VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/8/2018.

Kinh tế Nga có khả năng “đề kháng” với mọi tình cảnh khó khăn; Mỹ bất ngờ ra “tối hậu thư” với Anh; Nga sẵn sàng cho thượng đỉnh Trump – Putin, bất chấp trừng phạt từ Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Kinh tế Nga có khả năng “đề kháng” với mọi tình cảnh khó khăn

      Thực phẩm được bày bán tại một khu chợ ở Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Sự đối đầu giữa Nga và Mỹ đang lan sang cả lĩnh vực kinh tế và thương mại khi Washington tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, động thái mà Moskva cho là một “tuyên chiến về kinh tế.”
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây thông báo sẽ áp đặt các trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này tại Anh. Dự kiến, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8 tới.
Tin tức về các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến đồng ruble lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016, đồng thời khiến thị trường chứng khoán Nga lao đao. Thế nhưng, bất chấp những biến động này, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hệ thống tài chính của Nga đang “khá ổn định” và đã chứng minh được “sức đề kháng” của mình trong những thời kỳ khó khăn.

Mỹ bất ngờ ra “tối hậu thư” với Anh
Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson cảnh báo, London cần phải “sát cánh” bên chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Iran nếu không muốn đối mặt với “các hậu quả thương mại nghiêm trọng” dành cho các doanh nghiệp Anh.
Trong một bài xã luận đăng trên tờ Sunday Telegraph của Anh, Đại sứ Johnson viết: “Mỹ đang gia tăng áp lực và chúng tôi muốn nước Anh đứng về phía chúng tôi. Đã đến lúc rời khỏi thỏa thuận sơ hở năm 2015. Chúng tôi đang yêu cầu nước Anh sử dụng ảnh hưởng và sức mạnh ngoại giao to lớn của mình, cùng chúng tôi dẫn đầu một nỗ lực phối hợp toàn cầu hướng tới một thỏa thuận toàn diện hơn”.
Ông Johnson muốn ám chỉ đến một thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký kết năm 2015 giữa các cường quốc gồm Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc với Iran. Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5 vừa qua, bất chấp sự phản đối của các đồng minh châu Âu.

Nga sẵn sàng cho thượng đỉnh Trump – Putin, bất chấp trừng phạt từ Mỹ
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12/8 cho biết nước này luôn sẵn sàng gặp đại diện đến từ các quốc gia có chính sách không thân thiện, bao gồm cả Mỹ, Tass đưa tin.
Phát biểu với báo giới trước câu hỏi liệu cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Nga – Mỹ có thể được diễn ra lần nữa hay không sau tuyên bố của Washington về những lệnh trừng phạt mới lên Moskva, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: “Chúng tôi không bao giờ né tránh tiếp xúc, bao gồm cả những cuộc tiếp xúc với giới chức của các nước có chính sách không thân thiện nhằm vào chúng tôi”. Ông đồng thời khẳng định nếu lãnh đạo Nga – Mỹ cảm thấy cần gặp mặt và quay trở lại các vấn đề có thể giúp đoàn kết hai nước, Moskva luôn sẵn sàng cho một cuộc gặp như vậy.

***   Nga và 4 nước ký hiệp ước ngừng tranh chấp biển Caspi
Lãnh đạo các nước Nga, Kazakhstan, Iran, Azerbaijan và Turkmenistan ngày 12/8 ký thỏa thuận mang tính cột mốc về tình trạng của biển Caspi, sau gần 30 năm tranh chấp, Reuters đưa tin.
5 nước lâu nay bất đồng về việc phân chia vùng biển kín lớn nhất thế giới nằm giữa ranh giới châu Á và châu Âu này, gây cản trở cho việc triển khai, thực hiện các dự án ngoài khơi. Theo Điện Kremlin, thỏa thuận mới vẫn giữ phần lớn biển Caspi cho mục đích sử dụng chung song phân chia lại tài nguyên đáy biển và dưới lòng đất. Thỏa thuận cũng không cho phép bất kỳ quốc gia nào thiết lập căn cứ quân sự trên biển Caspi.

Nổ kho vũ khí tại Syria, 39 người thiệt mạng
Vụ nổ xảy ra hôm qua tại một kho vũ khí thuộc tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, trong đó có 12 trẻ em, AFP dẫn thông báo từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.
Tòa nhà đặt tại thị trấn Sarmada được cho là chứa đạn dược thuộc về một kẻ buôn vũ khí. Thương vong có thể sẽ tăng thêm bởi hiện tại vẫn còn nhiều người mất tích. Chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ nổ.

