VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 29/1/2017.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin điện đàm gần một giờ; Ông Trump ký sắc lệnh ‘tái thiết vĩ đại’ quân đội Mỹ; SỐC: ‘Cơn mưa tiền đô’ bất ngờ rơi xuống giữa đường phố; Phản ứng của quốc tế về lệnh cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin điện đàm gần một giờ

  tong thong trump va tong thong putin dien dam gan mot gio hinh 1    Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Nga Putin lần đầu tiên điện đàm, về cách phối hợp chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng và đạt hoà bình ở Syria.
“Cuộc điện đàm tích cực là sự khởi đầu quan trọng nhằm cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Nga, một mối quan hệ đang cần hàn gắn”, Nhà Trắng phát thông cáo sau cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ.
tong thong trump va tong thong putin dien dam gan mot gio hinh 1
“Cả Tổng thống Trump và Tổng thống Putin hy vọng sau cuộc điện đàm hôm nay, cả hai bên có thể nhanh chóng có động thái để xử lý chủ nghĩa khủng bố và các vấn đề quan trọng khác cùng mối quan tâm chung”, thông cáo viết.
Nhà Trắng phát thông cáo rất lâu sau khi Điện Kremlin phát thông cáo hôm 28/1. Phía Nga cho biết hai lãnh đạo đã thảo luận về hợp tác tại Syria để đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục quan hệ kinh tế giữa hai nước, ổn định quan hệ chung.
Hai lãnh đạo cũng thảo luận về xung đột giữa người Israel và Palestine cũng như chương trình hạt nhân Iran. “Các khía cạnh lớn của khủng hoảng Ukraine cũng được bàn thảo”, Điện Kremlin thông báo.
Trong cuộc thảo luận, hai tổng thống cũng bày tỏ mong muốn “duy trì liên lạc cá nhân thường xuyên”. Ông Putin và Trump nhất trí bắt đầu quá trình ” xác định ngày tháng, địa điểm cho một cuộc gặp mặt”./.

Ông Trump ký sắc lệnh ‘tái thiết vĩ đại’ quân đội Mỹ
Ngày 27/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục hiện thực hóa các cam kết trong chiến dịch tranh cử bằng việc ký ban hành 2 sắc lệnh hành chính nhằm tăng cường an ninh quốc gia.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong chuyến thăm đầu tiên tới Lầu Năm Góc để dự Lễ nhậm chức của tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trên cương vị Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ diễn ra cùng ngày, tân Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh mà ông đánh giá là bắt đầu một quá trình “tái thiết vĩ đại” các lực lượng vũ trang.
Theo sắc lệnh vừa ký, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ được cấp ngân sách để mua sắm các máy bay, tàu hải quân mới và các nguồn lực khác. Phát biểu sau lễ ký, ông Trump nhấn mạnh: “Sẽ không ai phải hoài nghi sức mạnh của quân đội Mỹ và không ai nghi ngờ sự cống hiến của chúng ta cho hòa bình”.
Tổng thống Trump nói rằng ông mong đợi Quốc hội Mỹ “sẽ thật sự hài lòng” với đề xuất ngân sách của Nhà Trắng dành cho quân đội. Trong chiến dịch trang cử, ông Trump từng nhiều lần kêu gọi Mỹ xây dựng lại lực lượng hải quân, theo đó tăng số lượng tàu chiến của Hải quân Mỹ từ 274 tàu lên 350 tàu (tăng khoảng 27%).

SỐC: ‘Cơn mưa tiền đô’ bất ngờ rơi xuống giữa đường phố
Những người qua đường tại thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ vô cùng sửng sốt khi phát hiện hàng xấp đô la từ trên trời rơi xuống.
Theo Fox News, vụ việc xảy ra hôm 24/1 nhưng gần đây báo chí mới đưa tin. Theo đó, những người qua đường đột nhiên nhìn thấy những tờ đô la rơi từ không trung xuống, tập trung chủ yếu trên vỉa hè và đường phố.
“Tôi nhìn lên quanh các tòa nhà để xem đây có phải là trò đùa của ai đó hay không, song quả thực không có ai ở đó cả”, Michael Addock chia sẻ với Fox59.
Cảnh sát đang kiểm tra khu vực xảy ra vụ việc và tìm thấy nhiều tiền bị thổi bay khỏi nóc của tòa nhà 10 tầng. Một nhân viên cảnh sát còn phát hiện hàng trăm tờ tiền mệnh giá 1 USD nằm rải rác trên mái nhà. Trong đó, 5 tập tiền có phần giấy bọc ghi dòng chữ: “Ngân hàng dự trữ liên bang”.
Nhà hàng Qdoba nằm ngay dưới tòa nhà phát hiện số tiền đã báo cáo một vụ cướp xảy ra ngày 20/1. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa thể xác nhận số tiền này có liên quan tới vụ cướp hay không. Họ đang điều tra để làm rõ nguồn gốc của số tiền.

