VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/1/2020.

Iran công bố video hộp đen máy bay Ukraine bị rơi; Chính sách thương mại của Mỹ tác động bất lợi đến kinh tế thế giới; Nga: 8 người Việt Nam thiệt mạng trong vụ cháy nhà kính trồng rau…là những tin chính được cập nhật.

Iran công bố video hộp đen máy bay Ukraine bị rơi

 iran cong bo video hop den may bay ukraine bi roi hinh 1    Một mảnh vỡ máy bay tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

VOV.VN – Ngày 10/1, Iran công bố một video cho thấy các hộp ghi dữ liệu trên chiếc Boeing 737-800 rơi ở ngoại ô Tehran làm 176 người chết.
Theo video được truyền thông Iran đăng tải, các hộp đen được đặt trong thùng và được các quan chức thuộc Tổ chức Hàng không dân dụng Iran xử lý. Hình ảnh cho thấy, các thiết bị này bị hư hại và dự kiến mất vài tháng mới có thể đọc được dữ liệu.
Trước đó, người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, ông Ali Abedzadeh cho biết, các hộp đen của máy bay bị hư hại và chính phủ muốn tải dữ liệu từ hộp đen ngay tại nước này, song nếu thiết bị này bị hư hại, Iran sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ. Trích xuất dữ liệu từ các hộp đen được cho là mất khoảng 3 tháng, trong khi một cuộc điều tra toàn diện kéo dài khoảng 2 năm.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho rằng, Iran đang hợp tác điều tra vụ tai nạn máy bay chở khách Ukraine bị rơi gần thủ đô Tehran.
Canada và một số quốc gia khác đã nói rằng, chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị một tên lửa Iran bắn nhầm nhưng ông Prystaiko nói rằng,  Ukraine chưa muốn đưa ra kết luận nào về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
“Cho đến hiện tại, các nhà chức trách Iran đã đáp ứng những yêu cầu của chúng tôi về việc tìm kiếm nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Ví dụ như việc tiếp cận thông tin về hộp đen, thân máy bay, các mảnh vỡ máy bay. Như hôm qua, chúng tôi đã được tiếp cận với một số mảnh vỡ thân máy bay”, ông Vadym Prystaiko nói.
Trước đó, cả Anh và Canada đều khẳng định, các nguồn tin tình báo cho rằng một lỗi nghiêm trọng của khẩu đội phòng không Iran đã dẫn đến vụ bắn hạ máy bay Ukraine. Tuy nhiên, người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, ông Ali Abedzadeh tuyên bố, ông “chắc chắn” máy bay của Ukraine rơi ở ngoại ô thủ đô Tehran không phải do bị bắn hạ. Ông cũng cho biết, chính phủ Iran muốn tải dữ liệu từ hộp đen ngay tại nước này, song nếu thiết bị này bị hư hại, Iran sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ.
Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. Máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, nơi các binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú. Vụ tấn công mới nhất của Iran đã khiến hàng không thế giới xáo trộn, nhiều hãng hàng không trên thế giới tránh bay qua không phận Iran và Iraq./.

Chính sách thương mại của Mỹ tác động bất lợi đến kinh tế thế giới
Phát biểu tại hội thảo của Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020, diễn ra từ ngày 7-10/1, ở Las Vegas của Mỹ, ông Kalish cho biết tăng trưởng kinh tế thế giới đã chậm lại đáng kể.
Theo tiến sỹ Ira Kalish, nhà kinh tế trưởng của Deloitte Touche Tohmatsu Limited, một sự thay đổi chính sách thương mại, nhất là ở Mỹ, đã dẫn tới một tác động bất lợi đối với nền kinh tế thế giới.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 diễn ra trong các ngày 7-10/1, ở Las Vegas của Mỹ, ông Kalish cho biết tăng trưởng kinh tế thế giới đã chậm lại đáng kể.
Theo ông Kalish, Mỹ đã chuyển từ giai đoạn phát triển với chủ trương thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế sang “hướng đi ngược lại.”
Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nay được đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), áp thuế quan đối với hàng hóa của Trung Quốc và các nước khác, “làm suy yếu” Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bằng cách từ chối bổ nhiệm các thành viên mới cho Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO khiến cơ quan này không còn có thể phân xử những tranh chấp thương mại giữa các nước.
Trong khi đó, việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu đồng nghĩa với việc người tiêu dùng và giới doanh nghiệp của Mỹ đang phải trả mức thuế cao hơn – đã ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập và sức mua của họ.
Ông Kalish cho biết cuộc chiến thương mại đã gây ra tình trạng bất ổn đáng kể.

Nga: 8 người Việt Nam thiệt mạng trong vụ cháy nhà kính trồng rau
(SGGP) Theo Moscow Times, quyền Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga, ông Anatoly Suprunovsky, xác nhận 8 người thiệt mạng, gồm 1 phụ nữ và 7 đàn ông trong vụ cháy nhà kính trồng rau ở ngoại ô Moscow là công dân Việt Nam.
Trong khi đó, hãng tin TASS dẫn thông tin ban đầu cho biết, 8 nạn nhân trên không đăng ký cư trú tại Liên bang Nga. Một phụ nữ bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị. Sau khi khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra tỉnh Moscow cho rằng nguyên nhân vụ cháy là do hệ thống điện không được bảo trì theo quy định và đã khởi tố vụ án hình sự theo Luật Hình sự của Liên bang Nga.
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, đã nắm bắt tình hình qua các đầu mối thông tin, lên đường đến hiện trường tìm hiểu và xác minh thông tin có công dân Việt Nam bị nạn trong vụ cháy này.

