VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/4/2018.

Ông Mike Pompeo bí mật gặp Kim Jong-un tại Triều Tiên;  Tổng thống Pháp thừa nhận các cuộc không kích Syria không mang lại kết quả; Thủ tướng Nga cam kết bảo vệ nền kinh tế trước các lệnh trừng phạt…là những tin chính được cập nhật.
Ông Mike Pompeo bí mật gặp Kim Jong-un tại Triều Tiên


Giám đốc CIA Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA/REUTERS)
     Giám đốc CIA Mike Pompeo (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA/REUTERS)

(SGGPO) Báo Washington Post của Mỹ ngày 17-4 đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đồng thời là người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí ngoại trưởng – ông Mike Pompeo, đã tiến hành một chuyến thăm bí mật đến Triều Tiên vào dịp Lễ Phục sinh hồi cuối tuần qua và gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tin liên quan
Trước đó, ngày 12-4, phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện liên quan tới việc đề cử ông Pompeo vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo cho biết chính quyền Mỹ có trách nhiệm ngăn chặn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được khả năng đe dọa Washington bằng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông khẳng định không ủng hộ việc thay đổi chính quyền Bình Nhưỡng. Ông Pompeo nhấn mạnh vai trò của ông trên cương vị một nhà ngoại giao là tránh đối đầu.
Sau một năm căng thẳng leo thang liên quan tới vấn đề Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuyển sang biện pháp ngoại giao và có kế hoạch sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.
Cũng trong ngày 17-4, Nhà Trắng cho biết Mỹ và Triều Tiên đã có các cuộc tiếp xúc “ở các cấp cao nhất”, nhưng Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa nói chuyện trực tiếp với nhau.

 Tổng thống Pháp thừa nhận các cuộc không kích Syria không mang lại kết quả
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Em-ma-nuy-en Ma-crông) thừa nhận các cuộc không kích của liên quân Mỹ-Anh-Pháp cuối tuần qua nhằm vào Syria “không giải quyết vấn đề gì”, song nhấn mạnh ba nước buộc phải thực hiện bước đi này để bảo vệ “danh dự” của cộng đồng quốc tế.
Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 17/4, Tổng thống Macron dù thừa nhận thực tế trên, song vẫn cho rằng việc liên quân Mỹ-Anh-Pháp tiến hành các cuộc không kích là điều “quan trọng”. Ông nhấn mạnh hoạt động này được triển khai theo một cơ chế đa phương hợp pháp, cũng như theo cách thức tấn công trúng mục tiêu mà không gây thương vong, qua đó phá hủy 3 cơ sở được cho là nơi sản xuất hoặc tàng trữ các vũ khí hóa học tại Syria.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Pháp lo ngại “nhiều khả năng” bằng chứng đã biến mất khỏi hiện trường vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma (Đu-ma) ở Syria trước khi các thanh sát viên quốc tế tiếp cận khu vực này.
Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ “cho tới hôm nay, Nga và Syria vẫn từ chối cho các thanh sát viên tiếp cận hiện trường. Nhiều khả năng bằng chứng và những chi tiết quan trọng đã biến mất”.

Thủ tướng Nga cam kết bảo vệ nền kinh tế trước các lệnh trừng phạt
(TTXVN/Vietnam+) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống Nga là “hành động bất hợp pháp khi giải quyết các vấn đề chính trị bằng các biện pháp kinh tế.”
Phát biểu ngày 17/4 tại cuộc gặp các thành viên ban lãnh đạo Hiệp hội Các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga, Thủ tướng Medvedev cho rằng việc giải quyết các vấn đề chính trị bằng các biện pháp kinh tế là hành động cạnh tranh không lành mạnh và không thể chấp nhận được xét về mặt pháp lý.
Theo ông, hành động này không chỉ gây áp lực đối với các doanh nghiệp của Nga hoạt động trong nước mà còn cả ở nước ngoài.
Người đứng đầu Chính phủ Nga thừa nhận nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với những thách thức khẩn cấp và cần phải bảo vệ nền kinh tế nước này trước những tác động tiêu cực từ các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây.

***  Danh vị mới của vợ Kim Jong Un
Bà Ri Sol-ju, vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã được thừa nhận với vai trò lớn hơn, là “Đệ nhất phu nhân đáng kính” thay vì “đồng chí” như mọi khi.
Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, bà Ri đã tham dự buổi trình diễn ba lê của Đoàn ba lê quốc gia Trung Quốc hôm 14/4. Trong bản tin này, Ri Sol-ju được gọi là “Đệ nhất phu nhân đáng kính” cùng từ ngữ đặc biệt nhằm tăng thêm thanh danh của bà.
Trước đây, truyền thông Triều Tiên chỉ dùng từ Đệ nhất phu nhân khi đề cập tới bà Kim Song Ae, phu nhân của nhà lãnh tụ Kim Nhật Thành, Chosun Ilbo cho hay.
Hiện, thông tin liên quan tới bà Ri Sol-ju không có nhiều. Năm 2012, truyền thông Triều Tiên đề cập tới bà Ri là vợ của Kim Jong Un. Theo tình báo Hàn Quốc, bà Ri 28 tuổi, là mẹ của 3 con, song thông tin này không được Chính phủ Triều Tiên xác nhận.

