VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 18/1/2017

Trump xoay sở thế nào khi Putin muốn một trật tự thế giới mới?; Ông Trump bị kiện ngay trước ngày nhậm chức Tổng thống; Trung Quốc phẫn nộ và phản ứng của thế giới trước ngày Donald Trump nhậm chức…là những tin chính được cập nhật.

Trump xoay sở thế nào khi Putin muốn một trật tự thế giới mới?

  a8e87c77e1d4439a8c94d6210d0ffc94   Ứng viên ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, một nhân vật “thân” Nga, trò chuyện với Tổng thống Putin trong một lễ ký kết tại Sochi hồi năm 2011. Ảnh: AP

Xét về sức mạnh quân sự và kỳ vọng làm suy yếu vị thế của Mỹ trên trường quốc tế, Nga hiện là đối thủ về mặt chiến lược của Mỹ, giống như Liên Xô trong những năm 1970, 1980.
Phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ hồi tuần trước, ứng viên ngoại trưởng Rex Tillerson cho hay, mục tiêu chính sách đối ngoại của Nga là điều dễ đoán. Đó là Nga muốn có vị trí trong bàn đàm phán khi các vấn đề toàn cầu được đưa ra thảo luận. “Nga tin họ xứng đáng có chỗ đứng hợp lý trong trật tự thế giới toàn cầu bởi họ là một cường quốc hạt nhân”, ông Tillerson cho biết.

Ông Trump bị kiện ngay trước ngày nhậm chức Tổng thống
Cựu thí sinh trong một chương trình truyền hình thực tế ngày 17/1 cáo buộc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về hành vi bôi nhọ danh dự.
Gloria Allred, nữ luật sư bảo vệ quyền phụ nữ tuyên bố trước báo giới về việc thân chủ của bà là Summer Zervos đã chuẩn bị xong thủ tục kiện ông Trump. Trong đơn kiện, bà Summer Zervos cáo buộc Tổng thống đắc cử Mỹ hồi tháng 10 đã bôi nhọ bà cùng nhiều phụ nữ khác liên quan đến vấn đề “tiếp xúc thân thể không mong muốn”.
Khi đó, bà Summer Zervos tố cáo ông Trump “bóp ngực và hôn ngấu nghiến” năm 2007. Bà kể được ông mời tới khách sạn thảo luận về cơ hội việc làm. Nhưng sau đó ông Trump cố đưa bà vào phòng ngủ và Zervos nói bà đã chống cự trong nước mắt.
Đáp lại, ông Trump cương quyết phủ nhận tất cả các cáo buộc trên mọi phương tiện truyền thông. Tại một buổi diễn thuyết ở TP Charlotte, bang Carolina hôm 14/10, ông Trump khẳng định rằng những người tố cáo đã bịa đặt một cách công khai hoặc tìm cách phá hoại chiến dịch tranh cử của ông.

Trung Quốc phẫn nộ và phản ứng của thế giới trước ngày Donald Trump nhậm chức
Người Đức tức giận, người Trung Quốc phẫn nộ, các nhà lãnh đạo NATO lo lắng trong khi đối tác của Mỹ ở Liên minh châu Âu cảnh giác khi ngày nhậm chức của Donald Trump đang tới rất gần.
Chỉ vài ngày trước lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục khiến thế giới phải chú ý với những động thái khó đoán. Các tuyên bố ông đưa ra, đôi khi ẩn chứa cả những mâu thuẫn đang làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc, và khiến đồng minh cũng như các tổ chức có ý nghĩa quan trọng với vị thế lãnh đạo của Mỹ ở phương Tây phẫn nộ.
Không ai biết ông thực sự sẽ nhắm vào ai/điều gì tiếp theo. Chỉ duy nhất nước Nga và Tổng thống Putin là ông Trump “bỏ qua”.
Giới chuyên gia nhận định sự khó đoán dường như là đặc điểm dễ đoán nhất ở ông Trump. Thế giới đang dần quen với các dòng bình luận đầy khiêu khích ông đăng tải trên mạng Twitter nhưng lại mù mờ khi không rõ những thông điệp từ Trump mang ý nghĩa gì. Đó là định hướng chính sách, đánh giá cá nhân hay chỉ đơn giản là ý nghĩ bất chợt?

***   Chiến đấu cơ thả bom nhầm, hơn 100 người chết oan
(VnMedia) – Một chiếc máy bay quân sự của Lực lượng Không quân Nigeria đã thả bom nhầm xuống một trại tị nạn ở nước này, khiến hơn 100 người chết oan, một quan chức bang Borno cho biết.

