VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/12/2018.

Liên hợp quốc với những mục tiêu còn dang dở của năm 2018;  Cảnh báo về hậu quả kinh tế từ làn sóng biểu tình bạo lực ở Pháp; Mỹ sẽ chi 750 tỉ cho quốc phòng bất chấp khó khăn về ngân sách?…là những tin chính được cập nhật.

Liên hợp quốc với những mục tiêu còn dang dở của năm 2018

     Toàn cảnh một phiên họp củ Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York của Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Năm 2018 sắp khép lại tiếp tục ghi dấu những nỗ lực và đóng góp đáng kể của Liên hợp quốc nhằm mang lại hòa bình, chấm dứt đói nghèo và bảo vệ môi trường toàn cầu.
Liên hợp quốc chính là cầu nối cho những cuộc đối thoại, góp phần giải tỏa căng thẳng, ngăn chặn leo thang có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh thế giới mới; đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, con người.
Tuy nhiên, những thách thức của thế giới ngày nay không chỉ là chiến tranh, khủng bố hay đói nghèo, đó còn là tác động không tránh khỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, là vòng xoáy của chủ nghĩa bảo hộ, xung đột thương mại giữa các cường quốc, thậm chí cả khủng hoảng lòng tin đối với chủ nghĩa đa phương.
2018 vẫn là một năm đầy biến động và mục tiêu hòa bình, ổn định cho thế giới dường như vẫn là đích đến đầy chông gai với quá nhiều vấn đề chưa có lời giải.

 Cảnh báo về hậu quả kinh tế từ làn sóng biểu tình bạo lực ở Pháp
Ngày 9/12, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire (Bruy-nô Lơ Me-rơ) cảnh báo những vụ bạo loạn gắn với các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng” trên toàn nước Pháp vừa qua là “một thảm họa” cho nền kinh tế quốc gia.
Phát biểu với báo giới khi tới thị sát các cửa hiệu ở thủ đô Paris chịu nạn cướp bóc trong cuộc bạo loạn một ngày trước đó, ông Le Maire khẳng định đây là thảm họa cho thương mại, thảm họa cho nền kinh tế của nước Pháp.
Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 136.000 người tham gia các cuộc biểu tình trong ngày 8/12, tương đương với số người tham gia cách đây 1 tuần. Bộ này cho biết có tới 1.220 người trong tổng số 1.723 người biểu tình bị bắt giữ đã bị tống giam. Trong khi đó, cảnh sát Paris thông báo đã bắt giữ 1.082 người trong ngày 8/12, tăng mạnh so với 412 người trong cuộc biểu tình trước đó.
Cũng trong ngày 9/12, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (Giăng I-vơ Lơ Đri-ăng) cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên can thiệp vào nền chính trị Pháp sau khi ông chủ Nhà Trắng đăng tải dòng Twitter về cuộc biểu tình đang diễn ra tại quốc gia Tây Âu này cũng như công kích thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình LCI, ông Le Drian nhấn mạnh Pháp không can thiệp vào nền chính trị Mỹ và Paris mong muốn Washington cũng có hành động tương tự.

