VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/11/2017.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; Iran và Iraq: động đất kinh hoàng khiến hơn 2.700 người thương vong; Quỹ 100 tỷ USD chống biến đổi khí hậu gặp khó…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

(Chinhphu.vn) – Chiều 13/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ, các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Manila, Philippines.
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 5, ngoài Tuyên bố kỷ niệm 40 năm quan hệ và Tuyên bố Chủ tịch của Philippines, các nhà lãnh đạo đã ghi nhận văn kiện về “Hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ trong thúc đẩy thương mại trong truyền thông và dịch vụ công nghệ thông tin” với mục tiêu hướng tới phát triển kinh tế số và phát triển bền vững.
Đây là Hội nghị Cấp cao của ASEAN đầu tiên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham dự kể từ khi lên nắm quyền.
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc đã xem xét và thông qua Tuyên bố về tăng cường hợp tác kết nối cơ sở hạ tầng. Tuyên bố này mang ý nghĩa quan trọng và hỗ trợ thiết thực cho nhu cầu và ưu tiên của ASEAN. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã thông báo sẽ cấp 20.000 suất học bổng, 500 lượt trao đổi khoa học và 1.500 học bổng đào tạo nghề cho ASEAN trong năm 2018.

Iran và Iraq: động đất kinh hoàng khiến hơn 2.700 người thương vong
(VnMedia) – Ít nhất 211 người đã thiệt mạng và hơn 2.500 người bị thương trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Iran và Iraq ngày hôm qua (12/11).
Theo Trung tâm Địa chấn học Châu Âu-Trung Đông (EMSC), trận động đất đã được cảm nhận rất rõ ở nhiều khu vực của Iraq và Iran sau khi nó xảy ra ở biên giới hai nước. Cơ quan Điều tra Địa chất Mỹ (USGS) và giới chức địa phương cho biết, trận động đất vừa tấn công vào Iran và Iraq mạnh 7,3 độ richter.
Trận động đất đã xảy ra ở khu vực xa xôi cách thành phố Halabja của Iraq về phía tây nam khoảng 200 dặm. Halabja nằm gần với biên giới của Iran và Iraq. Tâm chấn của trận động đất ở khu vực cách thủ đô Baghdad của Iraq về phía đông bắc khoảng 127 dặm và cách phía tây của thành phố Kermanshah của Iran khoảng 67 dặm.
Một nhà khoa học địa lý cho rằng, trận động đất ngày hôm qua là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở khu vực trong vòng 50 năm trở lại đây.
Theo con số mới nhất được hãng tin Tasnim cung cấp, ít nhất 211 người đã thiệt mạng và hơn 2.500 người bị thương trong trận động đất ở ở phía tây Iran.

Quỹ 100 tỷ USD chống biến đổi khí hậu gặp khó
Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres ngày 11-11 cho biết việc huy động 100 tỷ USD/năm để hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang gặp khó.
Theo Hiệp định Paris, các nước giàu đã cam kết tới năm 2020 đóng góp cho quỹ chống biến đổi khí hậu 100 tỷ USD để giúp các nước đang phát triển đương đầu với tình trạng nóng lên toàn cầu.
Tuy nhiên, trong số 111 tỷ USD đầu tư cho phát triển công nghệ năng lượng sạch, các nước phát triển chỉ mới đóng góp có 10 tỷ USD. Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu (COP23) đang diễn ra thành phố Bonn, Đức từ ngày 6 đến 18-11 nhằm thảo luận việc thực thi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

  ***  Chiến trường Syria: Nga, Mỹ bất ngờ vấp phải đối thủ khó chơi
(VnMedia) – Sau khi Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Nga Putin vừa đạt được một thỏa thuận về Syria trong cuộc gặp bên lề hội nghị APEC ở Việt Nam, Nga và Mỹ đã bất ngờ vấp phải sự thách thức đến từ một đối thủ không ngờ.

Tổng thống Duterte hát say sưa “theo mệnh lệnh của Tổng thống Trump”
– Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khiến các quan khách tham dự bữa tiệc gala dinner trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN kinh ngạc khi ông cất tiếng hát.

Tổng thống Trump công khai bênh vực Tổng thống Putin ở Việt Nam
– Tổng thống Donald Trump hôm 11/11 đã gây bất ngờ khi công khai tuyên bố ông tin tưởng vào lời khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc điện Kremlin không có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Bị hàng chục chiến hạm cực mạnh “chiếu tướng”, Triều Tiên thoái lui?
– 3 nhóm tàu sân bay tấn công hùng mạnh của Mỹ đang có màn dương oai diễu võ hoành tráng với hai hạm đội hùng hậu của Hàn Quốc và Nhật Bản ở gần bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm Trung Quốc
– Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ nhiệt liệt hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sớm sang thăm chính thức Trung Quốc. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc coi trọng việc không ngừng phát triển quan hệ với Việt Nam
– Chiều ngày 12/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

***   Trực thăng quân đội Iraq rơi ở tỉnh Kut, 7 người chết
Một trực thăng của quân đội Iraq đã rơi trong khi đang thực hiện huấn luyện thường xuyên hôm 12-11, làm chết toàn bộ 7 người đi trên chuyên cơ.

