VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

TIn vắn thời sự quốc tế ngày 2/2/2017.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chỉ trích sắc lệnh di trú của ông Trump; Mỹ có thể xa rời Đông Nam Á vì chính sách của Trump; Hơn 10 ngày kịch tính của Donald Trump…là những tin chính được cập nhật.

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chỉ trích sắc lệnh di trú của ông Trump

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres (Ảnh: UN)      Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 1/2 đã lên tiếng chỉ trích sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành tuần trước nhằm cấm công dân của 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, cho rằng đây không phải là cách hiệu quả để ngăn chặn làn sóng khủng bố.
“Các quốc gia có quyền, thậm chí có nghĩa vụ, phải quản lý một cách có trách nhiệm biên giới của họ để ngăn chặn sự xâm nhập của các phần tử khủng bố. Nhưng điều này không thể được thực hiện dựa trên sự phân biệt về tôn giáo, sắc tộc hay quốc tịch vì như vậy đồng nghĩa với việc chống lại các nguyên tắc và giá trị cơ bản tạo nên xã hội chúng ta”, Guardian dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nêu trong tuyên bố hôm 1/2.
Mặc dù không nêu đích danh Tổng thống Donald Trump trong tuyên bố nhưng ông Guterres đã chỉ trích sắc lệnh hành pháp do nhà lãnh đạo Mỹ ban hành hôm 27/1, trong đó tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước có đông dân theo đạo Hồi – gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen – nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

Mỹ có thể xa rời Đông Nam Á vì chính sách của Trump
Với chủ trương đặt lợi ích Mỹ lên trên hết, ông Donald Trump đang khiến Đông Nam Á lo lắng Washington sẽ dần rời xa khu vực.
Khi Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ hôm 20/1 ở Washington, thế giới bắt đầu cảm nhận được tầm nhìn “nước Mỹ trước tiên” ông theo đuổi sẽ tác động ra sao đến vai trò và vị thế Mỹ đối với trật tự toàn cầu. Mối lo lắng này thể hiện rõ ở Đông Nam Á, một khu vực được xem là trung tâm của các cuộc vận động quyền lực quan trọng, từ thời kỳ thuộc địa cho đến Chiến tranh Lạnh, giờ đây mắc kẹt trong cuộc đối đầu ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ, theo Today Online.
Các tổng thống Mỹ thường dùng bài diễn văn nhậm chức để vạch ra phương hướng mới trong chính sách ngoại giao. Tổng thống Dwight Eisenhower từng tuyên bố “sức mạnh và an ninh Mỹ là niềm tin để những người tự do khắp nơi nương tựa hy vọng của họ”. Tổng thống Richard Nixon lại tìm kiếm “một thế giới cởi mở, ở đó, không dân tộc nào, dù lớn hay nhỏ, phải sống trong sự cô lập giận dữ”. Tổng thống Ronald Reagan cam kết “lấy lòng trung thành để đáp trả lòng trung thành”, đồng thời nỗ lực vì các mối quan hệ cùng có lợi.

Hơn 10 ngày kịch tính của Donald Trump
Chỉ trong hơn 10 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến không chỉ người dân nước này mà cả thế giới liên tục choáng váng.

Từ TPP tới tường ngăn Mexico
Mặc dù đã biết rõ Mỹ cuối cùng cũng sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), song việc chính phủ của ông Trump ra tuyên bố ngay sau lễ nhậm chức tổng thống khẳng định lại quyết định này vẫn khiến nhiều người sốc.
TPP được cho là sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia. Theo giới phân tích kinh tế, Hiệp định TPP có thể bổ sung thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm vào GDP của thế giới.

Sắc lệnh khiến cả thế giới sục sôi
Các quyết định gây tranh cãi khác của ông Donald Trump về Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare), đề cử nhân sự cũng thu hút dư luận không kém, nhưng khiến người dân khắp nơi sục sôi hơn cả trong những ngày qua là một sắc lệnh hành pháp về di trú.
Sắc lệnh được ông Donald Trump ký hồi tuần trước yêu cầu ngưng cho người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, và cấm công dân từ 7 quốc gia bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

***   Bị giỡn mặt, Donald Trump tung cảnh báo sắc lạnh
(VnMedia) – Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump – ông Michael Flynn tuyên bố Mỹ đã đặt Iran vào “tầm ngắm“ vì vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây.

Vừa ra tay ở Syria, Donald Trump đã khiến Nga “rụng rời”
(VnMedia) – Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – đồng minh của lực lượng người Kurd và Ả-rập ở phía bắc Syria, đã nhận được một số phương tiện bọc thép từ Mỹ.

Bên trong nơi nghỉ dưỡng của ông Obama sau khi rời nhà Trắng
Sau khi rời khách sạn Palm Springs ở California, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đã đến nghỉ dưỡng tại hòn đảo Necker Branson.

