VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/9/2017.

Tổng thư ký LHQ ví căng thẳng Triều Tiên “như Chiến tranh Thế giới”; Tổng thống Putin kêu gọi đàm phán trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên; Bị phạt 10.000 SGD vì bán trứng vịt lộn và huyết heo ở Singapore; Chính quyền Tổng thống Trump “thua toàn tập” trong khủng hoảng Triều Tiên?…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thư ký LHQ ví căng thẳng Triều Tiên “như Chiến tranh Thế giới”

        Hình ảnh Triều Tiên phóng tên lửa. (Nguồn: Getty Images)
(TTXVN/Vietnam+) Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 5/9 cho rằng tình hình hiện nay xung quanh việc Triều Tiên gia tăng thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân là “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất” mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, tương đương với những gì khiến Chiến tranh Thế giới thứ nhất nổ ra.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh các cuộc chiến tranh thường không bắt đầu bằng “một quyết định chóng vánh” thay vào đó Chiến tranh Thế giới thứ nhất diễn ra “từng bước” với việc căng thẳng dần leo thang.
Ông hoan nghênh việc Hội đồng Bảo Liên hợp quốc tiến hành cuộc họp khẩn cấp ngày 4/9 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước thành viên trong Hội đồng Bảo an đoàn kết nhằm đối phó với khủng hoảng, cũng như hối thúc các nước hợp tác tìm ra một giải pháp chính trị.
Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng khẳng định sẵn sàng “hỗ trợ mọi nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình đối với tình hình báo động hiện nay” cũng như việc đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Putin kêu gọi đàm phán trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên
Ngay sau khi kết thúc buổi làm việc với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày hôm nay, ngày 6/9, Tổng thống Putin đã lên tiếng chỉ trích vụ thử tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng này.
Có mặt trong buổi làm việc tại thành phố cảng Vladivostok, Tổng thống Putin nói chưa thể giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên chỉ bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt và gây áp lực đơn phương.
Chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng hiển nhiên vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc, ông Putin cho biết.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp phía Hàn Quốc, Tổng thống Putin nói: “Nếu không có các biện pháp chính trị và ngoại giao, thì không thể cải thiện được tình hình hiện nay; chính xác mà nói, chúng ta hoàn toàn không thể giải quyết được”.

Bị phạt 10.000 SGD vì bán trứng vịt lộn và huyết heo ở Singapore
Cơ quan Thực phẩm và Thú y (AVA) Singapore ngày 6-9 thông báo phạt một người bán trứng lộn, còn gọi là “balut” và huyết heo 10.000 SGD (tương đương 168 triệu đồng VN).
Ngày 26-4, cảnh sát theo tin mật báo đã khám xét căn hộ của Ang Kok Leong, 41 tuổi, phát hiện 15,6 kg huyết heo và 857 trứng vịt lộn. Các thực phẩm bất hợp pháp này đã bị tịch thu và tiêu hủy.
AVA cho biết: “Thịt, trứng và các sản phẩm từ thịt, trứng chỉ có thể nhập khẩu từ các nguồn được chấp thuận ở các quốc gia đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu an toàn thực phẩm của Singapore. Hiện tại, không có nguồn trứng lộn nào được chấp thuận. Các thực phẩm từ động vật như huyết heo bị cấm ở Singapore vì có thể lây lan vi khuẩn và mầm bệnh từ nước ngoài”.
Nhập lậu các sản phẩm thịt, gồm trứng lộn và huyết heo, từ các nguồn không được chấp thuận có thể bị phạt đến 50.000 SGD, phạt tù đến 2 năm hoặc cả 2 hình phạt nếu phạm tội lần đầu. Tái phạm có thể bị phạt đến 100.000 SGD, phạt tù đến 3 năm hoặc cả 2 hình phạt, Channel NewsAsia cho biết.

***   Chính quyền Tổng thống Trump “thua toàn tập” trong khủng hoảng Triều Tiên?
Triều Tiên từng tuyên bố kiên quyết không từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân
Trong khủng hoảng với Triều Tiên lúc này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không có cách giải quyết hoàn hảo nào để thể hiện sức mạnh và sự kiên quyết của họ mà không lộ ra những hạn chế.

Quyền lực ngày càng hạn chế của Trung Quốc với Triều Tiên
Là đồng minh tương trợ nhưng Bắc Kinh ngày càng có ít đòn bẩy để tác động đến tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, dẫn theo Vnexpress.

Nga “ra điều kiện” với Mỹ để đổi tấm phiếu thông qua nghị quyết nhằm vào Triều Tiên
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố: Nga phản đối bất kỳ hành động leo thang nào liên quan tới tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
Ông Lavrov cũng cho biết, Nga sẵn sàng xem xét dự thảo nghị quyết về Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tuy nhiên, văn kiện này phải dựa trên lập trường của Nga mà ông Lavrov đưa ra, theo Thời đại.

