xóm với con gái ông Trump
Cựu tổng thống Barack Obama cùng gia đình sống tại khu Kalorama của thủ đô Washington D.C., nơi ông trở thành hàng xóm với nhiều người nổi tiếng giàu có.

Donald Trump bất ngờ quay ngoắt thái độ với Trung Quốc
(VnMedia) – Trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc“, Nhà Trắng cho biết.

Nga trang bị tên lửa chính xác định vị vệ tinh cho Tornado-S
(VnMedia) – Tờ Izvestia của Nga hôm qua (9/2) cho biết, hệ thống phản lực phóng loạt (RSZO) Tornado-S sẽ được trang bị tên lửa chính xác cao định vị bằng vệ tinh, và các loại tên lửa mới đang được thử nghiệm.

Mỹ thử tên lửa “khắc tinh đáng gờm” của S-400
(VnMedia) – Không lực Mỹ vừa tiến hành phóng thử tên lửa Minuteman từ một bãi phóng tại California. Đây là vụ phóng thử tên lửa liên lục địa mới nhất của Mỹ.

Chiến sự Syria bùng nổ ác liệt khắp các mặt trận
(VnMedia) – Các mặt trận ở Syria đều đang bùng nổ bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn đã được chính quyền Damascus và phe nổi dậy đạt được hồi tháng 12 năm ngoái.

Máy báy ném bom Tu-160 của Nga phô diễn sức mạnh
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga vừa lên tiếng khẳng định hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của nước này hôm qua (9/2) chỉ thực hiện các chuyến bay tuần tra trên các vùng biển trung lập ở bán cầu Bắc mà không vi phạm các quy định quốc tế.

***   Rùng mình về câu chuyện bé gái 5 tuổi đã sinh con
Khi bụng của cô bé người Peru Lina Medina bắt đầu lớn dần, các bác sĩ khẳng định bé gái 5 tuổi có một khối u cực lớn trong cơ thể, tuy nhiên sự thật đã khiến họ vô cùng kinh ngạc.

Những bức ảnh ‘tố’ ông Trump sợ bị ám sát mọi lúc mọi nơi?
Mọi Tổng thống Mỹ đều được bảo vệ để tránh nguy cơ bị ám sát nhưng những bức ảnh dưới đây cho thấy Donald Trump thực sự lo lắng trước âm mưu hãm hại ông, thậm chí ở nơi an toàn nhất.

Những ngôi chùa ‘đắt khách’ dâng sao giải hạn cúng rằm tháng Giêng
Ở Việt Nam, tuy kinh điển nhà Phật không nói đến nhưng ngày này là dịp dân chúng lên chùa cúng dâng sao giải hạn. Nhiều ngôi chùa tại Hà Nội và TP.HCM thu hút đông người tìm đến.

Trung Quốc cấp tập quân sự hóa trái phép ở Hoàng Sa
Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trái phép cơ sở quân sự ở khu vực phía Bắc của Biển Đông, xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hơn 300 cá voi nằm chết la liệt trên bờ biển New Zealand
Theo Infonet, cục Bảo tồn New Zealand cho biết đã phát hiện tổng cộng 416 con cá voi hoa tiêu mắc cạn. Đến sáng ngày 10/2, 300 con đã chết. Nhân viên cứu hộ đang nỗ lực để giải cứu hơn 100 con cá voi còn lại.

***   Không kháng cáo, ông Trump sẽ ký lệnh cấm mới
Sau khi bị giáng một đòn mạnh ngay cho sắc lệnh quyết liệt nhất kể từ khi nhậm chức, có vẻ như tân Tổng thống Mỹ sẽ ký thêm các lệnh cấm mới, thay vì kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ.

Cận cảnh món quà Tổng thống Trump “dành tặng” Thủ tướng Nhật
Tân Tổng thống Mỹ đã chủ động dành sự tiếp đãi đặc biệt với Thủ tướng Nhật trong chuyến công du của ngài Shinzo Abe đến Washington bằng việc gửi lời mời ông Abe đến nghỉ dưỡng và chơi golf tại khu resort cao cấp Mar-a-Lago mà Nhà Trắng ưu ái gọi là “món quà cá nhân”.

Ông Trump tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”
Theo thông tin từ Nhà Trắng, tân Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tuyên bố tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi lời mời thăm chính thức, một dấu hiệu của sự cải thiện quan hệ song phương.