10 người bị bắn sau lễ hội đường phố ở Anh
Vụ xả súng xảy ra vào rạng sáng ngày 12/8 tại thành phố Manchester, Anh, sau khi một lễ hội đường phố vừa kết thúc, khiến 10 người bị thương, trong đó có hai trẻ em, BBC đưa tin. Chưa rõ động cơ của kẻ tấn công và liệu sự việc có liên quan tới khủng bố hay không.
Cảnh sát cho biết các nạn nhân phải chịu những vết thương “từ nhẹ đến nặng”. “Hiện một số người đang được điều trị tại bệnh viện với những vết thương khác nhau, nhưng may mắn là dường như không ai bị nguy hiểm tới tính mạng”, trinh sát trưởng Debbie Dooley nói. “Các sĩ quan đang cố gắng xác định chính xác chuyện gì đã diễn ra và ai chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công nguy hiểm này”.

Đức chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ
Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier ngày 12/8 chỉ trích mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt và chính sách thuế quan mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng, cho rằng chúng đang làm mất đi việc làm và ngăn cản sự phát triển. Ông đồng thời khẳng định châu Âu sẽ không chịu khuất phục trước Mỹ trong vấn đề Iran, Reuters đưa tin.
Mỹ đang châm ngòi một cuộc đối đầu về thương mại bằng việc tăng thuế với mục tiêu bảo vệ việc làm cho người dân nước này trước cái mà Tổng thống Trump gọi là hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc, châu Âu và những quốc gia khác.
“Cuộc chiến tranh thương mại này sẽ phá hủy tăng trưởng kinh tế và tạo ra thêm nhiều bất ổn mới”, ông Altmaier trả lời phỏng vấn tờ Bild am Sonntag và thêm rằng người tiêu dùng sẽ là bên phải chịu thiệt hại nhiều nhất bởi mức thuế cao sẽ làm tăng giá sản phẩm.

Nga khẳng định OPCW xác nhận Moskva tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học từ ba năm trước
Ngoại trưởng Sergei Lavrov ngày 12/8 tuyên bố Nga sẵn sàng đón nhận các cuộc thanh sát song Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã xác nhận việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại nước này, RT đưa tin.
“Ba năm trước, dựa trên tất cả các cuộc thanh sát hợp lý, chúng tôi đã được OPCW xác nhận rằng Nga đã hoàn thành quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học”, ông Lavrov nói trước các phóng viên tại thành phố Aktau của Kazakhstan. “Chúng tôi không đóng cửa những cơ sở của mình với các thanh sát viên. Họ đã tới mọi nơi họ muốn và đi đến kết luận mà tôi vừa đề cập ở trên”.
Ngoại trưởng Lavrov đồng thời thêm rằng Mỹ cần hoàn thành việc phá hủy vũ khí hóa học “trong khung thời gian giống như Nga” nhưng đã yêu cầu trì hoãn tới năm 2020.
Mỹ hồi đầu tuần trước tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Nga sau khi xác nhận rằng Moskva đứng sau vụ ám sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia ở Anh hồi tháng ba. Tuy nhiên, Nga một mực phủ nhận.

***   Chiến trường Syria: Phe nổi dậy tuyên bố dạy cho quân Assad bài học không thể quên
(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria tuyên bố “đã sẵn sàng đáp trả lại bất kỳ cuộc tấn công nào của quân chính phủ trung thành với Tổng thống Assad“ và rằng lực lượng này “sẽ được dạy một bài học mà họ sẽ không bao giờ quên“.

Monsanto bị phạt 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư
Công ty hóa chất Monsanto, từng sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, bị kết luận là đã làm ra các loại thuốc diệt cỏ gây ung thư và buộc phải đền bù khoản tiền khổng lồ lên đến 289 triệu USD.

Quân đội Syria giải phóng thêm được nhiều khu vực ở tỉnh Sweida
Các lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng thêm được nhiều khu vực ở tỉnh Sweida, Tây Nam Syria, từ tay phiến quân Takfiri được các thế lực nước ngoài hậu thuẫn.