Siêu bão Irma, mạnh nhất trong 30 năm, sắp tấn công nước Mỹ
Bão Irma với sức gió mạnh 295 km/h nhiều khả năng sẽ đổ bộ bang Florida vào ngày 10/9. Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khi người dân bắt đầu tích trữ nhu yếu phẩm, theo Tri thức trực tuyến.

Cần gấp 45 triệu đồng, nữ sinh xinh đẹp 18 tuổi rao bán “cái ngàn vàng”
Thiếu nữ 18 tuổi người Ukraine đã quyết định rao bán trinh tiết cho “một người đàn ông thực sự” vì cần gấp số tiền 1.500 Bảng Anh (khoảng 45 triệu đồng).

***    – Lý do Mỹ lo sợ sức mạnh tên lửa Triều Tiên
(VnMedia) – Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ.

Tổng thống Putin: “Đừng dồn Triều Tiên vào đường cùng”
– Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi các nước không nên dồn Triều Tiên vào đường cùng nhưng ông cũng nhấn mạnh Nga không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Clip quân Assad ăn mừng chiến thắng sau cuộc tấn công như vũ bão
– Quân đội Ả-rập Syria hôm qua (5/9) đã ôm nhau ăn mừng chiến thắng sau khi giành chiến thắng lớn và đầy ý nghĩa ở chiến trường chiến lược Deir ez-Zor.

Viễn cảnh kinh hoàng từ nguy cơ sập khu thử hạt nhân Triều Tiên
– Ngọn núi mà dưới đó Triều Tiên được tin là đã thực hiện 5 vụ thử hạt nhân sẽ phát tán phóng xạ khắp khu vực bán đảo Triều Tiên và sang cả Trung Quốc nếu nó bị sập do ảnh hưởng từ các vụ nổ hạt nhân.

Tướng lĩnh hơn 20 nước bí mật họp giữa lúc bán đảo Triều Tiên nguy cấp
– Giới tướng lĩnh hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia Thái Bình Dương đã lặng lẽ nhóm họp ở Canada khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ đến mức nguy hiểm vì vụ thử hạt nhân mới nhất gây rúng động thế giới của Bình Nhưỡng.

Xem chiến hạm Nga thần tốc phá vòng vây địch ở Syria
– Một chiến hạm tối tân hàng đầu của Nga vừa bắn đi một loạt tên lửa được cho là mạnh nhất thế giới. Đòn tấn công thần tốc này đã giúp quân đội Syria chọc thủng vòng vây mà IS siết chặt quanh Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua.

Tổng thống Putin “cứu” Triều Tiên, cảnh báo thảm họa toàn cầu
– Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (5/9) đã có những phát biểu tỏ ý bênh vực Triều Tiên đồng thời lên tiếng cảnh báo về “thảm họa toàn cầu” nếu như không tìm được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Phản ứng của Việt Nam trước vụ thử hạt nhân gây rúng động của Triều Tiên
– Lập trường nhất quán của Việt Nam là phản đối mọi hành vi làm phức tạp tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực cũng như thế giới.

Việt Nam mạnh mẽ phản đối Trung Quốc bắn đạn thật ở Hoàng Sa
– Việt Nam mạnh mẽ phản đối Trung Quốc huấn luyện bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Bị Mỹ dọa trừng phạt, Trung Quốc nổi cơn thịnh nộ
– Trung Quốc hôm qua (4/9) tức giận lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông này đe dọa sẽ tung ra đòn trừng phạt được cho là đáng sợ nhất đối với Bắc Kinh vì vấn đề Triều Tiên.

Nga phản bác mạnh mẽ phát biểu của Mỹ về Triều Tiên
– Điện Kremlin đã bất ngờ phản pháo mạnh mẽ phát biểu gây tranh cãi gần đây của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley liên quan đến vụ thử hạt nhân. Theo đó, bà này cho rằng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un “đang cầu xin một cuộc chiến tranh”.

Sốc tin Triều Tiên thử hạt nhân nhằm vào Trung Quốc?
– Triều Tiên vừa gây rúng động thế giới bằng vụ thử hạt nhân thứ sáu cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay. Điều gây kinh ngạc hơn là vụ thử này được cho là nhằm trực tiếp vào Trung Quốc – đồng minh thân nhất của Triều Tiên.

***   Hải quân Mỹ sơ tán 5.000 binh lính chuẩn bị đón siêu bão mới
Ngày 5-9 (giờ Mỹ), Quân đội Mỹ đã ra lệnh sơ tán hơn 5.000 nhân viên tại Căn cứ của lực lượng Hải quân nước này đóng tại Florida để chuẩn bị tinh thần đón siêu bão Irma.

Tổng thống Putin úp mở về khả năng tái tranh cử
Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa muốn công bố kế hoạch nào liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới vì lo ngại điều này có thể ảnh hưởng đến nền chính trị hiện thời của Nga.

