VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 18/3/2017.

Rau quả theo “đại gia” bán lẻ Thái đổ bộ vào Việt Nam; Ấn Độ “trả đũa” ngừng nhập khẩu nhiều nông sản Việt?; Nhiều bất đồng tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20…là những tin chính được cập nhật.

Rau quả theo “đại gia” bán lẻ Thái đổ bộ vào Việt Nam
Tính trung bình mỗi ngày người Việt chi khoảng 62 tỷ đồng để mua rau củ quả nhập khẩu, trong đó 50% đến từ Thái Lan…
Rau quả theo “đại gia” bán lẻ Thái đổ bộ vào Việt Nam

 Rau quả theo “đại gia” bán lẻ Thái đổ bộ vào Việt Nam   Trong tháng 2 đầu năm nay, cả nước chi cho nhập khẩu mặt hàng này là 67 triệu USD, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt 164 triệu USD, tương đương khoảng 3.720 tỷ đồng.
Sau nhiều năm xếp sau, nay Thái Lan đã vượt Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu rau quả vào Việt Nam nhiều nhất.
31 tỷ/ngày mua rau quả Thái Lan
Tổng cục Hải quan vừa công bố tình hình nhập khẩu các mặt hàng rau củ quả về Việt Nam trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2017. Cụ thể, trong tháng 2, cả nước chi cho nhập khẩu mặt hàng này là 67 triệu USD, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt 164 triệu USD, tương đương khoảng 3.720 tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tính trung bình mỗi ngày người Việt chi khoảng 62 tỷ đồng để nhập khẩu rau củ quả.
Các thị trường nhập khẩu rau củ quả chủ yếu của Việt Nam là: Mỹ với 13 triệu USD, chiếm 8% giá trị; New Zealand đạt 3,8 triệu USD, chiếm hơn 2,3% giá trị, Úc là 2,5 triệu USD, chiếm hơn 1,5% giá trị.
Đặc biệt, lớn nhất là thị trường rau củ quả nhập từ Thái Lan 2 tháng đầu năm lên đến 82 triệu USD, chiếm hơn 50% giá trị nhập khẩu cả nước; hoa quả Trung Quốc đạt 31 triệu USD, chiếm hơn 19% giá trị nhập khẩu cả nước.
Với con số này, dễ tính mỗi ngày người Việt chi khoảng 31 tỷ đồng để mua rau quả từ Thái Lan và gần 10 tỷ mua từ Trung Quốc.

Ấn Độ “trả đũa” ngừng nhập khẩu nhiều nông sản Việt?
Thông báo tạm ngừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản được phía Ấn Độ phát đi hồi đầu tháng 3 và có hiệu lực từ ngày 7/3/2017…
Ngay sau khi Việt Nam phát đi thông báo tạm ngừng nhập khẩu đậu phộng (lạc), hạt muồng, hạt ca cao, cô ve và quả me từ Ấn Độ, đối tác này cũng ra quyết định ngừng nhập khẩu hạt cà phê, tre, tiêu đen, quế, sắn và thanh long từ Việt Nam.
Thông báo tạm ngừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản được phía Ấn Độ phát đi hồi đầu tháng 3 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7/3/2017.
Động thái này được thực hiện ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyên Xuân Cường ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier –  đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Nhiều bất đồng tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20
(TTXVN/Vietnam+) Các vấn đề liên quan đến tiền tệ, chủ nghĩa thương mại tự do, bảo hộ và biến đổi khí hậu đã trở thành chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/3 tại thành phố Baden-Baden của Đức.
Tuy nhiên, kết thúc ngày họp đầu tiên, quan chức các nước vẫn chưa thống nhất được nền tảng chung trong các cuộc thương lượng về thương mại toàn cầu.
Theo các nguồn tin tại chỗ, Mỹ đã tỏ rõ thiện chí sẵn sàng tham gia các cuộc thương lượng về thương mại.
Giới phân tích đánh giá bài phát biểu của người đứng đầu Bộ Tài chính nước này, ông Steven Mnuchin, mang nhiều màu sắc của hòa đàm, thay vì một cuộc chiến “một mất một còn.”

***   Đài Loan lần đầu thừa nhận có thể bắn tên lửa vào Trung Quốc
(VnMedia) – Đài Loan hôm 16/3 đã lần đầu tiên công khai tuyên bố vùng lãnh thổ này có khả năng phóng tên lửa về phía Trung Quốc sau khi chính quyền Đài Loan tung ra một cảnh báo về nguy cơ tấn công từ Trung Quốc trong một bản báo cáo quân sự.

Kinh hoàng hai máy bay đâm trực diện, rơi xuống trung tâm thương mại
Một người đã thiệt mạng sau khi hai máy bay cỡ nhỏ đâm nhau giữa không trung và rơi xuống một trung tâm thương mại ở phía nam Montreal, Canada.

Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với khủng hoảng nhân sự
Các nhà phân tích cho rằng cách tiếp cận của ông Trump trong vấn đề nhân sự vô tình cho thấy sự hiểu lầm căn bản của ông về cách chính phủ hoạt động.

Nga triển khai tên lửa chống ngầm tối tân
(VnMedia) – Hệ thống tên lửa hành trình chống ngầm Kalibr và Oniks đã được đưa vào biên chế của Hải quân Nga. Đó là thông tin vừa được Chuẩn Đô đốc Viktor Kochemazov đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Krasnaya Zvezda.v

Hết kiên nhẫn, Mỹ khiến Triều Tiên sống trong ác mộng?
(VnMedia) – Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ vừa đưa ra một cảnh báo sắc lạnh với Triều Tiên. Theo đó, Mỹ đã hoàn toàn mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng và đang cân nhắc mọi lựa chọn, trong đó có việc dùng vũ lực với Triều Tiên.

Mỹ: Nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên suốt 20 năm qua là “thất bại”.
Mỹ đang xem xét giải pháp quân sự với CHDCND Triều Tiêu đó là khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm 17/3.

Căng thẳng với Triều Tiên gia tăng, Nhật Bản diễn tập sơ tán dân
Cuộc diễn tập tình huống giả định được Nhật Bản tiến hành chỉ hơn 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo.

Nước biển phát sáng xanh lè bí ẩn ở Australia
Nhiếp ảnh gia Brett Chatwin đã ghi lại cảnh tượng bãi nước biển phát sáng xanh kỳ ảo trong đêm ở Tasmania, Australia.

Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân có sức mạnh “vô song”
(VnMedia) – Tàu ngầm hạt nhân chiến thuật lớp Borei tên Knyaz Vladimir sẽ được hạ thủy vào quý 2 của năm 2017. Đó là thông tin vừa được Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga đưa ra hôm nay (16/3).

Quân Assad tung đòn sấm sét, khiến nước láng giềng choáng váng
(VnMedia) – Lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Israel và bắn trúng một chiếc máy bay khác của nước láng giềng sau khi 4 máy bay của Israel ồ ạt xông vào không phận của Syria.

Thợ mỏ đào được viên kim cương “khủng”, trị giá hàng nghìn tỷ đồng
Một nhân viên khai mỏ ở Sierra Leone, châu Phi đã vô tình tìm ra viên kim cương có kích thước lớn, nặng 706 carat (tương đương khoảng 141 gam), theo Daily Mail.

Nga “dập tắt” mọi âm mưu tấn công của kẻ thù
(VnMedia) – Việc thử nghiệm A-100 Premier- máy bay cảnh báo sớm mới nhất của Nga sẽ được bắt đầu vào tháng 7 tới. Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov đưa ra hôm qua (16/3)

***   Quan hệ với hai nam sinh 17 tuổi, cô giáo Mỹ bị tù treo 10 năm
Theo TTXVN, một cô giáo dạy toán ở Mỹ đã bị phát hiện có quan hệ tình dục với hai nam sinh 17 tuổi. Trong vòng 2 tháng, cô giáo 28 tuổi đã quan hệ hơn 10 lần với học trò.

NATO lật tẩy ‘vũ khí bí mật’ của Nga
Theo Infonet, một nghiên cứu mới của Liên minh quân sự đã cho thấy điện Kremlin sử dụng chương trình truyền hình KVN như một vũ khí bí mật và NATO chỉ ra mối liên hệ của nhà sản xuất với Tổng thống Putin.

Núi lửa lớn nhất châu Âu phát nổ, nhóm phóng viên BBC bị thương
Núi lửa Etna ở đảo Sicily của Italy ngày 16/3 đã phát nổ khiến 10 người bị thương, trong đó có các nhà khoa học, khách du lịch và nhóm quay phim của hãng tin BBC, TTXVN đưa tin.

Đoàn Thị Hương đến Campuchia trước vụ án Kim Jong-nam
Theo Người Lao Động, nghi phạm Đoàn Thị Hương trong vụ án “Kim Jong-nam” được cho là tới 2 khách sạn ở thủ đô Phnom Penh – Campuchia một tháng trước khi thực hiện vụ tấn công.

Giật mình nghe người xưa bàn về cuộc sống sau khi chết
Nhiều nền văn minh cổ xưa có những quan niệm khác nhau về cuộc sống sau khi chết. Một số được miêu tả khá tỉ mỉ, Kiến Thức cho hay.

***   Tổng thống Mỹ không còn an toàn khi ở Nhà Trắng
Theo cựu nhân viên Mật vụ Dan Bongino, người từng bảo vệ các tổng thống George W. Bush và Barack Obama, Tổng thống Mỹ không còn an toàn khi ở trong Nhà Trắng.

