VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/5/2019.

Hai lần gọi tên Việt Nam: Donald Trump khiến thị trường dậy sóng; Ở Việt Nam mọc dại đầy đường, sang Nhật bán trong siêu thị gần triệu đồng/kg; Mổ xẻ bế tắc thương mại Mỹ-Trung: Thất vọng và sai lầm; Trump: ‘Nếu Fed giảm lãi suất, Mỹ sẽ thắng Trung Quốc’…là những tin chính được cập nhật.

Hai lần gọi tên Việt Nam: Donald Trump khiến thị trường dậy sóng

 Hai lần gọi tên Việt Nam: Donald Trump khiến thị trường dậy sóng   Các đô thị Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Chỉ trong vòng chưa tới 3 tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ghi dấu ấn cái tên Việt Nam trên trường quốc tế ít nhất 2 lần. Đây là những cú huých chưa từng có, giúp doanh nghiệp, hàng hóa Việt được biết đến toàn thế giới.
3 tháng 2 lần nhắc tên Việt Nam
Trong một loạt bài vừa đăng trên mạng xã hội, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một lập luận mới cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể tránh thuế quan bằng cách mua hàng hóa không phải của Trung Quốc, từ các quốc gia không bị áp thuế, hoặc mua sản phẩm nội địa Mỹ.
Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời Trung Quốc sang sản xuất tại các nước như Việt Nam hoặc vài quốc gia châu Á khác. Đó là lý do tại sao Trung Quốc rất muốn tiến hành thỏa thuận.
Một lần nữa Việt Nam trở thành tiêu điểm của một vấn đề tâm điểm đang thu hút sự chú ý của gần như toàn bộ thế giới, nhất là giới tài chính, các thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp lớn nhỏ trên phạm vi toàn cầu.
Một câu nói không khác gì một lời PR, quảng cáo có giá trị cực lớn, từ người đứng đầu nền kinh tế số 1 thế giới – Tổng thổng Mỹ Donald Trump.
Tất nhiên, Việt Nam không phải trả phí cho câu nói đầy giá trị của ông Trump. Trong khi đó, ít nhất, cộng đồng doanh nghiệp thế giới, người tiêu dùng trên thế giới cũng biết đến Việt Nam là nơi có những loại hàng hóa đáp ứng được tiêu chuẩn của Mỹ, biết được Việt Nam là nơi có thể tiếp nhận dòng vốn FDI, đón nhận được những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới về lập cứ điểm sản xuất.
Hai lần gọi tên Việt Nam: Donald Trump khiến thị trường dậy sóng
Chỉ chưa đầy 3 tháng trước đó, Việt Nam cũng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý toàn cầu với khoảng 3 ngàn nhà báo quốc tế chầu trực nhiều ngày đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội.

Ở Việt Nam mọc dại đầy đường, sang Nhật bán trong siêu thị gần triệu đồng/kg
Cây lồng đèn mọc hoang dại khắp vùng nông thôn, trên các bờ ruộng hay các bãi cỏ ven đường. Thế nhưng, khi quả của loài cây này mang sang nước Nhật thì lại được đóng gói cẩn thận bán trong siêu thị với giá 70.000 đồng/lạng.
Thời gian gần đây, dân Việt đang “phát sốt” với quả cây tầm bóp – một loại quả dại có giá trị dinh dưỡng cao được bán tại Nhật Bản với mức giá lên đến 700.000 đồng/1 kg.
Điều đặc biệt ở đây là loại cây được bán với giá “trên trời” này mọc dại ở khắp nơi, rất dễ dàng tìm được và gắn liền với tuổi thơ của không ít người Việt.
Ở Việt Nam, quả tầm bóp còn được gọi là quả lồng đèn, lù đù, thù lù hay đồm độp… Quả có hình tròn nhỏ như quả cà, bên ngoài được bao bọc một lớp bọc mỏng, giống hình lồng đèn. Khi bóp quả tầm bóp, vỏ bọc bên ngoài quả bị thủng phát ra tiếng kêu rất vui tai.
Trong dân gian, lá tầm bóp có thể dùng nấu canh ăn trị mất ngủ trong khi quả của cây tầm bóp chỉ là một loại quả dại không được chú ý nhiều.
Tại Nhật Bản, quả tầm bóp được đóng khay bán trong các siêu thị, cửa hàng với 338 yên Nhật, tương đương khoảng 70.000 một lạng.
Như vậy, một kg quả tầm bóp sẽ có giá 700.000 đồng, thậm chí còn đắt đỏ hơn giá của nhiều loại hoa quả nhập khẩu về Việt Nam như cherry Mỹ, hồng California, mận Mỹ,…
Tầm bóp được người Nhật mua về làm thuốc hoặc dành cho những người ăn kiêng. Theo đó, quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm… vì thế đây còn được dùng như một vị thuốc Nam.
Mức giá trên khiến nhiều người xôn xao và bất ngờ, bởi không hiểu sao một thứ quả dại mọc hoang, xin không ai cho, bỏ không ai tiếc ở Việt Nam lại có thể đắt như vậy. Nhiều người còn nảy ra ý tưởng thu gom quả tầm bóp lại và đem kinh doanh.