Nga yêu cầu Tổ chức Ân xá Quốc tế ngừng bịa đặt về tình hình Syria
Nga mới đây lên tiếng khẳng định báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế về việc có hàng ngàn người bị treo cổ tại nhà tù Saydnaya, Syria là thông tin bịa đặt được và công bố với mục đích khiêu khích.

Rào thủy tinh chống bom trị giá 20 triệu euro bảo vệ tháp Eiffel
Một rào chắn bằng kính cường lực cao 4,1m sẽ được dựng lên xung quanh khu vực Tháp Eiffel, vì lực lượng an ninh cho rằng biểu tượng du lịch Pháp vẫn là một mục tiêu hàng đầu của những tên khủng bố sau hàng loạt vụ tấn công trên khắp nước trong 2 năm qua.

Tòa án phúc thẩm Mỹ bác bỏ lệnh cấm di trú của ông Trump
Tân Tổng thống Mỹ vừa phải chịu một đòn giáng pháp lý khi Tòa án phúc thẩm liên bang từ chối khôi phục lệnh cấm di trú tạm thời mà ông Trump từng ban bố đối với người dân từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo.

Nga thừa nhận không kích nhầm khiến 3 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng
Một máy bay chiến đấu của Nga hôm 9-2 đã không kích nhầm vào một tòa nhà – nơi đóng quân của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Al-Bad, miền Bắc Syria khiến 3 binh lính nước này thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Giá cuối cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico
Reuters ngày 9-2 đưa tin, theo một báo cáo mới được công bố của Bộ Nội an Mỹ, bức tường ngăn cách Mexico và Mỹ sẽ mất khoảng hơn 3 năm để hoàn thành và chi phí có thể lên đến 21,6 tỉ USD.

Tổng thống Park Geun-hye lại dính cáo buộc mới
Lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi Tòa án Hiến pháp nước này đẩy nhanh tiến trình thông qua việc luận tội bà Park, với lý do để đảm bảo một quyết định được đưa ra phải công bằng trước ngày 13-3.

6 thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử
Những ảnh hưởng của các thảm họa hạt nhân có thể kéo dài lên đến hàng ngàn năm. Người ta ước tính rằng, Chernobyl sẽ không có người ở ít nhất là trong …20.000 năm nữa.

Pháp: Nổ lớn tại nhà máy điện hạt nhân nằm sát biên giới nước Anh
Theo báo chí địa phương của Pháp, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở một nhà máy điện hạt nhân của Pháp vào khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương), khu vực gần đảo Channel, khiến hàng chục người bị thương.

Bác sĩ dùng lại kim tiêm, 5 người bị nhiễm HIV
Một nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện Trung Quốc đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp vì dùng lại kim tiêm đã qua sử dụng để tiêm dưới da cho bệnh nhân, gây ra hậu quả nghiêm trọng: Có ít nhất 5 người bị nhiễm HIV.
Chân dung tân Bộ trưởng Tư pháp Mỹ

Ngày 8-2, ông Jeff Sessions chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn để trở thành Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, bất chấp những tranh cãi và bất đồng xung quanh việc ông này có quan điểm phân biệt chủng tộc nặng nề.
Tổng thống thanh lọc Cảnh sát “bẩn”
Theo Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, gần 40% cảnh sát tham gia các hoạt động phi pháp, nên phải làm trong sạch lực lượng này.

Các quốc gia Trung Mỹ đối phó với lệnh cấm của Trump
Theo Đại sứ Honduras tại Mexico, Bộ trưởng ngoại giao các nước Mexico, Honduras, El Salvador và Guatemala sẽ có cuộc họp tổ chức tại Mexico để cùng thảo luận về những biện pháp đối phó với lệnh cấm nhập cư của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bê bối túi nâng ngực PIP: Quýt làm cam chịu
Vụ bê bối túi nâng ngực bằng silicon tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận và giới chuyên môn sau phán quyết của Tòa án thành phố Toulon, miền Nam nước Pháp.

Mỹ tái khẳng định sẵn sàng hợp tác với Nga chống khủng bố
Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway hôm 8-2 tái khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn sẵn sàng hợp tác với Nga và lãnh đạo Vladimir Putin để đánh bại tổ chức khủng bố IS.

Tổng hợp – TT