Phản ứng của quốc tế về lệnh cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ
VOV.VN -Các chính trị và các nhà lãnh đạo kinh doanh đã phản ứng về lệnh cấm người Hồi giáo từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cư vào Mỹ của Tổng thống Trump.
Các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ phải từ chối chuyên chở hành khách đến từ các nước nằm trong danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ.
Các chính trị gia và giới kinh doanh hàng đầu thế giới đã lên tiếng chỉ trích lệnh tạm thời cấm nhập cảnh đối với các công dân đến từ Syria, Iraq, Iran Sudan, Libya, Somalia và Yemen trong ít nhất 90 ngày. Lệnh cấm này còn được áp dụng đối với cả các những người có thẻ xanh là thẻ cư trú vĩnh viễn.
Vào ngày 27/1, tân Tổng thống Mỹ đã kí lệnh cấm tạm thời này với những lý do để bảo vệ người Mỹ trước các cuộc tấn công khủng bố và chính quyền của ông cần thời gian để xây dựng các quy trình rà soát người nhập cảnh một cách nghiêm ngặt hơn.

***   Tấn công ồ ạt, quân Assad dồn phe nổi dậy vào đường cùng?
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria đã chiếm lại được quyền kiểm soát hoàn toàn một khu vực gần thủ đô Damascus. Đây là nơi cung cấp phần lớn nguồn nước cho thủ đô.

Assad đang gặp nguy?
(VnMedia) – Từ ngày hôm qua (27/1), tin đồn đang rộ lên trên Internet về việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Người từ 7 nước Hồi giáo không có “cửa” đặt chân đến Mỹ
Chỉ ít ngày sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đưa ra thêm quyết định quan trọng liên quan đến chính sách nhập cư vào Mỹ. Theo dự báo của giới chuyên gia, chính sách nhập cư của Mỹ sẽ ngày một khắt khe hơn.

Bà Melania Trump lên bìa tạp chí Mexico giữa lúc căng thẳng hai nước
(VnMedia) – Tờ tạp chí quảng cáo là sẽ “hé lộ quá khứ của Đệ nhất phu nhân hấp dẫn này“.

Vợ chồng Obama vẫn có thể “hốt bạc” sau khi rời Nhà Trắng
(VnMedia) – Cuốn hồi ký chưa xuất hiện của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama được nhà xuất bản hàng đầu nước Mỹ đánh giá sẽ phá kỷ lục mọi thời đại về khoản viết hồi ký sau nhiệm kỳ ở Nhà Trắng và đem về cho ông Obama hơn 20 triệu USD.

Thị trưởng Berlin kêu gọi Trump: “Đừng xây bức tường này”
(VnMedia) – Bằng việc gợi nhắc đến bức tường Berlin chia rẽ thành phố này thành 2 nửa, Thị trưởng Michael Muller cho rằng bức tường mà ông Trump cho xây dựng sẽ làm huỷ hoại cuộc sống của hàng triệu người.

Con gái cả của Obama tham gia biểu tình phản đối ông Trump
(VnMedia) – Malia Obama – con gái cả của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tham gia biểu tình quyết định chống xây dựng đường ống dẫn dầu Dakota Access của Tổng thống Donald Trump.

Nga xuất xưởng hàng loạt chiến đấu cơ “vô tiền khoáng hậu”
(VnMedia) – Nga sẽ bắt đầu chế tạo hàng loạt chiến đấu cơ đa năng MiG-35 từ năm 2019 sau khi thử nghiệm thành công. Đó là thông tin vừa được Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga đưa ra hôm qua (27/1) cho hay.

