VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 12/3/2017.

Hoa Kỳ luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN; Trung Quốc: Thụ lý 45.000 vụ án tham nhũng trong năm 2016; Thủy quân lục chiến Mỹ ồ ạt tiến vào Syria, Assad nổi giận…là những tin chính được cập nhật.

Hoa Kỳ luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN. (Ảnh: Cơ quan thường trú TTXVN tại Washington)(TTXVN/Vietnam+)
Ngày 10/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã có buổi tiếp và làm việc chung với các Đại sứ, Đại biện các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Washington DC.
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã tham dự sự kiện này.
Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Hoa Kỳ luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Hiệp hội và các nước thành viên vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng trong khu vực, cũng như ứng phó với các thách thức chung đang xuất hiện.
Ngoại trưởng Tillerson khẳng định cam kết hợp tác với khu vực cả về chiến lược và kinh tế, đồng thời cho biết Hoa Kỳ sẽ tích cực tham dự các diễn đàn trong khu vực, bao gồm cả của ASEAN và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Các Đại sứ, Đại biện ASEAN đánh giá cao cuộc gặp với Ngoại trưởng Tillerson, cuộc gặp đầu tiên với chính quyền mới ở Hoa Kỳ; nhấn mạnh quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ và cho rằng trong năm 2017, cần thúc đẩy mối quan hệ này phát triển hơn nữa trên tất cả các mặt, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ và 50 năm thành lập ASEAN.
Đại sứ Phạm Quang Vinh chia sẻ ý kiến của đại diện các nước ASEAN về quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ, đồng thời thông báo những định hướng, ưu tiên trong năm APEC 2017 do Việt Nam chủ trì, trong đó có Tuần lễ Cấp cao APEC vào tháng 11 tới./.

Trung Quốc: Thụ lý 45.000 vụ án tham nhũng trong năm 2016
Tòa án các cấp đã thụ lý 45.000 vụ án tham nhũng liên quan 63.000 người trong năm 2016, theo báo cáo của Tòa án Nhân dân Tối cao công bố trước Quốc hội Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, báo cáo do Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Zhou Qiang công bố sáng 12-3 trong kỳ họp thường niên lần thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) khóa 12 cho biết, trong số bị cáo tham nhũng gồm 35 cựu quan chức cấp tỉnh và bộ hoặc cao hơn, cùng 240 bị  cáo cấp quận huyện.
Tòa án các cấp đã kết án 2.862 tội phạm hối lộ và kết luận 15.000 vụ liên quan tham nhũng, biển thủ công quỹ và các tội khác trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo. Trong năm 2016, viện kiểm sát các cấp đã điều tra 47.650 nghi phạm, với 48 cựu quan chức cấp tỉnh và bộ hoặc cao hơn đã bị đưa ra truy tố, theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao do Viện trưởng Cao Jianming công bố trước Quốc hội ngày 12-3.

***   Thủy quân lục chiến Mỹ ồ ạt tiến vào Syria, Assad nổi giận
(VnMedia) – Bất kỳ lực lượng nước ngoài nào, bao gồm cả lực lượng đến từ Mỹ, tiến vào Syria mà không được mời đều là những kẻ xâm lược, Tổng thống Syria Bashar Assad đã tức giận nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc.

Mật vụ Mỹ bắt “bạn của ông Trump” đột nhập vào Nhà Trắng
Tổng thống Donald Trump cho biết đêm ngày 10/3 (giờ Mỹ), một kẻ đột nhập đã gây náo loạn tại Nhà Trắng khi ông đang có mặt tại đây, đồng thời ca ngợi lực lượng mật vụ Mỹ vì đã nhanh chóng hành động bắt giữ kẻ này.

Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phong tỏa
Ngày 11/3, các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhà chức trách nước này đã phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan và Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ, động thái được cho là “vì lý do an ninh.“

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 8 năm của Ấn Độ
Ngày 22/10/2008, tàu Chandrayaan-1 – tàu vũ trụ không người lái thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên của Ấn Độ được phóng tại trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở bang Andhra Pradesh (phía nam Ấn Độ).
(VnMedia) – Tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh không có mấy sự lựa chọn ngoài việc đáp trả kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ bằng cách tăng cường kho vũ khí hạt nhân của chính họ.

