VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/5/2018.

 Mỹ – Trung nhất trí từ bỏ chiến tranh thương mại; Súng đạn trong trường học Mỹ những ‘quả bom hẹn giờ’; Công chúa nhỏ Charlotte xinh như thiên thần, làm lu mờ mọi ngôi sao…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ – Trung nhất trí từ bỏ chiến tranh thương mại

    Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ và An sinh Xã hội Hạ viện Mỹ Kevin Brady (thứ 3, trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ 3, phải) tại cuộc họp ở Washington, DC ngày 16/5. (Nguồn: THX/TTXVN)
Mỹ – Trung rút lại các lời đe dọa tăng thuế với nhau và Bắc Kinh cam kết sẽ mua thêm hàng hóa Mỹ.
“Hai bên đã nhất trí sẽ không tiến hành chiến tranh thương mại và ngừng tăng thuế với nhau”, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói sau khi dẫn đầu đoàn đàm phán với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ở Washington, Xinhua hôm nay đưa tin. Hai bên trước đó đã họp ở Bắc Kinh.
Sau cuộc họp bàn, Mỹ – Trung ra tuyên bố chung nói rằng Bắc Kinh sẽ mua thêm nhiều hàng hóa Mỹ nhưng không nói cụ thể giá trị, theo AFP.
Trump đã nhiều lần phàn nàn về thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc, mô tả đó là mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Ông đe dọa áp thuế nhập khẩu với Trung Quốc lên đến 150 tỷ USD, khiến Bắc Kinh cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bằng cách nhắm mục tiêu vào hàng nông nghiệp, máy bay và rượu whisky Mỹ.
Mỹ năm ngoái có thâm hụt thương mại 375,2 tỷ USD với Trung Quốc. Washington đã vạch ra mục tiêu cắt giảm thâm hụt ít nhất 200 tỷ USD trước cuối năm 2020. Tuy nhiên, tuyên bố chung không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã đồng ý với mục tiêu đó.

Súng đạn trong trường học Mỹ những ‘quả bom hẹn giờ’
Liên tiếp trong sáng 19/5 (giờ Việt Nam – tức tối 18/5 theo giờ địa phương) đã xảy ra hai vụ xả súng trường học lần lượt tại bang Texas và bang Georgia của Mỹ, khiến ít nhất 11 học sinh thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Đây đã là lần thứ 22 kể từ đầu năm nay, nước Mỹ chìm trong bầu không khí tang thương bởi bạo lực súng đạn học đường.
Theo giới chuyên gia, việc dễ dàng sở hữu súng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet và cảm giác bị cô lập ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại của Mỹ có thể biến người ta thành “những quả bom hẹn giờ”.
Chỉ trong 10 năm qua, nước Mỹ đã chứng kiến 4 vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước này. Năm 2007, một sinh viên tại trường đại học Công nghệ Virginia đã dùng súng giết chết 32 người. Năm 2012, một kẻ bị rối loạn tâm thần đã cướp đi sinh mạng của 28 người trong vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook, trong số các nạn nhân có 20 trẻ em.
Tiếp đó, năm 2016, một đối tượng đã nã súng sát hại 49 người tại một hộp đêm cho người đồng tính nam ở Orlando. Và gần đây nhất là vụ xả súng tại Las Vegas hồi tháng 10/2017, khiến gần 60 người thiệt mạng và 500 người bị thương.
Mỹ hiện là quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu súng cao nhất thế giới, với khoảng 310 triệu khẩu súng/326 triệu người, tỷ lệ tử vong do súng đạn tại Mỹ theo đó cũng rất cao. Số liệu thống kê của Gun Violence Archive cho thấy tính từ 1/1/2018 đến nay, nước Mỹ chứng kiến 21.925 vụ bạo lực liên quan tới súng, trong đó có 102 vụ xả súng hàng loạt, cướp đi sinh mạng của 5.440 người.

***   Công chúa nhỏ Charlotte xinh như thiên thần, làm lu mờ mọi ngôi sao
(VnMedia) – Hình ảnh công chúa nhỏ Charlotte xinh như thiên thần vẫy tay nhiệt tình chào đám đông đến chứng kiến lễ cưới của Hoàng tử Harry đã chiếm trọn trái tim của người dân nước Anh.

Giáo dục tư tưởng là điểm mấu chốt trong chống khủng bố
Nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu tại Indonesia, làm chết và bị thương hàng chục người, làm dấy lên mối lo ngại lớn về tình hình an ninh bị đe dọa tại Quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới này.

