VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/9/2018.

Lời tiên tri về nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Trump sắp ứng nghiệm?; Trump ra đòn quyết định dìm Trung Quốc: Nỗi ám ảnh 100 năm hiện về; Nổ lớn tại căn cứ quân sự Syria, nghi do Israel không kích…là những tin chính được cập nhật.

Lời tiên tri về nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Trump sắp ứng nghiệm?

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/5e/Allan_Lichtman.jpg Giáo sư Allan Lichtman.
    VOV.VN – Việc các chuyên gia đang phân tích khả năng ông Trump có thể bị luận tội làm nhiều người nhớ đến tiên đoán của giáo sư Allan Lichtman về việc này.
Giáo sư Allan Lichtman là một bậc thầy tiên tri từng dự đoán chính xác kết quả của các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ năm 1984 cho tới nay bao gồm cả chiến thắng không tưởng của ông Trump vào năm 2016.
Theo đó, không lâu sau khi cựu ứng viên Đảng Cộng hòa đánh bại đối thủ và trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, vị giáo sư này lại đưa ra một tiên đoán gây sốc khi cho rằng Donald Trump sẽ không tại vị được lâu.
Vị giáo sư này cũng khẳng định rằng Donald Trump sẽ bị luận tội vì một lý do gì đó ví dụ như gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hay lạm dụng quyền lực.
Người ta không mấy để tâm tới tiên đoán này mãi cho tới gần đây, khi bắt đầu xuất hiện những giả thiết cho rằng vị tổng thống thứ 45 của Mỹ có thể sẽ bị luận tội với cáo buộc “cản trở điều tra” liên quan tới bản ghi nhớ của cựu Giám đốc FBI James Comey.
Trước đó, hàng loạt tờ báo uy tín của Mỹ như CNN hay New York Times đồng loạt đưa tin về một bản ghi nhớ mà ông James Comey đã ghi lại hôm 14/2 sau cuộc họp với ông Trump. Bản ghi nhớ này đề cập tới việc ông Trump đề nghị cựu Giám đốc FBI James Comey ngừng điều tra về mối liên hệ giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga.
Dù Nhà Trắng một mực phản đối thông tin này, nhưng nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng không phải là vô căn cứ khi có những cáo buộc đưa ra từ truyền thông Mỹ như vậy.
Theo Washington Post, Lichtman không phải là người duy nhất đưa ra tiên liệu này. Cùng với ông, cây viết David Brooks của tờ New York Times cũng có những dự đoán tương tự và cho rằng những diễn biến này sẽ xảy ra trong năm tới./.

Trump ra đòn quyết định dìm Trung Quốc: Nỗi ám ảnh 100 năm hiện về
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố tiếp tục kế hoạch áp thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc sau khi đã tăng thuế với 50 tỷ USD hàng “made in China”. Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung leo thang chưa có dấu hiệu dừng lại ẩn chứa nhiều nỗi lo hơn là cơ hội…
Gần trăm năm trước, hơn 1.000 nhà kinh tế cùng kiến nghị về một câu chuyện tương tự với lời kết: Một cuộc chiến thuế quan không vun đất lành cho sự nảy nở của hòa bình thế giới.
Trong cuốn Hòa bình, tình yêu và tự do được Đinh Tuấn Minh và cộng sự dịch, tác giả Tom G.Palmer đã nhắc đến chính sách bảo hộ thương mại “ngờ nghệch và phá hoại” của thập niên 1930 như là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến Đại suy thoái và tiếp nối sau đó là những bất ổn kinh hoàng của hòa bình thế giới.
1.028 nhà kinh tế học người Mỹ khi đó đã ký vào một đơn kiến nghị phản đối các hạn chế thương mại cực đoan đối với trên 20 nghìn hàng hóa nhập khẩu được thông qua bởi Quốc hội Mỹ vào năm 1930. Nó đã làm bùng lên làn sóng chủ nghĩa bảo hộ trên khắp thế giới và dẫn đến sự suy sụp của thương mại quốc tế.
Những lời kết luận của bản kiến nghị là: một cuộc chiến thuế quan không vun đất lành cho sự nảy nở của hòa bình thế giới. Đáng buồn là, thực tế đã diễn ra đúng như vậy.
Mỹ áp thuế nặng với hàng Trung Quốc và Trung Quốc cũng “đáp trả”. Cuộc chiến thương mại nổ ra. Tính đến nay, 50 tỷ USD hàng hóa giữa hai nước đã bị đánh thuế cao hơn (25%) và dự kiến Mỹ sẽ đánh thuế thêm lượng hàng 200 tỷ usd. Mọi thứ diễn ra đúng những gì Donald Trump tuyên bố.

***   Nổ lớn tại căn cứ quân sự Syria, nghi do Israel không kích
Căn cứ không quân Mezzeh ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria sáng nay rung chuyển vì hàng loạt tiếng nổ và cột lửa lớn. Quan chức giấu tên thuộc liên minh ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết không quân Israel đã phóng nhiều  tên lửa nhằm vào địa điểm này và lực lượng phòng không Syria đáp trả quyết liệt, Reuters đưa tin.
Truyền hình nhà nước Syria SANA sau đó bác bỏ thông tin, cho rằng đây là sự cố nổ kho đạn do chập điện và căn cứ Mezzeh “không hứng chịu hành động hung hăng nào từ Israel”.

