VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 19/4/2017.

Các doanh nghiệp lo ngại về một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; Mỹ để ngỏ giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên; Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 8/6…là những tin chính được cập nhật.

Các doanh nghiệp lo ngại về một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Ảnh minh họa  

(TTXVN/Vietnam+) Theo cuộc khảo sát do hãng tin Anh Reuters thực hiện đối với 100 doanh nghiệp xuất khẩu tham gia Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (còn gọi là Hội chợ Canton) đợt 1 (từ 15-19/4), 40% số doanh nghiệp dự báo về một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy hơn 70% doanh nghiệp được hỏi dự kiến Bắc Kinh sẽ “trả đũa” nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hiện hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức do chi phí sản xuất, giá nguyên liệu và lương của nhân công đều tăng. Nhiều doanh nghiệp đã phải di dời cơ sở sản xuất sang các nước có chi phí thấp hơn ở khu vực Đông Nam Á.

Mỹ để ngỏ giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố nước này đang “đặt lên bàn mọi phương án” nhằm đối phó với Triều Tiên, song khẳng định rằng Tổng thống Donald Trump đang quyết tâm hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.
Mỹ không loại trừ mọi phương án đối với vấn đề Triều Tiên
Phát biểu trước phóng viên tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), ngày 18/4, ông Pence cũng một lần nữa khẳng định mối quan hệ đồng minh bền vững giữa Mỹ với Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố rằng, hiện sự “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ với Triều Tiên đã cạn kiệt và nước này đang cân nhắc tới mọi phương án hành động.
“Thời kỳ theo đuổi sự kiên nhẫn chiến lược (với Triều Tiên) đã kết thúc và trong bối cảnh mọi phương án đang được đặt lên bàn, Tổng thống D.Trump đã quyết tâm sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Hàn Quốc cùng tất cả các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực và Trung Quốc để tiến tới một giải pháp hòa bình, cũng như mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên” – ông Pence nói.

Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 8/6
Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 8/6 tới. Thông báo của bà May được đưa ra ngày 18/4 trong bối cảnh Anh đang xúc tiến quá trình đàm phán rời EU.
Trong tuyên bố ngày 17/4 tại Văn phòng Thủ tướng Anh, bà May khẳng định Anh cần tiến hành ngay cuộc tổng tuyên cử trước khi các cuộc thương lượng chi tiết về Brexit bắt đầu.
Thủ tướng Anh khẳng định đây là cách duy nhất để đảm bảo ổn định chính trị trong nhiều năm tới khi Anh đang xúc tiến quá trình đàm phán rời EU.
Thủ tướng Anh cho biết vào ngày 19/4, bà sẽ công bố dự luật mở đường cho việc tiến hành bầu cử trước thời hạn. Theo quy định hiện nay của Anh, cuộc tổng tuyển cử tới của Anh dự kiến diễn ra vào năm 2020.
Quyết định của Thủ tướng Anh được đưa ra sau cuộc họp nội các. Bà May được chỉ định làm Thủ tướng Anh thay ông David Cameron hồi tháng 6 năm ngoài sau khi đa số cử tri Anh bỏ phiếu đồng ý rút Anh khỏi EU.

***   Lạ kỳ “hành tung” bí ẩn của tàu sân bay Mỹ
(VnMedia) – Tàu sân bay USS Carl Vinson được thông báo là đã lên đường thẳng tiến đến bán đảo Triều Tiên từ hồi tuần trước trong một động thái nhằm phô trương sức mạnh răn đe Bình Nhưỡng.

Để chụp ảnh Triều Tiên, phóng viên phải đóng vai du khách
Adam Baidawi được cấp visa du lịch vào Triều Tiên do không tiết lộ mình là phóng viên. Anh đã có cơ hội ghi lại những hình ảnh hiếm thấy về quốc gia bí ẩn nhất thế giới này.

Nhiều ảnh khiêu dâm trẻ em ở nhà nghi phạm sát hại bé Nhật Linh
Cảnh sát tại tỉnh Chiba, Nhật Bản đã thu giữ một lượng lớn đĩa DVD và sách báo khiêu dâm trẻ em tại nhà Shibuya Yasumasa, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh.

Rơi trực thăng chở thẩm phán và cảnh sát tại Thổ Nhĩ Kỳ
Theo AFP/Reuters, ngày 18/4, các nguồn tin an ninh và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trực thăng cảnh sát của nước này, chở theo ít nhất 12 người đã bị rơi tại tỉnh Tunceli, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Philippines: Xe buýt lao xuống vực, 24 người thiệt mạng
Ngày 18-4, một xe buýt chở khách đã lao xuống vực sâu tại thị trấn Carranglan, tỉnh Nueva Ecija, miền bắc Philippines khiến ít nhất 24 người thiệt mạng.

