VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 23/2/2017.

Ấn Độ hỗ trợ 1 tỷ USD giúp Việt Nam và các nước ASEAN kết nối số; Mỹ truy quét 11 triệu người nhập cư trái phép; Không quân Nga “làm mưa làm gió” trên chiến trường Syria…là những tin chính được cập nhật.

Ấn Độ hỗ trợ 1 tỷ USD giúp Việt Nam và các nước ASEAN kết nối số

     Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Trương Minh Tuấn mới đây đã có buổi hội đàm với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish ở Hà Nội.
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát hành tem chung nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược là những nội dung chính được thảo luận.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết tại cuộc gặp, Chính phủ Ấn Độ thông báo sẽ dành 1 tỷ USD hỗ trợ các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar tập trung vào các dự án kết nối số và kết nối cơ sở hạ tầng.

Mỹ truy quét 11 triệu người nhập cư trái phép
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly biện luận rằng, việc tăng cường truy quét, trục xuất người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp là biện pháp cần thiết để giải quyết một vấn đề đã vượt quá các khả năng của chính phủ.
Những tranh cãi về lệnh cấm nhập cư ở Mỹ vừa lắng dịu thì lại “bùng phát” căng thẳng mới khi mà chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh mới dưới dạng hai bản ghi nhớ về việc tăng cường truy quét người nhập cư trái phép.
Hãng CNN cho biết, sắc lệnh mới này đặt gần như toàn bộ 11 triệu người nước ngoài đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp ở Mỹ trước nguy cơ bị trục xuất bất cứ lúc nào.
Sắc lệnh này được ký hôm 21-1 và ngay sau đó chính quyền Tổng thống Donald Trump đã phải tìm mọi cách xoa dịu những lo ngại ngày càng tăng giữa cộng đồng người nhập cư trên diện rộng.
Cảnh sát Mỹ truy bắt một người nhập cư bất hợp pháp. Ảnh: AP.
Một số quan chức Nhà Trắng biện luận rằng, chỉ thị mới được đẩy lên thi hành nhằm chống lại người nhập cư bất hợp pháp chứ không phải mang mục đích trục xuất hàng loạt. Nhưng tuyên bố của Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly lại hoàn toàn ngược lại.

***   Không quân Nga “làm mưa làm gió” trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Tính từ đầu năm đến nay, Lực lượng Không quân Nga đã tiêu diệt hơn 3.000 chiến binh khủng bố, trong đó có 26 thủ lĩnh, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (22/2) cho biết.

Con đường quyền lực của nhà sư bị 4.000 cảnh sát vây bắt
Từ cậu bé ham đọc sách với tuổi thơ không êm đềm, Dhammachayo bước chân vào con đường tu hành, gây dựng uy tín và quyền lực trước khi vướng vào bê bối tham nhũng hàng triệu USD.

Quan hệ hợp tác Việt-Nga ngày càng sôi động
(VnMedia) – Trong thời gian qua, quan hệ Việt – Nga phát triển tốt đẹp, đa dạng và hiệu quả trong đó đáng chú ý là hợp tác cấp độ địa phương ngày càng trở nên sôi động.

Trực thăng đa nhiệm Mi-8 sẵn sàng tác chiến
(VnMedia) – Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng Hải không quân thuộc Hạm đội Thái Bình Dương vừa đưa vào biên chế trực thăng đa nhiệm Mi-8AMTSh-VA.

Nga “thay máu” 90% lực lượng hạt nhân chiến lược
(VnMedia) – Nga dự kiến sẽ trang bị 90% vũ khí hiện đại mới cho lực lượng hạt nhân chiến lược và 62% cho Lực lượng Tên lửa Chiến lược trước cuối năm 2020. Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergei Shoigu đưa ra hôm qua (21/2).

“Gấu” Nga hằm hè, khiến phương Tây “lạnh sống lưng”
(VnMedia) – Các sở thú phương Tây không có bất kỳ con vật nào có thể ra lệnh cho “gấu“ Nga làm gì, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đáp trả như vậy trước lời cảnh báo được Bộ trưởng Quốc phòng Anh đưa ra trước đó.

