VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

 Trung Quốc xây đập bằng cả thế giới; Cảnh báo tình trạng quân sự hóa tại Biển Đông; Sau Mỹ, TQ cũng chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên; Tổng thống Trump hoàn toàn khỏe và ” không có vấn đề về tâm thần”…là những tin chính được cập nhật

 Trung Quốc xây đập bằng cả thế giới

  Trung Quốc xây đập bằng cả thế giới - Ảnh 1.   Một chiếc thuyền Trung Quốc chở các chuyên gia địa chất khảo sát sông Mê Kông tại biên giới Lào và Thái Lan năm 2017 Ảnh: REUTERS

Hoạt động liên tục xây đập của Trung Quốc thời gian qua xứng đáng là lời nhắc nhở rằng Bắc Kinh đang âm thầm kiểm soát những dòng sông bắt nguồn từ lãnh thổ họ và chảy sang nước khác.
Theo tờ South China Morning Post, hiện không có nước nào xây nhiều đập nước như Trung Quốc. Cụ thể, quốc gia đông dân nhất thế giới này có 86.000 con đập, trong đó có gần 1/3 là đập lớn (cao ít nhất 15 m hoặc có thể trữ hơn 3 triệu m3 nước).
Xếp sau Trung Quốc là Mỹ với 5.500 con đập lớn. Tính ra, số lượng đập nước ở Trung Quốc còn nhiều hơn tổng số đập do phần còn lại của thế giới xây dựng.
Nước ngọt đang là mục tiêu mới trong chiến lược vơ vét tài nguyên thiên nhiên của Trung Quốc. Các con đập đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược này dù chúng gây hại cho hệ sinh thái thiên nhiên.
Đáng lo hơn, Bắc Kinh giờ đây còn tìm cách kiểm soát các dòng sông xuyên quốc gia (Mê Kông, Brahmaputra, Irtysh, Illy, Amur…) bằng cách xây đập và những cấu trúc khác. Chẳng hạn, Bắc Kinh đã xây 8 đập nước khổng lồ trên sông Mê Kông trước khi nó chảy vào Đông Nam Á, cũng như có kế hoạch xây thêm 20 con đập nữa.
Những hành động đơn phương tương tự của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng với Ấn Độ. Nhiều con sông quan trọng của quốc gia Nam Á này khởi nguồn từ Tây Tạng – Trung Quốc.
Năm 2017, Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thủy văn cho Ấn Độ, một hành động bị xem là vi phạm 2 thỏa thuận song phương và nhằm “trừng phạt” New Delhi vì tẩy chay diễn đàn cấp cao về sáng kiến “Vành đai và Con đường” và cuộc đối đầu ở cao nguyên Doklam.

Cảnh báo tình trạng quân sự hóa tại Biển Đông
Trong những ngày gần đây, Mỹ, Philippines và Australia liên tục bày tỏ quan ngại và có những tuyên bố phản đối việc Trung Quốc tiếp tục có các hành động quân sự hóa tại các quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông. Đáp lại, Bắc Kinh tiếp tục ngang nhiên cho rằng, nước này cần phải có các trang thiết bị quốc phòng cho vùng lãnh thổ của mình.
Trong bài viết mang tựa đề “Mỹ cáo buộc Bắc Kinh “khiêu khích quân sự” tại Biển Đông”, tờ The Japan Times của Nhật Bản ngày 10-1 dẫn lời ông Brian Hook, Cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về chính sách châu Á, chỉ ra rằng, vấn đề này (hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại các quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông – PV) đã được đưa ra ở tất cả các cuộc đối thoại ngoại giao cũng như quân sự giữa hai nước.
“Hành động quân sự hóa Biển Đông mang tính khiêu khích của Trung Quốc là minh chứng cho thấy nước này đang thách thức luật pháp quốc tế”, ông Hook nói. Mỹ phản đối mọi hành động đơn phương mà Trung Quốc đã thực hiện tại Biển Đông và sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, tiến hành bay cũng như cho tàu thuyền qua lại bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