***   Giả thuyết mới về vụ MH370 mất tích bí ẩn
Một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không tuyên bố, một kẻ đi lậu máy bay có thể là thủ phạm dẫn tới sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370 cách đây 4 năm.
Ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn bất ngờ biến mất khi đang bay qua khu vực phía nam Ấn Độ Dương, trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Sự cố với máy bay MH370 được coi là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới kể từ sau vụ mất tích của Amelia Earhart.
Bất chấp hai cuộc tìm kiếm quy mô lớn ngay sau đó ở đáy biển, người ta chỉ thấy một vài mảnh vỡ của máy bay, bị trôi dạt vào các bờ biển Ấn Độ Dương.
Sau hơn 4 năm tìm kiếm, tháng trước, nhóm điều tra của chính phủ Malaysia, gồm 19 thành viên công bố báo cáo cho biết, họ không thể xác định nguyên nhân thực sự dẫn tới vụ biến mất bí ẩn của máy bay MH370, sau khi loại bỏ các yếu tố khả nghi về vấn đề kỹ thuật hay hành vi bất thường của cơ trưởng lái máy bay. Kết luận đã vấp phải rất nhiều chỉ trích, đặc biệt từ phía gia đình của các nạn nhân.
Theo báo Daily Star, Philip Baum, biên tập viên Tạp chí An ninh hàng không quốc tế và cũng là giáo sư thỉnh giảng chuyên ngành an ninh hàng không tại Đại học Coventry, vừa đưa ra một giả thuyết mới, cho rằng thủ phạm gây sự cố có thể là kẻ đi lậu máy bay.
Ông Baum tin, có thể ai đó đã lẻn lên chiếc MH370 khi nó đang đậu ở sân bay Kuala Lumpur và trốn trong hộp kỹ thuật dưới sàn, ngay phía dưới khoang máy bay và thông với một “buồng có cửa bản lề, đóng tự động”.
Tạp chí của ông Baum thống kê, tính tới hiện tại đã có tới 123 vụ cố gắng đột nhập lên 107 chuyến bay khác nhau trên toàn thế giới. Nhiều kẻ đi lậu đã ẩn náu trong buồng chứa càng máy bay, đối mặt nguy cơ bị đông lạnh đến chết hoặc bị ngã khi hệ thống khung gầm máy bay bung xòe. Một số khác giả dạng làm lao công quét dọn hoặc quan chức sân bay để có thể đột nhập máy bay và đi lậu vé.

– Nhà chức trách Indonesia hôm 12/8 thông báo, một cậu bé 12 tuổi là nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay thương mại cỡ nhỏ ở vùng núi tỉnh Papua, cực đông nước này một ngày trước đó. 8 trong 9 người còn lại có mặt trên máy bay bị thiệt mạng trong sự cố.

– Các nhà lãnh đạo của 5 nước vùng Biển Caspian, gồm Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Nga và Turkmenistan ngày 12/8 đã ký công ước mang tính bước ngoặt về quy chế Biển Caspian, nhằm làm giảm căng thẳng cũng như mở đường cho các dự án thăm dò, khai thác dầu mỏ và khí đốt trong khu vực.

– Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa công bố kế hoạch thành lập một cơ quan an ninh mới, chuyên đối phó với “các hoạt động phá hoại do Colombia giật dây”.

– Sáng 12/8, chuyến tàu chở đậu tương đầu tiên từ Mỹ đã cập cảng Đại Liên, phía bắc Trung Quốc sau gần 1 tháng neo đậu ngoài khơi quốc gia Đông Bắc Á vì Bắc Kinh áp thuế suất nhập khẩu mới, lên tới 25% đối với các hàng hóa Mỹ, trị giá 34 tỷ USD nhằm trả đũa động thái tương tự trước đó của Washington.

– Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cho biết, Tehran cực lực lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cam kết sẽ dành sự hỗ trợ của Tehran cho Ankara.

– 10 người bị thương trong một vụ xả súng diễn ra ở phía nam thành phố Manchester, Anh rạng sáng ngày 12/8. Theo cảnh sát địa phương, sự cố xảy ra sau khai mạc lễ hội hóa trang Caribbe vài giờ, nên trên phố vẫn còn đông người tụ tập. Nhà chức trách đang điều tra vụ việc.

– Ít nhất 32 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương khi một kho vũ khí ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria bất ngờ phát nổ, làm sập hai tòa nhà. Ông Rami Abdel Rahman, Trưởng nhóm Quan sát nhân quyền Syria, có trụ sở ở London (Anh), cho biết tổng số người chết có thể tiếp tục tăng vì còn hàng chục người đang mất tích.

– Gần 70.000 cư dân trên đảo Okinawa, Nhật đã tham gia một cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối sự hiện diện của các lực lượng quân sự Mỹ tại đây.

– Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 12/8 thông báo, Seoul đã ra lệnh cấm cập cảng đối với 4 tàu nước này được xác định đã nhập than từ Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng theo Nghị quyết 2371 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã điện đàm với người đồng cấp Canada Chrystia Freeland để thảo luận về căng thẳng ngoại giao giữa Ảrập Xêút Canada cũng như các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

– Một vụ tấn công liều chết ở tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan khiến 6 người bị thương, trong đó có 3 công nhân Trung Quốc. Nhóm nổi dậy “Quân đội giải phóng Baloch” (BLA) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên.