Lần đầu nhăm nhe “động binh”, Nhật khiến láng giềng lo sợ
(VnMedia) – Chính phủ Nhật Bản được cho là đang cân nhắc khả năng triển khai các lực lượng phóng vệ trong trường hợp một tên lửa của Triều Tiên rơi xuống vùng lãnh hải của họ.

Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung
(VnMedia) – Sáng nay (18/4), Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Chiến hạm Nga đi đến đâu reo rắc nỗi sợ hãi đến đó?
(VnMedia) – Tàu khu trục lớp Type 23 HMS Sutherland của Anh đã phát hiện và bám đuổi theo hai tàu khu trục Soobrazitelny và Boiky của Nga khi hai con tàu này đi qua Kênh đào Anh trong một cuộc tập trận hải quân.

Tung cảnh báo ớn lạnh nhất, Triều Tiên đã sẵn sàng nhấn nút hạt nhân?
(VnMedia) – Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc vừa đưa ra cảnh báo về viễn cảnh đáng sợ nhất. Theo đó, ông này cho rằng, một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên,.

Việt Nam, Trung Quốc cam kết cùng kiểm soát bất đồng trên biển
(VnMedia) – Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề trên biển, nhất trí tiếp tục tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển…

Đáp lời cầu cứu của Trung Quốc, Nga ra tay cứu Triều Tiên?
(VnMedia) – Tuyên bố của Phó Tổng thống Mike Pence về việc Mỹ đã hết “sự kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng không đóng góp gì cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm qua (17/4) đã nói như vậy.

Bán đảo Triều Tiên trên bờ vực chiến tranh, Trung Quốc cầu cứu Nga
(VnMedia) – Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga trong nỗ lực “tháo ngòi nổ” căng thẳng đang leo thang chóng mặt trên bán đảo Triều Tiên vì tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bà Park Geun-hye chính thức bị truy tố tội tham nhũng
Các công tố viên hôm nay chính thức truy tố cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vì tội danh tham nhũng, liên quan tới vụ bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc.

Bé gái giống Nhật Linh lên xe nghi phạm ngày mất tích
Hình ảnh từ camera cho thấy vào buổi sáng Lê Thị Nhật Linh mất tích, có một bé gái đã lên xe của nghi phạm Yasumasa Shibuya.

Mỹ “dọn đường” chuẩn bị đánh Triều Tiên?
(VnMedia) – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến tận đất Hàn Quốc để tuyên bố “chấm dứt thời kỳ của sự kiên nhẫn chiến lược” dành cho Bình Nhưỡng đồng thời cảnh báo “mọi lựa chọn đều đang được đặt trên bàn”.

Chiến đấu cơ Nga yểm trợ, quân Assad ào lên tấn công như vũ bão
(VnMedia) – Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vừa giành lại được một thành phố chiến lược nằm phía bắc tỉnh Hama, đẩy lùi lực lượng chiến binh của Quân đội Syria Tự do (phe nổi dậy) ra khỏi biên giới của tỉnh này.

3 tàu sân bay Mỹ rầm rập đến Hàn Quốc, Triều Tiên gặp nguy?
(VnMedia) – Ba tàu sân bay USS Carl Vinson, USS Ronald Reagan và USS Nimitz của Mỹ sẽ tiến vào biển Nhật Bản trong tuần tới, hãng tin Yonhap dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Chịu thua Assad, phương Tây tấn công đệ nhất phu nhân Syria
(VnMedia) – Người vợ gốc Anh của Tổng thống Syria Bashar Assad có thể sẽ bị tước quốc tịch Anh vì đã lên mạng xã hội cáo buộc các nước phương Tây nói dối về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra hôm 4/4 ở tỉnh Idlib của Syria.

Vũ khí bá chủ đại dương của Mỹ bị Nga, Trung uy hiếp giữa biển
(VnMedia) – Bắc Kinh và Moscow cùng phái tàu tình báo đi bám sát tàu sân bay USS Carl Vinson khi chiến hạm này hùng dũng tiến về phía bán đảo Triều Tiên, nhiều nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản tiết lộ.

