VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 25/3/2017.

Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế tài trợ 43 triệu USD cho Việt Nam; Hà Nội mong muốn hợp tác với Singapore trong nhiều lĩnh vực; Vấn đề Brexit: Chủ tịch EC cảnh báo nguy cơ EU sụp đổ…là những tin chính được cập nhật.
Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế tài trợ 43 triệu USD cho Việt Nam

    Ảnh minh họa: CPV

Theo phóng viên TTXVN tại Italy (I-ta-li-a), ngày 24/3, Việt Nam và Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) đã ký thỏa thuận về vay vốn, theo đó IFAD sẽ hỗ trợ tài chính nhằm nâng cao thu nhập và mức sống cho 30.000 hộ nông dân ở vùng Đông Bắc của Việt Nam.
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện và Chủ tịch IFAD, ông Kanayo F. Nwanze đã ký thỏa thuận trên tại trụ sở của IFAD ở Rome. Theo thỏa thuận, IFAD sẽ cung cấp 43 triệu USD trong khoản tín dụng 74,3 triệu USD để thực hiện Dự án hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ ở Bắc Kạn và Cao Bằng. Chính phủ Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp 20,6 triệu USD cho dự án, còn các địa phương thụ hưởng dự án cung cấp 10,7 triệu USD.
Dự án hỗ trợ kinh doanh cho hộ nông dân ở Bắc Kạn và Cao Bằng là nhằm mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận của nông dân và người lao động ở nông thôn với các thị trường hàng hóa và lao động, cũng như tăng cường khả năng thích nghi của lớp người nghèo nông thôn trước những tác động của biến đổi khí hậu.
Giám đốc Chương trình quốc gia IFAD tại Việt Nam Henning Pederson cho rằng Bắc Kạn và Cao Bằng nằm trong số những tỉnh nghèo nhất Việt Nam. Người dân ở hai tỉnh này chủ yếu sống dựa vào canh tác tự cung, tự cấp. Gần 90% trong tổng chi tiêu của mỗi cá nhân ở vùng nông thôn là dành để đáp ứng cho những nhu cầu cơ bản. Người dân ở đây dễ bị tổn thương trước các khoản chi tiêu đột xuất, những cú sốc về thời tiết và sự xuống cấp của nguồn nước và đất đai.

Hà Nội mong muốn hợp tác với Singapore trong nhiều lĩnh vực
(ĐCSVN) – Ngày 24/3, tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp kiến Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã bày tỏ sự vui mừng được tiếp kiến Thủ tướng Lý Hiển Long nhân chuyến thăm chính thức của Ngài và Phu nhân đến Việt Nam lần này; đánh giá cao sự phát triển của đất nước Singapore, là tấm gương và hình mẫu cho nhiều quốc gia tại châu Á và trên thế giới.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hà Nội và cho biết, Hà Nội đang hướng đến phát triển Thủ đô trở thành “thành phố thông minh” với việc cải thiện cơ sở hạ tầng; ứng dụng khoa học-công nghệ và hệ thống chính quyền điện tử trong quản lý thành phố; bảo vệ và cải thiện môi trường; phát triển các dịch vụ công và phúc lợi xã hội cho người dân.
Đánh giá cao đất nước Singapore có nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn được hợp tác với Singapore trong các lĩnh vực như: Quy hoạch và quản lý đô thị, phát triển cây xanh, xây dựng thành phố thông minh, đào tạo nguồn nhân lực… Đặc biệt, thành phố mong muốn hợp tác với Trường Hành chính công Lý Quang Diệu để cử cán bộ của thành phố Hà Nội tham dự các khóa đào tạo về quản lý hành chính, đáp ứng yêu cầu cấp bách trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô.

