VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/8/2018.

 Các đại gia chạy đua vào vũ trụ; Ông Trump: Giờ không phải lúc đàm phán thương mại với Trung Quốc; Tiết lộ chiêu thức điệp viên Iraq thâm nhập IS, cứu hàng trăm người…là những tin chính được cập nhật.

Các đại gia chạy đua vào vũ trụ

    Các đại gia chạy đua vào vũ trụ - Ảnh 1.  Hai tỉ phủ Jeff Bezos (trái) và Elon Musk (phải) đang trong cuộc đua vào vũ trụ. Ảnh: BLUE ORIGIN

Tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos đang chạy đua để đưa Công ty Hàng không vũ trụ Blue Origin của mình ra khỏi chế độ khởi nghiệp và bước vào giai đoạn sản xuất.
Blue Origin đã tuyển thêm hàng trăm kỹ sư trong 3 năm qua và tiếp tục tăng tốc mở rộng. Theo Reuters, công ty có trụ sở ở TP Kent, bang Washington – Mỹ này có kế hoạch tăng gấp đôi số nhân viên lên tới 3.000 người trong 2-3 năm tới.
Nỗ lực cấp bách nhất tập trung vào rốc-két New Glenn. Nhà sáng lập Amazon đã hứa hẹn rốc-két hạng nặng này có thể chở các vệ tinh và cuối cùng là con người lên quỹ đạo. Đây là trọng tâm của hy vọng giúp Blue Origin giành được các hợp đồng thương mại và quân sự hấp dẫn.
Động cơ đẩy tầng thứ nhất của New Glenn sẽ có thể tái sử dụng và trở thành phần chủ chốt trong chiến lược hạ thấp chi phí cũng như tăng tần suất phóng rốc-két của ông Bezos. Ban lãnh đạo Blue Origin từng tuyên bố các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu trong 2 năm nữa nhưng hiện chưa rõ họ có chinh phục được cột mốc này không. Các kỹ sư vẫn đang nỗ lực hoàn thiện những chi tiết về thiết kế của New Glenn và mới chỉ bắt đầu chế tạo các bộ phận mẫu cần phải thử nghiệm rất nhiều.

Ông Trump: Giờ không phải lúc đàm phán thương mại với Trung Quốc
“Vấn đề nằm ở chỗ giờ không phải là thời điểm phù hợp để đàm phán, nhất là với Trung Quốc”, ông Trump nói…
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/8 tuyên bố hiện tại”không phải là thời điểm phù hợp để đàm phán” với Trung Quốc về cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung ở Washington không mang lại kết quả gì.
“Họ muốn đàm phán”, ông Trump nói về Trung Quốc. “Vấn đề nằm ở chỗ giờ không phải là thời điểm phù hợp để đàm phán, nhất là với Trung Quốc”.
Ông Trump cũng nói quan hệ thương mại Mỹ-Trung đã “quá phiến diện trong nhiều năm, nhiều thập kỷ”. “Nhưng sẽ đến lúc tôi tin là chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc”, ông phát biểu.

Tiết lộ chiêu thức điệp viên Iraq thâm nhập IS, cứu hàng trăm người
Một điệp viên Iraq đã hy sinh để cứu được mạng sống của hàng trăm người, phá được nhiều vụ đánh bom đẫm máu của IS.
Báo Daily Mail mới đây đã đăng bài viết về những chiến công của Đại úy Harith al-Sudani, thành viên nhóm tình báo Falcon ít người biết của Iraq. Đại úy Harith al-Sudani đã tìm cách thâm nhập vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Nhiệm vụ của Harith al-Sudani trong mạng lưới IS là chuyển bom tới các mục tiêu cụ thể rồi kích nổ. Tuy nhiên, trên thực tế, anh giao bom cho đội của mình để làm giả các vụ nổ cũng như gây thương tích giả, để các lãnh đạo IS tin rằng âm mưu của chúng đã thành công.
Chẳng hạn như vụ một chiếc xe chở đầy bom nổ tung trên đường phố Baghdad, một số người chết, một số bị thương la hét kêu cứu. Nhưng sự thực là, khi chiếc xe phát nổ, đường phố vắng tanh, và sau khi bom nổ, những người “bị thương” mới chạy tới, nằm vào vị trí của mình.
Ngoài ra, quả bom ban đầu gài trong xe cũng được thay thế bằng một thiết bị nổ nhỏ hơn, vốn được thiết kế nhằm mục đích đánh lừa.