Tai nạn máy bay thảm khốc ở Cuba: Số người chết tiếp tục tăng
Cơ quan chức năng Cuba cho biết vụ tai nạn khủng khiếp của một máy bay dân sự Boeing xảy ra ngày 19/5 (giờ địa phương) khiến 110 người thiệt mạng, trở thành tai nạn hàng không chết người nghiêm trọng nhất của Cuba trong gần 30 năm.

Chuyên gia nêu giả thuyết nguyên nhân rơi máy bay thảm khốc ở Cuba
Các chuyên gia Nga nêu giả thuyết nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Cuba ngày 18/5 theo giờ địa phương.

Cận cảnh cô dâu, chú rể và dàn khách mời đẹp lộng lẫy trong đám cưới Hoàng gia Anh
– Những hình ảnh đầu tiên của đám cưới cổ tích giữa Hoàng tử Harry với cô dâu xinh đẹp Meghan đã xuất hiện và đang gây sốt trên khắp các trang mạng.

Chùm ảnh máy bay phát nổ thành quả cầu lửa, khiến hơn 100 người thiệt mạng ở Cuba
– Hơn 100 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay Boeing 737 của Cuba chở 113 hành khách và thành viên phi hành đoàn phát nổ thành quả cầu lửa và rơi ngay sau khi chỉ vừa cất cánh từ sân bay Havana được một khoảng thời gian ngắn.

Toàn cảnh vụ thu giữ 72 vali tiền ở nhà cựu Thủ tướng Malaysia
– Cảnh sát Malaysia tịch thu gần 300 chiếc túi hàng hiệu, 72 vali tiền và trang sức cùng một khối lượng lớn các tài sản quý khác khi khám xét ba căn hộ của cựu Thủ tướng Najib Razak trong cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông này.

Tin sốc về nam sinh 17 tuổi xả súng vào các bạn cùng trường
– Cảnh sát bang Texas, Mỹ vừa tiết lộ thông tin gây sốc về vụ xả súng kinh hoàng tại một trường trung học ở bang này.

***  ‘Pháo đài bay’ Mỹ tránh xa bán đảo Triều Tiên
Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí thay đổi đường bay của ít nhất hai oanh tạc cơ B-52 Stratofortress,  có thể mang vũ khí hạt nhân, để chúng không bay qua bán đảo Triều Tiên.
CNN đưa tin, quyết định trên được đưa ra theo sau phản đối gay gắt của Triều Tiên trước cuộc tập trận chung của Mỹ – Hàn trong khu vực và những lời nói bóng gió từ Bình Nhưỡng rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều có thể gặp rủi ro.
Trước đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6, đồng thời cảnh báo Mỹ nên cân nhắc thận trọng về số phận của cuộc gặp sắp tới.
Giới chức Mỹ không nói rõ liệu quyết định chuyển hướng “pháo đài bay” B-52 có phải là phản ứng với đe dọa của Triều Tiên hay không nhưng nhấn mạnh động thái trên là một phần trong nỗ lực để Bình Nhưỡng ngừng cáo buộc Washington đang có hành vi khiêu khích.

– Bình Nhưỡng ngày 19/5 đã kêu gọi Seoul trả tự do cho những người Triều Tiên đào tẩu, được Bình Nhưỡng cho là đã bị phía Hàn Quốc dụ dỗ và bắt cóc.

– Cuba bắt đầu 2 ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn máy bay khiến hơn 100 người thiệt mạng ở ngoại ô thủ đô Havana.

– Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle đã trở thành Công tước và nữ công tước Sussex sau một đám cưới long trọng và hoành tráng vào ngày 19/5.

– Ít nhất 19 công nhân thiệt mạng sau khi một chiếc xe tải chở ximăng đã bị lật trên một tuyến đường cao tốc đông đúc Ahmedabad-Dholera ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ.

– Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Hui-chol, phụ trách các vấn đề liên quan tới khu vực Đông Nam Á đã đặt chân tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

– Ngày 19/5, Nga đã công bố nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới, mang tên Akademik Lomonosov, tại cảng biển thuộc thành phố Murmansk, miền bắc nước này. Nhà máy điện hạt nhân được xây dựng trên con tàu dài 144m, cao 30m, nặng 21.000 tấn và có chứa hai lò phản ứng có công suất 35 megawatt mỗi lò.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Mỹ ở Thái Bình Dương, làm Đại sứ mới của Mỹ tại Hàn Quốc. Ông Harris là người có quan điểm cứng rắn về Triều Tiên và Trung Quốc.