Chiến dịch tìm kiếm MH370 kết thúc vô vọng sau 3 năm
Cơ quan chức năng của Malaysia, Trung Quốc và Australia đã thông báo, chính thức dừng tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích vào tháng 3/2014.

Mỹ phát triển thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới
(VnMedia) – Mới đây, một nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, Không quân Mỹ đã bắt đầu xem xét hồ sơ dự thầu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) triển khai trên mặt đất mới.

Bí ẩn sau sự cự tuyệt gây sốc của Campuchia với Mỹ
(VnMedia) – Cambodia đã bất ngờ hủy bỏ cuộc tập trận sắp tới mà họ đã lên kế hoạch thực hiện với Mỹ từ trước, Bộ Quốc phòng Campuchia hôm nay (17/1) thông báo.

Phản ứng bất ngờ của EU khi bị Donald Trump làm “tổn thương”
(VnMedia) – Các nước trong EU đã có phản ứng mạnh mẽ một cách bất ngờ sau khi bị Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump gây tổn thương bằng một loạt phát biểu phũ phàng về tất cả mọi thứ, từ NATO cho đến vấn đề đổ vỡ trong nội bộ EU.

Trả giá đắt để chạy theo phương Tây, Ukraine nhận quả đắng?
(VnMedia) – Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (16/1) cho biết, người Ukraine có nguy cơ trở nên vỡ mộng với con đường thân phương Tây mà họ đang theo đuổi nếu tiếp tục có thêm sự trì hoãn trong việc triển khai các kế hoạch để Ukraine hội nhập sâu hơn vào EU.

“Đột nhập” bên trong chiến hạm “trứ danh” của Mỹ
(VnMedia) – Chiến hạm USS New Jersey (BB-62) hay còn được gọi là Big J là một trong những tàu chiến khổng lồ lớp Iowa của Mỹ.

Thua liểng xiểng, phe nổi dậy Syria buộc phải cầu hòa?
(VnMedia) – Đại diện của một số nhóm nổi dậy Syria hôm qua (16/1) cho biết, họ sẽ tham dự các cuộc đàm phán do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Donald Trump bất ngờ bị Nga phũ phàng cự tuyệt
(VnMedia) – Việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây không có giá trị riêng rẽ và điều đó thậm chí không phải là một mục tiêu chiến lược để Nga phải hy sinh, đánh đổi trong lĩnh vực an ninh chiến lược.

Gã thợ may hãm hiếp 600 bé gái ở Ấn Độ bị bắt
(VnMedia) – Trong 14 năm, gã này đã hãm hiếp khoảng 600 bé gái từ 7 đến 10 tuổi ở thủ đô New Delhi thuộc miền Bắc Ấn Độ.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump thấp kỷ lục trước ngày nhậm chức
(VnMedia) – Trong 4 đời tổng thống đắc cử Mỹ liên tiếp, tỷ phú Donald Trump là người duy nhất có tỷ lệ không ủng hộ cao hơn tỷ lệ ủng hộ.

Thủ tướng Canada bị điều tra vì kỳ nghỉ Tết
(VnMedia) – Vì nhận tài trợ của một tỷ phú cho kỳ nghỉ của gia đình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bị điều tra về xung đột lợi ích.

***   Triều Tiên nguy cơ diệt vong do núi lửa phun trào
Núi lửa Paektu (Triều Tiên) có thể sẽ phun trào sớm hơn dự kiến do tác động của thử nghiệm hạt nhân, Báo Giao Thông đưa tin.

Nga lạnh lùng, ông Trump tính sai bài kinh tế
Nga khẳng định sẽ không cố gắng dỡ bỏ bằng được các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này. Ảnh: Báo Đất Việt
Theo Báo Đất Việt, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga cho biết, Nga không cố gắng dỡ bỏ bằng được các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Nghi phạm vụ xả súng đêm giao thừa Istanbul đã bị bắt
Sáng sớm ngày 17-1, nghi phạm chính của vụ xả súng ở hộp đêm Reina, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào đúng đêm giao thừa đã khiến 39 người thiệt mạng đã bị bắt.

Tấn công trạm kiểm soát, 8 Cảnh sát Ai Cập thiệt mạng
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Chiến tranh nước (Kỳ 2)
Vì là thứ giá trị nhất hành tinh, nước là đối tượng tranh giành của nhiều nước, nhiều nhóm người và nhiều cá nhân, tạo ra những xung đột cả ở cấp quốc gia và quốc tế. Từ “cạnh tranh” (rivalry) trong tiếng Anh bắt nguồn từ từ “rivalis” của tiếng Latinh, nghĩa là “người dùng chung một dòng sông với người khác”.

