VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/2/2019.

 Ông Trump và ông Tập Cận Bình có thể sắp gặp nhau ở Đà Nẵng;  Tổng thống Nga Putin quyết định ngừng tuân thủ hiệp ước INF; Tổng thống Venezuela tuyên bố âm mưu đảo chính của Mỹ đã thất bại…là những tin chính được cập nhật.

 Ông Trump và ông Tập Cận Bình có thể sắp gặp nhau ở Đà Nẵng

trump tap.jpg      Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau ở Việt Nam vào ngày 27-28/2 tới để thảo luận phương cách giải quyết căng thẳng thương mại, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin cho biết.
Nguồn tin cho biết, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc có thể hội đàm tại một địa điểm ở thành phố Đà Nẵng.
Tổng thống Trump đã đề cập đến cuộc gặp này khi phái đoàn Trung Quốc tới Washington tuần trước để đàm phán thương mại. Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, ông muốn gặp ông Tập một hoặc hai lần để hoàn tất thỏa thuận thương mại trong bối cảnh thỏa thuận đình chiến thương mại giữa hai nước sắp hết hạn.
Hiện chưa rõ chi tiết lịch trình, nghị sự cho cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ nói rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng tăng cường trao đổi với Tổng thống Trump thông qua nhiều cách khác nhau.

 Tổng thống Nga Putin quyết định ngừng tuân thủ hiệp ước INF
Ngày 2/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này quyết định ngừng tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhằm đáp trả quyết định tương tự từ phía Mỹ.
Phát biểu tại cuộc họp được truyền hình với các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng nước này, Tổng thống Putin cho biết: “Đối tác Mỹ đã tuyên bố ngừng tuân thủ INF và chúng ta cũng ngừng tuân thủ như vậy”.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết nước này sẽ bắt tay vào việc chế tạo tên lửa mới, trong đó có tên lửa siêu thanh, đồng thời chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nga không đối thoại với Mỹ về vấn đề giải trừ vũ khí.
Động thái trên của Nga diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/2 tuyên bố Washington rút khỏi INF với lý do “Moskva đã vi phạm hiệp ước này.”
Trong một tuyên bố, Tổng thống D.Trump nêu rõ Mỹ sẽ ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF.
Ông nhấn mạnh tiến trình này sẽ được hoàn tất trong 6 tháng trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước với việc phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan.

 Tổng thống Venezuela tuyên bố âm mưu đảo chính của Mỹ đã thất bại
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-đu-rô) tuyên bố âm mưu đảo chính và những kế hoạch chống phá chính quyền cách mạng Bolivar mà Mỹ và phe đối lập trong nước tiến hành đã thất bại.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc mít tinh lớn ở Caracas ngày 2/2, nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela nhấn mạnh đáp lại lời kêu gọi nổi dậy của Chủ tịch Quốc hội tự phong làm “tổng thống lâm thời” Juan Guaido (Hoan Gua-i-đô), đại bộ phận sỹ quan và binh sỹ thuộc Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB) vẫn thể hiện sự trung thành với Hiến pháp và đoàn kết với nhân dân.
Tổng thống Maduro một lần nữa kêu gọi phe đối lập cần thể hiện sự thiện chí, cùng nhau đối thoại để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Ông cũng khẳng định không chấp nhận khoản viện trợ nhân đạo 20 triệu USD mà Mỹ thông báo thông qua phe đối lập, đồng thời khẳng định Venezuela là một dân tộc có lòng tự trọng, không bán rẻ tổ quốc.

***   Putin ‘trả miếng’ Mỹ
Nga sẽ bắt đầu phát triển một loại tên lửa siêu thanh tầm trung mới sau khi ngừng tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Theo RT, quyết định trên được đưa ra nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này.
“Tôi đồng ý với đề xuất..tạo ra một tên lửa lửa siêu thanh tầm trung đặt trên mặt đất”, Tổng thống Nga Putin tuyên bố trong một cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng nước này ngày 2/2.
Tổng thống Putin cũng phê chuẩn kiến nghị của lục quân về việc tạo ra phiên bản tên lửa hành trình Kalibr đặt trên mặt đất. Loại tên lửa này hiện được lắp đặt trên máy bay, tàu chiến và tàu ngầm.
Người đứng đầu Kremlin giải thích, nếu Moscow có được tên lửa tầm ngắn và tầm trung, nước này sẽ không triển khai ở châu Âu hay khu vực nào khác trên thế giới trừ khi Washington làm điều đó trước.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết thêm, việc tạo vũ khí mới sẽ là biện pháp trả đũa Mỹ khi mà Washington đã phát triển tên lửa tầm ngắn và tầm trung – vi phạm Hiệp ước INF.

