VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/8/2019.

 Trung Đông – Bắc Phi đối mặt nhiều thách thức trong giới trẻ;  Indonesia sẽ dời thủ đô tới đảo Borneo; Triều Tiên lại bắn hai vật thể bay vào biển Nhật Bản; Đòn thương mại dựa vào trực giác Trump tung ra với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Trung Đông – Bắc Phi đối mặt nhiều thách thức trong giới trẻ

 Trung Đông – Bắc Phi đối mặt nhiều thách thức trong giới trẻ    Trẻ em tại một trường học ở Iraq (Ảnh: Reuters)

(ĐCSVN) – Khu vực Trung Đông – Bắc Phi sẽ đối mặt với nguy cơ có thêm 5 triệu trẻ em thất học và tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng hơn 10% vào năm 2030, nếu không có những cải thiện về giáo dục và cơ hội việc làm.
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 8/8 đã công bố báo cáo đầu tiên, trong đó phân tích sự liên kết trực tiếp giữa trẻ em, tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Báo cáo cho biết, gần 15 triệu trẻ em ở khu vực Trung Đông – Bắc Phi (MENA) không được đến trường do đói nghèo, phân biệt đối xử, chất lượng giáo dục nghèo nàn, bạo lực  tại trường học và xung đột vũ trang.
UNICEF cảnh báo, con số này có thể tăng thêm 5 triệu em nữa và khu vực có thể phải chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng hơn 10% vào năm 2030, nếu không có những cải thiện về giáo dục và cơ hội việc làm.
Khu vực này có tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ cao nhất trên thế giới, trong đó tỷ lệ thất nghiệp ở nữ giới lên tới 40%.
Báo cáo của UNICEF cũng chỉ ra rằng, trong số những trẻ em được đến trường, chỉ có một nửa số em đáp ứng các kỹ năng về đọc, toán học và khoa học.
“Chúng ta phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng khi không đáp ứng được các Mục tiêu Thiên niên kỷ ở khu vực MENA, với những hậu quả nặng nề đối với trẻ em và những người trẻ tuổi”, ông Geert Cappelaere – Giám đốc khu vực MENA của UNICEF cho biết.

 Indonesia sẽ dời thủ đô tới đảo Borneo
(ĐCSVN) – Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tái khẳng định việc sẽ dời thủ đô của nước này tới đảo Borneo (hay Kalimantan – theo tiếng Indonesia) trong bối cảnh một khu vực rộng lớn của Thủ đô Jakarta hiện tại đang ở dưới mực nước biển và tình trạng giao thông đông đúc.
“Thủ đô của đất nước chúng ta sẽ di chuyển đến đảo Kalimantan. Địa điểm có thể ở Trung Kalimantan, Đông Kalimantan hoặc Nam Kalimantan”, Tổng thống Joko Widodo nói trên Twitter vào ngày 8/8.
“Tất cả các khía cạnh đang được nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp với tầm nhìn quốc gia trong 10, 50, 100 năm nữa”, ông nói.
Thành phố Palangkaraya và khu vực gần Balikpapan giàu dầu mỏ đang được xem xét để trở thành địa điểm của thủ đô mới.
Các chuyên gia cho biết, không giống như nhiều khu vực khác của Indonesia, phần lớn đảo Borneo không dễ bị động đất và núi lửa phun trào.
Trong khi đó, tại Thủ đô Jakarta hiện nay, tình trạng tắc nghẽn giao thông, lũ lụt thường xuyên và hiện tượng sụt lún nhanh chóng – là những nguyên  nhân chính đưa đến quyết định di chuyển thủ đô tới nơi khác.
Khoảng 40% diện tích Jakarta (đô thị với 10 triệu dân) hiện đang ở dưới mực nước biển và sẽ tiếp tục chìm. Chính phủ Indonesia cho biết, những thiệt hại về kinh tế do tắc nghẽn giao thông ở thành phố này ước tính 100 nghìn tỷ rupiah mỗi năm.