Bị Mỹ kiểm soát nhập cư, người Mexico “đổ xô” sang Canada
Số người Mexico bị giới chức Canada bắt giữ tại khu vực biên giới trong 2 tháng đầu năm 2017 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ của 3 năm trước đây

Thượng Nghi sĩ Mỹ đệ trình dự luật trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Theo dự luật này, Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt và cấm visa đối với các cá nhân Trung Quốc. Dự luật cũng yêu cầu các công dân Mỹ không được đầu tư, làm ăn với các cá nhân, tổ chức Trung Quốc nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Nổ kinh hoàng ở nhà máy lọc dầu Mexico
Ngày 17-3, Tập đoàn dầu khí Mexico (Pemex) đã đưa ra con số thương vong ban đầu của vụ nổ tại nhà máy lọc dầu ở thành phố Salamanca, bang miền Trung Guanajuato.

Bulgaria lo sợ Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp bầu cử
Bulgaria hôm 16-3 đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước để tham vấn sau khi cáo buộc giới chức Ankara can thiệp vào các cuộc bầu cử trước thời hạn sắp tới của nước này.

Tổng thống Trump thề công bố thông tin vạch mặt “kẻ nghe lén” Obama
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây một lần nữa khẳng định sẽ sớm cung cấp đẩy đủ thông tin để chứng minh cáo buộc chính quyền người tiền nhiệm Obama đã tổ chức nghe trộm tại tòa nhà Trump hồi năm 2016.

Vụ nổ ở IMF có liên quan đến phiến quân Hi Lạp
Các công tố viên Pháp đang điều tra mối liên hệ giữa vụ nổ bom thư xảy ra hôm 16-3 tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Paris với một nhóm phiến quân người Hy Lạp.

Tổng thống Trump gặp mặt Thủ tưởng Ireland
Ngày 16-3, trong buổi gặp mặt đầu tiên ngay trước thềm ngày lễ thánh Patrick truyền thống của Ireland, Thủ tưởng Ireland Enda Kenny đã đặt ra nhiều câu hỏi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp trên đất Mỹ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ:Các cuộc thánh chiến sẽ sớm bắt đầu ở châu Âu
Phản ứng trước chiến thắng của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong cuộc bầu cử Hạ viện của đảng Nhân dân tự do và dân chủ (VVD), ngày 16-3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, “các cuộc thánh chiến sẽ sớm bắt đầu ở châu Âu”. Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng, các chính trị gia Hà Lan “đang kéo châu Âu về phía vực thẳm”.

Tổng thống Mỹ đề xuất gói ngân sách trị giá nghìn tỷ USD
Ngày 16-3, Nhà Trắng tiết lộ về khoản ngân sách trị giá hơn 54 tỷ USD cho Lầu Năm Góc và công tác đảm bảo an toàn tại khu vực biên giới, trong khi đó lại cắt giảm đáng kể các khoản ngân sách dành cho nhiều cơ quan chính phủ khác
.
Thủ tướng Canada: NAFTA mang lại cho Mỹ nhiều hơn là mất
Ngày 16-3, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cho biết kế hoạch rút khỏi NAFTA của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động của Mỹ.

Xả súng tại một trường trung học ở Pháp, cảnh báo khủng bố
Một vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học ở thị trấn Grasse miền Nam nước Pháp ngày 16-3 khiến ít nhất 2 người bị thương, cảnh báo khủng bố sau đó đã được ban hành khẩn cấp.

Bom thư phát nổ tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế
Một bưu kiện chứa chất nổ hôm 16-3 đã phát nổ ngay ngoài trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Paris khiến một phụ nữ bị thương.

Nữ Hoàng Elizabeth II chính thức phê chuẩn Brexit
Nữ Hoàng Anh Elizabeth II chiều 16-3 đã phê chuẩn dự luật về Brexit, cho phép bà Theresa May, Thủ tướng Anh kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để chính thức đưa nước Anh bước vào tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU).

Căng thẳng ngoại giao, Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất… bò Hà Lan
Hiệp hội Sản xuất Thịt bò đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh trục xuất một đàn bò Hà Lan trở về Hà Lan, cho biết họ không còn muốn nuôi giống bò này vì căng thẳng ngoại giao giữa 2 quốc gia, Thông tấn Hurriyet News đưa tin hôm 16-3.

Thuốc nổ được gửi đến Bộ trưởng Tài chính Đức lúc rạng sáng
Cảnh sát Đức hôm  16-3 đã phát hiện một gói thuốc nổ tại Văn phòng Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, một ngày trước khi ông tổ chức cuộc họp với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin.
Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở cửa cho người nhập cư tràn vào châu Âu
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có thể sẽ hủy bỏ thỏa thuận ngăn người nhập cư tràn vào châu Âu và đang đánh giá lại một thỏa thuận hợp tác khác về người tị nạn giá trị 6 tỷ USD với khối.

Tổng hợp-TT