– Chỉ huy một nhóm khủng bố có liên quan tới nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tự sát bằng một thiết bị nổ cải tiến nhằm tránh bị bắt giữ, Cơ quan An ninh Liên bang Nga hôm 17/4 cho biết. Nhóm khủng bố này định gài bom và tấn công súng ở vùng Rostov, nhưng đã bị nhận diện và cản trở trước khi hành động.

– Theo Reuters, Thủ tướng Anh Theresa May hôm 17/4 xin lỗi đại diện tới từ 12 quốc gia Caribbean về việc giới chức nhập cư nước này gần đây đã đối xử tệ với những người tới Anh với tư cách là trẻ em sau Thế chiến II.

– Chất độc thần kinh dùng để đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông này trong căn nhà ở Anh hồi tháng trước được sử dụng dưới dạng chất lỏng, BBC dẫn tin từ Ban Môi trường, Thực phẩm và các vấn đề nông thôn, cơ quan chịu trách nhiệm về việc dọn dẹp ở Salisbury. Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh trên một chiếc ghế nghỉ tại một trung tâm mua sắm ở Salisbury hôm 4/3.

– Truyền hình quốc gia Syria hôm 17/4 đưa tin, các nhà điều tra thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học đã tới Douma để điều tra vụ tấn công nghi sử dụng khí độc tại đây.

– Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc hôm 17/4 cho hay, các quan chức an ninh Seoul có thể tới Triều Tiên để hoàn tất các vấn đề cụ thể trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên kể từ năm 2007. Hàn Quốc hy vọng Triều Tiên sẽ xác nhận cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân.

– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 17/4 cho biết, cách tốt nhất để Anh giữ quan hệ thương mại chặt chẽ với châu Âu là nước này tiếp tục là một thành viên của Liên minh châu Âu.

***   Chiến trường Syria: Sốc tin Mỹ nhăm nhe đánh Nga
(VnMedia) – Báo chí phương Tây vừa đưa một tin gây sốc, theo đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tính đến chuyện phát động một cuộc tấn công mạnh gấp lần so với cuộc tấn công vừa thực hiện và nhằm thẳng vào Nga ở chiến trường Syria.

Nga “vũ trang tận răng” cho Syria sau đòn đau của Mỹ
– Sau khi phương Tây do Mỹ dẫn đầu dội hỏa lực ồ ạt vào Syria bất chấp mọi lời cảnh báo sắc lạnh của Nga, Moscow đã đưa vũ khí ồ ạt vào quốc gia đồng minh. Động thái này của Moscow chắc chắn sẽ khiến phương Tây “nhấp nhổm” lo âu.

Nga tung “chiêu độc” – câu trả lời đanh thép cho đòn đánh của phương Tây vào Syria?
– Nga nên bán các hệ thống phòng không S-300 cho Iran, Triều Tiên và Syria, đồng thời giúp các nước này huấn luyện binh sĩ để họ có thể dùng thành thạo thứ vũ khí “bảo bối” này.

Tổng thống Đức bất ngờ bênh Nga, phương Tây liệu có vỡ trận?
– Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua (15/4) vừa lên tiếng kêu gọi chấm dứt tình trạng tuyên truyền bôi xấu, biến Nga và người dân Nga “thành quỷ”.

***   Sau Đông Ghouta, Syria dồn quân sang Nam Damascus diệt khủng bố
Quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại các tay súng khủng bố ở Nam Damascus, sau khi giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Đông Ghouta.

“Đội quân ma” của Thiên hoàng Nhật Bản ở nước ngoài
Một trong những câu chuyện kỳ lạ nhất về Chiến tranh thế giới II đó là một toán lính Nhật đã không tự sát mà sống trốn tránh trong một vùng đất xa lạ để tự bào chữa cho họ thoát khỏi nỗi sỉ nhục bị thất bại suốt một thời gian dài kể cả sau khi kết thúc chiến tranh. Họ biến thành một thứ gọi là “những bóng ma sống”.

SCL và sức ảnh hưởng của truyền thông chiến lược
Theo thông tin trên website của SCL, tính từ thời điểm 1994 đến nay (2018), tập đoàn này đã tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn, truyền thông và vận động cử tri cho hơn trăm chiến dịch tranh cử tại gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trải khắp năm châu lục.

Bí ẩn vụ cướp Bảo tàng Isabella Stewart Gardner
Ngày 18-3-1990, 13 bức tranh của các danh họa Vermeer, Rembrandt, Govert Flinck, Édouard Manet, Degas…, vẽ vào giữa thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18, được trưng bày trong Viện Bảo tàng Isabella Stewart Gardner ở thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ, đã bị đánh cướp. Theo ước tính của các chuyên gia nghệ thuật, giá của 13 bức tranh này không dưới 900 triệu USD.

