VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/11/2017.

Khai mạc trọng thể Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25; Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam; Đạt bước tiến quan trọng, ‘TPP không có Mỹ’ đổi tên mới…là những tin chính được cập nhật.

Khai mạc trọng thể Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25

     Phiên khai mạc Hội nghị Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 (ảnh: TTXVN)

(ĐCSVN) – Sáng 11/11, tại thành phố Đà Nẵng, Hội nghị lần thứ 25 các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC đã khai mạc trọng thể. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các nhà Lãnh đạo và Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên APEC. Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã tham dự Phiên họp kín đầu tiên với tư cách là khách mời của Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: Hai mươi lăm năm qua, thế giới và khu vực có những chuyển biến sâu sắc về kinh tế, quan hệ quốc tế và tương quan lực lượng. Song với định hướng chiến lược là lấy hợp tác kinh tế làm nền tảng, xóa bỏ các rào cản đối với thương mại và đầu tư làm trọng tâm, chúng ta có thể hài lòng với những kết quả đạt được.
APEC đã chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, và thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức cấp bách toàn cầu. Các Mục tiêu Bo-go về mở cửa và tự do hóa về thương mại và đầu tư, việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, các chiến lược, chương trình về tăng trưởng, kết nối đã trở thành định hướng dài hạn cho hoạt động của APEC, mở ra hàng trăm lĩnh vực hợp tác cụ thể, trong đó có các vấn đề thương mại, đầu tư thế hệ mới, đã và đang đáp ứng kịp thời những nhu cầu mới đặt ra trong kỷ nguyên số.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
(Chinhphu.vn) – Hôm nay (11/11), Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11 – 12/11 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Cùng đi với Tổng thống Donald Trump có: Ông Rex Tillerson, Ngoại trưởng Hoa Kỳ; ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông John Kelly, Chánh Văn phòng Nhà Trắng; ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ; ông McMaster, Cố vấn An ninh quốc gia; ông Stephen Miller, Trợ lý Tổng thống, Cố vấn cao cấp; ông Rob Porter, Trợ lý Tổng thống, Thư ký Nhà Trắng; bà Dina Powell, Phó Cố vấn An ninh quốc gia; ông Michael Anton, Phó Trợ lý Tổng thống phụ trách truyền thông chiến lược; ông Everett Eissenstat, Phó Trợ lý Tổng thống phụ trách kinh tế quốc tế; ông Josh Cartin, Vụ trưởng An ninh-Kinh tế châu Á, Hội đồng An ninh quốc gia; ông Brian Hook, Cố vấn cao cấp của Ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ thành công của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (29-31/5/2017).
Hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn các cấp và đã tích cực triển khai các kết quả, thỏa thuận trong chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017.
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và diễn ra ngay trong năm cầm quyền đầu tiên, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, tạo cơ sở thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Đạt bước tiến quan trọng, ‘TPP không có Mỹ’ đổi tên mới
Các bộ trưởng trong phiên họp những ngày vừa qua tại Đà Nẵng đã thống nhất tên gọi mới cho TPP là: Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà và giúp Nhật Bản đồng chủ trì cuộc họp cấp bộ trưởng đã có những đóng góp thiết thực và xây dựng vào thành công chung của hội nghị.
Bên lề tuần lễ cấp cao APEC 2017, các bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã họp tại Đà Nẵng từ ngày 8-10/11 để thảo luận về việc sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi trong tình hình mới.
Trưa ngày 11/11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay: Các bộ trưởng trong phiên họp những ngày vừa qua tại Đà Nẵng đã thống nhất tên gọi mới cho TPP là: Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực và xây dựng vào thành công chung của hội nghị. (Ảnh: moit.gov)
Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết có 20 điều khoản tạm hoãn, bao gồm điều khoản về sở hữu trí tuệ.Đồng thời ra tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng “giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP” nhưng cho phép các nước thành viên “tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ” để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới.

***  Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Tổng thống Putin và Thủ tướng Lý Hiển Long
– Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC,chiều hôm qua (10/11), tại thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Lại xảy ra vụ đâm xe tại Toulouse, Pháp
Ngày 10/11, cảnh sát Pháp cho biết một người đàn ông đã đâm xe ôtô vào một nhóm sinh viên tại khuôn viên một trường đại học ở thị trấn Blagnac, gần thành phố Toulouse ở phía Tây Nam nước Pháp. Ít nhất 3 người bị thương, trong đó có 2 sinh viên Trung Quốc.

Tổng thống Trump đã đặt chân đến Đà Nẵng
– Trưa nay (10/11), Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump đã đặt chân đến Đà Nẵng để tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Sau đó, ông sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11 đến ngày 12/11.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ hàn gắn quan hệ Nga-Mỹ ở Việt Nam?
– Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận quốc tế trong tuần này chính là cuộc gặp của Tổng thống Putin và Tổng thống Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam trong ngày hôm nay (10/11).

Giáng đòn thần tốc, quân đội Syria kết liễu kẻ thù nguy hiểm nhất
– Quân đội Syria hôm qua (9/11) đã tuyên bố giành chiến thắng trước kẻ thù nguy hiểm nhất sau khi đánh chiếm được thành trì lớn cuối cùng của chúng.

