VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 18/2/2017.

Đại gia Việt chi hơn 4 tỷ USD trồng cao su, nuôi bò… tại Lào, Campuchia; Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan tại thành phố Nha Trang; Nợ hộ gia đình Mỹ lên mức 12.600 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

Đại gia Việt chi hơn 4 tỷ USD trồng cao su, nuôi bò… tại Lào, Campuchia

dai-gia-viet-chi-hon-4-ty-usd-trong-cao-su-nuoi-bo-tai-lao-campuchia     Dù gặp nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đổ vốn lớn đầu tư vào nông nghiệp tại Lào, Campuchia.

Một nửa trong số vốn mà các doanh nghiệp Việt đầu tư sang Lào, Campuchia là trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ yếu trồng cao su, mía đường, nuôi bò…
Nhớ lại giai đoạn các đại gia Việt ồ ạt đầu tư sang Lào, Campuchia cách đây 10 năm, ông Phạm Quang Tú, đại diện Tổ chức Oxfam tại Việt Nam kể, cách đây 10 năm khi giá cao su đang ở “đỉnh cao” thì “cứ doanh nghiệp Việt nào sang Lào xin là được cấp đất”. Nhưng sau 10 năm việc đầu tư đã không dễ dàng như trước.Đã có những doanh nghiệp Việt phải ngậm ngùi, gánh thua lỗ “đậm” vì rót vốn ồ ạt, song thiếu tính toán, đánh giá về tính khả thi của thị trường…
Dù thế, nếu nhìn từ số liệu thống kê thì đây vẫn là những thị trường đầu tư rất tiềm năng với các doanh nghiệp Việt. Dẫn số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), ông Đoàn Thanh Nghị đại diện cơ quan này cho biết, đến hết tháng 6/2016, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài gần 1.200 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 21,4 tỷ USD. Trong đó, Lào là thị trường được các đại gia Việt lựa chọn rót vốn đầu tư nhiều nhất, với 5,12 tỷ USD, kế đến Campuchia 2,89 tỷ USD và một số quốc gia khác như Myanmar, Mỹ, Nga, châu Phi…
Nông – lâm – thuỷ sản là lĩnh vực Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lớn thứ 2 về số vốn sau khai khoáng. “Điều này thể hiện rõ nhất qua quy mô và cơ cấu vốn đổ vào lĩnh vực nông nghiệp tại Lào, Campuchia”, ông Nghị nói.

Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan tại thành phố Nha Trang
(ĐCSVN) – Hôm nay (18/2), tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã chính thức khai mạc Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan. Hội nghị lần này sẽ kéo dài đến hết ngày 3/3/2017.
Gần 1.900 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) cùng một số tổ chức quốc tế và khu vực sẽ tham dự Hội nghị SOM 1 bao gồm 56 cuộc họp của 4 ủy ban và 34 nhóm công tác chuyên ngành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: tự do hóa thương mại và đầu tư; thuận lợi hóa kinh doanh; ứng phó thiên tai; phát triển nguồn nhân lực, giáo dục; tạo thuận lợi di chuyển cho doanh nhân; đại dương và nghề cá; thương mại điện tử; nâng cao tham gia của xã hội vào chống tham nhũng; thủ tục hải quan; chống khủng bố; an ninh lương thực

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế để duy trì hòa bình
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khẳng định như vậy khi tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận “Duy trì hòa bình trong một thế giới phức tạp”, và dự phiên an trưa làm việc với chủ đề “Hợp tác với châu Phi” hôm 17-2.
Các hoạt động này đều nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao nhóm nước G20 đang diễn ra tại Bonn, Đức.
Với thông điệp “tuân thủ luật pháp quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương vì hoà bình và phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó bản thân việc duy trì hoà bình trong một thế giới phức tạp là một thách thức không nhỏ đòi hỏi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực hành động để vượt qua.