Vấn đề Brexit: Chủ tịch EC cảnh báo nguy cơ EU sụp đổ
Liên minh châu Âu (EU) sẽ sụp đổ nếu có thêm nhiều nước thành viên “nối gót” Anh rời khỏi khối. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker (Giăng Clốt Giăng-cơ) ngày 24/3 đã đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) chuẩn bị kích hoạt Điều 50 – Hiệp ước Lisbon, chính thức khởi động tiến trình đưa Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.
Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu EC khẳng định việc quốc gia nào trong 27 nước thành viên còn lại của EU có ý định rời khỏi “ngôi nhà chung” châu Âu có thể trở thành mối đe dọa với toàn khối. Ông nhấn mạnh: “Hãy giả định rằng sẽ có 2,3,4 hoặc 5 nước rời khỏi khối. Điều này sẽ đặt dấu chấm hết, EU sẽ sụp đổ”. Chủ tịch EC coi Brexit là một thảm kịch và một thất bại, song khẳng định ông không có thái độ thù địch đối với Anh.
Đề cập đến nghĩa vụ tài chính của Anh sau Brexit, ông Junker cho biết London sẽ phải mất khoản phí 60 tỷ euro (63 tỷ USD) chi trả cho tiến trình Brexit, nghĩa vụ lương hưu của các quan chức EU và các cam kết trong quá khứ cho ngân sách cũng như nhiều dự án khác. Ông Junker khẳng định EU sẽ thúc đẩy tiến trình đàm phán với Anh trên tinh thần hữu nghĩ và công bằng, đồng thời cam kết bảo vệ quyền lợi của 3 triệu công dân EU hiện đang sống và làm việc tại Anh cũng như hàng triệu công dân Anh đang sinh sống tại các nước EU.

***   Bị Nga đánh cho tơi tả, IS điên cuồng trả thù
(VnMedia) – 6 binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Chechnya ngày hôm qua (24/3) khi những tay súng tìm cách xông vào căn cứ của họ trong một cuộc tấn công mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm.

Trung Quốc rất căng thẳng bởi sự thay đổi giọng điệu của Mỹ ở Biển Đông
Theo báo chí Pháp, Trung Quốc đang rất căng thẳng bởi sự thay đổi giọng điệu của Mỹ ở Biển Đông. Hồi cuối tháng 1/2017, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ không để cho Trung Quốc kiểm soát các đảo xây phi pháp trong “vùng biển quốc tế“.

Mỹ trừng phạt 30 công ty, cá nhân giúp Triều Tiên, Iran
Mỹ trừng phạt 30 công ty, cá nhân Trung Quốc, Triều Tiên, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vì hỗ trợ chương trình tên lửa, hạt nhân Iran, Triều Tiên.

Vì sao Nga không run sợ khi cấp vũ khí đáng sợ nhất cho đối thủ?
(VnMedia) – Nga không thấy có vấn đề gì khi cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp việc nước này là một thành viên của NATO – liên minh quân sự đang đối đầu gay gắt với Moscow.

Nga gặp nguy cấp trên chiến trường Syria?
(VnMedia) – Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại diện lâm thời Nga đến để bày tỏ sự bất bình trước việc một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết hại bởi một tay súng bắn tỉa từ khu vực của người Kurd ở Syria.
“Sói cô độc” IS đang biến cảnh báo với châu Âu thành hiện thực?
Sau năm 2016 với hàng loạt vụ tàn sát đẫm máu, các nhà lãnh đạo EU đang ngày càng lo ngại trước mối đe dọa khủng bố, trong đó lưu ý đến thủ phạm là “sói cô độc“.

Hiện tượng kỳ lạ xuất hiện khi phà Sewol ‘trở về’
Một người dân Hàn Quốc đã chụp được một đám mây có hình dãy ru băng tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa chìm phà Sewol vào đúng ngày chính quyền Seoul bắt đầu trục vớt phà sau gần 3 năm.

Thêm 2 nghi phạm bị bắt giữ trong vụ tấn công ở London
Cảnh sát Anh mới bắt thêm 2 đối tượng liên quan tới vụ tấn công khủng bố gần tòa nhà Quốc hội nước này hôm 22/3.

Tiết lộ “sốc” về dự án tên lửa mới đầy tham vọng của Nga
(VnMedia) – Nga dự kiến sẽ chế tạo hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn đầy tiềm năng để cung cấp cho lực lượng vũ trang trước giai đoạn 2030-2035. Đó là thông tin vùa được Tư lệnh Lực lượng Bộ binh Nga – Thiếu Tướng Oleg Salyukov đưa ra hôm qua (23/3).

