VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 30/3/2017.

Nước Anh chính thức khởi động Brexit; Tiền ngân hàng ‘bốc hơi’, một loạt quan chức bị bắt;  Mỹ muốn “tiếp đạn” cho kẻ thù của Nga?…là những tin chính được cập nhật.

Nước Anh chính thức khởi động Brexit

     Thủ tướng Anh Theresa May ký bức thư lịch sử

Hãng BBC đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã ký bức thư lịch sử, chính thức khởi động tiến trình đàm phán kéo dài 2 năm nhằm chấm dứt tư cách thành viên của Anh trong khối Liên minh châu Âu (EU) sau 44 năm.
Tại Brussels (Bỉ), Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow đã trao tận tay Chủ tịch Hội đồng châu Âu lá thư của Thủ tướng May. Nội dung của bức thư chính thức thông báo với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk về ý định rời EU của Anh bằng cách kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.
Theo báo chí Anh, mặc dù không loại trừ khả năng Thủ tướng May có thể bày tỏ quan điểm đưa nước Anh rời khỏi EU mà không đạt được một thỏa thuận nào, song các diễn biến mới nhất cho thấy Chính phủ Anh đã phát đi tín hiệu sẵn sàng đưa ra lập trường mềm mỏng hơn trong các vấn đề như: vai trò của Tòa án Công lý châu Âu, phí rời EU khoảng 57 tỷ EUR, quyền của các công dân EU mới đến nước Anh, vấn đề tăng cường quan hệ an ninh giữa Anh và EU. Lập trường mềm mỏng nhằm tránh sự đổ vỡ cho mối quan hệ kéo dài 44 năm qua giữa Anh và EU. Cùng ngày, bà May có bài phát biểu trước Quốc hội Anh về vấn đề này.

Tiền ngân hàng ‘bốc hơi’, một loạt quan chức bị bắt
Mới đây hàng loạt quan chức Nga bị bắt vì có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Thương mại Đầu tư Tatfondbank (TFB) của Nga.
Ông Musin, 52 tuổi, bị Cục Điều tra Tatarstan thuộc Nga bắt giữ vào ngày 3/3/2017. Là một trong những sáng lập viên của TFB, ông Musin trở thành Chủ tịch HĐQT vào năm 2016.
TFB bắt đầu gặp khó khăn về thanh khoản từ năm 2014. Để được vay tiền, theo cơ quan điều tra, tháng 8/2016, các lãnh đạo của TFB đã báo cáo Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) sai sự thật về các tài sản mà họ sở hữu, theo đó số tài sản này có tính thanh khoản cao, đủ đáp ứng các hợp đồng tín dụng đã ký với những công ty khác. Khoản tiền 3,1 tỷ rúp vay của CBR được chuyển vào tài khoản của các công ty liên kết với TFB, sau đó được chuyển thành tiền mặt và đã bị chiếm đoạt.
Trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt 3,1 tỷ rúp, ngày 18/3/2017, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Suvar Development Andrey Mochalov và Giám đốc Tài chính của công ty này Denis Semenov đã bị bắt.

***   Mỹ muốn “tiếp đạn” cho kẻ thù của Nga?
(VnMedia) – Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Châu Âu hôm 28/3 đã lên tiếng cho rằng, Mỹ nên cân nhắc trang bị cho Ukraine các vũ khí phòng thủ bởi vì Ukraine đang phải chiến đấu chống lại lực lượng ly khai miền đông được Nga hậu thuẫn.

Lính Nga và Mỹ “nằm trong tầm ném lựu đạn” của nhau ở Syria
(VnMedia) – Binh sĩ Mỹ và Nga đang chạm trán với nhau ở “tầm ném lựu đạn“ trên chiến trường khốc liệt Syria, giới tướng lĩnh Mỹ cho biết.

Trump phá hủy di sản của Obama bất chấp tỉ lệ ủng hộ tụt thê thảm
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh bãi bỏ các quy định được đưa ra từ thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama nhằm cắt giảm khí thải carbon.

Cơn địa chấn Brexit được kích hoạt, EU chao đảo
(VnMedia) – Ngày nước Anh rời EU còn gọi là Brexit đã đến khi Thủ tướng Theresa May ngày hôm qua (28/3) đã đặt bút ký lá thư lịch sử thông báo cho EU về quyết định rời khỏi khối này sau 44 năm là thành viên, báo chí địa phương đưa tin.