Nợ hộ gia đình Mỹ lên mức 12.600 tỷ USD
Hãng AP dẫn số liệu từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho hay nợ của hộ gia đình tại Mỹ trong quý 4-2016 đã tăng thêm 226 tỷ USD so với quý trước đó, nâng tổng nợ hộ gia đình năm 2016 lên 12.600 tỷ USD. Các khoản vay tăng mạnh nhất không nhằm mua nhà mà là vay mua ô tô (tăng 22 tỷ USD), vay nợ của sinh viên (tăng 31 tỷ USD) và ghi nợ thẻ tín dụng (tăng 32 tỷ USD).
Tổng nợ hộ gia đình của Mỹ hiện chỉ kém mức kỷ lục 12.700 tỷ USD được thiết lập vào quý 3-2008, trước thời điểm hệ thống ngân hàng bắt đầu sụp đổ. Tính trong tổng nền kinh tế, tổng nợ hộ gia đình tại Mỹ hiện chiếm 67% GDP danh nghĩa của Mỹ, so với mức 85% tại thời điểm năm 2008.  Nhà kinh tế Wilbert van der Klauuw tại FED nhận định, nợ hộ gia đình đang tiến dần đến mức đỉnh và có thể sẽ lập kỷ lục trong năm 2017.

***   Nga đang “chơi xỏ” Trung Quốc?
(VnMedia) – Nga được cho là sẽ ký hợp đồng bán những chiếc chiến đấu cơ tối tân Sukhoi Su-35 cho Indonesia trong vài tháng nữa.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong sống thế nào trong tù?
Bạn có hình ra cuộc sống của ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch tập đoàn Samsung trong tù sẽ như thế nào không?

Tên lửa mạnh nhất của Nga sẵn sàng “nghênh chiến”
(VnMedia) – Trung đoàn phòng không mới được trang bị các hệ thống tên lửa tối tân S-400 Triumf của Lực lượng Không quân Nga sẽ được đưa vào trực chiến để bảo vệ thủ đô Moscow và Khu Công nghiệp Trung ương của Nga từ ngày 21/2 tới.

Nga bất ngờ đánh thẳng vào đầu não của kẻ thù
(VnMedia) – Những chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga đã sử dụng các tên lửa X-101 oanh kích mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Raqqa – nơi được xem là đầu não của IS.

Máy bay ném bom Nga oanh tạc gần thành trì IS ở Syria
Các máy bay ném bom tầm xa của Nga đã bắn một loạt tên lửa hành trình vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khu vực xung quanh thành phố Raqqa – thành trì của IS ở Syria. Đây là tuyên bố phát ra ngày 17/2 của Bộ Quốc phòng Nga.

Xem màn “diễu võ” của Ấn Độ khiến Trung Quốc “tim đập, chân run”
(VnMedia) – Hàng chục tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu của Ấn Độ đang tham gia vào một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên TROPEX 2017 từ hôm 24/1.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics bị bắt
Ông Lee Jae Yong, người thừa kế của tập đoàn Samsung, đã bị bắt vào sáng ngày thứ Sáu (17/2) vì vai trò của mình trong bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Siêu chiến đấu cơ F-35 của Mỹ sẽ được trang bị tên lửa “độc”
(VnMedia) – Chiếc chiến đấu cơ tối tân “lắm tài, nhiều tật“ F-35 của Không lực Mỹ sẽ sớm được tăng cường sức mạnh bằng việc được trang bị tên lửa tầm nhiệt vào cuối năm nay, phát ngôn viên của dự án hôm qua (16/2) cho biết.

Đôi tình nhân Trung Quốc khoe 7 tư thế hôn đẹp mắt
Bộ ảnh tạo dáng độc đáo và lãng mạn của cặp sinh viên người Trung Quốc hiện được nhiều dân mạng khen ngợi, chia sẻ.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU
(VnMedia) – Trưa ngày 16/2, ngay sau khi đến Bonn (Đức) tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm G20, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Sigmar Gabriel.