Lô tên lửa “vô đối” của Nga sẵn sàng xung trận
(VnMedia) – Công tác phát triển hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2 để triển khai tại Bắc Cực dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm nay. Đó là thông tin vừa được Chỉ huy lực lượng phòng không Nga – Thiếu Tướng General Alexander Leonoc đưa ra hôm qua (23/3).

Su-35 của Nga “tung hoành” ở Trung Quốc
(VnMedia) – Nga đã bắt đầu bàn giao chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 cho Trung Quốc từ năm 2016 và hiện hai nước đang đàm phán để tăng cường hợp tác. Đó là thông tin vừa được Cố vấn Tổng thống Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự – ông Vladimir Kozhin đưa ra hôm qua (23/3).

Kim Jong Un “nổ phát súng” khiêu chiến với Donald Trump?
(VnMedia) – Triều Tiên đã chuẩn bị đầy đủ để tiến hành một vụ thử hạt nhân mới và vụ thử này có thể diễn ra vào cuối tháng Ba. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (24/3) đã tiết lộ như vậy.

***   Ai dám ngồi trên lưng ông Kim Jong Un?
Dư luận chú ý bức ảnh chụp một người đàn ông lớn tuổi được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cõng trên lưng sau khi Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa tuần trước, Người Lao Động đưa tin.

Nếu bom nguyên tử rơi xuống thành phố, đây là những nơi bạn có thể trú ẩn
Theo Trí Thức Trẻ, một trong những điều quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay lập tức là tìm cách tránh phóng xạ hạt nhân từ bom nguyên tử khi chúng được giải phóng.

Nhà Trump mỗi người một nơi, mật vụ Mỹ ‘chạy theo đứt hơi’
Vợ và các con trai sống tại New York, con gái Ivanka ở Washington gần cha trong khi cô em Tiffany là người thích du lịch, gia đình ông Trump đang là “bài toán khó” cho mật vụ Mỹ, Zing.vn cho hay.

Mỹ đang đẩy Philippines sa vào vòng tay Trung Quốc?
Theo Infonet, Mỹ dường như chưa có kế hoạch để ngăn chặn Trung Quốc lôi kéo Philippines. Trong khi đó, Bắc Kinh đang dùng các khoản đầu tư và hỗ trợ tài chính để lấy lòng Manila.

Thấy gì đằng sau sự kiện trái tim London ‘bị rỉ máu’
Theo Vnmedia, vụ tấn công táo tợn ngay bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Anh ở trung tâm thủ đô London đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận toàn thế giới và gây ra sự bàng hoàng, choáng váng.

***    Nỗ lực xóa bỏ Obamacare của ông Trump thất bại
Dự luật cải cách y tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump (AHCA) nhằm thay thế chương trình chăm sóc y tế Obamacare đã bị rút khỏi Hạ viện ngày 24-3 do không đảm bảo đủ số phiếu để thông qua.

Máy bay đâm trúng nhà dân ở Mỹ
Một máy bay thương mại đã đâm trúng một nhà dân ở Georgia, Mỹ và bốc cháy. Lực lượng phản ứng nhanh địa phương đang có mặt tại hiện trường tìm kiếm người bị nạn.

Căng thẳng ngoại giao, Ukraine cấm ca sĩ Nga nhập cảnh thi Eurovision 20171
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố đã cấm ca sĩ người Nga Yuliya Samoilova nhập cảnh nước này để tham gia Cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision 2017) vì từng trình diễn tại bán đảo Crimea.

Hé lộ chân dung kẻ tấn công cung điện Wesminster
Thủ tướng Theresa May ngày 23-3 thông báo kẻ gây ra vụ tấn công khiến 3 người chết tại khu vực tòa nhà Quốc hội Anh hôm 22-3 vừa qua là người được sinh ra tại Anh và từng bị điều tra về hành vi bạo lực cực đoan.

