VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/10/2017.

 Ông Trump tuyên bố sẽ “tinh giản biên chế”;  Trở ngại khiến Mỹ không thể đánh phủ đầu Triều Tiên; Nhật Bản khởi động chiến dịch tranh cử vào Hạ viện; Tin tặc Triều Tiên đánh cắp kế hoạch chiến tranh của Mỹ, Hàn Quốc?…là những tin chính được cập nhật.

 Ông Trump tuyên bố sẽ “tinh giản biên chế”

 Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)   Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

(Dân trí) Tổng thống Donald Trump cho biết ông không có kế hoạch bổ nhiệm nhiều vị trí còn khuyết trong các cơ quan liên bang vì bộ máy hiện nay đã quá cồng kềnh.
“Nhìn chung tôi sẽ không bổ nhiệm nhiều vị trí mà trước đây vẫn thường được bổ nhiệm, vì tôi thấy không cần đến những vị trí này”, Tổng thống Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với Forbes hôm 10/10.
“Ý tôi là, nếu bạn nhìn vào một số cơ quan chính phủ, bạn sẽ thấy chúng cồng kềnh như thế nào. Đó là điều hoàn toàn không cần thiết. Có khoảng hàng trăm nghìn người trong các cơ quan này”, ông Trump nói thêm.
Đây không phải lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ đề cập tới việc bỏ trống nhiều vị trí vẫn đang chờ được bổ nhiệm trong chính phủ Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ “tát cạn đầm lầy”, ngụ ý tới việc sẽ thanh lọc bộ máy và loại trừ tham nhũng, đồng thời thu hẹp quy mô của chính phủ liên bang.

 Trở ngại khiến Mỹ không thể đánh phủ đầu Triều Tiên
Mỹ không thể loại bỏ mọi cơ sở hạt nhân và lực lượng quân sự của Triều Tiên, ngay cả khi dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố “chỉ có một điều có tác dụng với Triều Tiên”, ám chỉ khả năng sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng tên lửa, hạt nhân với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng vũ lực và tung đòn tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên, Mỹ cũng không bảo đảm loại bỏ được lực lượng hạt nhân đối phương trước khi họ tung đòn trả đũa, theo National Interest.

Nhật Bản khởi động chiến dịch tranh cử vào Hạ viện
(ĐCSVN) – Ngày 10/10, các ứng cử viên chính trị và thuộc các đảng phái tại Nhật Bản đã gấp rút hoàn tất hồ sơ và tung ra các chiến dịch tranh cử nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản dự kiến sẽ diễn ra sau 12 ngày nữa.
Hiện các ứng cử viên đang trong cuộc chạy đua nước rút để theo đuổi 465 ghế trong Hạ viện. Trong số này, sẽ có 289 ghế được bầu trực tiếp và 176 ghế còn lại được lựa chọn thông qua một hệ thống đại diện tỷ lệ, cho phép các ứng cử viên tiếp tục có cơ hội giành chiến thắng ngay cả khi đã thất bại tại khu vực đăng ký bầu cử.
Tỷ lệ để nắm đa số phiếu tại Hạ viện Nhật Bản là 233 ghế. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố, nếu như liên minh cầm quyền của ông không đạt được mục tiêu này thì ông sẽ từ thức.

Tin tặc Triều Tiên đánh cắp kế hoạch chiến tranh của Mỹ, Hàn Quốc?
VOV.VN – Số lượng tài liệu quân sự của Hàn Quốc nghi bị tin tặc Triều Tiên lấy mất lên đến 235Gb, trong đó có cả kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Một kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các bước chuẩn bị một cuộc chiến hạt nhân tiềm tàng với Triều Tiên là các tài liệu quân sự của Hàn Quốc được cho là đã bị đánh cắp bởi các tin tặc của Triều Tiên.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không bình luận về vụ đánh cắp, được cho là diễn ra hồi tháng 9/2016, nhưng mới chỉ được công bố ngày 10/10 nói trên.
BBC dẫn lời ông Rhee Cheol-hee, một nghị sỹ Hàn Quốc khẳng định rằng vụ đánh cắp bao gồm 235Gb các tài liệu quân sự và khoảng 80% các tài liệu bị đánh cắp không được xác định.

***    Cận cảnh vũ khí vừa có màn khạc hỏa lực khiến Triều Tiên “đứng tim”
(VnMedia) – Hai chiếc siêu máy bay ném bom chiến lược cực mạnh B1-B của Mỹ vừa có màn phô trương hỏa lực thực sự trên bán đảo Triều Tiên. Màn khoe sức mạnh này rõ ràng là một thông điệp cảnh báo nghiêm khắc mà Mỹ muốn gửi đến Triều Tiên.

Nga bất ngờ hứng tổn thất trên chiến trường Syria
– Một chiếc máy bay quân sự Su-24 của Nga đã gặp nạn ở căn cứ không quân Khmeimim của Syria trong quá trình tăng tốc cất cánh. Cả hai phi công đều thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Chùm ảnh loạt vũ khí đình đám Mỹ bất ngờ tập kết đến sát Triều Tiên
– Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan được trang bị 54 tên lửa Tomahawk được cho là sẽ đến cảng Busan của Hàn Quốc vào cuối tuần này trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Nga bất ngờ ra tối hậu thư sắc lạnh với Mỹ
– Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thẳng thắn tuyên bố với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson rằng Moscow sẽ kiên quyết theo đuổi việc đòi Washington phải trả lại những tài sản ngoại giao của Nga đang Mỹ “tịch thu một cách bất hợp pháp”.