Triển vọng chấm dứt hơn nửa thế kỷ nội chiến giữa Chính phủ Colombia và ELN
Ngày 4-9, Chính phủ Colombia và nhóm Quân đội giải phóng quốc gia (ELN), nhóm vũ trang đối lập lớn nhất hiện nay tại Colombia, thông báo đã đạt thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng.

Ông Obama phản đối quyết sách của Tổng thống Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích việc ngày 5-9, Tổng thống Donald Trump quyết định chấm dứt chương trình DACA, vốn bảo vệ quyền lợi cho những trẻ em từng nhập cư trái phép vào nước này.

Nga: Học sinh dùng rìu và súng tấn công trường học, nhiều người bị thương
Một thiếu niên đã dùng rìu tấn công một giáo viên, sau đó rút súng hơi bắn và quăng lựu đạn khói vào trường học ở Moscow, các nhà chức trách cho biết.

Thái Lan phủ nhận cảnh sát giúp cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn
Phó Thủ tướng Thái Lan khẳng định không có bất cứ nhân viên cảnh sát nào giúp nữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn như truyền thông từng loan tin.

Người dân Texas trở lại nhà sau cuộc tránh bão lịch sử
Hơn 10 ngày kể từ khi cơn bão Harvey đổ bộ vào Texas, gây ra thiệt hại có thể lên đến 180 tỷ USD, ngày 4-9 (giờ Mỹ), người dân tại bang này đã bắt đầu quay trở lại nhà của mình sau những ngày tránh bão kinh hoàng.

Đám cháy kinh hoàng nhất trong lịch sử Los Angeles
Đại diện lực lượng cứu hỏa thành phố Los Angeles, Mỹ cho biết, các lực lượng chức năng đã cố gắng hết sức để hạn chế sự lan rộng của đám cháy La Tuna, được cho là tồi tệ nhất lịch sử trong khu vực thành phố này.

BRICS – điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS – gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), ngày 4-9 đã chính thức khai mạc tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Đông-Nam Trung Quốc.

NASA tuyển cảnh sát bảo vệ trước nguy cơ từ người ngoài hành tinh
Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) sẽ chấp nhận các đơn xin ứng tuyển cho vị trí “Người bảo vệ Trái đất” (PPP). Nếu ai có tham vọng được làm việc cho cơ quan vũ trụ nổi tiếng này, hãy truy cập trang web USAJobs.gov để ứng tuyển.

Các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã đạt đến giới hạn
Trước những diễn biến leo thang đầy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhiều nước đưa ra những phương án và quyết sách cho riêng mình, trong đó có Thụy Sĩ, Đức, Anh và Pháp.

Trung Quốc mạnh tay với bán hàng đa cấp
Sau cái chết của Lý Văn Tinh, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học tại thành phố Thiên Tân (vì tham gia vào một tổ chức bán hàng đa cấp thông qua một trang web tuyển dụng trực tuyến), cảnh sát đã bắt 368 người có liên quan tới các tổ chức bán hàng đa cấp.

Vấn nạn tấn công người thuộc cộng đồng thế giới thứ ba ở Đức
Thông tin đăng trên tờ DW (Đức) số ra mới đây cho biết, số vụ tấn công nhằm vào đối tượng đồng tính đã tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Hành động thiếu kiên quyết của các chính trị gia, cảnh sát và giáo dục về vấn đề giới chưa đầy đủ trong các trường học được cho là nguyên nhân của tình trạng này.

Cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili bị truy bắt
Nếu cựu Tổng thống Gruzia quay về Ukraine vào ngày 10-9 theo như dự kiến, một lệnh bắt dẫn độ đang chờ ông Mikheil Saakashvili. Bởi Viện Công tố Gruzia vừa gửi thông báo đến cơ quan bảo vệ pháp luật của một số nước, trong đó có Ukraine, yêu cầu bắt dẫn độ cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili.

Nhiều tuyến đường đưa người từ Mexico vào Mỹ
30 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt sau khi cơ quan chức năng phát hiện đường hầm đưa người từ thành phố Tijuana (Mexico) đến thành phố San Diego (Mỹ). Theo Fox News, đường hầm này ở khu vực biên giới Otay Mesa thuộc thành phố San Diego và bị lực lượng tuần tra biên giới phát hiện vào khoảng 1 giờ sáng ngày 26-8 (theo giờ địa phương).

Những “y tá tử thần”
Mặc dù Niels Hoegel bị tuyên án tù chung thân từ tháng 2-2015 vì bị cáo buộc giết chết 2 người, nhưng hãng BBC vừa dẫn nguồn tin từ cảnh sát Đức cho biết, kẻ có biệt danh “y tá tử thần” có thể đã giết chết khoảng 90 người (trong giai đoạn 1999-2005).

Đường ống dẫn dầu đã trở lại Texas sau siêu bão Harvey
Hệ thống vận chuyển nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ đã khởi động lại hôm 4-9 vừa qua sau những ngày đóng cửa im lìm bởi bão Harvey tàn phá với tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ USD.

Tổng hợp-TT