Nga triển khai chiến đấu cơ tàng hình mạnh nhất thế giới
(VnMMedia) – Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50 PAK-FA với động cơ mới sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong quý 4 của năm 2017. Đó là thông tin vừa được văn phòng báo chí của Tập đoàn Động cơ Thống nhất Nga đưa ra hôm 14/2.

Cận cảnh 5 máy bay không người lái Cầu Vồng của Trung Quốc
Cận cảnh năm đời đầu tiên trong dòng họ máy bay không người lái “Cầu Vồng“ của Trung Quốc tự nghiên cứu và sản xuất.

***   Cuộc sống xa hoa của Kim Jong-nam trước khi bị sát hại
Theo VnExpress, Kim Jong-nam sống trong biệt thự, thường xuyên lui tới các sòng bạc Macau và ra nước ngoài mà không cần vệ sĩ trước khi bị sát hại ở Malaysia.

KINH HOÀNG cảnh trẻ phải ăn chất thải, hoa quả thối tại cơ sở mầm non
Hình ảnh một bé nằm trong cũi với chất thải bám xung quanh người và cảnh các bé ngủ dưới sàn nhà một trung tâm chăm sóc trẻ em ở Singapore. Ảnh: Singapore Tong
Cảnh sát Singapore đang điều tra một cơ sở mầm non ở trung tâm River Valley sau khi xuất hiện hững hình ảnh trên WeChat cho thấy cảnh các bé tại đây bị đối xử tồi tệ.

Có hay không thuyết âm mưu ‘xử’ từng thuộc hạ của Tổng thống Trump?
Nhiều người theo thuyết âm mưu cho rằng iệc Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn từ chức sau khi dính vào vụ bê bối với các nhà ngoại giao Nga chỉ là bước đầu trong âm mưu triệt hạ toàn bộ đội ngũ thân cận của ông Trump.

Xuất hiện lục địa thứ 7 trên Trái Đất?
Theo Infonet, các nhà khoa học Mỹ và Australia vừa công bố về việc phát hiện châu lục mới trên Trái Đất mang tên Zealandia. Nếu được công nhận, Zealandia sẽ là lục địa nhỏ nhất, trẻ nhất của Trái Đất.

Phát hiện loài bò sát cổ, to như chó nhà mà có cả nọc độc như rắn
Euchambersia sống ở Karoo, gần Colesberg ở Nam Phi và sống trước thời khủng long
Các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch của loài bò sát cổ đại Euchambersia. Từ đó họ đưa ra giả thuyết về khả năng sở hữu nọc độc của động vật có vú trong quá khứ, Trí Thức Trẻ đưa tin.

***   Vật thể “lạ” bay thẳng vào đoàn xe của Tổng thống Donald Trump
Cơ quan Mật vụ Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc một vật thể lạ được ném về phía đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump vào chiều 17-2.

Nghi phạm sát hại phi công lái Su-24 sẽ bị dẫn độ sang Nga?
Alparslan Celik, nghi phạm sát hại phi công Nga lái máy bay ném bom Su-24 sẽ bị dẫn độ sang Moscow theo Hiệp định về Hỗ trợ Tư pháp song phương Nga-Thổ Nhĩ kỳ đối với các trường hợp phạm pháp Hình sự và Dẫn độ Tội phạm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nga Maxim Travnikov cho biết hôm 17-2.

Các chiến binh Daesh tiếp tục trả đũa quân đội Syria
Thống đốc Aleppo Hussein Diab cho hay, các chiến binh Daesh tiếp tục có những hành động trả đũa, do quân đội Syria đã bắt giữ hàng chục chiến binh Daesh trong tháng vừa qua.

Sân vận động Olympic hoang phế 6 tháng sau bế mạc
Brazil là nước vừa đăng cai thế vận hội mùa hè Olympic và Paralympic Games, tuy nhiên 6 tháng sau bế mạc, nhiều công trình phục vụ thế vận hội đã xuống cấp không thể nhận ra.