Biên giới bị uy hiếp, quân đội Trung Quốc “nhe nanh, múa vuốt”
(VnMedia) – Quân đội Trung Quốc hôm qua (28/3) đã tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ ở khu vực biên giới với Myanmar.

Bị Mỹ “điểm huyệt” bằng vũ khí cực mạnh, Nga “toát mồ hôi”
(VnMedia) – Các hệ thống lá chắn chống tên lửa đạn đạo (ABM) của Mỹ được đặt trên lãnh thổ Châu Âu cũng như trên các tàu chiến đóng tại những khu vực biên giới của Nga có thể giúp Mỹ phát động một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ và áp đảo khiến Nga không kịp trở tay.

Xe tăng T-90 sẽ có sức hủy diệt kinh hoàng
(VnMedia) – Tập đoàn Uralvagonzavod lần đầu tiên tiết lộ hình ảnh về kế hoạch nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 lên ngang tầm với xe tăng thế hệ mới T-14 Armata.

Phe nổi dậy Syria tháo chạy khỏi thành lũy cuối cùng ở Homs
(VnMedia) – Hàng trăm chiến binh nổi dậy hôm qua (27/3) đã tiếp tục rời khỏi thành lũy cuối cùng của họ ở thành phố Homs trong chiến dịch sơ tán được cho là lớn nhất từ trước đến nay của phe nổi dậy.

Siêu xe cho tổng thống Nga lần đầu lộ diện
Project Cortege là dự án chế tạo ôtô đặc biệt cho tổng thống Nga và các quan chức chính phủ. Trong đó, mẫu xe dành cho người đứng đầu đất nước có tên gọi Kortezh. Mẫu limousine cho tổng thống Vladimir Putin hòa trộn thiết kế của Bentley, Rolls-Royce và động cơ hợp tác với Porsche.

Phát hiện nhiều xương người trên phà Sewol
Sáu đoạn xương người vừa được tìm thấy trên phà Sewol hôm 28/3. Đây là phát hiện đầu tiên sau khi tiến hành trục vớt phà Sewol hôm 22/3.

Chưa tìm thấy ba lô màu đỏ của bé gái Việt bị sát hại ở Nhật
Khám nghiệm cho thấy bé gái người Việt 9 tuổi chết gần mương thoát nước ở Nhật có thể đã bị đánh bằng vật cứng và bị bóp cổ. Chiếc ba lô em mang khi mất tích chưa được tìm thấy.

Bạo loạn sau khi cảnh sát Pháp bắn chết người gốc Hoa
Cộng đồng người Trung Quốc tại Pháp đã vô cùng giận dữ sau khi một người đàn ông gốc Hoa bị cảnh sát bắn chết tại nhà ở Paris.

***   Dân làng hoảng sợ khi phát hiện xác người trong bụng trăn khổng lồ
Theo Vietnamplus, những người dân trên đảo Sulawesi, Indonesia đã có một phen kinh hãi khi phát hiện ra xác người đàn ông trong bụng con trăn lớn.

Siêu xe mới của Tổng thống Putin: Hé lộ những hình ảnh tuyệt đỉnh
Những bức ảnh về siêu xe công vụ dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được lái thử trên một hồ băng ở Thụy Điển, vừa được hé lộ, Thể Thao Văn Hóa đưa tin.

Boeing 737 chở 141 hành khách trượt đường băng, bốc cháy dữ dội
Người Lao động cho hay, một chiếc Boeing 737 của hãng Peruvian Airlines chở 141 hành khách trượt khỏi đường băng rồi bốc cháy dữ dội khi đang hạ cánh tại sân bay Francisco Carle, thành phố Jauja, Peru.

Phát hiện thi thể gần như được giữ nguyên trong ngôi mộ cổ
Công nhân xây dựng ở huyện Thái Khang, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã phát hiện một ngôi mộ cổ thời Minh. Điều đặc biệt, thi thể trong mộ và quan phục gần như được giữ nguyên, theo Vietnamplus.

***   Tàu chở 150 người chìm ngoài khơi Italia
Một chiếc tàu bằng cao su chật kín người di cư tới từ châu Phi đã chìm tại biển Địa Trung Hải, cách không xa bờ biển Italia cùng hơn 150 người, hiện chỉ có duy nhất một người sống sót được tìm thấy.

Mưa lũ đe dọa kim tự tháp nghìn tuổi ở Peru
Ngày 29-3, theo một nhà khảo cổ học của Peru, những trận lũ lớn hoành hành tại đất nước Nam Mỹ này đang đe dọa đến sự tồn tại của hàng loạt khu di tích khảo cổ hàng nghìn tuổi cũng như ngành du lịch phát triển nhờ vào những di tích này.