Trao quyết định bổ nhiệm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Hà Lan
(VnMedia) – Ngày 9/3, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hòa đã trao Quyết định bổ nhiệm lại Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Amsterdam và Rotterdam, Hà Lan cho ông Willem Hendrik Schuurman.

Đại sứ Mỹ thăm nơi đánh dấu mốc vàng son trong quan hệ Việt-Mỹ
(VnMedia) – Vào ngày 4/3 và 5/3, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã tới tỉnh Tuyên Quang để gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh và thăm Tân Trào, một khu di tích lịch sử mang tính biểu tượng của sự hợp tác Hoa Kỳ -Việt Nam có từ năm 1945, trong Thế chiến II.

Được tiếp hỏa lực cực mạnh, F-22 chấp mọi đối thủ?
(VnMedia) – Giới chức Không lực Mỹ cuối cùng đã xác định được thời điểm khi nào thì nâng cấp hệ thống vũ khí cho chiếc chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-22 Raptor của họ sau nhiều lần trì hoãn vì những vấn đề liên quan đến phần mềm của máy bay.

Toàn bộ công tố viên do ông Obama bổ nhiệm bất ngờ bị buộc từ chức
Trong một động thái bất ngờ, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/3 đã yêu cầu toàn bộ công tố viên do cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm phải từ chức ngay lập tức.

Việt Nam tích cực tham gia Hội đồng Chấp hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học
(VnMedia) – Từ ngày 7-10/3/2017, tại thành phố La Hay, Hà Lan đã diễn ra Phiên họp lần thứ 84 của Hội đồng Chấp hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) với sự tham dự của Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc OPCW..

Tàu ngầm mạnh nhất thế giới của Nga phóng hỏa lực diệt kẻ thù
(VnMedia) – Các tàu ngầm Yuri Dolgoruky và Obninsk thuộc biên chế Hạm đội Phương Bắc của Nga mới đây đã thực hiện một cuộc diễn tập bắn ngư lôi nhằm vào một mục tiêu dưới nước, văn phòng báo chí của Hạm đội hôm qua cho biết.

Nga tập trận rầm rộ với loạt tên lửa tối tân
(VnMedia) – Quân khu miền Đông của Nga vừa khai hỏa loạt cuộc cuộc tập trận phòng không tại Cộng hòa Buryatia, Vùng Sakhalin, Amur, Primorsky. Đó là thông tin vừa được đại diện báo chí của quân khu – Thiếu tá Alexander Gordeyev đưa ra hôm nay (10/3).

***   Màn đùa giỡn ‘tử thần’ rợn người trên nóc nhà chọc trời
Một chàng trai người Nga khiến nhiều người phải rùng mình khi nhào lộn, nhảy múa, chồng cây chuối hay treo lủng lẳng trên nóc nhà cao tầng chỉ với một tay.

Cô gái Hong Kong thoát nạn hãm hiếp nhờ khen hình thể hung thủ
Theo Zing.vn, nữ nhân viên hộp đêm người Hong Kong đã thoát khỏi cuộc tấn công tình dục, bằng những lời ca ngợi vẻ đẹp hình thể của hung thủ.

Liên tiếp 6 nhà ngoại giao Nga qua đời, thuyết âm mưu xuất hiện?
Việc Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc đột ngột qua đời ở New York (Mỹ) hôm 20/2, trở thành nhà ngoại giao thứ 6 của nước này sang “thế giới bên kia” chỉ trong vòng 4 tháng đã châm ngòi cho thuyết âm mưu.

***    Bà Park sẽ ra khỏi Nhà Xanh vào ngày 13-3
Cựu Tổng thống Park Geun hye sẽ trở về nhà riêng ở phía Nam Seoul vào sáng 13-3, sau 3 ngày Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bãi nhiệm bà vì bê bối tham nhũng lớn, một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc xác nhận thông tin vào trưa nay (12-3) .

Bà Park bị cáo buộc cư trú bất hợp pháp tại Nhà Xanh
Lãnh đạo đảng Lao động đối lập của Hàn Quốc, ông Lee Gap-yong, đã cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye bị lật đổ đang cư trú bất hợp pháp tại Nhà Xanh và đệ đơn kiến nghị để cảnh sát đưa bà này ra khỏi tòa nhà này.

Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa Đại sứ quán Hà Lan
Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đang rơi vào tình trạng căng thẳng ngoại giao, khi chính phủ Hà Lan từ chối cho phép Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả khi gọi Hà Lan là “tàn tích của Đức Quốc xã”.

Thách thức Trump, toà án Mỹ cho phép người Syria nhập cảnh
Sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Donald Trump một lần nữa vấp phải phản ứng cứng rắn từ giới tư pháp Mỹ khi một thẩm phán bang Wisconsin mới đây cho phép hai người tị nạn Syria được nhập cảnh.

Nhiều nước châu Âu báo động khi Boeing 787 chở khách mất liên lạc1
Sáng 11-3, một chiếc máy bay Boeing 787 cùng 249 người của hãng hàng không Ấn Độ Air India đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Heathrow (Anh) sau khi được chiến đấu cơ 3 nước châu Âu hộ tống.

Hai người thiệt mạng vì ăn pho mát từ sữa
Hai người Mỹ đã thiệt mạng sau khi sử dụng sản phẩm pho mát làm từ sữa nguyên chất nhiễm khuẩn Listeria.

Cảnh sát Malaysia giải cứu 20 phụ nữ gồm cả người Việt bị bán làm mại dâm
Cơ quan phòng chống buôn bán người và cấm nhập cư trái phép (ATIPSOM) Cảnh sát Malaysia hôm 11-3  đã thực hiện một chiến dịch trấn áp tội phạm giải cứu 20 phụ nữ nước ngoài là những nạn nhân bị bán làm mại dâm.

Thấy khó “nói chuyện với” Putin, Trump phải nhờ đến Merkel
Các quan chức Mỹ hôm 11-3 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tìm kiếm lời khuyên từ Thủ tướng Đức Angela Merkel về cách đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau vào tuần tới tại Nhà Trắng.

Chính quyền Tổng thống Trump sa thải 46 công tố viên thời Obama
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ yêu cầu toàn bộ công tố viên do cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm phải từ chức ngay lập tức.

Nga đòi Mỹ trả lời về vụ CIA tấn công mạng
Nga đã kêu gọi Mỹ đưa ra câu trả lời cho cáo buộc của WikiLeaks về việc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng nhiều phần mềm tinh vi để xâm nhập trái phép điện thoại thông minh, máy tính, thậm chí TV kết nối mạng Internet.

Malaysia xác nhận người bị sát hại là Kim Jong-nam
Cảnh sát Malaysia ngày 10-3 lên tiếng xác nhận công dân Triều Tiên bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13-2 chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Trực thăng đâm vào tháp truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, tìm thấy 5 thi thể
Có ít nhất 5 người chết sau khi 1 trực thăng rơi ở ngoại ô thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều 10-3.

2 người chết khi tham gia biểu tình ủng hộ bà Park Geun Hye
2 người Hàn Quốc tham gia một cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống bị phế truất Park Geun  Hye được tổ chức bên ngoài Tòa án Hiến pháp đã đột ngột qua đời, Hoàn cầu Thời báo đưa tin trưa 10-3.

Tổng thống Putin sa thải liền lúc 10 quan chức cấp cao
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã kí một sắc lệnh nhằm cải tổ nhân sự cấp cao, theo đó bãi nhiệm 10 quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ, Ủy ban điều tra và Cục đặc trách nhà tù liên bang.

Xả súng trong quán cà phê ở Thụy Sĩ, 2 người chết
2 người đã bị bắn chết và 1 người khác bị thương nặng sau vụ xả súng trong quán cà phê số 56 ở Basel miền Tây Bắc Thụy Sĩ vào sáng 10-3, cảnh sát cho biết đang truy tìm các nghi phạm.

Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất sau 92 ngày luận tội
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10-3 đã đưa ra phán quyết cuối cùng y án rằng Tổng thống Park Geun-hye có tội và cách chức bà này khỏi cương vị Tổng thống.

Tấn công bằng rìu ở ga tàu tại Đức, nhiều thương vong
Một người đàn ông đã bị bắt sau khi chém trọng thương ít nhất 7 người tại ga tàu chính ở thành phố Dusseldoft, Cảnh sát Đức cho biết.

Tổng hợp-TT