Tình tiết bất ngờ trước vụ không kích sân bay quân sự của Syria
Ngay trước khi sân bay quân sự Syria bị tấn công vào sáng nay (17-4), Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố nước này “không có giới hạn nào” đối với các hoạt động trong không phận Syria để chống lại “mối đe doạ từ Iran.”

Nga vạch “lằn ranh đỏ”, Mỹ quyết hoãn trừng phạt Moscow
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định hoãn áp thêm các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, với cáo buộc Moscow “dung túng” cho chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, mà ban đầu dự kiến công bố vào ngày 16-4.

Nga: Pantsir-S1 đã đánh chặn thành công 100% tên lửa Mỹ
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các hệ thống phòng không Pantsir-S1 do Moscow bàn giao cho quân đội Syria đã đánh chặn thành công 100% tên lửa tấn công của Mỹ cùng đồng minh tại các khu vực mà nó được triển khai.

Nga tiết lộ về mục tiêu thực sự của đòn không kích rầm rộ Syria của Mỹ
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Mỹ cùng đồng minh đã nhắm vào nhiều hơn 3 mục tiêu trong cuộc không kích rầm rộ vào Syria gồm trung tâm nghiên cứu và các cơ sở quân sự quan trọng, trong đó có căn cứ không quân.

Nga – Mỹ lại leo thang căng thẳng vì Syria
Vốn luôn trong tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, nay mối quan hệ Nga – Mỹ lại tiếp tục leo thang căng thẳng sau khi Washington cùng đồng minh thực hiện đợt tấn công nhằm vào Syria hôm 14-4.

Căn cứ không quân Syria lại bị dội tên lửa
Căn cứ không quân al-Shayrat của Syria ở tỉnh Homs vừa bị tấn công tên lửa, song hệ thống phòng không nước này đã phản ứng kịp thời và đánh chặn đòn không kích bất ngờ.

Bạo loạn trong nhà tù Mỹ, 7 tù nhân chết thảm
AP đưa tin, ít nhất 7 tù nhân đã chết và 17 người khác bị thương sau một cuộc bạo loạn kéo dài nhiều giờ xảy ra ngày 16-4 tại một nhà tù ở South Carolina, Mỹ.

Uy tín Thủ tướng Shinzo Abe sụt giảm trầm trọng vì bê bối đất đai
Cuộc khủng hoảng chính trị của chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dường như đang dần trở nên sâu sắc hơn khi bản thân ông đang phải đối mặt với tỉ lệ phản đối lên cao tới hơn 50% từ người dân theo một khảo sát do Asahi Shimbun công bố hôm 16-4.

Tổng thống Pháp Macron gặp khó trong triển khai chính sách
Việc triển khai thực hiện những chính sách cải tổ nước Pháp như đã tuyên bố của Tổng thống Emmanuel Macron có vẻ đang vấp phải phản ứng gay gắt từ những người là đối tượng áp dụng trực tiếp của chính sách. Trong đó, sự phản đối rầm rộ của thành phần sinh viên và công nhân các ngành đường sắt và hàng không khiến dư luận nhớ lại thời kỳ nóng bỏng của nước Pháp năm 1968.

Sững sờ nhìn hàng nghìn hecta rừng tại Australia chìm trong biển lửa
Thông tin từ Sở cứu hỏa ngoại ô New SouthWales (RFS) ngày 16-4 cho biết, gần 2500 hecta rừng tại khu vực ngoại ô thành phố Sydney, Australlia đã bị thiêu rụi sau khi một đám cháy lan rộng khắp thành phố Sydney từ chiều 14-4 (giờ địa phương).

Bác Ngao và nỗ lực mở cửa của Trung Quốc
Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu 40 năm cải cách và mở cửa của Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm, chủ nghĩa bảo hộ thương mại trỗi dậy, châu Á và thế giới đều cần một cơ chế hoàn thiện, phát triển hơn để bảo vệ toàn cầu hóa kinh tế. Và tự do hóa thương mại mà Diễn đàn Bác Ngao là một trong những cơ chế đó.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ bỏ kháng cáo
Hôm 16-4, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã từ bỏ việc kháng lại bản án 24 năm tù, nhưng một phiên xử phúc thẩm sẽ được tổ chức vì Viện Kiểm sát Tối cao đệ đơn kháng án riêng, các quan chức tòa án cho biết.

Thiệt hại không thể đong đếm của Mỹ sau đòn phủ đầu Syria
Với việc kết hợp cùng Anh và Pháp nã hơn 100 tên lửa vào Syria bất chấp các lời cảnh báo cứng rắn của Moscow, Mỹ đã khiến quan hệ với Nga ngày càng căng thẳng hơn, thậm chí tạo nguy cơ cho một cuộc đối đầu trực diện.
Tổng hợp-TT