Tổng thống Mỹ là mối đe dọa thực sự với Hội đồng châu Âu!
Trong một bức thư gửi lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành một trong những mối đe dọa đối với châu Âu, bên cạnh Trung Quốc, Nga và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Thâm nhập bên trong “quái vật nguyên tử” lớn nhất thế giới
(VnMedia) – Typhoon là loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi hải quân Xô Viết từ những năm 1980. Với kích thước khổng lồ, tàu ngầm Typhoon được mệnh danh là “quái vật nguyên tử“ đồ sộ nhất thế giới.

Hàn Quốc: Bạn thân Tổng thống tiến cử đại sứ ngoại giao?
(VnMedia) – Đại sứ Hàn Quốc tại Myanmar khai nhận đã gặp bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye vài lần và được bổ nhiệm làm đại sứ sau lời tiến cử của bà này.

Trung Quốc: Du khách bị hổ vồ vì… trốn vé
(VnMedia) – Chỉ vì không muốn bỏ tiền mua vé tham quan sở thú, một người đàn ông đã trả giá bằng chính tính mạng của mình.

Xe tăng Mỹ “dương oai diễu võ” ở biên giới Nga
(VnMedia) – Lực lượng Vũ trang Mỹ tuần này sẽ triển khai một loạt xe tăng đến các quốc gia Baltic giáp ranh với Nga trong một đợt triển khai quân sự lớn nhất ở Đông Âu kể từ thời Chiến tranh Lạnh, tờ Thời báo Phố Wall đưa tin.

Máy bay ném bom Nga ồ ạt xuất kích, tung đòn hủy diệt
(VnMedia) – Sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 của Nga hôm qua (30/1) vừa tập trung hỏa lực tấn công dồn dập vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga nâng cấp chiến đấu cơ săn ngầm tối tân
(VnMedia) – Chương trình nâng cấp 30 chiến đấu cơ chống ngầm IL-38 lên phiên bản IL-38N của Nga sẽ được hoàn tất trước năm 2025. Đó là thông tin vừa được Chỉ huy lực lượng Hải không quân của Nga – Thiếu Tướng Igor Kozhin đưa ra hôm nay (31/1).

Sốc hình ảnh dân Trung Quốc ken đặc các khu du lịch dịp Tết
Từ Tây Hồ ở Hàng Châu đến Thiếu Lâm Tự ở Hà Nam, các điểm du lịch nổi tiếng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đều ken đặc người trong những ngày Tết Nguyên Đán.

Phát biểu gây sốc của Tướng Trung Quốc về chiến tranh Trung-Mỹ
(VnMedia) – Trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh lập trường mang tính bảo hộ của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, khả năng xảy ra chiến tranh thương mại và thậm chí là một cuộc xung đột quân sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng trở thành “một thực tế“.

***   Những trùng hợp kỳ lạ đến kinh ngạc trong lịch sử
Hai cố Tổng thống Mỹ Lincoln và Kennedy cùng bị ám sát ngày thứ sáu khi đi cùng vợ hay cặp vợ chồng ở Mỹ sinh cùng ngày và làm lễ tang chung là hai trong số những trường hợp trùng hợp lạ kỳ.

Gần 1.000 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ ‘nổi loạn’ phản đối sắc lệnh của Tổng thống D. Trump
Theo TTXVN, khoảng 900 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký vào một bản ghi nhớ nội bộ để phản đối sắc lệnh hành chính được Tổng Trump ký tuần trước, theo đó áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người tị nạn và nhập cư.

Đi chùa lễ Phật như thế nào cho đúng?
Từ xưa đến nay, đi lễ chùa – một hoạt động gắn liền với đạo Phật đã trở thành một tập tục đẹp luôn được duy trì trong mỗi người con, mỗi gia đình Việt Nam, Báo Tin Tức đưa tin.

Tết Nguyên Đán trong một gia đình đặc biệt ở Nhật Bản
Người Việt sống tại Nhật Bản đón Tết Nguyên Đán xa quê đã không còn quá xa lạ ở “xứ sở mặt trời mọc”. Tuy nhiên, đối với một người khiếm thị, cùng gia đình sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản đón Tết Nguyên Đán ở đây, có lẽ sẽ mang tới nhiều điều thú vị, theo Báo Tin Tức.

Toàn cảnh chiến dịch đầu tiên của ông Trump khiến biệt kích Mỹ bỏ mạng
Bản đồ tỉnh Bayda ở miền nam Yemen, nơi vừa diễn ra cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ
Theo Báo Tin Tức, một biệt kích Mỹ thuộc Biệt đội 6 “Hải cẩu” đã thiệt mạng trong chiến dịch chiến đấu đầu tiên dưới thời tân Tổng thống Trump. Chiến dịch tại Yemen này được cho là đã diễn ra “gần như đều sai lầm”.

***   Người đàn ông bị bảo vệ bắn chết trong lúc chơi Pokemon Go
Bảo vệ một khu dân cư ở California  không được phép mang súng khi làm nhiệm vụ đã bắn chết một người đàn ông gốc Trung Quốc khi đang chơi Pokemon Go.