Mổ xẻ bế tắc thương mại Mỹ-Trung: Thất vọng và sai lầm
Những leo thang mới nhất chứng tỏ hai nước vẫn chưa tìm được cách thức để đàm phán hiệu quả.
Trước khi bước vào hội đàm thương mại ở Washington tuần trước, Mỹ và Trung Quốc đều phát đi các tín hiệu rằng hai bên đang tiến rất gần tới một thỏa thuận, đến nỗi họ sắp bàn đến khâu hậu cần của một lễ ký. Nhưng chỉ trong vài ngày, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng.
Vào phút chót, Tổng thống Trump thông báo tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh hủy bỏ các cam kết. Tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình và nhóm cố vấn thân cận lập tức bàn cách trả đũa
Sau đó, hai bên quyết định sẽ vẫn gặp nhau để tránh rạn nứt tới mức không thể hàn gắn, thậm chí chỉ để giữ cho đối thoại vẫn diễn ra. Vì vậy, đến nay, đàm phán thương mại chỉ mang lại rất ít bằng chứng cho thấy hai nước đã tìm ra cách thức đàm phàn thành công kể từ khi ông Trump và ông Tập gặp nhau ở Buenos Aires ngày 1/12.
Hôm 12/5, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói trong một bài phỏng vấn của Fox News rằng Trung Quốc đã mời Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại nước này Robert Lighthizer tới Bắc Kinh để đàm phán nhưng chưa có một kế hoạch cụ thể nào. Kudlow gợi ý một lối thoát, hai lần nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng lãnh đạo Mỹ – Trung dự kiến gặp lại nhau tại hội nghị G-20 tiếp theo ở Nhật bản vào cuối tháng 6.
Xóa bỏ rạn nứt thương mại rốt cuộc lại tùy thuộc vào Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, và họ sẵn sàng thúc đẩy vấn đề sau những tháng đàm phán vốn gắn liến với rất nhiều ý định tích cực nhưng cũng đầy những tính toán sai lầm và cáo buộc lẫn nhau.
Bị đe dọa chính là các quy tắc cho thương mại toàn cầu trong một trật tự thế giới vốn đang được thúc đẩy bởi sự vươn lên nhanh chóng của Trung Quốc, và cả hai bên đều muốn thể hiện sức mạnh. Tuy nhiên, tranh cãi càng kéo dài thì nguy cơ sụp đổ kinh tế cho cả hai nước càng lớn, kéo theo đó là tình trạng bất trắc cho các thị trường chứng khoán toàn cầu.

 Trump: ‘Nếu Fed giảm lãi suất, Mỹ sẽ thắng Trung Quốc’
Tổng thống Trump khẳng định, chỉ cần Fed giảm lãi suất, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ kết thúc với chiến thắng thuộc về Mỹ.
Trump: ‘3-4 tuần tới sẽ biết kết quả đàm phán với Trung Quốc’ / Trump nói Trung Quốc sẽ ‘tổn thương nặng nề’ nếu không đạt thoả thuận
Hôm nay, Tổng thống Donald Trump vừa dự đoán, động thái tiếp theo của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại là cắt giảm lãi suất. Ông cho rằng, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hành động tương tự, Mỹ sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến này.
“Trung Quốc sẽ bơm tiền vào hệ thống của họ và có thể giảm lãi suất như mọi khi, để bù đắp cho hoạt động kinh doanh đang và sẽ thua lỗ. Nếu Fed cũng làm như vậy, cuộc chiến sẽ kết thúc với phần thắng thuộc về chúng ta. Trung Quốc muốn có một thoả thuận trong bất kỳ trường hợp nào”, Trump viết trên Twitter.

***   Triều Tiên tố Mỹ “đi ngược tinh thần chung” khi bắt giữ tàu trái phép
Triều Tiên ngày 14-5 tuyên bố việc Mỹ bắt giữ một tàu chở hàng của nước này là một hành vi trái phép, đi ngược lại tinh thần chung mà hai nhà lãnh đạo đã gây dựng tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước.

Giao lộ buôn bán động vật hoang dã đang bị xóa bỏ
Trong thập niên qua, tê tê bị săn trộm ở mức báo động tại Trung Phi. Lô hàng lậu bị thu giữ ở Tai Po có giá trị đường phố khoảng 300.000 USD. Trong thế giới buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, Hongkong chiếm một vị trí độc đáo do nằm trên ngưỡng cửa của Trung Quốc đại lục – thị trường động vật hoang dã sôi động nhất thế giới.

Tổng thống Putin đánh tiếng muốn gặp thượng đỉnh Tổng thống Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng ông sẵn sàng gặp thượng đỉnh Tổng thống Donald Trump với mong muốn  “khôi phục hoàn toàn” quan hệ với Washington.