Nga nói chưa tới lúc bàn về cuộc gặp thượng đỉnh Putin – Trump
“Chúng tôi chưa thể chắc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cùng xuất hiện tại Paris hay không. Còn quá sớm để nói về những cuộc gặp gỡ giữa hai lãnh đạo vào thời điểm này”, TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay tuyên bố.
Nguồn tin từ Điện Elysee trước đó xác nhận Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời Tổng thống Putin tới dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I tại Paris vào ngày 11/11 năm nay. Tổng thống Mỹ cũng cho biết sẽ có mặt tại sự kiện này, khiến nhiều người đồn đoán về một cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Mỹ tiếp theo.

Iran bác bỏ cáo buộc chuyển tên lửa tới Iraq
“Những thông tin sai lầm và kỳ quặc như vậy không nhằm mục đích gì ngoài gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ đối ngoại của Iran, đặc biệt là với các nước láng giềng”, hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi hôm qua tuyên bố.
Reuters trước đó dẫn một số nguồn tin phương Tây cho biết Iran đã chuyển giao nhiều tên lửa đạn đạo cho lực lượng dân quân người Shiite tại Iraq, cũng như phát triển khả năng sản xuất loại vũ khí này trên lãnh thổ Iraq.

Nga phân tích hộp đen máy bay bốc cháy tại Sochi
“Các hộp đen đã được gửi tới thủ đô Moskva để phân tích, tất cả đều trong tình trạng tốt. Ủy ban hàng không liên bang Nga (IAC) cũng thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân sự cố”, TASS dẫn nguồn tin giấu tên thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm nay cho biết.
Thời tiết xấu khiến máy bay Boeing 737 của hãng Utair lao khỏi đường băng tại Sochi và bắt lửa vào sáng ngày 1/9. Phi cơ khi đó chở theo 170 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Sự cố khiến 18 người trên máy bay bị thương, một nhân viên sân bay tử vong do lên cơn đau tim trong quá trình cứu hộ.

Hai huấn luyện viên Triều Tiên bị đuổi khỏi Asiad
Huấn luyện viên Pak Chol-jun và Pak Il-nam của Triều Tiên hôm qua bị tước quyền tham dự Á vận hội (Asiad) 2018 do hành vi quá khích sau khi nữ võ sĩ nước này để thua trong trận chung kết quyền Anh hạng 51 kg, AFP đưa tin.
Sau khi trọng tài quyết định phần thắng cho đối thủ Trung Quốc, huấn luyện viên Pak Chol-jun không chịu rời võ đài và xúi giục nữ võ sĩ Pang Chol-Mi phản đối kết quả. Cả hai người đều bị cảnh sát và nhân viên an ninh áp giải khỏi khu vực thi đấu. Huấn luyện viên Pak Il-nam cũng tìm cách kích động khán giả phản đối quyết định của trọng tài.
Ngoài việc bị đuổi khỏi Asiad, hai huấn luyện viên Triều Tiên sẽ phải đối mặt với biện pháp trừng phạt bởi Hiệp hội quyền Anh quốc tế (AIBA).

Tổng thống Philippines thăm Israel, tìm kiếm hợp đồng vũ khí mới
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay bắt đầu chuyến công du Israel và Jordan với hy vọng tìm kiếm nguồn cung vũ khí mới, nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí tài quân sự của Mỹ. Đây cũng là chuyến thăm Israel đầu tiên của một lãnh đạo Philippines kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 60 năm, AFP đưa tin.
Đoàn tháp tùng Tổng thống Philippines gồm nhiều sĩ quan quân đội và cảnh sát. Ông dự kiến họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và gặp hàng nghìn người lao động Philippines đang làm việc tại Israel.

Đâm dao tại Italy, một người thiệt mạng
Một người phụ nữ hôm qua dùng dao đâm nhiều khách tham quan tại bảo tàng thị trấn Canneto sull’Oglio, miền bắn Italy. Vụ tấn công làm 4 người bị thương, trong đó một nạn nhân nữ 54 tuổi đã tử vong vì vết thương quá nặng, Rai News đưa tin.
Cảnh sát địa phương đã phong tỏa khu vực bảo tàng và bắt kẻ tấn công. Nghi phạm được xác định là công dân Ba Lan 58 tuổi, nhưng chưa rõ động cơ dẫn tới vụ đâm dao.
Mỹ muốn cắt khoản viện trợ quân sự hơn 300 triệu USD cho Pakistan
“Pakistan thiếu các hành động dứt khoát nhằm hỗ trợ Chiến lược Nam Á của Mỹ, khiến Lầu Năm Góc đề xuất cắt khoản viện trợ 300 triệu USD cho nước này để dành cho những mục đích ưu tiên khác. Bộ Quốc phòng Mỹ đang chờ đợi quyết định cuối cùng từ quốc hội”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Kone Faulkner hôm nay cho biết.
Washington nhiều lần thúc đẩy Islamabad có hành động mạnh mẽ hơn nhằm vào các nhóm phiến quân, nhằm ngăn nước này trở thành nơi trú ẩn cho các tổ chức khủng bố quốc tế. Mỹ từng treo nhiều khoản hỗ trợ an ninh trị giá hàng trăm triệu USD cho Pakistan vào đầu năm nay.