***   Trump ra lệnh treo cờ rủ khắp nước Mỹ để tưởng nhớ McCain
“Bất chấp những khác biệt về chính sách và quan điểm chính trị, tôi coi trọng sự phục vụ của thượng nghị sĩ John McCain với đất nước chúng ta”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay tuyên bố, sau khi ông ra lệnh treo cờ rủ trên khắp nước Mỹ để tưởng nhớ McCain.
Nhà Trắng trước đó treo cờ rủ trong một ngày và nhanh chóng đưa quốc kỳ Mỹ về trạng thái bình thường hôm 27/8. Quyết định treo cờ rủ toàn nước Mỹ chỉ được Trump phê duyệt sau khi nhiều nhóm cựu chiến binh Mỹ kêu gọi có hình thức tưởng nhớ phù hợp hơn cho McCain.
Tổng thống Mỹ bị chỉ trích là “thù dai” khi không cho Nhà Trắng ra tuyên bố về việc thượng nghị sĩ McCain qua đời. Trump dành cả buổi chiều ngày 26/8 tại sân golf ở Virginia và chỉ trở về khi Nhà Trắng treo cờ rủ.

Tàu sân bay nội địa Trung Quốc ra biển thử nghiệm lần hai
Chiếc Type-001A, tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo, rời cảng Đại Liên hôm 26/8 để bắt đầu đợt thử nghiệm thực tế trên biển thứ hai kể từ khi được chế tạo. Giới phân tích cho rằng giai đoạn này sẽ kéo dài 6-12 tháng, trước khi tàu được bàn giao cho hải quân Trung Quốc trong dịp kỷ niệm 70 năm quốc khánh nước này vào ngày 1/10 năm sau, SCMP đưa tin.
Trọng tâm của đợt thử nghiệm thứ hai sẽ là hệ thống động lực của Type-001A. Dường như con tàu không mang theo tiêm kích hạm J-15 để kiểm tra khả năng cất hạ cánh.

Mỹ bác bỏ cáo buộc chuẩn bị lực lượng tấn công Syria
“Thông tin của Nga cho rằng Mỹ đang tập trung lực lượng quân sự ở phía đông Địa Trung Hải chỉ mang tính tuyên truyền và không chính xác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẵn sàng phản ứng khi Tổng thống Mỹ ra lệnh”, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon hôm nay tuyên bố.
Quân đội Nga hôm qua cáo buộc Mỹ chuẩn bị mở chiến dịch không kích Syria bằng việc triển khai tàu khu trục USS The Sullivans và USS Ross, cùng một oanh tạc cơ B-1B Lancer tới khu vực.
“Mỹ đang tăng cường khí tài mang tên lửa hành trình Tomahawk tới Trung Đông và Địa Trung Hải, nhằm sẵn sàng không kích Syria với cái cớ là ‘chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học’. Các nhóm phiến quân sắp dàn dựng cuộc tấn công dân thường bằng chất độc hóa học ở tỉnh Idlib”, TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố.

Putin xem xét biện pháp đáp trả lệnh cấm vận của Mỹ
“Việc áp đặt hành động trừng phạt đáp trả Mỹ là đặc quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông đang xem xét các lựa chọn và sẽ ra quyết định vào thời điểm thích hợp”, TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm qua tuyên bố.
Lệnh cấm vận mới của Washington nhằm vào Moskva có hiệu lực từ ngày 27/8, nhằm đáp trả cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi đầu năm nay. Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm hoàn toàn việc cung cấp cho Nga những thiết bị điện tử và sản phẩm có thể dùng cho mục đích dân sự và quân sự.