Nga cảnh báo NATO không tăng cường quân sự tại Biển Đen
Nga mới đây khẳng định sẽ làm mọi thứ để bảo vệ lợi ích quốc gia tại Biển Đen trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có dấu hiệu chuẩn bị bành trướng quân sự tại khu vực nhạy cảm này.

Nga bắt giữ nhóm tội phạm nguy hiểm từ Trung Á sang Syria tham gia IS
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FBS)  đã bắt giữ một nhóm người nhập cư trái phép đến từ Trung Á đang lên kế hoạch đến Syria để tham gia nhóm khủng bố IS.

Triều Tiên bắn pháo hoa mừng sinh nhật cố chủ tịch Kim Jong-il
Trong khuôn khổ lễ kỉ niệm ngày sinh nhật lần thứ 75 của cố Chủ tịch Kim Jong-il 16-2, CHDCND Triều Tiên đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và đa dạng để tỏ lòng thành kính trước vị lãnh đạo vĩ đại.

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung bị bắt giữ vì đưa hối lộ
Tòa án Trung tâm quận Seoul ngày 17-2 đã ban bố quyết định bắt giữ ông Lee Jae-yong sau những cáo buộc về hối lộ, nhằm phục vụ công tác điều tra vụ bê lối chính trị liên quan tới Tổng thống đang bị luận tội Park Geun-hye được chính đảng Hàn Quốc hoan nghênh.

IS lại đánh bom xe tại Iraq, giết chết 51 người
Hôm 16-2, một vụ đánh bom xe tại phía Nam thủ đô Baghdad, Iraq đã khiến ít nhất 51 người người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Ông Trump “cáu” với truyền thông Mỹ
Ngày 16-2, Tổng thống Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp báo tự do tại Nhà Trắng, phần lớn thời gian của cuộc họp báo kéo dài 77 phút này bị “lấn át” bởi sự tức giận của tân Tổng thống với báo chí.

Phó Đô đốc hải quân từ chối lời đề nghị của Tổng thống Mỹ
Phó Đô đốc hải quân đã nghỉ hưu của Mỹ Robert Harward, sự lựa chọn mới và hàng đầu của tân Tổng thống Mỹ cho chức Cố vấn an ninh, đã từ chối lời đề nghị của ông Donald Trump.

Đánh bom tự sát gần nhà thờ Pakistan, 30 người thiệt mạng
Ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ đánh bom tự sát tại ngôi đền ở tỉnh Sindh miền Nam Pakistan hôm 16-2.

Ông Putin muốn tình báo Nga và Mỹ hợp tác chống khủng bố
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16-2 cho biết, ông mong muốn làm việc để “khôi phục đối thoại giữa các cơ quan tình báo Nga và Mỹ.

4 cảnh sát Pháp “vô tình” phạm tội
Các cuộc biểu tình đã bùng phát tại khu ngoại ô phía đông bắc và bắc Thủ đô Paris sau khi nam thanh niên da màu bị 4 cảnh sát “vô tình” cưỡng dâm bằng dùi cui.

Saudi Arabia không kích nhầm đám tang khiến 9 người thiệt mạng
Một máy bay chiến đấu của liên quân dẫn đầu bởi Saudi Arabia mới đây đã ném bom vào một tòa nhà phía Bắc thủ đô Sanaa, Yemen khiến 8 phụ nữ và 1 trẻ em thiệt mạng và làm bị thương hơn 10 người khác.

Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì thủng bình xăng
Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), một chuyến bay của American Airlines đang trong lịch trình đến Gulfport, bang Mississippi, bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Bắc Carolina sau khi đâm phải một con hươu trong quá trình cất cánh.

Tàu do thám Nga hoạt động gần căn cứ quân sự Mỹ
Truyền thông Mỹ mới đây đồng loạt đưa tin tàu do thám số hiệu SSV-175 Viktor Leonov của Nga đang di chuyển gần vùng biển nước này, cách căn cứ tàu ngầm của Hải quân Mỹ ở Connecticut chỉ khoảng 50 km.

Tổng hợp-TT