***   Sau vụ ám sát chấn động, chiến trường Ukraine bùng nổ trở lại?
(VnMedia) – Một lãnh đạo nổi bật của lực lượng ly khai miền đông Ukraine vừa bị ám sát. Đây là một trong những vụ ám sát gây chấn động nhất trong khu vực kể từ khi cuộc chiến ly khai nổ ra năm 2014.

Máy bay chở 166 người cháy dữ dội khi hạ cánh
Chiếc máy bay chở khách xuất phát từ Moscow (Nga) đã có màn hạ cánh không mấy êm ái tại Sochi, khi va cánh xuống đất và bốc cháy phừng phừng.

***   Nhật Bản hy vọng năm nay giải quyết xong tranh chấp quần đảo Kurile với Nga
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng cuộc hội đàm của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ tư ở Vladivostok sẽ giúp giải quyết các vấn đề quan trọng.

Ba cựu Tổng thống Mỹ tham dự đám tang ông McCain
Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama ngày 1-9 (giờ Mỹ) đã tới Nhà thờ Quốc gia để tiễn biệt ông John McCain, trong đó ông Bush và ông Obama đọc điếu văn theo đề nghị của cố thượng nghị sĩ.

EU và Anh lạc quan về thỏa thuận “ly hôn”
Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit, ông Michel Barnier tuyên bố EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận “ly hôn” vào đúng thời điểm lãnh đạo các nước thành viên EU tiến hành hội nghị thượng đỉnh trong các ngày 18 – 19-10 tới.

Ngoại trưởng Nga: Biện pháp trừng phạt của Mỹ chỉ phản tác dụng
Trang TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1-9 tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga đang phản tác dụng, nhưng Moscow sẽ đối thoại khi phía Mỹ sẵn sàng đàm phán với sự tôn trọng lẫn nhau.

Máy bay trượt khỏi đường băng và bốc cháy, nhiều người bị thương
Một máy bay cất cánh từ Moscow hạ cánh xuống thành phố du lịch nghỉ dưỡng Sochi, nằm ven bờ Biển Đen đã trượt khỏi đường băng và bốc cháy, Bộ Tình trạng Khẩn cấp thông báo với Thông tấn TASS có 6 hành khách bị thương.

Mỹ cắt viện trợ cho quỹ hỗ trợ người tị nạn Palestine của LHQ
Nhà Trắng ngày 31-8 (giờ địa phương) tuyên bố tạm dừng tất cả các khoản viện trợ cho Quỹ Hỗ trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Palestine đang ngày càng trở nên sâu sắc.

Cái chết bí ẩn của “Tarzan rừng già Florida”
Những bức ảnh nổi tiếng về Trapper Nelson đã được chụp vào cuối thập niên 1940. Có bức ảnh cho thấy ông đang đứng trước túp lều Chickee, để ngực trần lực lưỡng và mặc khố. Một tay đang tóm cổ con trăn dài tới 1,8m.

Điện Kremlin nói Tổng thống Nga – Mỹ có thể gặp mặt thêm 3 lần trong năm
Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có thể tiến hành gặp mặt song phương thêm 3 lần nữa trong năm nay khi hai lãnh đạo cùng tham dự các sự kiện quốc tế.

Những vụ ám sát bất thành nổi tiếng ở Nga
Vào năm 1942, sĩ quan Liên Xô Savely Dmitriev đã bắn vào xe hơi chở Stalin trên quảng trường Đỏ. “Kẻ khủng bố nghĩ rằng Stalin đang ngồi trong chiếc xe đó nhưng kỳ thực trên xe là một trong các bộ trưởng của ông là Anastas Mikoyan, người này bị trúng đạn nhưng sống sót kỳ diệu”…

Bí mật kinh hoàng ở phòng giặt ủi Magdalene
Năm 1992, khi các nữ tu Thiên Chúa giáo thuộc dòng Đức mẹ Từ bi ở Dublin, Ireland, quyết định bán một phần đất của tu viện – trong đó có phòng giặt ủi quần áo Magdalene và nghĩa trang Donnybrook, đồng thời xin phép di dời 133 bộ hài cốt đã được chôn cất từ năm 1837 thì sự thật kinh hoàng về phòng giặt ủi và nghĩa trang này bắt đầu hé lộ.

Black Mail – Cuộc chiến “tin giả” của OSS
Trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhằm làm suy yếu tinh thần của quân đội Nhật Bản, một chiến dịch mang tên “Black Mail” đã được Văn phòng Vụ Chiến thuật (OSS), tiền thân của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tổ chức thực hiện. Người được giao thực hiện nhiệm vụ này là nữ điệp viên trẻ tuổi Elizabeth McIntosh – một phóng viên đến từ Washington.

Tổng hợp-TT