***   Mexico lên tiếng về “chuyến bay xấu số” rơi tại Cuba
Ngày 19-5 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mexico đã chính thức lên tiếng xác nhận về tình trạng của các nạn nhân có quốc tịch nước này trên chuyến bay xấu số bị rơi tại Cuba.

Lộng lẫy như khách mời đến dự đám cưới Hoàng gia Anh
Dàn sao hàng đầu thế thới cũng như những thành viên Hoàng gia Anh đã xuất hiện lộng lẫy tại khu vực lâu đài Windsor để tham dự lễ thành hôn của Hoàng tử Harry và hôn thê Megan Markle.

Vợ chồng Hoàng tử Harry được phong tước vị mới sau lễ cưới
Hoàng tử Anh Harry sẽ được phong 3 tước vị mới sau khi thành hôn với hôn thê của mình tại Lâu đài Windsor ngày 19-5, CNN đưa tin.

Máy bay Boeing 737 của Nga chở 170 người suýt rơi vì hỏng động cơ
Một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Pobeda chở khoảng 170 người đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Moscow chỉ bằng một động cơ còn hoạt động.

Đếm ngược đến đám cưới Hoàng gia Anh
Hàng triệu người tại nước Anh và trên toàn thế giới đang háo hức chờ đợi giây phút Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle chính thức “về một nhà”.

Tommy Thompson và 21 tấn vàng trên tàu SS Central America
Tommy bị cáo buộc đã lấy trộm số vàng trị giá tương đương 50 triệu USD trong quá trình tìm kiếm xác tàu SS Central America của Mỹ, bị đắm vì một cơn bão hồi tháng 9-1857…

Nghi phạm 17 tuổi nói gì trước khi xả súng ở Mỹ
Theo đại diện của cảnh sát địa phương trích lại lời của nhân chứng vụ việc, nghi phạm đã xông thẳng vào lớp học nghệ thuật tại trường, hét lên “ngạc nhiên chưa?” và bắt đầu nã đạn.

Tổng thống Mỹ tố FBI cài “mật thám” vào chiến dịch tranh cử
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-5 tiếp tục “tấn công” nhằm vào Bộ Tư pháp nước này, cáo buộc FBI đã cài cắm “gián điệp” vào chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2016, Reuters đưa tin.

Sứ mệnh của Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nga
Chuyến công du của Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Sochi (Nga) được kỳ vọng sẽ mang lại những chuyển biến tích cực trong việc tái thiết quan hệ Berlin – Moscow và duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran sau khi Mỹ đơn phương rút lui.

Tiết lộ nguyên nhân vụ máy bay rơi ở Cuba
Chiếc Boeing 737 rơi tại Cuba khi vừa cất cánh từ La Habana do đâm phải đường dây điện, RT dẫn tin từ thông tấn địa phương ngày 19-5 cho biết.

Lại xả súng đẫm máu tại trường học Mỹ
Ít nhất 8 người đã thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương trong một vụ xả súng xảy ra tại một trường trung học ở Texas, Mỹ ngày 18-5, The Guardian đưa tin.

Triều Tiên “lắc đầu” với các nhà báo Hàn tham dự sự kiện Punggye-ri
Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 18-5 cho biết, Triều Tiên vẫn chưa chấp thuận danh sách các nhà báo Hàn Quốc tham dự và đưa tin sự kiện dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Punggye-ri.

Ông Trump “xoa dịu” Triều Tiên sau lời đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách xoa dịu Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ rời bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, khẳng định sẽ làm hết sức để đảm bảo an ninh cho ông Kim và kịch bản Libya sẽ không tái diễn tại Triều Tiên.

Kinh tế Triều – Hàn: 65 năm hậu chiến
Trải qua 65 năm chia cắt kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc có những bước đi rất khác nhau cả về kinh tế và xã hội. Từ điển Investopedia đã tóm tắt lại sự khác biệt này.

Moscow ra tối hậu thư buộc Ukraine thả đại diện hãng tin Nga
Nga yêu cầu Ukraine phải trả tự do ngay lập tức cho Trưởng đại diện của hãng thông tấn Nga RIA Novosti sau khi ông này bị giới chức Kiev bắt với cáo buộc phản quốc.

Tổng hợp-TT