Sau Mỹ, TQ cũng chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên
Cuộc huy động quân sự quy mô chưa từng có đầu năm 2018 cho thấy Bắc Kinh đang âm thầm chuẩn bị cho cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.
“Đừng sợ cái chết”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với hơn 7.000 binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tập trung tại cơ sở huấn luyện ở tỉnh Hà Bắc vào ngày 3/1, báo Nikkei cho biết. Đó là một ngày lạnh giá và Chủ tịch Tập xuất hiện trong bộ đồ quân sự mùa đông.
Cuộc huy động quân sự quy mô lớn đầu tiên liên quan đến toàn bộ PLA, từ lục quân, hải quân, không quân và lực lượng tên lửa chiến lược. Bài phát biểu của ông Tập được truyền hình trực tiếp và phát sóng đến hơn 4.000 địa điểm.Sau Mỹ, TQ cũng chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên
Ông Tập cũng là Chủ tịch Quân Ủy Trung ương, kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói với quân đội sẵn sàng trong mọi tình huống. Sự kiện quân sự khổng lồ này không nghi ngờ gì nữa là để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump hoàn toàn khỏe và ” không có vấn đề về tâm thần”
(Vietnam+) Theo kết quả đầy đủ của cuộc kiểm tra sức khỏe được công bố ngày 16/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể trạng “tuyệt vời,” đủ sức khỏe để làm việc trong suốt thời gian nhiệm kỳ tổng thống của mình. Đây là cuộc kiểm tra sức khỏe chính thức của ông Trump kể từ khi ông bước chân vào Nhà Trắng.
Tại cuộc họp báo nhanh của Nhà Trắng, bác sỹ Ronny Jackson khẳng định, mọi chỉ số đều cho thấy Tổng thống Trump đang rất khỏe mạnh và hoàn toàn không có vấn đề về nhận thức hay tâm thần nào.
Mặc dù đã vượt qua bài kiểm tra sức khỏe ngày 12/1 với kết quả tốt, ông Trump đã tự mình yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra sức khỏe tâm thần nhằm dập tắt tin đồn ông không đủ sức khỏe về thể chất và tinh thần để lãnh đạo đất nước.
***   Sau cú sốc vì bị phản bội, phe nổi dậy Syria “ngậm đắng nuốt cay” đi cầu cứu Mỹ
(VnMedia) – Dù bị quay lưng một cách phũ phàng, phe nổi dậy Syria vẫn không còn cách nào khác ngoài việc phải tiếp tục cầu cứu sự hỗ trợ từ Mỹ trong bối cảnh họ đang thảm bại trên chiến trường và rơi vào tình cảnh khó khăn mọi bề.

Khủng hoảng Triều Tiên: Nga, Trung sững sờ vì bị Mỹ “qua mặt”
– Canada và Mỹ đang chủ trì một cuộc họp về tình hình bế tắc trên bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của đại diện đến từ 20 quốc gia. Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh không được mời.

Chiến trường Syria: Mỹ nhận cảnh báo táo tợn chưa từng có
– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã miêu tả Lực lượng Biên phòng Syria mà Mỹ chuẩn bị lập ra với nòng cốt là các chiến binh người Kurd là “đội quân khủng bố” và thề sẽ “nhấn chìm nó” trước khi nó kịp ra đời.

Không cần “đánh”, Tổng thống Putin đã thắng tuyệt đối trong “trận chiến” tháng Ba?
– Gần 74% người Nga tuyên bố sẵn sàng bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin trong cuộc bầu cử sắp tới.

Sốc tin Mỹ lặng lẽ chuẩn bị chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên
– Hãng tin Sputnik của Nga cho rằng một mặt Mỹ theo đuổi tiến trình ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, thì mặt khác giới tướng lĩnh nước này lặng lẽ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh.

***   Mỹ rút 65 triệu USD viện trợ sử dụng cho Palestine
Ngày 16-1, Mỹ tuyên bố giữ lại một nửa trong số tiền viện trợ dành cho một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm trợ giúp cho người Palestine.

Nhật Bản lên phương án sơ tán 6 vạn dân khỏi Hàn Quốc
Nhật Bản đang nghiên cứu giải pháp để di tản khoảng 60.000 công dân nước này đang sinh sống tại Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra cuộc khủng hoảng dẫn đến sân bay bị phong tỏa.

Nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu Serbia bị ám sát ở Kosovo
Lãnh đạo một đảng chính trị của người Serbia ở Kosovo đã bị bắn chết vào sáng 16-1, truyền thông địa phương đưa tin.

Cặp vợ chồng Mỹ bị tình nghi bạo hành con như thời trung cổ
Một cặp vợ chồng ở California đã bị cảnh sát tạm giữ và điều tra với cáo buộc giam giữ và bạo hành chính những người con của mình.

Nga cảnh báo Mỹ về vấn đề thỏa thuận hạt nhân với Iran
Ngày 15-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng rằng Moscow sẽ không ủng hộ việc Washington đề xuất thay đổi thỏa thuận hạt nhân Iran, cho rằng động thái này cũng có thể làm phức tạp thêm tình hình liên quan đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Sập cầu treo đang xây dựng ở Colombia, 9 công nhân tử nạn
Có ít nhất 9 công nhân tử vong và 5 công nhân khác bị thương khi một phần cầu treo đang được xây dựng ở miền Trung Colombia bị sập hôm 15-1, Cơ quan cứu nạn khẩn cấp nước này cho biết.

Người dân Bỉ náo loạn sau vụ nổ lớn tại Antwerp
Ngày 15-1, một vụ nổ lớn đã xảy ra khiến một tòa nhà tại thành phố Antwerp của Bỉ bị đổ sập, làm bị thương nhiều người.

Trang web vận động tranh cử Tổng thống Nga của ông Putin bắt đầu hoạt động
Trang web vận động chiến dịch tranh cử của Tổng thống Vladimir Putin, người sẽ tái tranh cử lãnh đạo tối cao nước Nga với tư cách ứng viên độc lập trong tháng 3 tới đã đầu hoạt động với tên miền http://putin2018.ru

Cảnh sát Hàn Quốc được giao nhiệm vụ bảo vệ đoàn thể thao Triều Tiên
Cảnh sát Hàn Quốc hôm 15-1 thông báo, họ sẽ tăng cường an ninh cho các vận động viên, quan chức của đoàn thể thao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tháng tới.