Cảnh sát Anh bắt 7 nghi phạm vụ khủng bố Westminster
7 nghi phạm đã bị bắn sau các vụ đột kích ở 6 địa điểm khác nhau trên khắp nước Anh vì có liên quan đến vụ tấn công khủng bố Westminster hôm qua.

Vượt qua Le Pen đầy ngoạn mục, Macron đang chạm tay tới Chiến thắng
Ứng viên trung lập Emmanuel Macron đã bất ngờ vươn lên vị trí hàng đầu trước đối thủ lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen trong vòng đầu tiên của cuộc tranh cử Tổng thống Pháp, một cuộc khảo sát do Harris Interactive cho biết điều này vào sáng 23-3.

Hàn Quốc trục vớt phà Sewol, hi vọng tìm thấy 9 người mất tích
Sau gần 3 năm kể từ khi thảm họa chìm phà Sewol xảy ra làm hơn 300 người thiệt mạng, ngày 22-3 (giờ địa phương), chính quyền Hàn Quốc đã tiến hành trục vớt chiếc phà xấu số sau nhiều tháng bị trì hoãn vì điều kiện thời tiết không đảm bảo.

Vụ tấn công trước tòa nhà Quốc hội Anh: Người phụ nữ thoát chết nhờ…nhảy xuống sông
Khi chiếc xe “điên” lao tới và đâm vào nhiều người trong vụ tấn công vừa xảy ra ở London, Anh, một người phụ nữ đã quá hoảng loạn, lao mình xuống sông Thames từ cầu Westminister.

Tổng thống bị kiện vì chiến dịch chống ma túy
Tờ Daily Mail vừa dẫn nội dung đơn kiện của nghị sỹ Gary Alejano lên Quốc hội, cáo buộc ông Rodrigo Duterte phạm tội hối lộ và tham nhũng, che giấu tài sản và xung đột lợi ích, vi phạm Hiến pháp và phản bội lòng tin của nhân dân, yêu cầu luận tội Tổng thống.

Làm rõ vụ gian lận thuế của Airbus
Cuộc điều tra của Cơ quan cảnh sát kinh tế Pháp được tiến hành bắt đầu từ ngày 16-3, sau khi thu nhận được một số thông tin và tư liệu về việc trốn thuế và gian lận thuế của Airbus do cơ quan điều tra của Anh cung cấp.

Mẻ lưới của Europol
Trong đoạn clip do Europol đưa ra hôm 14-3 cho thấy, hơn 10.000 súng trường, 400 quả đạn pháo, đạn súng cối, lựu đạn, súng phòng không, súng lục và súng lục ổ quay đã bị thu giữ, trước khi chúng tới tay bọn khủng bố và tội phạm.

IS tấn công ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh?
Ngày 22-3, tại London, 5 người đã thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương sau khi một chiếc xe đâm thẳng vào những người đi bộ trên đường và một kẻ tấn công bị nghi là theo IS đã tấn công một cảnh sát ở khu vực gần Quốc hội Anh.

Nga muốn khôi phục hợp tác toàn diện với Đức
Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng khôi phục hợp tác toàn diện với Đức.

Mạnh tay chống tham nhũng
Dư luận Indonesia đang có những phản ứng khác nhau sau khi Hạ viện nước này kêu gọi mở cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc tham nhũng xung quanh dự án chứng minh nhân dân điện tử (e-ID), trong đó có nhiều nhà lập pháp bị liên đới.

Lạc vào lễ hội mùa xuân ở Trung Đông
Người dân tại các quốc gia dùng lịch Ba Tư đang tưng bừng tổ chức lễ hội truyền thống Newroz chào đón ngày đầu tiên của mùa xuân.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc về nhà sau 22 tiếng bị thẩm vấn
Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye đã rời văn phòng công tố sáng 22-3 sau buổi thẩm vấn liên quan đến cuộc điều tra bê bối tham nhũng của bà và bạn thân Choi Soon-sil.

Triều Tiên lại nã hàng loạt tên lửa
Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa vào sáng 22-3, Japanese Times và Kyodo News dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết.

Tổng hợp-TT