VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 21/3/2017.

Thủ tướng Singapore và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam; Bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, hậu họa vô cùng; Học sinh mẫu giáo Trung Quốc tham gia tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng Singapore và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam

hom nay thu tuong singapore va phu nhan tham chinh thuc viet nam hinh 1    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh VGP

(Chinhphu.vn) – Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, hai bên sẽ trao đổi các phương hướng chiến lược, biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược trong thời gian tới, bắt kịp với những chuyển biến nhanh chóng hiện nay của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hỗ trợ lẫn nhau phát triển bền vững, thịnh vượng.
Ngày 21/3, Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore  Lý Hiển Long và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-24/3 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Cùng đi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có bà Hà Tinh, Phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long; ông Chan Chun Sing, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng; ông Mohamad Maliki Bin Osman, Quốc vụ khanh cao cấp, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao; bà Catherine Wong, Đại sứ Singapore tại Việt Nam; ông Baey Yam Keng, Chủ nhiệm Ủy ban Cộng đồng, Văn hóa và Thanh niên Quốc hội; Tiến sỹ Intan Azura Bte Mokhtar, Đại biểu Quốc hội…
Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore đang tiếp tục đà phát triển. Hai bên thường xuyên có các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp.

Bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, hậu họa vô cùng
Trung Quốc tuyên bố, nếu chiến tranh thương mại với Mỹ xảy ra, các công ty Mỹ sẽ chịu thiệt. Tuy nhiên, không hẳn như vậy. Vì sao?
Tại một cuộc họp báo hôm 15/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói, nếu chiến tranh thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc, các công ty có đầu tư nước ngoài, đặc biệt là công ty Mỹ, sẽ hứng chịu hậu quả là chính.
“Chúng tôi không muốn một cuộc chiến thương mại nào xảy ra giữa hai nước. Nó không làm quan hệ thương mại giữa hai nước tốt đẹp hơn”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm.
chiến tranh thương mại, hậu quả, chiến tranh Mỹ-Trung, Mỹ
Liệu Thủ tướng Trung Quốc có đúng khi nói các công ty Mỹ sẽ chịu thiệt nhiều hơn công ty Trung Quốc trong trường hợp chiến tranh thương mại nổ ra?
Đúng vậy, có nhiều công ty Mỹ như Apple, vốn dựa vào các sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do thuế tăng đối với dòng hàng hóa đưa từ Trung Quốc vào Mỹ, báo The Vox viết.
Tuy nhiên, nói những công ty như vậy sẽ hứng chịu hậu quả của một cuộc chiến thương mại là chưa chuẩn xác. Các công ty có thể tìm nguồn hàng thay thế những gì được nhập khẩu từ Trung Quốc. Những công ty như Apple hoặc các công ty may mặc lớn của Mỹ cũng có thể chuyển hoạt động sang các nước khác có nhân công rẻ như Thái Lan hoặc Mexico.

Học sinh mẫu giáo Trung Quốc tham gia tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc
(VTC News) – Một trường mẫu giáo ở Trung Quốc huy động các học sinh tham gia vào chiến dịch tẩy chay hàng Hàn Quốc.
Trong đoạn video được Daily Mail đăng tải, các em nhỏ từ 4-5 tuổi ngồi tập trung, hô vang khẩu hiệu tẩy chay đồ ăn vặt Hàn Quốc.
“Tẩy chay Lotte”, các em học sinh dõng dạc đồng thanh khi một giáo viên nói qua loa: “Phải hạn chế sử dụng đồ ăn vặt của Lotte để ủng hộ việc tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc”.
Video: Học sinh mẫu giáo Trung Quốc tham gia tẩy chay hàng Hàn Quốc
Từ đầu tháng 3, nhiều cuộc biểu tình đã đồng loạt diễn ra bên ngoài các cơ sở của Lotte tại Trung Quốc sau khi tập đoàn Hàn Quốc đồng ý nhượng đất để chính phủ triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD của Mỹ, vũ khí mà Bắc Kinh xem là nguy cơ an ninh quốc gia.
Hồi giữa tháng 3, cư dân mạng Trung Quốc cũng xôn xao trước đoạn video quay cảnh một phụ nữ Trung Quốc lẻn vào siêu thị Lotte Mart và phá hoại các món đồ trong này.

***   Kim Jong Un khoe tên lửa “bất bại”, Mỹ “toát mồ hôi hột”
(VnMedia) – Khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục leo thang, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đe dọa sẽ biến Mỹ thành “tro bụi“ nếu siêu cường này thậm chí “chỉ bắn đi một phát đạn“ về phía Bình Nhưỡng.

Tổng thống Donald Trump liên tiếp lập kỷ lục mất mặt
(VnMedia) – Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã sụt giảm xuống 37% – mức thấp nhất kể từ khi ông này lên cầm quyền, kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Gallup cho biết.