Tổng thống Nga Putin đến Đà Nẵng dự Tuần lễ Cấp cao APEC
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Đoàn lãnh đạo Cấp cao nền kinh tế Nga do Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu hôm nay (10/11) đã đến tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

APEC 2017: Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp lãnh đạo các nền kinh tế
– Chiều ngày 09/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo của một loạt nền kinh tế nhân dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đang diễn ra ở thành phố Đà Nẵng.

***   Tổng thống Putin – Trump ra tuyên bố chung về Syria tại APEC
Bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thông qua một tuyên bố chung về Syria trong một cuộc nói chuyện ngắn.

Lãnh đạo Nga, Nhật thảo luận về các dự án chung trên các đảo tranh chấp
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10-11 đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các chương trình kinh tế chung trên các đảo tranh chấp, cũng như tình hình diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Nga và Mỹ sẽ không họp riêng khi tham dự APEC
Ngày 10-11, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có cuộc họp riêng nào với người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin, trong khuôn khổ hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam, do lịch làm việc quá dày đặc.

Hung thủ vụ xả súng Texas, mua động vật tập bắn trước khi giết người
Hung thủ vụ thảm sát nhà thờ Texas, Devin Kelly thừa nhận từng mua động vật trên bán hàng trực tuyến Craigslist chỉ với ý định giết chúng, một cựu đồng nghiệp Không quân cho CNN biết hôm 10-11.

Tổng thống Pháp bất ngờ đến Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng khu vực
Ngày 9-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bất ngờ bay đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong kế hoạch gặp mặt được sắp xếp khá nhanh chóng với Thái tử Mohammed bin Salman, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Saudi Arabia và Iran.

Syria tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trước IS
Ngày 9-11, quân đội Syria tuyên bố đã chiến thắng hoàn toàn trước IS và lật đổ sự thống trị tàn ác kéo dài hơn 3 năm của tổ chức khủng bố này, sau khi giành lại thành trì cuối cùng của phiến quân Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tình hình Triều Tiên và thương mại với Trung Quốc
Ngày 9-11, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Trung Quốc có nhiều hành động hơn nữa để góp phần giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Trump cảm ơn cử tri sau một năm đắc cử
Tổng thống Donald Trump đã gửi lời cảm ơn đến hàng triệu cử tri Mỹ đã tin tưởng và bỏ phiếu cho ông trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

EU sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Damrey
Ngày 9-11, Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini và Cao ủy EU phụ trách viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng Christos Stylianides đã đưa ra một tuyên bố chung chia sẻ với Việt Nam về thiệt hại của cơn bão Damrey.

Tổng thống Trump cảm ơn “buổi chiều đáng nhớ” tại Bắc Kinh
Sau khi đến Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng ở Bắc Kinh trước khi chính thức tham gia vào các cuộc thảo luận với ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump sẽ gặp nhau bên lề APEC
Trong chuyến công du tới Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin se có cuộc gặp mặt lần thứ hai với người đồng cấp Mỹ Donald Trump

Máy bay Nga chở 40 tấn hàng cứu trợ đang trên đường tới Việt Nam
Máy bay Il-76 của Nga hôm nay vừa cất cánh mang theo 40 tấn sữa, đường, thịt hộp tới Việt Nam để giúp đỡ những người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12.

Anh cảnh báo đặc biệt với 3,2 triệu công dân EU
Trong bối cảnh tiến trình đàm phán Brexit vẫn “dậm chân tại chỗ”, Chính phủ Anh ngày 8-11 (giờ Việt Nam) đã đưa ra cảnh báo đặc biệt đối với các công dân EU đang sinh sống tại “xứ sở sương mù”.

Nghệ thuật “ngoại giao thời trang” của Đệ nhất Phu nhân Mỹ
Những bộ trang phục được Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sử dụng trong các chuyến công du cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn khiến công chúng ấn tượng bởi không chỉ sự quyến rũ mà còn ở ngụ ý ngoại giao phía sau những bộ trang phục của bà.

Tổng thống Trump hủy chuyến thăm đến khu DMZ vì… sương mù
Ngày 7-11, Tổng thống Donald Trump đã phải hủy chuyến thăm không báo trước đến khu vực phi quân sự liên Triều DMZ với nguyên nhân là do sương mù tại khu vực này quá dày đặc khiến trực thăng của ông Trump không thể hạ cánh.

Tổng thống Putin chỉ đạo hỗ trợ Việt Nam 5 triệu USD khắc phục hậu quả bão lụt2
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Chính phủ Nga lên kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Việt Nam, cùng một gói hỗ trợ 5 triệu USD để khắc phục hậu quả do cơn bão số 12.

Europol điều tra thế giới ngầm trên mạng
Tuyên bố hôm 3-11 của ông Steven Wilson, Giám đốc Trung tâm chống tội phạm mạng (EC3) thuộc Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) chứng tỏ, Europol sẽ sớm ra mắt một đơn vị đặc nhiệm mới, có nhiệm vụ chuyên trách điều tra về thế giới ngầm trên mạng.

Tổng hợp-TT