Triều Tiên lại bắn hai vật thể bay vào biển Nhật Bản
Quân đội Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên hôm nay, 10/8 đã phóng thêm hai vật thể bay chưa xác định vào biển Nhật Bản giữa lúc các lực lượng Mỹ – Hàn đang tập trận chung.
Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), hai vật thể bay được bắn từ khu vực gần thành phố biển Hamhung thuộc tỉnh Nam Hamgyong, đông bắc Triều Tiên. Nhà chức trách Hàn Quốc hiện vẫn chưa có thêm các thông tin về sự cố, kể cả loại vũ khí cụ thể, tầm bắn cũng như độ cao tối đa của chúng.
Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn thông cáo của JCS cho hay, quân đội Hàn Quốc đang giám sát tình hình phòng trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành thêm các vụ bắn vũ khí mới, trong khi vẫn duy trì tư thế sẵn sàng ứng phó.
Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc tiết lộ thêm, Mỹ đã biết thông tin về vụ phóng mới của Triều Tiên và đang tham vấn với Hàn Quốc cũng như Nhật về vấn đề này.
Vụ phóng sáng sớm nay diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên cho bắn 2 vật thể bay được tin là các quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển, có tên KN-23 vào biển Nhật Bản. Đây là lần thứ 5 chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un phóng tên lửa tầm ngắn kể từ ngày 25/7.
Các động thái trên được cho là nhằm mục đích thị uy, phản đối cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Liên quân đã bắt đầu cuộc diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy tính với mục đích đối phó với tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên từ ngày 5/8 và kéo dài trong gần 3 tuần.
Bình Nhưỡng đã cực lực lên án và đòi Seoul cũng như Washington hủy bỏ tập trận chung. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, trong một bức thư gửi ông tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bày tỏ sự không hài lòng với sự kiện.

Đòn thương mại dựa vào trực giác Trump tung ra với Trung Quốc
Khi các trợ lý không thu được nhượng bộ đáng kể từ Trung Quốc, Trump dựa nhiều hơn vào suy xét của ông để ứng phó thương mại với Bắc Kinh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hành động dựa nhiều hơn vào trực giác và phân tích của riêng ông, thay vì lời khuyên từ các trợ lý trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc và điều này đang phá vỡ một quy trình thận trọng đã mang lại vài kết quả tích cực cho đến nay, theo các nguồn tin am hiểu vấn đề.
Hôm 5/8, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, 6 giờ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố như vậy trên Twitter. Đây là ví dụ mới nhất cho thấy cách Trump tự quyết định các bước đi tiếp theo của ông trong thương chiến với Trung Quốc.
Một ngày sau, các cố vấn cao cấp của Trump vẫn để ngỏ phương án Nhà Trắng giảm bớt một số biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc nếu các lãnh đạo Bắc Kinh đưa ra những nhượng bộ rõ ràng.
“Dù mọi chuyện có thể khó khăn và tôi biết các thị trường đang biến động, thực tế là chúng tôi muốn đàm phán”, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói trong cuộc trao đổi với hãng tin CNBC. Các phát biểu của Kudlow được đưa ra vào ngày các lãnh đạo Trung Quốc tìm cách ổn định đồng nội tệ để trấn an giới đầu tư sau cú bán tháo mạnh trên các thị trường chứng khoán hôm 5/8 vì Trung Quốc hạ giá nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua.
Một số quan chức Nhà Trắng cho hay họ giờ đây đang hướng tới một cuộc đấu trí dài hơi với các lãnh đạo Trung Quốc trong bối cảnh những cuộc đàm phán thương mại đứt đoạn bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái rất ít tiến triển.
Trump tin rằng nền kinh tế Trung Quốc đang chịu tổn thương lớn hơn nền kinh tế Mỹ trong cuộc xung đột thương mại giữa hai nước hiện nay và các lãnh đạo Trung Quốc cuối cùng sẽ nhượng bộ.

***   UNCLOS – Cơ sở pháp lý quốc tế thiết lập trật tự pháp lý trên biển, thúc đẩy phát triển và hợp tác biển
Năm 2019 đánh dấu 25 năm ngày Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) chính thức có hiệu lực và 25 năm Việt Nam phê chuẩn UNCLOS. Việc Việt Nam tích cực tham gia và thực thi UNCLOS thể hiện thiện chí, sự coi trọng và kỳ vọng của Việt Nam vào trật tự pháp lý công bằng về biển.

Thế giới giải trí, chính trường và yakuza ở Nhật Bản
Yoshimoto Kogyo – một trong những công ty giải trí lớn của Nhật Bản – đã công khai kỷ luật 11 diễn viên hài vào trung tuần tháng 7-2019 do bắt tay với thế giới ngầm và tham dự bữa tiệc của một nhóm tội phạm có tổ chức. Yoshimoto Kogyo là đại diện tiêu biểu nhất cho ngành “kinh doanh nụ cười” ở Nhật Bản.

HarmonyOS, ẩn số vừa được giải mã đến từ Huawei
Sau rất nhiều đồn đoán về hệ điều hành được Huawei tự phát triển, có rất nhiều tên gọi đã được “hé lộ” trước giới công nghệ thế giới nhưng HarmonyOS mới là tên gọi chính thức mà hãng công nghệ Trung Quốc sử dụng.