Đồng minh Assad bất ngờ bị uy hiếp, Nga nổi giận đùng đùng
(VnMedia) – Nga đã triệu tập Đại sứ Israel tại Moscow – ông Gary Koren đến để làm rõ về các cuộc không kích mà quân đội của Nhà nước Do Thái thực hiện nhằm vào lực lượng binh sĩ Syria ở gần chiến trường thành phố cổ Palmyra.

Thổ Nhĩ Kỳ mua “trả góp” hệ thống S-400 của Nga?
(VnMedia) – Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 trong trường hợp Nga cho vay vốn. Đó là thông tin vừa được Tổng giám đốc “Rostec“ Sergei Chemezov cho biết trên chương trình truyền hình “Rossiya 24“ .

Lộ thời điểm Nga giải trừ vũ khí hóa học
(VnMedia) – Đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại khu Liên bang Privolzhie kiêm Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về giải trừ quân bị hóa học của Nga – ông Mikhail Babich mới đây cho biết, Nga có thể hoàn thành trước thời hạn việc loại bỏ vũ khí hóa học.

Bị đánh úp bất ngờ, quân Assad vẫn phản công quyết liệt
(VnMedia) – Giao tranh ác liệt hôm qua (19/3) bùng lên dữ dội ở các quận phía đông của thủ đô Damascus, sau khi lực lượng nổi dậy và các chiến binh bất ngờ đánh úp quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Trung Quốc: Đường tàu điện trên cao “xuyên thủng” nhà 19 tầng
Đường tàu điện “không giống ai“ ở Trùng Khánh không ngờ lại giúp tăng giá trị căn hộ trong tòa nhà chung cư.

Bị “làm phản”, quân Mỹ hứng chịu tổn thất
(VnMedia) – 3 binh sĩ Mỹ hôm qua (19/3) đã bị thương khi một binh sĩ Afghanistan thẳng tay nổ súng vào lực lượng Mỹ ở tỉnh phía nam Helmand.

Tàu ngầm Nga thêm đáng sợ với ngư lôi “khủng”
(VnMedia) – Các tàu ngầm của Nga từ năm 2016 được trang bị loạt ngư lôi nâng cấp với những tính năng kỹ thuật-chiến thuật cao hơn.

Donald Trump lặng lẽ “đầu hàng” Nga?
(VnMedia) – Ngược với tuyên bố của Tổng thống Trump về việc Mỹ phải tăng cường kho vũ khí hạt nhân để tránh cho Nga có được lợi thế, Không lực của siêu cường số 1 thế giới trên thực tế đang cắt giảm số lượng tên lửa triển khai trên mặt đất ở mức kỷ lục.

Ngắm xác tàu Titanic dưới đáy biển với phí 100.000 USD
Một hãng du lịch tham vọng đưa nhóm khách 9 người đầu tiên xuống độ sâu 4.000 m dưới biển, ở vị trí Titanic đắm trong chuyến hàng hải định mệnh hơn 100 năm trước.

Quân Assad bất ngờ gặp nguy cấp vì Israel
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã đe dọa sẽ phá hủy các hệ thống phòng không của Syria nếu những hệ thống đó một lần nữa nhằm mục tiêu vào lực lượng máy bay của Israel.

***   Xác chết nóng lên bí ẩn làm các nhà khoa học ‘điên đầu’
Các nhà khoa học trên thế giới vẫn không thể lý giải về hiện tượng trái ngược với lẽ tự nhiên khi một số tử thi tự nóng lên.

Donald Trump lặng lẽ ‘đầu hàng’ Nga?
Theo Vnmedia, không lực của Mỹ đang cắt giảm số lượng tên lửa triển khai trên mặt đất ở mức kỷ lục dù trước đó Trump tuyên bố về việc Mỹ phải ‘tăng cường và mở rộng’ kho vũ khí hạt nhân tránh để Nga giành lợi thế.

Triều Tiên phát video tàu sân bay, máy bay Mỹ chìm trong biển lửa
Vietnamplus dẫn tin từ hãng Yonhap cho hay, ngày 19/3, kênh truyền hình tuyên truyền Uriminzokkiri TV của Triều Tiên đã trình chiếu hình ảnh một siêu hàng không mẫu hạm và máy bay chiến lược của Mỹ bị chìm trong biển lửa.

KÌ LẠ: Khách sạn lớn nhất một thời… ‘ngủ trong rừng’, dương xỉ, cỏ dại ngập lối đi
Khách sạn Hoàng gia Hachijo trên hòn đảo được ví như “Hawaii của Nhật” trở thành nơi hoang phế với dương xỉ phủ kín sàn sau 11 năm bị lãng quên, Zing.vn đưa tin.