Mỹ sẽ chi 750 tỉ cho quốc phòng bất chấp khó khăn về ngân sách?
VOV.VN – Lầu Năm Góc có thể sẽ tăng chi tiêu đúng vào thời điểm Chính phủ Mỹ đang chủ trương thắt chặt hầu bao trong những lĩnh vực khác.
Reuters ngày 9/12 dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump ủng hộ đề xuất của Quốc hội về kế hoạch dành 750 tỉ USD cho chi tiêu quốc phòng vào năm tới. Điều này dường như là tín hiệu cho thấy Lầu Năm Góc sẽ tăng chi tiêu vào thời điểm Chính phủ Mỹ đang chủ trương thắt chặt hầu bao trong những lĩnh vực khác.
Hiện tại chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với mức thâm hụt ngân sách cao nhất trong 6 năm qua. Hồi đầu năm nay, ông Trump đã chỉ thị các thành viên trong Nội các đưa ra đề xuất cắt giảm chi tiêu 5% cho mỗi cơ quan họ quản lý. Tuy vậy, ông Trump vẫn cho rằng Quân đội sẽ là một ngoại lệ.
Con số 750 tỉ USD thậm chí còn nhiều hơn yêu cầu 733 tỉ USD mà Lầu Năm Góc dự toán cho năm tài chính 2020. Nó cũng vượt xa con số 700 tỉ USD mà Tổng thống Trump từng đề cập hồi tháng 10 năm nay.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis những ngày gần đây đã thảo luận về ngân sách với Tổng thống Trump và nêu ra những rủi ro của việc không tăng chi tiêu quốc phòng.
Ads by AdAsia
Theo vị quan chức này, trong cuộc thảo luận với người đứng đầu Lầu Năm Góc, Tổng thống Trump muốn tăng tốc những tiến bộ mà chính quyền của ông đã đạt được trong việc xây dựng quân đội.
Hồi tháng 8, Tổng thống Trump đã đặt bút ký vào một dự luật chính sách quốc phòng trị giá 716 tỉ USD. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về diễn biến này./.

***   Pháp – Mỹ đấu khẩu vì biểu tình ở Paris, Nga bất ngờ lên án Mỹ vụ Huawei
Các cuộc biểu tình bạo loạn ở Pháp tiếp tục leo thang, Mỹ – Nga tiếp tục tranh cãi về thỏa thuận hạt nhân và vụ bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính gã khổng lồ công nghệ Huawei… là những tin tức đáng chú ý nhất trong tuần.

Đằng sau vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei
Trong một hành động bất ngờ và hiếm hoi, bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc), đã bị bắt giữ ở Canada theo yêu cầu của Mỹ. Đã có những ý kiến trái chiều về tác động của sự việc này đến triển vọng đàm phán hóa giải thương chiến Mỹ-Trung hiện nay.

Pháp: Chính phủ nhượng bộ “Áo giáp vàng”
Phong trào biểu tình phản đối của những người mặc áo giáp bảo hộ màu vàng chanh, tự xưng là phong trào “Áo giáp vàng” (gilets jaunes) đang khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ăn không ngon ngủ không yên. Bạo lực bùng phát vào những ngày cuối tuần đầu tháng 12 đã biến khu vực Khải hoàn môn ở Paris thành một “bãi chiến trường” tan hoang.

Tư pháp Mỹ vẫn quyết tâm hạ bệ Tổng thống Donald Trump?
Bất chấp những thành quả về mặt kinh tế và ngoại giao mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đạt được gần đây, Tư pháp Mỹ vẫn bền bỉ trong suốt 18 tháng qua và vừa liên tiếp tung ra những đòn cứng rắn nhằm vào ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ liệu cơ quan trên có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump hay không.

Đào tạo 120.000 cảnh sát chống tội phạm mạng
Trung tuần tháng 11, lực lượng cảnh sát chống tội phạm khu vực Đông Nam nước Anh đã bắt giữ được 3 kẻ tham gia lừa đảo trên Internet. Ngay lập tức, cảnh sát Anh phối hợp với hãng công nghệ thông tin Cisco đào tạo 120.000 nhân viên cảnh sát nhằm chuẩn bị cho chiến dịch chống tội phạm mạng lớn trên toàn quốc.

Căng thẳng ngoại giao phủ bóng Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh
Ngày 9-12, Hội nghị Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) lần thứ 39 đã khai mạc tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Hội nghị đang bị phủ đóng đen trước những căng thẳng giữa Qatar với 4 thành viên của nhóm, vụ nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại, hay mới nhất là việc Qatar rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)…

Biểu tình phản đối chính phủ có nguy cơ lan rộng tại châu Âu
AP đưa tin, các cuộc biểu tình khởi nguồn từ Pháp đã lan rộng sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Bỉ và Hà Lan, với những hành vi tấn công và ném đá tương tự nhằm vào cảnh sát và các nơi công cộng.