***   Quan hệ Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước nguy cơ đổ vỡ
Mặc dù cùng là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng những bất đồng trong quá khứ chưa kịp giải quyết xong, những mâu thuẫn mới lại phát sinh đang khiến cho mối quan hệ Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ “chạm đáy”.

Nổ kho đạn ở tỉnh Idlib, Syria làm chết hơn 30 người
Một vụ nổ chưa rõ nguyên nhân đã xảy trong một kho vũ khí ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria, làm chết nhất ít nhất 32 người dân và gây thương tật cho 45 người khác hôm 12-8, ông Mustafa Hajj Yusuf, Giám đốc Sở Bảo vệ Dân sự Idlib cho biết.

Monsanto bị phạt 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư
Công ty hoá chất Monsanto, từng sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, bị kết luận là đã làm ra các loại thuốc diệt cỏ gây ung thư và buộc phải đền bù khoản tiền khổng lồ lên đến 289 triệu USD.

Tiết lộ cực “sốc” về nghi phạm cướp máy bay rồi nhào lộn ở Mỹ
Nhân viên đánh cắp chiếc Bombardier Q400 của hãng hàng không Mỹ, người đã thực hiện nhiều động tác phức tạp trước khi điều khiển máy bay lao xuống đất để tự tử, được đánh giá là trầm lặng nhưng tử tế.

Thủ đô Romania chìm trong bạo lực sau biểu tình chống tham nhũng
Một vụ đụng độ nghiêm trọng đã xảy ra ở thủ đô Bucharest của Romania, khi gần 100.000 người dân nước này đổ xuống đường biểu tình chống tham nhũng và đụng độ với lực lượng an ninh.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi tôn trọng Luật Nhân đạo quốc tế
Phản ứng trước vụ không kích hôm 9-8 vào một xe buýt ở Yemen làm ít nhất 29 trẻ em thiệt mạng, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngay lập tức mở một cuộc điều tra “nhanh chóng và độc lập” về vụ việc.

Phiến quân Idlib bất ngờ “chọc giận” Nga giữa lúc “nước sôi, lửa bỏng”
Một chiếc máy bay không người lái (UAV) mang bom, xuất phát từ khu vực giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, đã bất ngờ lao đầu thẳng vào căn cứ quân sự Hmeymim của Nga.

Indonesia xác nhận gần 14.000 người thương vong vì động đất
Giới chức Indonesia cho biết trận động đất kinh hoàng xảy ra trên đảo Lombok tối 5-8 cùng loạt vụ dư chấn sau đó đã khiến tổng cộng 387 người thiệt mạng và 13.700 người bị thương.

Ngoại trưởng Mỹ-Iran “nguội ngắt” giữa bất đồng song phương
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết đến nay ông chưa có cuộc họp nào được lên kế hoạch với các quan chức Mỹ, kể cả với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, hãng tin bán chính thức Tasnim đưa tin ngày 11-8.

Thợ máy đánh cắp máy bay lao xuống biển tự sát
Một máy bay đã rơi sau khi nhân viên của một công ty hàng không thực hiện việc cất cánh trái phép ở bang Washington hôm 10-8 (giờ địa phương), các quan chức Mỹ xác nhận thông tin.

Tổng thống Mỹ-Pháp điện đàm sau tin đồn bất đồng
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã cùng trao đổi về các vấn đề như thương mại, Iran và Trung Đông hôm 10-8 vừa qua.

Tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đứng trước phép thử lớn
CHDCND Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hóa có thể không đạt được tiến bộ với việc Mỹ tìm cách gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Washington lại nói rằng các cuộc đối thoại Mỹ – Triều đang diễn ra “gần như mỗi ngày” nhưng không mang lại kết quả đáng kể.

Trung Quốc “nâng niu” quan hệ với Iran hậu lệnh cấm vận từ Mỹ
Mối quan hệ giữa Iran và Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và năng lượng không làm tổn hại đến bất kỳ một quốc gia nào khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa “nghỉ chơi” với bất kỳ ai làm ăn với Iran, theo Reuters.

Trực thăng chở đoàn cứu hộ rơi, nhiều người chết
2 người đã được xác nhận tử vong sau khi một trực thăng chở các quan chức cấp địa phương Nhật Bản mất tích vào sáng nay, thứ Sáu, ngày 10-8, được phát hiện bị rơi xuống một vùng núi ở tỉnh Gunma, miền Trung Nhật Bản.

Tổng hợp-TT