Châu Âu tăng cường bảo vệ các khu vực nhạy cảm
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere vừa kêu gọi tập trung lực lượng cảnh sát để đối phó và ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Ông Thomas de Maiziere thừa nhận, hệ thống an ninh của Đức quá manh mún nên phải thu về một mối ở trung ương và đề xuất thành lập các “trung tâm xuất cảnh liên bang” nhằm giảm bớt sức ép của việc trục xuất người xin tị nạn nhưng không được chấp thuận.

Vụ kiện ngược đời của kẻ thảm sát 77 người
Giới luật gia đã có phản ứng khác nhau ngay sau khi Tòa án Na Uy tuyên bố xem xét đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp chống lại phán quyết trước đó của Tòa án khu vực Oslo khi cho rằng, chính quyền đã vi phạm nhân quyền khi đối xử “vô nhân đạo” với Anders Breivik, kẻ gây ra cái chết của 77 người và làm bị thương trên 150 người khác hơn 6 năm trước.

Hàng loạt Nghị sĩ Mỹ tuyên bố tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump
Ít nhất 25 nhà lập pháp Dân chủ cho biết họ sẽ tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sau vụ việc ông Trump công khai chỉ trích nghị sĩ John Lewis, biểu tượng của dân quyền tại Mỹ.

Cảnh sát Ấn Độ bị tố tra tấn nghi phạm đến chết tại nơi giam giữ
Trong bản báo cáo mới công bố thời gian gần đây, Tổ chức giam sát nhân quyền (HRW) cho biết, cảnh sát Ấn Độ đã tra tấn nghi phạm, dẫn đến cái chết của nhiều người tại nơi giam giữ. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là không có nhân viên cảnh sát nào bị truy tố trước pháp luật.

Sai lầm của cảnh sát Đức trong vụ khủng bố tại Berlin
Mặc dù vụ khủng bố bằng xe tải ở chợ Giáng sinh Breitscheiplatz tại Berlin, Đức đã diễn ra gần 1 tháng (19-12-2016), nhưng cảnh sát nhiều nước vẫn đang điều tra, để làm rõ những nghi vấn về hung thủ Anis Amri, người Tunisia, cũng như lỗ hổng trong công tác an ninh xung quanh vấn đề này.
Trung Quốc: Thành lập cảnh sát môi trường ở Bắc Kinh
Quyết định thành lập lực lượng cảnh sát môi trường hôm 7-1 của chính quyền Bắc Kinh đã nhận được sự đồng tình của dư luận.

MS-13 vươn “vòi bạch tuộc”
FBI và cảnh sát El Salvador từng cảnh báo, Mara Salvatrucha (MS-13) là băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất không chỉ ở Mỹ, mà còn ở nhiều nước khác, và tờ News số ra ngày 8-1 còn khuyến cáo, sự độc ác, tàn nhẫn, bạo lực của MS-13 đã vươn tới Australia.

Đàm phán Syria: Liệu có tránh được vết xe đổ
Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự đổ vỡ các cuộc hòa đàm về Syria trong quá khứ lại một lần nữa hiện hữu. Chỉ 1 tuần nữa sẽ diễn ra vòng đàm phán mới tại thủ đô Astana của Kazakhstan, dưới sự chủ trì của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cho tới giờ vẫn chưa chốt được danh sách các đoàn tham dự.

Nhật Bản gặp sự cố khi phóng tên lửa nhỏ nhất thế giới
Khoảng 8h30 sáng giờ địa phương ngày 15-1, Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã tiến hành phóng một tên lửa cỡ nhỏ tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, phí Tây Nam nước này, theo thông tin từ NHK.

Lật thuyền trên sông Hằng trong lễ hội thả diều, 23 người chết
Có ít nhất 23 người chết đuối và 12 người khác mất tích khi một chiếc thuyền lật trên sông Hằng vào đêm 14-1.

Máy bay chiến đấu rơi trong khi biểu diễn
Một máy bay phản lực chiến đấu của Không quân Hoàng gia Thái Lan đã bị rơi trong khi thực hiện biểu diễn trong Ngày Thiếu nhi Thái Lan được tổ chức ở huyện Hat Yai, tỉnh Songkhla, phi công tử nạn.

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ sớm bãi bỏ các lệnh trừng phạt Nga
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 14-1 (Giờ Việt Nam) tuyên bố sẽ sớm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt lên Moscow dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Lưỡng viện Mỹ thông qua tiến trình bãi bỏ Obamacare
Cùng với Thương viện, Hạ viện Mỹ hôm 13-1 đã thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu của tiến trình xóa bỏ hoàn toàn đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Tổng hợp-TT