Sự cố tràn dầu khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tăng đột biến
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả một nghiên cứu mới công bố cho hay, trẻ sơ sinh ở Nigeria có nguy cơ tử vong cao gấp đôi nếu các bà mẹ sống gần nơi có sự cố tràn dầu trước khi thụ thai. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria bị đánh giá là thiếu kiểm soát và thường xuyên xảy ra sự cố đáng tiếc.

Động đất 7,3 độ richter ở biên giới Iran-Iraq, hơn 300 người thương vong
Một vụ động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Iran và Iraq, khiến hàng trăm người ở cả hai bên biên giới thương vong.

Sập cầu trượt khu thể thao parkour ở San Diego, hơn 20 người bị thương
Một vụ sập cầu trượt tại khu thể thao parkour (lướt ván vượt chướng ngại vật và nhào lộn) đông đúc ở San Diego đã làm 21 trẻ em và 2 người lớn bị thương vào tối 11-11, theo giờ địa phương.

Cảnh sát Ai cập tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố
“Chúng tôi bắt đầu cuộc thánh chiến của mình với trận đánh Sư tử Đen tại khu vực ốc đảo Bahariya giáp với Thủ đô Cairo và đã chiến thắng”, đại diện của nhóm Ansar al-Islam (có liên hệ với Al-Qaeda) tuyên bố hôm 3-11.

Tổng thống Putin – Trump ra tuyên bố chung về Syria tại APEC1
Bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thông qua một tuyên bố chung về Syria trong một cuộc nói chuyện ngắn.

Pháp lại gồng mình chống khủng bố
Vì từng bị tấn công khủng bố khiến 12 người thiệt mạng hơn 2 năm trước nên sự kiện Tạp chí Charlie Hebdo vừa nhận được những lời đe dọa chết chóc liên quan tới việc đăng ảnh biếm họa học giả Hồi giáo người Thụy Sĩ Tariq Ramadan, người đang phải đối mặt với cáo buộc hiếp dâm khiến dư luận quan tâm.

99 năm kết thúc cuộc Đại chiến Thế giới lần nhất: Những hình ảnh bi thảm1
Ngày 11-11 năm nay là ngày kỉ niệm 99 năm cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất kết thúc. Cuộc chiến này được coi là một trong những sự kiện lịch sử quy mô và có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Lãnh đạo Nga, Nhật thảo luận về các dự án chung trên các đảo tranh chấp
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10-11 đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các chương trình kinh tế chung trên các đảo tranh chấp, cũng như tình hình diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên.

Đệ Nhất Phu nhân Melania “đẹp như tạc tượng” tại Vạn Lý Trường Thành
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Trung Quốc tới Việt Nam tham dự Hội nghị APEC, ngày 10-11, Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump đã tới tham quan Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

Nga: Sập chung cư 9 tầng ở Izhevsk, 6 người chết
Một tòa nhà chung cư cao 9 tầng đã đổ sập ở thành phố Izhevsk, Nga vào chiều 10-11 (giờ Hà Nội), làm chết ít nhất 6 người.

Tổng thống Nga và Mỹ sẽ không họp riêng khi tham dự APEC
Ngày 10-11, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có cuộc họp riêng nào với người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin, trong khuôn khổ hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam, do lịch làm việc quá dày đặc.

Hung thủ vụ xả súng Texas, mua động vật tập bắn trước khi giết người
Hung thủ vụ thảm sát nhà thờ Texas, Devin Kelly thừa nhận từng mua động vật trên bán hàng trực tuyến Craigslist chỉ với ý định giết chúng, một cựu đồng nghiệp Không quân cho CNN biết hôm 10-11.

Tổng thống Pháp bất ngờ đến Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng khu vực
Ngày 9-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bất ngờ bay đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong kế hoạch gặp mặt được sắp xếp khá nhanh chóng với Thái tử Mohammed bin Salman, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Saudi Arabia và Iran.

Syria tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trước IS
Ngày 9-11, quân đội Syria tuyên bố đã chiến thắng hoàn toàn trước IS và lật đổ sự thống trị tàn ác kéo dài hơn 3 năm của tổ chức khủng bố này, sau khi giành lại thành trì cuối cùng của phiến quân Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tình hình Triều Tiên và thương mại với Trung Quốc
Ngày 9-11, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Trung Quốc có nhiều hành động hơn nữa để góp phần giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Trump cảm ơn cử tri sau một năm đắc cử
Tổng thống Donald Trump đã gửi lời cảm ơn đến hàng triệu cử tri Mỹ đã tin tưởng và bỏ phiếu cho ông trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Tổng hợp-TT