Sốc: Tục đốt hình nhân người nổi tiếng vào năm mới
(VnMedia) – Đốt hình nhân người nổi tiếng trừ tà ma, xách vali không đi dạo phố phường hay ngâm mình dưới hồ nước âm độ… có thể là những điều rất khác thường với cuộc sống hàng ngày với chúng ta nhưng đó lại là những phong tục tết không thế thiếu của các nước trên thế giới.

10 cặp vợ chồng Tổng thống có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ
Trang web chuyên về tin tức xung quanh các đời Tổng thống Hoa Kỳ Insidegov. com đã xếp hạng top 10 vợ chồng Tổng thống có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử, trong đó vợ chồng ông Obama và ông Bill Clinton cũng góp mặt ở danh sách này.

Donald Trump khiến Nga vỡ mộng, phương Tây hoảng hốt
(VnMedia) – Tân Tổng thống Donald Trump đã khiến người Nga không khỏi thất vọng khi tuyên bố còn quá sớm để nói đến việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Những nơi đón năm mới thú vị trên thế giới
Hãy cùng chúng tôi vòng quanh thế giới để điểm danh những nơi tổ chức lễ hội chào năm mới thú vị.

***   Donald Trump khiến Nga vỡ mộng, phương Tây hoảng hốt
Tân Tổng thống Donald Trump đã khiến người Nga không khỏi thất vọng khi tuyên bố còn quá sớm để nói đến việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Vnmedia đưa tin.

Người Đài Loan lì xì bao nhiêu vào dịp Tết?
Theo Zing.vn, lì xì hay mừng tuổi dịp Tết có thể xem là môn khoa học: bạn làm sao để vừa không bị xem là keo kiệt khi cho quá ít vừa không khiến mình “viêm màng túi” vì cho quá nhiều.

Quan niệm về năm Đinh Dậu 2017 trong văn hóa phương Đông
Năm Đinh Dậu 2017 có 2 mùa xuân, nhuận một tháng 6 và ứng với hành Hỏa trong Ngũ hành theo quan niệm và cách tính năm Âm lịch trong văn hóa phương Đông, Zing.vn đưa tin.

10 điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết để cả năm không bị xui
Theo Khám Phá, người xưa có câu “có kiêng có lành”, vì thế trong ngày đầu năm mới mọi người thường kiêng kỵ một số điều để cả năm gặp được may mắn.

‘Phát sốt’ với cảnh ông Trump nắm tay nữ Thủ tướng Anh
Theo Báo Tin Tức, truyền thông trong những ngày gần đây đang “đứng ngồi không yên” vì bức ảnh tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tay trong tay thân thiết với nữ Thủ Tướng Anh Theresa May khi họ cùng tản bộ trong Nhà Trắng.

***   Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ tiếp tục nhận người di cư

Cơ quan về người tỵ nạn Liên hợp quốc (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-1, cần phải tiếp tục cấp quy chế tỵ nạn cho những người dân Syria, nhấn mạnh chương trình tái định rất quan trọng.

Ông Trump muốn áp thuế Mexico để lấy tiền xây tường biên giới
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế tới 20% với các loại hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước, theo đúng cam kết hồi tranh cử.

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị thẩm vấn
Tổng thống bị luận tội Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết đã sắp xếp kế hoạch trả lời thẩm vấn của một hội đồng công tố độc lập chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối chính trị mà bà có liên quan.

Châu Á rộn ràng chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu
Cùng với người Việt, người dân nhiều quốc gia Đông Á và cộng đồng người châu Á ở trên toàn thế giới đang náo nức, rộn ràng chuẩn bị đón năm mới Đinh Dậu 2017 đã đến rất gần.

Xuất hiện bằng chứng mới, Hà Lan mở thêm các cuộc điều tra tai nạn MH17
Bộ An ninh và Tư pháp Vương quốc Hà Lan tuyên bố hôm 26-1 sẽ tiếp tục tiến hành điều tra hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraina sau một nhà báo Hà Lan thu hồi một số di vật, xương của các nạn nhân.