Bị “chiếu tướng” bởi đối thủ mạnh nhất, Nga chuẩn bị đáp trả?
– NATO hôm qua (9/10) đã chính thức thiết lập một lực lượng đa quốc gia mới đóng tại Rumani với mục đích nhằm đối phó với Nga ở sườn phía đông đồng thời kiểm soát sự hiện diện quân sự của Nga ở Biển Đen.

***   Tấn công vào xe bus đại học tại Kenya, hàng chục người thương vong
Ngày 10-10, hai người đã thiệt mạng và nhiều người khác đã bị thương khi một nhóm người có vũ trang bất ngờ tấn công bằng súng vào chiếc xe bus chở sinh viên của trường Đại học Kỹ thuật Mombasa, Kenya.

Bất ngờ hé lộ lời khai năm 2013 của sát thủ vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ
CNN mới đây vừa đăng tải một số thông tin về lời khai từ năm 2013 của Stephen Paddock, thủ phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ ngày 1-10 vừa qua tại Las Vegas. Đâycó thể là đầu mối mới cho cuộc điều tra của FBI.

Lửa cháy kinh hoàng tại California, Mỹ khiến 10 người chết
10 người đã thiệt mạng ở miền bắc California, Mỹ sau khi một ngọn lửa lớn “chưa từng có” xảy ra ngày 9-10 (giờ địa phương) đã phá hủy khoảng 1500 công trình trên vùng đất trồng rượu vang lớn của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt tạm giam nhân viên ngoại giao Mỹ
Ngày 9-10, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt tạm giam nhân viên ngoại giao thứ hai của Mỹ tại Ankara, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang xấu đi…

Nobel Kinh tế 2017 vinh danh giáo sư người Mỹ
Ngày 9-10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã vinh danh Giáo sư người Mỹ Richard H. Thaler với giải thưởng Nobel Kinh tế 2017.

Tù nhân Anh bị tăng án phạt vì “nghiện” chụp ảnh “tự sướng” trên Face book
Brennan Hartrey, 26 tuổi đang thụ án tại nhà tù HMP Erlestoke ở Wiltshire có khả năng phải kéo dài thời gian ở tù vì đưa ảnh “tự sướng” lên mạng xã hội. Theo đó, rất nhiều hình ảnh về cuộc sống của Brennan Hartrey trong tù, từ việc tập thể hình, tắm nắng cùng bạn tù, ăn uống trong phòng… đều được đưa lên Facebook cá nhân.

Hezbollah “tố” Mỹ dùng chiến đấu cơ bảo vệ phiến quân IS
Lãnh đạo lực lượng Hezbollah, một nhóm vũ trang thân cận với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cáo buộc Mỹ dùng máy bay chiến đấu để bảo vệ IS khỏi đòn tấn công của quân đội Syria.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lại “đổ thêm dầu” vào lò lửa ngoại giao
Ngày 8-10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã lần lượt ngừng cấp thị thực cho công dân từ nước còn lại, một động thái mới nhất trong căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Moscow dọa đóng cửa cơ quan truyền thông Mỹ tại Nga
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này có quyền hạn chế hoạt động của các tổ chức truyền thông Mỹ nhằm đáp trả sức ép lên các cơ quan thông tấn của nước này mà Washington áp đặt.

Tổng thống Venezuela cảm ơn ông Trump vì làm mình “nổi tiếng”
Ngày 8-10, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia và gửi lời “cảm ơn” đến Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã làm ông nổi tiếng hơn trên toàn thế giới.

Canada bị “sói đơn độc” tấn công
Sau khi bắt đối tượng bị nghi tấn công cảnh sát và làm bị thương 4 người đi bộ trong vụ tấn công ở thành phố Edmonton, tỉnh Alberta đêm 30-9 (theo giờ địa phương), cảnh sát hiện đang điều tra vụ tấn công này theo hướng khủng bố.

Iran kiên quyết bảo vệ chương trình tên lửa
Ngày 7-10, Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng khẳng định mạnh mẽ lập trường phát triển chương trình tên lửa và không cho phép bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào vấn đề này.

Nga và Saudi Arabia xích lại gần nhau trong chuyến thăm lịch sử
Ngày 7-10, Quốc vương Saudi Arabia Salman Abdulaziz Al-Saud đã kết thúc chuyến thăm chính thức Nga kéo dài 4 ngày (từ 4 đến 7-10).

Tìm thấy phần thi thể còn lại của nữ nhà báo Thụy Điển bị sát hại
Những diễn biến mới nhất của vụ việc nữ nhà báo Kim Wall bị nhà sáng chế tàu ngầm sát hại và vứt xác đã được cảnh sát Đan Mạch công bố hôm 7-10.

Cảnh sát Mỹ truy tìm manh mối động cơ vụ thảm sát Las Vegas
Sau 5 ngày điều tra với hơn 1.000 manh mối, cảnh sát và các nhân viên FBI hôm 6-10 buộc phải kêu gọi sự trợ giúp từ công chúng nhằm tìm ra bí ẩn đằng sau động cơ vụ thảm sát khiến 58 người chết tại Las Vegas hôm 1-10.

Mỹ thông qua thỏa thuận bán hệ thống THAAD 15 tỷ cho Saudi Arabia
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6-10 (giờ địa phương) tuyên bố nước này đồng ý bán Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Saudi Arabia với giá 15 tỷ USD.

Tương lai khó đoán định của thỏa thuận hạt nhân Iran
Một quan chức cao cấp Chính phủ Mỹ ngày 5-10 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1. Cùng với đó, ông cũng sẽ có quyết định mang tính bước ngoặt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Tổng hợp-TT