Một cảnh sát có tên tuổi điều hành các hoạt động phi pháp
Cờ bạc trước đây không phải hoạt động phi pháp ở Pakistan. Tuy nhiên, năm 1977, Thủ tướng Pakistan Zulfikar Ali Bhutto đã cấm người Hồi giáo tham gia đánh bạc và uống rượu trong một động thái nhằm thiết lập tôn nghiêm cho đạo Hồi. Trang PT ngày 2-2 cho hay.

Lửa giận dữ bao trùm Paris trong tuần biểu tình thứ 4 liên tiếp
Hơn 8000 cảnh sát đã được điều động tại thủ đô Paris, Pháp trong 2 ngày cuối tuần này, The Guardian đưa tin, để kiềm chế những người biểu tình “áo gile vàng” cực đoan đang tìm cách nhuộm xám thủ đô bằng pháo khói, trong những động thái biểu tình liên tiếp kéo dài suốt nhiều tuần qua tại nước này.

Nguy cơ “thánh chiến” tại Bỉ
Cảnh báo của cơ quan An ninh quốc gia vừa được công bố là lời nhắc nhở nghiêm túc đối với các cơ quan hữu quan bởi tư tưởng quá khích của tù nhân bị giam giữ trong tù tại Bỉ (chưa bao giờ số lượng tù nhân bị giam giữ nhiều như hiện nay) có thể là một trong những nguyên nhân khiến nước này đối mặt với nguy cơ khủng bố thường trực.

Colombia bắt nhiều nghi phạm nuốt hàng triệu USD tiền từ bán ma túy vào bụng
Những kẻ bị bắt liên quan tới mạng lưới thuê mướn thanh niên chuyển tiền buôn lậu ma túy từ Mexico về Colombia, DK ngày 9-12 cho hay.

Sự cố trên Eo biển Kerch dưới lăng kính chuyên gia
Vụ đụng độ ở Eo biển Kerch gần Bán đảo Crimea hôm 25-11 vừa qua được đánh giá là sẽ khiến mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa Nga và Ukraine tiếp tục chìm sâu vào hố sâu căng thẳng.

“Phát súng” bắn vào thỏa thuận “đình chiến” thương mại Mỹ – Trung
Việc Canada bắt giữ Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ đã khiến dư luận dấy lên những nghi ngờ mới về thỏa thuận “đình chiến” thương mại mong manh mà lãnh đạo Mỹ – Trung đạt được cách đây ít ngày.

Jack Unterweger: Tên tội phạm đội lốt người nổi tiếng
Jack Unterweger, người Áo, bị bắt giữ vì tội giết người. Ở trong tù hắn nổi lên như một hiện tượng văn chương mới. Được thả tự do có điều kiện, hắn lại ra tay giết hại 9 cô gái điếm khác trước khi bị bắt trở lại.
Hắn đã kết thúc cuộc đời mình bằng việc tự sát trong nhà tù.

Điều tra tham nhũng tại Cơ quan Vũ trụ Liên bang
Tuyên bố trên truyền hình của Chủ tịch Phòng Kế toán Liên bang Alexei Kudrin đang khiến dư luận cho rằng, sẽ có nhiều quan chức của Cơ quan Vũ trụ Liên bang (Roscosmos) bị bắt và hầu tòa thời gian tới. Cơ quan kiểm toán quốc gia Liên bang đã phát hiện nhiều bất thường trong hoạt động tài chính của Roscosmos với số tiền thất thoát lên tới hàng tỷ USD.

Herberts Cukurs – Phi công hay tội phạm chiến tranh?
85 năm trước, vào một ngày tháng 8-1933, viên phi công người Latvia là Herberts Cukurs trên một chiếc máy bay tự chế đã cất cánh từ sân bay Riga để thực hiện một hành trình lịch sử tới châu Phi. Thành công rực rỡ của chuyến bay tới Gambia đã giúp Cukurs trở thành một anh hùng dân tộc thực sự. Nhưng Chiến tranh thế giới thứ hai đã thay đổi tất cả.
Tổng hợp-TT