– Iran ngày 2/2 đã trình làng một tên lửa hành trình mới với tầm xa 1.300km. Đài truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này là Amir Hatami cho biết, tên lửa mới mang tên Hoveizher thuộc nhóm tên lửa hành trình Soumar. Đây là loại tên lửa cần rất it thời gian chuẩn bị phóng và có thể bay ở tầm thấp.

– Tập đoàn nông nghiệp quốc gia Trung Quốc – Cofco Group gần đây đã mua một lô hàng đậu nành lên tới hàng triệu tấn của Mỹ, báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn thông báo ngày 2/2 của công ty này cho biết.

– Hai quan chức y tế ở bắc Trung Quốc bị sa thải, một người thứ ba bị bắt giữ trong bê bối vắc xin mới nhất ở nước này. Có 18 trẻ có thể đã bị tiêm nhầm vắc xin, Tân Hoa xã cho hay. Hai người bị sa thải là Gu Wenjun – lãnh đạo trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh quận Shijazhuang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc và Huang Huiran, giám đốc chương trình tiêm chủng của trung tâm này.

– Các cuộc biểu tình “Áo khoác vàng” tiếp diễn tại Pháp ngày 2/2, đánh dấu tuần biểu tình thứ 12. Biểu tình được dự đoán sẽ không chỉ diễn ra ở Paris mà còn cả ở Bordeaux, Marseille, Toulouse, Lyon, Lille và hàng loạt thành phố nhỏ khác của Pháp.

– Lãnh đạo đảng đối lập chính ở Hàn Quốc Na Kyung-won cảnh báo, những lời kêu gọi Seoul cần có vũ khí hạt nhân sẽ tăng lên nếu cuộc hội đàm Mỹ và Triều Tiên sắp tới không thể đạt mục tiêu phi hạt nhân hoàn toàn Triều Tiên.

– Một tàu đánh bắt cua gồm 10 người của Nhật đã bị nhà chức trách Nga bắt giữ, một quan chức thành phố Shimane, Nhật cho biết hôm 2/2. Tàu 68 Nishino-maru đã được đưa tới cảng Nakhodka, phía đông nước Nga và các thuỷ thủ sẽ bị thẩm vấn.

***   Phe “áo ghi-lê vàng” xuống đường tố cảnh sát Pháp sử dụng bạo lực
Hàng nghìn người biểu tình thuộc phong trào “áo ghi-lê vàng” đã đổ xuống đường phố Paris và nhiều thành phố khác tại Pháp trong ngày 2-2 (giờ địa phương), trong bối cảnh phong trào biểu tình phản đối chính phủ Pháp đã kéo sang tuần thứ 12 liên tiếp.

Lật tàu chở khách về quê đón Tết, nhiều người chết
7 người đã chết và nhiều người khác bị thương khi 9 toa của một đoàn tàu đi đến New Dehli bị trật khỏi đường ray đoạn qua tỉnh Bihar thuộc miền Đông Bắc Ấn Độ.

Tổng thống Venezuela Maduro kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 2-2 (giờ địa phương) đã đề xuất bầu cử Quốc hội sớm nhằm giải quyết tình hình bất ổn đang diễn ra tại nước này suốt nhiều tuần qua.

Sốc với phần diện tích IS kiểm soát ở Đông Syria
Từ việc kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nay co cụm tại khu vực rộng chưa đầy 4km2 ở phía Đông Syria.

Ông Trump “tiếc” vì mất nhiều tiền từ khi làm Tổng thống Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã “lỗ” rất nhiều tiền kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, song nhấn mạnh ông vẫn có thể đứng vững vì “không thiếu tiền”.

Hành lang trường trung học đổ sập, ít nhất 3 học sinh tử vong
Ít nhất 3 học sinh đã thiệt mạng và nhiều em khác mắc kẹt trong đống đổ nát sau khi một hành lang đi bộ nặng nhiều tấn bị đổ sập ở một trường trung học tại Nam Phi.

Mạch máu của biển trong thế giới đầy biến động
Lâu nay báo chí ít đề cập tới vai trò của các con kênh đào khổng lồ, được đánh giá là hệ thống vận tải tiềm năng thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải quốc tế. Chỉ tới khi một số con kênh mới như dự án kênh Kra hay Nicaragua chuẩn bị ra đời, tầm quan trọng của các con kênh đào mới được đánh giá đúng mức.

Tổng hợp-TT