Thiếu nữ Việt Nam 15 tuổi mất tích bí ẩn ở Anh
Cảnh sát Anh đã bắt giữ 8 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ một thiếu nữ người Việt bị mất tích khi đang du lịch ở thành phố York của Anh.

Các tài xế bắt đầu được Takata bồi thường túi khí lỗi
Nhà sản xuất túi khí lớn nhất thế giới của Nhật Bản Takata đã bắt đầu bồi thường cho các tài xế lái xe gặp phải túi khí lỗi tại Mỹ với tổng số tiền thanh toán ở vòng đầu tiên lên tới gần 9,8 triệu USD (tương đương khoảng 225 tỉ đồng)…

Người dân Nga đi mua iot để tránh nhiễm phóng xạ
Cư dân của hai thành phố miền Bắc nước Nga đang tích trữ muối iot, được sử dụng để giảm tác động của phơi nhiễm phóng xạ, sau một vụ tai nạn chưa rõ nguyên nhân tại một địa điểm thử nghiệm quân sự trong khu vực.

Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa về bờ biển phía Đông
Triều Tiên đã phóng hai quả đầu đạn không xác định ra ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này vào sáng 10-8, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Mỹ khẳng định vẫn duy trì các lệnh trừng phạt Triều Tiên
Tuyên bố tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ngày 9-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định, Mỹ sẵn sàng tham gia tiến trình ngoại giao với CHDCND Triều Tiên nhằm thúc đẩy tiến triển phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Philippines phản đối Trung Quốc đưa tàu vào EEZ nước này
Philippines ngày 9-8 vừa tiến hành trao công hàm phản đối sự hiện diện của tàu khảo sát và tàu chiến Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Màn drift ấn tượng quanh “Cổng địa ngục” của Tổng thống Turkmenistan
Được đồn đoán là đã qua đời do suy thận, thế nhưng Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhamedov đã đánh dấu sự trở lại theo cách không thể ấn tượng hơn…

Apple treo giải 1 triệu USD tìm người hack iPhone
Như một cách để tăng niềm tin cho người dùng về sự an toàn, bảo mật các thiết bị của mình. Apple chơi lớn khi tăng mức giải thưởng lên tới 1 triệu USD cho bất cứ ai tìm ra được lỗ hổng bảo mật và hack thành công iPhone.

Nga giám sát mọi động thái của tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen
Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Smetlivy của Nga đang tiến hành giám sát chặt chẽ tàu khu trục USS Porter của Mỹ ở Biển Đen.

Ra mắt bộ đôi siêu phẩm Note 10 và Note 10+
Samsung đã chính thức giới thiệu dòng smartphone Galaxy Note10 mới tới giới công nghệ toàn cầu, trong đó có phiên bản Galaxy Note10+ với màn hình rộng nhất lịch sử dòng Note.

Cẩn thận với chiến thuật pháp lý mới của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông
Leo thang các hành động đơn phương trên Biển Đông từ tháng 5 đến đầu tháng 8, Trung Quốc được cho là đang sử dụng một loạt chiến thuật pháp lý mới nhằm hiện thực hóa yêu sách “Tứ Sa”. Tuy nhiên, Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) không cho phép Trung Quốc đơn phương khảo sát tài nguyên hay nghiên cứu khoa học biển trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước khác.

Ấn Độ – Pakistan chìm vào vòng xoáy căng thẳng mới
Mối quan hệ vốn tồn tại nhiều bất ổn giữa Ấn Độ và Pakistan thêm một lần nữa leo thang căng thẳng sau khi New Delhi công bố sắc lệnh hủy cơ chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, dẫn đến việc Islamabad quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao và đình chỉ thương mại song phương với Ấn Độ.

Bằng chứng mới về thảm họa hạt nhân trên Thái Bình Dương
Vào giai đoạn nửa cuối thế kỷ XX, Mỹ đã tiến hành một loạt các vụ thử nghiệm hạt nhân tại khu vực Thái Bình Dương, theo đánh giá đã gây ra những thảm họa phóng xạ đáng sợ nhất trong lịch sử nhân loại.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Ấn Độ, hơn 180 nghìn người phải di tản
Lũ lụt do mưa lớn và nhiều dòng sông vỡ bờ ở khu vực miền Tây và Nam Ấn Độ đã khiến ít nhất 33 người thiệt mạng và hơn 180.000 người phải rời khỏi nơi ở.
Tổng hợp-TT