Con gái Trump ca ngợi McCain là ‘anh hùng đích thực’
“Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới gia đình thượng nghị sĩ John McCain, một người ái quốc đã cống hiến cho đất nước chúng ta bằng sự xuất chúng trong hơn 60 năm qua. Đất nước xích lại gần nhau trong nỗi đau buồn và thế giới tiếc thương sự ra đi của một anh hùng đích thực, một chính khách vĩ đại”, Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu trong hội nghị của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ hôm 27/8, theo Hill.
Bình luận của Ivanka được đánh giá là trái ngược với phản ứng của cha cô, người trước đó ngăn Nhà Trắng ra tuyên bố chính thức ca ngợi John McCain, cũng như phớt lờ nhiều câu hỏi về thượng nghị sĩ này trong các sự kiện sau khi ông qua đời.

Mexico đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ, đề xuất bổ sung Canada
“Việc bổ sung Canada vào Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là điều rất quan trọng. Chúng tôi muốn hiệp định này vẫn có đủ ba bên như khi nó được thống nhất”, AFP dẫn lời Tổng thống đắc cử Mexico Andres Obrador hôm qua tuyên bố.
Ông khẳng định việc Mexico và Mỹ đạt thỏa thuận song phương mới chỉ là bước đi đầu tiên trong việc đổi mới NAFTA. Hai nước đồng ý áp dụng nhiều biện pháp thỏa hiệp trong lĩnh vực ôtô, tăng lương cho người lao động Mexico và tái đánh giá thỏa thuận theo kỳ hạn 6 năm.

Phòng không Syria ở tình trạng báo động cao nhất
Nguồn tin giấu tên cho biết lực lượng phòng không Syria đang đặt trong tình trạng báo động cao nhất, nhằm đề phòng một cuộc tấn công từ Mỹ. Binh sĩ tại căn cứ Mezzeh, một trong những trận địa chính bảo vệ thủ đô Damascus, đã nhận lệnh sẵn sàng chiến đấu, Al Masdar News đưa tin.
Chính phủ Syria từ chối bình luận về thông tin này.

***   Dàn vũ khí Syria giương nòng, sẵn sàng nghênh chiến với Mỹ
(VnMedia) – Sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton được cho là đã cảnh báo về việc Washington sẵn sàng dùng hành động quân sự chống lại Syria, các hệ thống phòng không của Syria đều đã được đưa vào tình trạng báo động ở mức cao nhất.

Trước cuộc chiến sinh tử, Mỹ khiến Syria sụp đổ, Nga trắng tay?
– Syria và Nga tin rằng, Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây đang có kế hoạch làm hại chính quyền Damascus khi họ chỉ còn cách chiến thắng có một bước chân.

Chiến trường Syria: Cuộc quyết chiến ở Idlib “sẽ là thảm họa”
– Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (24/8) cảnh báo, sẽ là thảm họa nếu dùng giải pháp quân sự ở tỉnh phía bắc Idlib của Syria. Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy Syria và là mục tiêu mà quân chính phủ đang hướng tới.

Chiến trường Syria: Nga “trắng tay” vì đồng minh?
– Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump mới đây vừa lên tiếng cảnh báo Nga rằng, sẽ chẳng có thỏa thuận nào về Syria đạt được trừ khi lực lượng quân sự của Iran rút khỏi Syria.

Phản ứng trái chiều sau khi Anh công bố tài liệu chuẩn bị cho kịch bản Brexit “cứng”
Trước đó, Anh đã công bố những tài liệu chuẩn bị cho viễn cảnh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận nào – còn gọi là Brexit “cứng“.