Tranh cãi về lệnh cấm hàng không
Bộ Ngoại giao Tunisia vừa triệu Đại sứ Anh tại nước này để phản đối lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay từ Tunisia đến “xứ sở sương mù”.

Tổng lãnh sự quán Ba Lan ở Ukraina bị trúng đạn
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 29-3 đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Ba Lan ở Lutsk, trong khi Ngoại trưởng Pavlo Klimkin bày tỏ sự tức giận đối với hành động mà ông gọi là “khiêu khích”.

Cơ quan chuyên chống tham nhũng của Pháp
Tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thiết lập cơ quan chống tham nhũng mới để giúp người dân tin tưởng vào hệ thông tư pháp.

Thủ tướng Anh quyết tâm hàn gắn đất nước sau Brexit
Hôm nay, 29-3, Chính phủ Anh bắt đầu kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để chính thức khởi động tiến trình đàm phán ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Máy bay Peru chở 141 hành khách đột ngột bốc cháy
Vụ tai nạn đang được các nhà chức trách điều tra làm rõ.

Đụng độ với cảnh sát Pháp, 35 người bị bắt giữ
Ngày 28-3, cảnh sát Pháp đã phải đụng độ và cuối cùng bắt giữ 35 trong số nhiều người biểu tình đang tức giận phản đối việc một người Trung Quốc bị cảnh sát Paris bắn chết ngay tại nhà, đồng thời khiến 3 người khác bị thương.

Iran cho phép Nga sử dụng căn cứ quân sự đánh IS
Iran mới đây tuyên bố sẵn sàng để Nga sử dụng một số căn cứ quân sự của nước này để thực hiện các nhiệm vụ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Mỹ bó tay trong việc tìm nghi can vụ xả súng làm 17 người thương vong
Vụ xả súng tại hộp đêm ở Cincinnati, Ohiho, Mỹ khiến 1 người chết và 16 người bị thương có nguy cơ đi vào ngõ cụt khi cảnh sát chưa thể bắt được nghi can nào, một phần là do không có video an ninh nào được ghi lại.

Ứng viên tổng thống Hàn Quốc là “người ngây thơ?”
Ứng viên tổng thống Hàn Quốc thích làm thân với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, và ông Moon Jae-in còn chống Mỹ. Vì thế, báo New York Times viết đối thủ của ông Moon nói ông là người ngây thơ, vì ông ưng Triều bài Mỹ.

Con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thẩm vấn
Theo nguồn tin từ các quan chức trong chính quyền và nghị viện Mỹ, Hội đồng Nghị viện đang có kế hoạch điều tra con rể ông Donald Trump, Jared Kushmer cùng với một cố vấn thân thiết của anh này để làm rõ mối quan hệ của gia đình ông Trump với Nga.

23 thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới
Hàng năm, Mercer, một trong những công ty tư vấn nhân sự uy tín nhất của thế giới lại đưa ra báo cáo số liệu Chất lượng cuộc sống (Quality of Living Index), liệt kê những thành phố có chất lượng cuộc sống cao nhất thế giới.

Thủ tướng Serbia Vucic thăm Nga để mua hệ thống phòng không hiện đại
Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic đã đến thăm Moscow hôm 27-3 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin  và bàn về tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Nato chi hàng tỷ Euro phát triển vệ tinh quân sự
Ngày 27-3, một quan chức cấp cao của Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO cho biết, tổ chức này đang lên kế hoạch phát triển công nghệ vệ tinh, máy tính và hệ thống phòng thủ hacker trong vòng 3 năm tới để chống lại các mối đe dọa tương lai.

Công tố viên yêu cầu phát lệnh bắt cựu Tổng thống Hàn Quốc
Trang Reuters dẫn lời công tố viên Hàn Quốc sáng 27-3 cho biết họ đang đề nghị xin lệnh bắt cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye với thời gian giam giữ lên tới 20 ngày để phục vụ cho quá trình điều tra về cáo buộc nhận hối lộ.

Được Mỹ hậu thuẫn, phiến quân Syria chiếm được sân bay chiến lược
Liên minh quân sự của người Kurd và người Arap được hậu thuẫn bởi Mỹ tại Syria hôm 27-3 tuyên bố đã chiếm được một căn cứ không quân quan trọng tại thành phố Tabqa, phía Bắc Syria từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.