Nga “trúng quả đậm” trong xuất khẩu vũ khí
(VnMedia) – Chuẩn tướng Mohammed Rashid Al-Shamsi, phát ngôn viên chính thức của Triển lãm Quân sự IDEX-2017 hôm nay (22/2) vừa xác nhận, Các Tiểu Vương quốc Ả-Rập Thống nhất (UAE) đã ký kết một hợp đồng mua bán vũ khí trị giá tới 700 triệu USD với Nga nhằm mua các tổ hợp tên lửa chống tăng của Nga.

Khuyến khích người lao động “làm chuyện ấy” trong giờ làm việc
(VnMeda) – Mới đây, chính quyền của một thị trấn ở phía bắc Thụy Điện đưa ra đề xuất khuyến khích người dân ở đây về nhà để “làm chuyện ấy“ trong giờ làm việc mà không bị trừ lương.

Quân Assad bất ngờ bị chiến đấu cơ nước ngoài tấn công
(VnMedia) – Một máy bay quân sự của Israel đã bất ngờ không kích vào lực lượng quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang đóng quân tại khu vực nông thôn phía tây thủ đô Damascus, gần với biên giới của Li-băng.

Nữ y tá bị tấn công vì làm hỏng ‘của quý’ của trùm mafia
Satoru Nomura là kẻ cầm đầu băng đảng xã hội đen Kudo-Kai khét tiếng ở Nhật Bản, yêu cầu đàn em tấn công một nữ y tá để trả đũa cho cuộc phẫu thuật hỏng “phần dưới“ của mình.

Nga thử nghiệm vũ khí mới tại Bắc Cực
(VnMedia) – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Dmitry Bulgakov mới đây cho biết, các thiết bị quân sự công nghệ mới đã được quân đội nước này tiến hành chạy thử nghiệm tại Bắc Cực.

Không lực Mỹ trang bị loạt tên lửa mới
(VnMedia) – Không lực Mỹ vừa đặt hàng 21 tên lửa phòng không vác vai MANPAS được sản xuất tại Israel với giá 15,5 triệu USD. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra trong một tuyên bố.

***   Bên trong ‘Nhà Trắng mùa đông’ cực kỳ xa xỉ của Trump
Khu resort Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống Mỹ Donald Trump được ví như “Nhà Trắng mùa đông”, là điểm nghỉ dưỡng hấp dẫn đối với ông.

Mâu thuẫn tình cảm, vợ sát hại chồng dã man
Do tranh cãi gay gắt về chuyện tình cảm, một phụ nữ Trung Quốc khiến dư luận bàng hoàng vì hành vi giết chồng rồi cắt đầu nạn nhân.

Tổng thống Philippines Duterte từng chỉ huy một biệt đội sát thủ?
Theo Vietnamplus, Ủy ban Nhân quyền Philippines đang tiến hành điều tra liệu Tổng thống nước này Rodrigo Duterte có từng chỉ huy một biệt đội sát thủ trong thời gian làm thị trưởng tại Davao hay không.

Chân dung Phó tổng thống đẹp kiêu sa vừa được chồng bổ nhiệm
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 21/2 đã bổ nhiệm vợ, bà Mehriban Aliyev, làm phó Tổng thống. Bà Mehriban là một phụ nữ tài năng và có vẻ đẹp kiêu sa.

***   Chính sách mới của Nhà Trắng lại đẩy người nhập cư vào đường cùng
Ngày 22-2, Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành một loạt các hướng dẫn đến nhiều cơ quan hữu quan nhằm tăng cường việc truy quét những người nhập cư trái phép, cư trú không có giấy tờ hợp pháp, đặt họ trước nguy cơ bị trục xuất hàng loạt.

Một người Mexico nhảy xuống cầu tự sát vì bị trục xuất khỏi Mỹ
Một người đàn ông Mexico đã nhảy xuống cầu và tự sát chỉ vài phút sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ.

Chính trường Azerbaijan “chao đảo” vì Tổng thống Aliyev bổ nhiệm vợ làm Phó tổng thống
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev hôm 21-2 đã bổ nhiệm vợ làm làm Phó tổng thống thứ nhất, động thái mới nhất được cho là thắt chặt “quyền lực gia đình” ở quốc gia khu vực Capsian giàu dầu mỏ.