Mỹ: Nam thanh niên cầm súng bắn chết mẹ vì bị la mắng trong lúc chơi điện tử
Tờ Modesto Bee mới đây đưa tin, một nam thanh niên 28 tuổi vừa bị bắt hôm thứ năm vừa qua tại vùng Bắc California do tình nghi bắn chết mẹ của mình do bị bà la rầy trong lúc chơi điện tử.

Nga: 2 đối tượng lạ mặt tấn công trường học ở Perm, nhiều người bị thương
2 đối tượng đeo mặt nạ chưa rõ danh tính đã tấn công học sinh và giáo viên trong một trường học ở thành phố Ural, khu vực Perm vào sáng 15-1, gây thương tật cho 13 người, văn phòng báo chí chính quyền thành phố cho Thông tấn TASS biết.

Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe dùng bằng Tiến sĩ giả
Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe, người đàn bà nổi tiếng tham vọng quyền lực Grace Mugabe đã hoàn thành chương trình học Tiến sĩ chỉ vài tháng sau khi ghi danh vào trường Đại học Zimbabwe năm 2014.

2 học sinh tấn công bằng dao, giáo viên trọng thương
Ít nhất 8 học sinh và giáo viên tại Nga bị thương do hai kẻ đeo mặt nạ dùng dao tấn công họ ngay trong trường học ngày 15-1.

***    Các siêu cường ‘tập dượt’ cho chiến tranh Triều Tiên
Quân đội Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường diễn tập với quy mô lớn, những động thái được cho là chuẩn bị tình huống chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.
Báo NY Times đưa tin, các cuộc tập trận của quân đội Mỹ đang diễn ra ngày một tăng cả quy mô lẫn chu kỳ, là chưa từng thấy kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc chiến chống Iraq vào năm 2003. Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố các cuộc diễn tập đánh chiếm trên bộ chỉ là chương trình huấn luyện chống khủng bố, song quy mô và phạm vi của nó lớn hơn trước rất nhiều, với sự tham gia của hàng chục trực thăng gắn súng máy Apache, trực thăng vận tải Chinook…
Ngoài các cuộc diễn tập ở Bắc Carolina, quân đội Mỹ còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đêm tại Nevada. Trước đó, hồi tháng 2, tại một căn cứ của lục quân Mỹ, hơn 1.000 lính dự bị đã diễn tập lập trạm hậu cần để chuyển quân tham chiến và quân nhu ra mặt trận.
Mỹ cũng sẽ triển khai thêm lực lượng đặc nhiệm tới Hàn Quốc, nhằm tăng cường an ninh cho Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra ở Pyeongchang, nơi cách biên giới Triều Tiên khoảng 130km.
Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã bắt đầu vạch kế hoạch sơ tán công dân của mình và Mỹ khỏi Hàn Quốc bằng đường biển, phòng trường hợp Triều Tiên có thể tấn công Hàn Quốc. Theo báo Yomiuri Shimbun,  Tokyo cũng vạch ra các giải pháp đề phòng khả năng sân bay ở Seoul bị chặn hoặc không thể hoạt động trong tình huống khẩn cấp, và đề phòng tình huống Hàn Quốc cấm tàu của Nhật vào cảng.

– Hôm 16/1, tòa đại sứ tỷ đô của Mỹ vốn bị Tổng thống Trump phê phán đã mở cửa lần đầu tiên tại London. Tổng thống Trump đã quyết định hủy chuyến thăm London để bày tỏ sự bất bình của mình trước chi phí xây dựng của tòa đại sứ đắt nhất thế giới này.

– Theo BBC, một chính trị gia nổi tiếng người Serb ở Kosovo, ông Oliver Ivanovic đã bị bắn chết ngay bên ngoài trụ sở chính đảng của mình tại thành phố miền bắc Mitrovica.

– Một cây cầu đang thi công tại Colombia đã bất ngờ bị đổ sập khiến ít nhất 9 công nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

– Iran ngày 16/1 tuyên bố việc thành lập một lực lượng mới được Mỹ hậu thuẫn gồm 30.000 quân bên trong Syria sẽ “thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh.” Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nhấn mạnh một lực lượng như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng tại Syria.

– Pháp tiếp tục xảy ra một vụ tấn công nhằm vào các quản giáo khiến ít nhất 7 người bị thương tại nhà tù Mont-de-Marsan, nằm ở Tây Nam nước này.

– Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai nhiều xe bọc thép tới biên giới phía Nam giáp Syria. Ankara được cho là đã điều động một đoàn gồm 40 phương tiện quân sự và xe tăng tới các khu vực phía Nam, dọc biên giới giáp Syria.

– Theo Reuters, ngày 16/1, Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã đăng tải báo động sai về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, vài phút sau đó, NHK đã sửa chữa sai sót này.

Tổng hợp-TT