Chuột mang virus gây chết người lây lan ở Mỹ
Các quan chức y tế tại bang Wisconsin và Illinois, Mỹ, đang điều tra nguồn lây nhiễm của virus Seoul. Họ muốn kiểm soát loại virus này vì nó là chủng gần với virus Hanta có khả năng gây chết người.
Outbreaknewstoday ngày 25-1 cho hay.

Khủng bố đánh bom và xả súng điên cuồng ở thủ đô Somalia
Hãng RT ngày 25-1 cho biết, hai vụ đánh bom nhằm vào một khách sạn nổi tiếng ở thủ đô Mogadishu, Somalia đã khiến hàng chục người thương vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh cấm nhập cư trái phép
Tổng thống Donald Trump  hôm 25-1 đã ký điều lệnh hành pháp bao gồm một lệnh cấm tạm thời với hầu hết người nhập cư và đình chỉ cấp thị thực cho người tỵ nạn Syria và 6 quốc gia khu vực Trung Đông, châu Phi.

Trung Quốc muốn đối thoại với Mỹ sau việc ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan
Ngày 25-1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, nước này muốn đối thoại với Chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump để giải quyết các tranh chấp và thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Chống đốt rừng gây “bão lửa”
Gia hạn qui định tạm ngưng chuyển đổi các đầm lầy than bùn thành đồn điền, ra lệnh buộc các công ty phục hồi những khu vực mà họ đã đốt phá, là những bước mới trong việc chống mất rừng, đốt rừng của Chính phủ Indonesia.

1001 kiểu bắt tội phạm của cảnh sát
Cảnh sát Ai Cập cưỡi lạc đà, cảnh sát Pháp trượt patin, trong khi cảnh sát giao thông ở Tiểu các vương quốc Arab Thống nhất (UAE) là công việc khiến nhiều người thèm muốn vì được sử dụng dàn xe siêu sang.

Mỹ từ chối phối hợp với Nga tấn công khủng bố ở Syria
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 24-1 đưa ra tuyên bố từ chối trao thông tin mục tiêu với Nga nhằm phối hợp chống lại các nhóm phiến quân đang hoạt động ở Syria.

Hungary mất 6,5 tỷ USD xuất khẩu vì các lệnh trừng phạt Nga
Xuất khẩu của Hungary đã thất thu 6,5 tỷ USD trong 3 năm kể từ khi cùng với đồng minh phương Tây áp đặt chính sách trừng phạt đối với Nga, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Thương mại Hungary Peter Szijarto cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Kommersant hôm 24-1.

Tổng thống Trump chính thức rút Mỹ khỏi TPP
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-1 đã chính thức ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo đúng cam kết hồi tranh cử.

Thượng viện Mỹ ngăn chặn khả năng dỡ bỏ trừng phạt Nga
Hai Thượng nghị sỹ Chuck Schumer của đảng Dân chủ và John McCain của đảng Cộng hòa mới đây tuyên bố sẽ trình lên Thượng viện dự luật nhằm ngăn chặn khả năng Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga. Hai chính trị gia này khẳng định có một số thượng nghị sỹ khác ủng hộ quan điểm của họ. Điều này cho thấy, quan điểm tích cực về quan hệ với Nga của tân Tổng thống Mỹ đã khiến các Thượng nghị sĩ nước này bất an.

Uber khó tuyển tài xế ở Ấn Ðộ
Uber đối diện một nhiệm vụ khó, là đào tạo 1 triệu tài xế mới ở Ấn Ðộ, nơi mà đa số dân chưa bao giờ lái một chiếc xe con, chưa hề chạm vào một chiếc điện thoại thông minh hoặc thậm chí chưa hề sử dụng bản đồ trên mạng!

Mỹ – Nợ trong chồng chất, nợ ngoài bao vây
Dân Mỹ nổi tiếng xưa nay là những kẻ tiêu xài bạt mạng, và chính phủ của họ cũng không kém. Thói tiêu xài vung vít này đã đẩy nền kinh tế thế giới đến chỗ mất cân bằng, gây ra cuộc khủng hoảng hiện tại và khiến nền kinh tế số 1 hành tinh ngày càng chìm sâu dưới núi nợ.