Mỹ, EU và NATO củng cố quan hệ đồng minh
Tân Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã xóa tan mọi nỗi lo của giới chức châu Âu khi một lần nữa tuyên bố rằng, Washington luôn ưu tiên cho mối quan hệ đồng minh với Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Khủng bố tấn công tòa án ở Pakistan, nhiều người chết1
Một tòa án ở quận Tangi Tehsil, thành phố Charsadda đã bị tấn công vào chiều 21-2 gây nhiều thương vong, Thông tấn quốc gia Pakistan Dunya News đưa tin.

Những phát ngôn cứng rắn nhất sự nghiệp của Đại sứ Churkin tại LHQ
Trong hơn một thập kỷ là người đại diện của Liên Bang Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ), Đại sứ Vitaly Churkin được ca ngợi là người luôn biết cách tô đậm quan điểm của Moscow bằng những tuyên bố đanh thép và hiệu quả.

Ông Trump có Cố vấn an ninh mới
Ngày 21-2, Tổng thống Donald Trump đã giới thiệu tân Cố vấn an ninh mới của Mỹ, Trung tướng Herbert Raymond McMaster, một quan chức quân đội cấp cao nổi tiếng thẳng thắn và không ngại đối mặt với cấp trên của mình.

Máy bay đâm thẳng vào trung tâm thương mại tại Australia
Sáng này 21-2, một chiếc máy bay nhỏ vừa gặp sự cố và rơi tại khu vực trung tâm thương mại (TTTM) Direct Factory Outlet, gần sân bay Essendon của thành phố Melbourne, Australia. Cảnh sát cho biết, có 5 người trên máy bay khi sự cố xảy ra.

Đại sứ Nga tại LHQ đột ngột qua đời
Bộ Ngoại giao Nga hôm 21-2 xác nhận đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Vitaly Churkin, vừa đột ngột qua đời ở New York do đau tim.

Hàng trăm người tị nạn tấn công biên giới, tràn vào lãnh thổ Tây Ban Nha
Khoảng 300 người di cư tới từ các vùng lãnh thổ châu Phi hôm 20-2 đã tấn công hàng rào đôi giữa Morocco và thành phố Ceuta, vùng lãnh thổ Tây Ban Nha tại Bắc Phi và tràn vào khu vực này.

Iran lại phóng một loạt tên lửa tối tân trong các cuộc tập trận
Việc phóng những tên lửa “thông minh và tối tân” này diễn ra trong cuộc tập trận thường niên kéo dài 3 ngày và bắt đầu từ ngày 20-2 tại vùng sa mạc trung tâm Iran.

Xe buýt đâm vào cột điện, 14 sinh viên đi cắm trại thiệt mạng
Có ít nhất 14 người, hầu hết là sinh viên đại học đang trên đường đi cắm trại đã thiệt mạng khi xe buýt được họ thuê mất lái rơi xuống một sườn dốc ven đường và sau đó đâm thẳng vào cột điện vào chiều 20-2, các nhà chức trách Philippines xác nhận thông tin vụ tai nạn thương tâm.

Mỹ tiếp tục áp đảo thị trường buôn bán vũ khí
Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm hôm 19-2 công bố một bản báo cáo cho biết Mỹ và Nga tiếp tục đứng đầu trong danh sách những nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới trong giai đoạn 2012-2016.

Một tháng đầy sóng gió của tân Tổng thống Mỹ
Đã 30 ngày kể từ khi tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, điều mà người dân Mỹ đoán được là nhiệm kỳ của ông Trump sẽ rất sóng gió nhưng thực sự những chính sách của ông trong tháng đầu tiên trên cương vị Tổng thống lại “sốc” hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng.

Phận “cu li” đào thiếc
Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại di động, có thể nó được làm bằng thiếc từ đảo Banka ở Indonesia. Ở đây, việc đào thiếc tàn phá môi trường và mỗi năm giết chết hàng chục người thợ.

Nga sẽ sớm thánh toán hết nợ nần thời Xô Viết
Bộ Tài chính Nga mới đây cho biết đã lên kế hoạch thanh toán hết số dư nợ được “thừa kế” từ Liên Xô ngay trong năm 2017.

Xác định 11 nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam
Cảnh sát Malaysia tối 19-2 công bố đã khoanh vùng được 11 kẻ có khả năng liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam, 4 nghi phạm nam trong số này đã bị phát lệnh truy nã quốc tế.

Tổng hợp-TT