***   Nga hứng đòn phạt từ Mỹ
Gói biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp dụng chống Nga liên quan tới vụ cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3 chính thức có hiệu lực từ ngày 27/8.
Theo đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chấm dứt các hoạt động hỗ trợ, buôn bán vũ khí và cấp tài chính dành cho Nga. Bên cạnh đó, Mỹ cũng từ chối các khoản tín dụng và cấm xuất khẩu sang Nga một số mặt hàng công nghệ và an ninh.
Gói biện pháp trừng phạt này không được áp dụng đối với sự hợp tác giữa Nga và Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ.
Phía Nga đã ngay lập tức lên tiếng, tuyên bố rằng bất kỳ phản ứng nào của Tổng thống Vladimir Putin đều phù hợp với lợi ích quốc gia. Điện Kremlin cho biết cần có thêm thời gian để đánh giá tác động của gói trừng phạt rồi sẽ cân nhắc hành động.
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định gói trừng phạt mới của Washington sẽ không thể buộc Moscow thay đổi con đường đã chọn, là kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia, và càng khiến cho đối thoại giữa hai nước về hàng loạt vấn đề trở nên khó khăn hơn.
Mỹ dự kiến áp đòn trừng phạt thứ 2 lên Nga vào tháng 11 tới, bao gồm giáng cấp quan hệ ngoại giao, cấm hãng hàng không Nga Aeroflot bay đến Mỹ, cấm xuất – nhập khẩu.
Washington tuyên bố trừng phạt chỉ được gỡ bỏ khi Moscow đảm bảo không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai và cho phép Liên Hợp Quốc tiến hành các cuộc thanh sát “tại chỗ”.
Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ Skripal.

– Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) tại La Haye của Hà Lan mở phiên tòa xét xử tranh cãi pháp lý giữa Iran và Mỹ về việc Washington nối lại các trừng phạt làm hủy hoại nền kinh tế Iran. Theo kế hoạch, tòa sẽ nghe tranh tụng trong 4 ngày, nhưng sẽ mất nhiều tháng để quyết định có nên ra phán quyết về đề nghị của Tehran hay không.
Phía Mỹ cho rằng, ICJ không có thẩm quyền xét xử vụ kiện này và yêu cầu của phía Iran nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Hiệp ước về quan hệ thân thiện và kinh tế (TAER) giữa hai nước từ năm 1955.

– Truyền thông Triều Tiên đăng bài viết lý giải về việc tỷ lệ ủng hộ chính quyền Tổng thống Moon Jae In sụt giảm. Theo đó, chính quyền ở Seoul không thực hiện một cách trung thực Tuyên bố Panmunjom đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

– Truyền thông nhà nước Litva dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Israel và Nga đang tiến hành một cuộc đối thoại tích cực về các vấn đề Trung Đông. Phát biểu trong chuyến thăm Litva, ông Netanyahu nêu rõ Tel Aviv và Moscow tôn trọng lẫn nhau và đối thoại một cách chân thành.

– Giới chức Afghanistan cho biết, một máy bay không rõ của Nga hay Tajikistan đã không kích vào vị trí phiến quân Taliban tại huyện Durqad, thuộc tỉnh Takhar, đông bắc Afghanistan, sau khi nhiều vụ giao tranh nổ ra tại đây. Vụ không kích khiến ít nhất 8 tay súng Taliban thiệt mạng và 6 tay súng bị thương. Phía Nga khẳng định không liên quan.

– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ đưa ra các đề xuất mới nhằm tăng cường an ninh của Liên minh châu Âu. Ông khẳng định khối này cần chấm dứt việc phụ thuộc vào sức mạnh của Mỹ.

***   Đại sứ Mỹ tới hồ Trúc Bạch tưởng nhớ ông McCain
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trưa 27-8 đã tới phù điêu bên hồ Trúc Bạch đặt hoa tưởng nhớ Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, người có đóng góp lớn cho quan hệ Việt – Mỹ

Những thành công và thất bại “để đời” của Tình báo Israel
Vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ buộc phải từ chức khi đang tại nhiệm – cố Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon lúc sinh thời từng nêu nhận xét về các cơ quan mật vụ quốc tế, với câu nói nổi tiếng: “Đứng đầu là Cơ quan tình báo Mossad, kế đến là KGB (Ủy ban An ninh Nhà nước Xôviết), còn tình báo Mỹ CIA chỉ đáng xếp hạng 3”.