New Zealand, đất nước xinh đẹp có lực lượng cảnh sát tốt nhất thế giới
New Zealand, đất nước xinh đẹp và phát triển không chỉở khu vực châu Đại Dương mà còn nổi tiếng trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những đất nước yên bình và có hệ thống cảnh sát tốt nhất thế giới. Mỗi sỹ quan cảnh sát coi công việc của mình như vinh dự được phục vụ cho nhân dân và tổ quốc…

1.6 triệu người ký kiến nghị không mời Tổng thống Trump thăm Anh
Khoảng 1.6 triệu người đã ký tên vào một kiến nghị hối thúc Chính phủ Anh hủy lời mời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức Anh, sau khi ông Trump công bố sắc lệnh di trú gây tranh cãi.

Obama lên án Tổng thống Trump về lệnh cấm nhập cư
Ông Obama hôm 30-1 đã lên tiếng chỉ trích ông Donald Trump và ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư mới đây của tân tổng thống Mỹ, bất chấp cam kết không can thiệp vào việc điều hành đất nước của người kế nhiệm.

Bầu cử Tổng thống Pháp: Cựu Bộ trưởng giáo dục Hamon trở thành ứng viên mới
Ông Benoit Hamon, cựu Bộ trưởng giáo dục hôm 29-1 đã đánh bại cựu Thủ thướng Manuel Vall để trở thành ứng viên Đảng Xã hội tranh cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 năm nay.

Canada: Xả súng tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec, nhiều người chết
5 người đã chết sau vụ xả súng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Quebec, Canada vào trưa 30-1, theo giờ Việt Nam.

Những chàng cứu hỏa Đức
Cộng hòa liên bang Đức là quốc gia rất phát triển cả về văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng. Để phục vụ sự phát triển bền vững của mình, Đức rất chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Đức (GFD) là một trong những lực lượng cảnh sát PCCC có quy mô và chất lượng tốt nhất trên thế giới.

Europol và bài toán chống buôn người sau di cư
Từ nhiều thập kỷ nay, châu Âu vẫn được coi là điểm nóng về tội phạm buôn người. “Nóng” về tội phạm này là nóng từ trong ra, nóng từ ngoài vào. Các đường dây tội phạm từ châu Phi, châu Á, Nam Mỹ tìm cách đưa người vào châu Âu để phục vụ các dịch vụ mại dâm, lao động bất hợp pháp.

Mỹ đột kích nhà riêng trùm khủng bố Al Qaeda ở Yemen, nhiều người chết
Có ít nhất 40 người chết trong một vụ đột kích của lực lượng đặc biệt Mỹ nhắm mục tiêu vào các nghi phạm khủng bố Al Qaeda vào sáng 29-1 (giờ địa phương) ở miền Nam Yemen.

Tàu chở khách du lịch Trung Quốc mất tích “bí ẩn” ở Malaysia
Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia cho biết ngày 29-1, một chiếc tàu du lịch chở 31 hành khách, trong đó có 28 người quốc tịch Trung Quốc đã mất tích bí ẩn tại vùng biển ngoài khơi đảo Borneo nước này.

Cảnh sát Bhutan tận tụy và lạc quan
Vương quốc Bhutan nằm kín trong lục địa tại Nam Á  giữa Ấn Độ và Trung Quốc, là quốc gia có diện tích nhỏ bé và duy nhất trên thế giới mà nền Phật giáo Kim cương thừa vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Bức tường biên giới Mexico – Mỹ được xây bằng vật liệu gì?
Dù chi phí bỏ ra là rất lớn nhưng Tổng thống Mỹ D. Trump tuyên bố “Mexico sẽ phải chi trả toàn bộ cho việc xây dựng bức tường”. Đáp lại phát ngôn của người đứng đầu Nhà Trắng, Tổng thống Mexico Pena Nieto nói “sẽ không trả một đồng nào cho việc xây tường”.

Những vấn đề “nóng” trong cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thảo luận nhiều vấn đề quốc tế và song phương, bao gồm hợp tác chống khủng bố và nhất trí kéo dài cuộc điện đàm ngày 28-1.

Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ tiếp tục nhận người di cư
Cơ quan về người tỵ nạn Liên hợp quốc (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-1, cần phải tiếp tục cấp quy chế tỵ nạn cho những người dân Syria, nhấn mạnh chương trình tái định rất quan trọng.

Thế giới chào đón năm mới Đinh Dậu 2017
Không khí tưng bừng chào đón năm mới Đinh Dậu đang bao trùm các quốc gia phương Đông và mọi nơi có người Đông Á sinh sống khi mà thời khác giao thừa đang đến rất gần.

Lãnh đạo Nga – Mỹ có thể điện đàm vào ngày mai
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày 28-1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho thông tấn TASS biết.

Ông Trump muốn áp thuế Mexico để lấy tiền xây tường biên giới
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế tới 20% với các loại hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước, theo đúng cam kết hồi tranh cử.

Tổng hợp-TT