Ông Trump ký sắc lệnh dọn đường cho việc “cấm cửa” Huawei
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hành pháp trong tuần này cấm các công ty của Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các hãng có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia, mở đường cho lệnh cấm làm ăn với hãng Huawei của Trung Quốc.

Cuộc săn lùng khối lập phương uranium của Đức Quốc xã
Một khối uranium được phát hiện trong một trường đại học ở Mỹ đã châm ngòi cho một cuộc săn lùng khoa học về uranium mà người Đức sử dụng để xây dựng lò phản ứng hạt nhân trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Phát ngôn thù hận trên Internet lan truyền “như cháy rừng”
Reuters ngày 14-5 đưa tin, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc cho biết đã chỉ thị cho ông Adama Dieng, cố vấn đặc biệt của tổ chức này về diệt chủng thành lập đội xây dựng kế hoạch hành động toàn cầu chống phát ngôn thù hận.

Hoàng gia Nhật Bản – Những chuyện chưa biết
Nhật hoàng Akihito đã chính thức chấm dứt triều đại của mình, sau khi nhường ngôi cho người con trai Naruhito. Như vậy, tính từ ngày 1-5, thái tử Naruhito đã trở thành vị hoàng đế thứ 126 của hoàng triều có lịch sử lâu nhất trong lịch sử nhân loại. Cùng tìm hiểu những chi tiết đáng chú ý xung quanh hoàng gia bí ẩn và lâu đời nhất trên thế giới này…

Nước Mỹ trong cuộc chiến chống gián điệp kinh tế
Một đánh giá Tình báo Quốc gia (NIE) kết luận Mỹ là mục tiêu của chiến dịch gián điệp mạng khổng lồ đe dọa năng lực cạnh tranh kinh tế của đất nước.

Mỹ: Iran nên đàm phán thay vì đe dọa
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-5 (giờ địa phương, tức ngày 14-5 theo giờ Việt Nam) đưa ra cảnh báo rằng Iran sẽ chịu thiệt hại nặng nề nếu họ nhắm vào lợi ích của Mỹ sau khi Washington triển khai một tàu sân bay và nhiều máy bay chiến đấu đến khu vực Trung Đông khi căng thẳng song phương vẫn gia tăng.

“Miếng bánh” ở Syria sẽ được chia như thế nào?
Quan hệ thương mại của Trung Quốc với Syria, quốc gia vừa thoát khỏi bóng ma chiến tranh, đã và đang thu hút sự chú ý của thế giới. Bắc Kinh sẽ là bên tham gia chủ yếu vào tiến trình tái thiết Syria, đồng nghĩa với việc họ sẽ là bên phải chịu phần chi phí lớn nhất.

Quan điểm bảo vệ châu Âu vẫn đang thắng thế
Châu Âu sẽ tiến hành cuộc bầu cử nghị viện (EP) từ ngày 23 đến 26-5. Đây không chỉ là sự kiện quan trọng để các lực lượng, phe phái chính trị bộc lộ quan điểm giữa một bên là bảo vệ, giữ gìn châu Âu, đối chọi với một bên là chủ nghĩa dân túy mang màu sắc cực đoan dân tộc, đó là rời khỏi châu Âu, thậm chí là đòi phá bỏ châu Âu, sự kiện chính trị này còn được xem là một cuộc trưng cầu ý dân về công trình hội nhập đã tồn tại 6 thập kỷ, đến nay đã có tới 28 thành viên.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc: Căng như đánh trận!
Ngày 9-5 (theo giờ Washington), Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng đàm phán thứ 11 để giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, kéo dài hơn một năm qua. Cuộc đàm phán lần này nguy cơ sẽ thất bại vì những nước cờ vô cùng quyết liệt mà hai bên tung ra trước “trận đấu”.

Khủng bố đánh bật quân đội Syria, giành lại thị trấn ở Idlib
Các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan đã đánh bật quân đội Chính phủ Syria để giành lại thị trấn nằm ở vùng ranh giới giữa tỉnh Idlib và tỉnh Hama.

Khó có khả năng leo thang quân sự giữa Mỹ và Iran
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang nhanh sau thông tin Mỹ triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay, một hệ thống tên lửa đất đối không cùng một phi đội máy bay ném bom tới Trung Đông và Iran tuyên bố sự hiện diện quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh hiện giờ đã trở thành một mục tiêu.

Pháp cấp tị nạn chính trị cho vợ con cựu Chủ tịch Interpol
Vợ cựu Chủ tịch Interpol cho biết, việc được ở lại Pháp mang đến sự an toàn cao hơn cho bà cùng các con.

Lãnh đạo Mỹ-Trung sắp gặp nhau sau “chuỗi” áp thuế trả đũa
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-5 cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới, giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang, khiến thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng.

Trung Quốc tung đòn “trả đũa” lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ
Trung Quốc ngày 13-5 tuyên bố sẵn sàng áp đặt mức thuế cao hơn đối với loạt hàng hóa của Mỹ, đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới vào một vòng xoáy mới, bất chấp lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ được đưa ra cùng ngày về việc trả đũa thuế quan.
Tổng hợp-TT