***   Mỹ khẳng định mong hòa bình và không tìm cách thay đổi chế độ Triều Tiên
Mỹ không tìm cách gây xung đột hoặc thay đổi chế độ ở Cộng hòa Dân chủ (CHDCND) Triều Tiên mà mong rằng quốc gia này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân vì hòa bình, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 18-4.

Trực thăng quân sự rơi, 12 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng
Người phát ngôn của quân đội Saudi Arabia, Tướng Ahmed Assiri cho biết, đây là một trong những vụ thương vong nhiều nhất đối với liên quân trong chiến dịch chống phiến quân tại Yemen. Vụ việc đang được điều tra. Trang Press TV ngày 19-4 cho hay

Trực thăng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ rơi, cứu hộ gặp khó khăn
Ngày 18-4, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một trực thăng của cảnh sát nước này đã bị rơi tại tỉnh Tunceli, phía Đông của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mô hình dự báo “đập chuột chũi”
Hiệu quả gần 50% là một con số đáng khích lệ của mô hình dự báo tội phạm như trò chơi đập chuột chũi. Nó được áp dụng thí điểm tại thành phố Atlantic (Mỹ). Mô hình này thế nào?

Tấn công axít kinh hoàng trong hộp đêm ở London
Có ít nhất 12 người bị bỏng sau khi một người đàn ông đã dùng a xít tấn công những người khác đang vui chơi bên trong một hộp đêm ở phía Đông London, Anh hôm 17-4.

Máy bay rơi xuống siêu thị làm nhiều người chết
Có 5 người đã chết sau khi một máy bay hạng nhẹ đâm vào khu đỗ xe của siêu thị Lidl gần thành phố Lisbon ở Bồ Đào Nha.

Nga – Trung Quốc điều chiến hạm dõi theo tàu sân bay Mỹ
Trang Mirror ngày 17-4 cho hay, không chịu “kém cạnh” Mỹ, Hải quân Nga và Trung Quốc cũng điều tàu chiến tới khu vực bán đảo Triều Tiên.

Chính thức truy tố cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 17-4 chính thức bị truy tố tội hối lộ và các tội danh khác trong bê bối với người bạn thân Choi Soon-sil.

Hành tung bí ẩn của nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Các nhà điều tra Nhật tin rằng nghi phạm sát hại bé Nhật Linh đã xuất hiện nhiều lần tại hiện trường vụ án để thám thính và có một kế hoạch chi tiết trước khi gây án.

Chết tức tưởi vì chụp ảnh… “tự sướng”
Đây không phải lần đầu tiên các du khách gặp rắc rối khi đang selfie.

Phó Tổng thống Mỹ tới sát biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên
Phó Tổng thống Mỹ hôm 17-4 đã tới một doanh trại quân đội gần Khu Phi quân sự (DMZ) chia cắt Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa thất bại.

Mỹ: Xả súng ở Bắc California, 9 thiếu niên bị thương
Cảnh sát Mỹ cho biết, có 9 thiếu niên bị thương khi 2 nghi phạm xả súng vào một nhóm thanh niên đang đứng bên ngoài một ngôi nhà ở Bắc California vào đúng lúc 1 bữa tiệc vừa kết thúc.

Quyền lực của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được gia tăng sau cuộc trưng cầu dân ý
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành thắng lợi sít sao trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp ngày 16-4.

Đánh bom nhằm vào đoàn xe tị nạn, hơn 100 người chết
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 16-4 thông báo số người chết trong vụ đánh bom nhằm đoàn xe khách chở người tị nạn gần thành phố Aleppo hôm 15-4 của Syria đã lên tới ít nhất 112 người.

Mỹ: Lại xả súng trong nhà thờ đang làm Lễ Phục sinh
Có 3 thiếu niên và 1 trẻ sơ sinh đã bị bắn vào đêm 15-4 trong một nhà thờ ở Alabama đang tổ chức Lễ Phục sinh, các quan chức Mỹ cho biết.

Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu tăng quyền lực cho Tổng thống Erdogan
Hôm nay (16-4), 167.140 điểm bỏ phiếu trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở cửa để cử tri nước này bỏ phiếu lựa chọn có hay không việc sửa đổi Hiến pháp nhằm gia tăng quyền lực cho Tổng thống Tayyip Erdogan.

Điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm họa lở đất ở Mocoa
Đây là câu hỏi được dư luận và Viện Công tố đặt ra bởi thiệt hại trong vụ lũ bùn và lở đất ở thành phố Mocoa, thủ phủ tỉnh Putumayo hiện vẫn chưa được thống kê đầy đủ cho dù diễn ra từ hôm 1-4.

Tổng hợp-TT