Cuộc chiến giữa đồng tiền Mỹ và phần còn lại của thế giới
Hiện nay, hầu hết những nước đang bị Mỹ áp đặt các biện pháp thuế quan hoặc trừng phạt kinh tế đều đã chuyển một phần, thậm chí toàn bộ các giao dịch ngoại thương sang đồng nội tệ hoặc bằng một ngoại tệ khác đồng đôla Mỹ.

Tổng thống Emmanuel Macron: Pháp sẵn sàng không kích Syria
Sputnik ngày 27-8 đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc không kích tiếp theo tại Syria, nhằm đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học của Damascus.

Ý tưởng tư nhân hóa cuộc chiến Afghanistan liệu có thành hiện thực?
Erik Prince, nhà sáng lập công ty an ninh tư nhân đầy tai tiếng Blackwater đang nỗ lực vận động Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy mạnh việc hợp đồng thuê các nhà thầu tư nhân thực hiện các công việc chiến đấu và chỉ huy, hậu cần, gìn giữ an ninh thay thế cho binh sĩ của Chính phủ Mỹ tại chiến trường Afghanistan.

Mỹ dần rời xa EU?
Với những gì mà Tổng thống Donald Trump đang đối xử với Liên minh châu Âu (EU), như cách Mỹ đánh thuế EU; buộc các nước EU tham gia NATO phải đóng đủ tiền; gạt EU ra lề trong câu chuyện hạt nhân Iran… Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump cho thấy họ không chỉ đang muốn rời xa EU mà dường như họ còn muốn phá hủy EU.

Iran tìm cách né trừng phạt của Mỹ như thế nào?
Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), Mỹ đã tái lập loạt trừng phạt đầu tiên nhắm vào Iran từ ngày 6-8-2018.

Australia: Chính trường biến động
Chính trường Australia những ngày qua đã lâm vào cuộc khủng hoảng lãnh đạo nghiêm trọng khi ông Malcolm Turnbull liên tiếp đối mặt với thách thức quyền lãnh đạo từ ngay trong chính đảng của mình.

Nạn nhân sống sót sau vụ phơi nhiễm Novichok đang “nguy kịch”
Tờ Daily Mirror ngày 27-8 đưa tin, Charlie Rowley, nạn nhân sống sót sau vụ phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok tại Amesbury (Anh) đã phải nhập viện trở lại sau hơn một tháng được xuất viện vì tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ và “không thể cử động được tay chân”.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo đảng LDP
Đây được coi là cuộc bầu cử mang tính quyết định với ông Shinzo Abe, bởi người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản.

Hàn Quốc điều tra vụ tung tin giả về tìm thấy kho báu vàng trên tàu của Nga
Đầu tháng 8 vừa qua, cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích vào văn phòng làm việc của Tập đoàn Shinil ở Yeouido, phía Tây thủ đô Seoul sau khi có cáo buộc lừa đảo trên thị trường chứng khoán bằng cách phao tin đồn rằng họ đã tìm thấy một tàu chiến chở đầy vàng của Nga bị đắm.

Cảnh sát phải làm thêm để kiếm sống
Liên đoàn Cảnh sát Anh và xứ Wales vừa tiết lộ một thông tin gây sốc là các nhân viên cảnh sát của nước này phải dùng đến phiếu thực phẩm để nuôi sống gia đình. Đó là chưa kể đến một số lượng kỷ lục các nhân viên cảnh sát buộc phải nhận thêm công việc thứ 2 để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố “sốc” về Mỹ
CHDCND Triều Tiên tuyên bố Mỹ đang chơi trò “hai mặt” và “ấp ủ một âm mưu tàn bạo” nhằm vào Bình Nhưỡng, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump huỷ bỏ chuyến đi đến Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ giúp các lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên nối lại đàm phán
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ tìm cách dàn xếp sự đột phá cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên khi ông đến thăm Bình Nhưỡng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Thông tấn Yonhap hôm 26-8 dẫn lời một quan chức Seoul.
Tổng hợp-TT