***   Tiến trình Brexit sang trang mới nhờ cái gật đầu của Hạ viện Anh
Với việc thông qua Dự luật Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Dự luật Brexit, Hạ viện Anh tối 9-1 (giờ địa phương) đã mở ra trang mới cho tiến trình Brexit, kết thúc hơn 3 năm “hỗn loạn” vì những điều khoản ly hôn chưa từng có tiền lệ.

Vụ trộm tiền ở ngân hàng Hàm Đan
Vào lúc 14 giờ ngày 14 tháng 4 năm 2007 Ngân hàng Nông nghiệp Hàm Đan tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc bàng hoàng phát hiện 51 triệu nhân dân tệ đã không cánh mà bay. Sau hai ngày che giấu vụ việc, Ngân hàng Hàm Đan không thể tự giải quyết được nên ngày 17 phải báo vụ việc cho cảnh sát.

Iraq yêu cầu Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi lãnh thổ
Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi cho biết Mỹ đã chuyển quân vào nước này và vận hành máy bay không người lái mà không có sự động ý từ chính quyền nước sở tại.

Xe buýt rơi xuống khe núi, ít nhất 19 người thiệt mạng
Ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 24 người khác bị thương ở miền Bắc nước Cộng hòa Hồi giáo Iran khi một chiếc xe buýt lao xuống khe núi vào rạng sáng ngày hôm qua (9-1)…

Hé lộ sự thật về thu nhập của vợ chồng hoàng tử Anh Harry
Tuyên bố rút lui khỏi gia đình hoàng gia Anh của hoàng tử Harry và công nương Meghan đã khiến truyền thông Anh dậy sóng. Nguyện vọng gây dựng “sự độc lập tài chính” cũng khiến công chúng tò mò về nguồn gốc thu nhập của cặp đôi vàng này.

Lính cứu hỏa Australia kiệt sức, giặc lửa vẫn không buông tha
Lực lượng cứu hỏa Australia đã phải chiến đấu miệt mài hàng tháng qua để đối phó với đợt cháy rừng đang hoành hành tại miền đông nước này. Nhiều trong số họ đã kiệt sức, còn những đợt cháy rừng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đằng sau vụ không kích tiêu diệt chỉ huy Lực lượng Quds của Iran
Tướng Soleimani của Iran đến sân bay Damascus trong một chiếc xe có kính màu tối. Bốn lính của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cùng đi với ông này. Họ đỗ chiếc xe gần một cầu thang dẫn ra một chiếc Airbus A320 của Cham Wings, chuẩn bị khởi hành đến Baghdad.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu hạn chế quyền lực chiến tranh của ông Trump
Hạ viện Mỹ ngày 9-1 bỏ phiếu thông qua một nghị quyết nhằm hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh Trung Đông vẫn đang dậy sóng sau vụ không kích của Mỹ khiến tướng quân đội Iran thiệt mạng.

Thảm kịch Mỹ bắn rơi máy bay thương mại Iran cách đây hơn 3 thập kỷ
Hơn ba thập kỷ trước, chiến hạm hiện đại nhất thế giới của Mỹ USS Vincennes bắn hai tên lửa vào máy bay thương mại Iran trên Eo biển Hormuz, làm toàn bộ 290 người trên khoang thiệt mạng.

Thương mại Mỹ – Trung chưa thể khỏa lấp những căng thẳng sâu sắc
Theo thông báo ngày 9-1 của Bộ Thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng nước này Lưu Hạc sẽ thực hiện chuyến thăm Washington từ ngày 13 – 15-1 để ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” với Mỹ.

Máy bay Ukraine bị rơi do trúng tên lửa Iran
Thủ tướng Canada Justin Trudeau 9-1 trích dẫn thông tin tình báo cho biết máy bay Ukraine bị rơi ở Iran khiến 176 người thiệt mạng hôm 8-1 có khả năng đã trúng một tên lửa của Iran.

Hạ nhiệt căng thẳng trực tiếp, Mỹ và Iran đối mặt với nguy cơ “chiến tranh mạng”
Các cuộc tấn công mạng đang là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Mỹ sau loạt vụ không kích căn cứ đồn trú của quân đội Mỹ trên đất Iraq.

Cuộc đối đầu Trump – Iran tạm lắng nhưng vẫn chưa kết thúc
Cả Tổng thống Mỹ và Iran đều đã đưa ra được thông điệp của mình, những ngày căng thẳng có thể tạm lắng nhưng một cuộc đụng độ vẫn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Nghi vấn máy bay của Ukraine rơi do trúng tên lửa Tor-M1
Máy bay chở khách của Ukraine International Airlines được cho là đã bị trúng tên lửa Tor-M1 do Nga sản xuất và sau đó bị rơi tại thị trấn Khalaj Abad.

Iran cố tình tránh thương vong cho quân Mỹ?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không đưa ra đòn quân sự đáp trả lại vụ tấn công của Iran nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq, tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ tiếp tục thắt chặt gọng kìm trừng phạt Iran.

Ấn Độ mua S-400 của Nga, Mỹ cảnh báo lấy Thổ Nhĩ Kỳ làm gương
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9-1 đưa ra một cảnh báo với Ấn Độ, thúc giục nước này cân nhắc lại việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga hoặc sẽ phải đối mặt với cơn thịnh nộ từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng hợp-TT