***   Nga triển khai tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở Crimea
Bộ Quốc phòng Nga hôm 20-3 xác nhận nước này đã triển khai tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại Crimea trong bối cảnh các nước phương Tây tiếp tục đòi Moscow phải trả bán đảo chiến lược này về cho Ukraine.

Bị Trung Quốc phản ứng, Hàn Quốc kiến nghị lên WTO
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan ngày 20-3 đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trước những hành động trả đũa của Trung Quốc đối với các công ty Hàn Quốc do triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Ukraina sẽ trừng phạt Các quan chức châu Âu thăm Crimea
Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraina đã ủy quyền cho Cơ quan An ninh nước này thành lập một danh sách “đen” về các nhà chính trị châu Âu cùng nhiều quốc gia khác sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt vì từng đến thăm Crimea.

Bão mạnh, cây đổ đè chết 20 học sinh đang bơi dưới thác nước
20 học sinh đã chết sau khi nhiều cây bật gốc đè lên các em tại một thác nước nổi tiếng ở Ghana hôm 20-3, các quan chức cứu nạn khẩn cấp xác nhận thông tin.

Nghi phạm tấn công sân bay Orly nghiện rượu và ma túy
Nghi phạm Hồi giáo cực đoan hôm 18-3 tấn công sân bay Orly ở Paris nghiện ma túy, theo các nhà chức trách Pháp.

Bác lời ông Trump, Đức khẳng định không nợ NATO đồng nào
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Đức nợ NATO và Mỹ “một khoản tiền lớn” để nhận được sự bảo vệ.

Hàn Quốc sắp trục vớt phà Sewol, hy vọng thấy 9 thi thể cuối cùng
Chính phủ Hàn Quốc hôm 19-3 cho hay đã kiểm tra những công đoạn cuối cùng trước khi trục vớt phà Sewol bị chìm ở đáy biển gần 3 năm trước khiến hơn 300 người, hầu hết là trẻ em thiệt mạng.

Nam thanh niên lái xe đâm thẳng vào cổng Nhà Trắng
Một đối tượng cố ý đột nhập đã lái xe đâm thẳng vào cổng Nhà Trắng, tuyên bố có bom trên xe của hắn, các quan chức Mỹ cho biết.

Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa thế hệ mới
CHDCND Triều Tiên mới đây đã tiến hành thử nghiệm một loại động cơ đẩy hoàn toàn mới tại trạm phóng tên lửa Tongchang-ri.

Nhập cư là một đặc ân, không phải là quyền lợi
Đó là quan điểm được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 17-3 (giờ địa phương). Theo ông, đối với vấn đề nhập cư, điều đầu tiên phải chú ý tới chính là an ninh quốc gia. Đây chính là điểm khác biệt lớn giữa hai nhà lãnh đạo trên.

11 ứng viên tham gia tranh cử Tổng thống Pháp
Tòa án Tối cao Pháp ngày 18-3 công bố, cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong thời gian tới chính thức có 11 ứng viên tham gia.

Pháp: Xả súng tại sân bay Orly
Cảng hàng không quốc tế Orly ở thủ đô Paris đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi một người đàn ông bị bắn chết vì cố gắng cướp súng của một quân nhân.

Tổng thống Mỹ không còn an toàn khi ở Nhà Trắng
Theo cựu nhân viên Mật vụ Dan Bongino, người từng bảo vệ các tổng thống George W. Bush và Barack Obama, Tổng thống Mỹ không còn an toàn khi ở trong Nhà Trắng.

Thiết bị chứa nhiều thông tin bí mật của Mỹ bị đánh cắp
Thiết bị laptop chứa các thông tin về các chiến dịch của ông Trump cũng như thông tin điều tra về email của bà Hillary Clinton đã bị đánh cắp từ một chiếc xe của đặc vụ Mỹ tại Brooklyn, New York.

Bị Mỹ kiểm soát nhập cư, người Mexico “đổ xô” sang Canada
Số người Mexico bị giới chức Canada bắt giữ tại khu vực biên giới trong 2 tháng đầu năm 2017 đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ của 3 năm trước đây

2 người chết, 1 người bị hỏng mắt vì uống phải rượu pha cồn
Một người đàn ông 66 tuổi ở thành phố Istanbul đang dần hồi phục sau ca ngộ độc rượu cấp tính cho biết ông đã mất một mắt cùng với 2 người bạn thân, Báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet đưa tin hôm 17-3.

Pháp và Anh vào cuộc điều tra Airbus
Ngày 16-3, các cơ quan điều tra của Pháp và Anh đã vào cuộc điều tra hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus do cáo buộc gian lận liên quan đến các hợp đồng mua bán máy bay.

Tổng hợp-TT