VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/7/2019.

 Thủ tướng muốn các Bộ nghiên cứu ‘kinh tế ban đêm’ của Trung Quốc; Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; Nga tố Mỹ gây căng thẳng Iran, cảnh báo ông Trump về ‘hậu quả tàn khốc’;  Trump cảnh báo sẽ bắt Iran phải ‘trả giá chưa từng có’…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng muốn các Bộ nghiên cứu ‘kinh tế ban đêm’ của Trung Quốc

 Ban đêm ở trung tâm thành phố Thượng Hải.    Ban đêm ở trung tâm thành phố Thượng Hải.

Chính quyền một số thành phố lớn của Trung Quốc đưa ra các mức hỗ trợ bằng tiền mặt cho các hộ kinh doanh từ 20h tới 6h sáng hôm sau.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa ký, gửi các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc nghiên cứu chính sách kinh tế của Trung Quốc.
Theo đó, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm, hỗ trợ trực tiếp các hoạt động dịch vụ, kinh doanh từ 20h đến 6h sáng hôm sau. Chính sách này được chính quyền Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng thấp do ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.
Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế của Trung Quốc.
Chính sách hỗ trợ các dịch vụ, kinh doanh ban đêm được Trung Quốc áp dụng tại một số thành phố lớn, trong đó có Bắc Kinh. Theo đó, các cửa hàng, quán ăn ban đêm tại Bắc Kinh hoạt động từ 20h tới 6h sáng hôm sau sẽ được khoản hỗ trợ khoảng 70.000 USD. Các khu phố hoạt động ít nhất 12 tiếng về đêm được nhận trợ cấp 700.000 USD.
Để đảm bảo cho nền kinh tế ban đêm, tại các trung tâm thương mại, ngoài camera, lực lượng bảo vệ an ninh cũng tăng cường. Ngoài ra, các dịch vụ gọi xe trực tuyến về đêm thường có các ứng dụng, các đường dây nóng cho du khách báo động để kịp thời giải cứu.
Ngoài Bắc Kinh, khoảng 2 năm trở lại đây loạt thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Thiên Tân… cũng đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy nền kinh tế ban đêm thông qua các biện pháp trợ cấp tiền mặt cho các hộ kinh doanh…

Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam
Nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở phía Nam Biển Đông.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm nay nhấn mạnh:
Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.
Việt Nam đã tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực.
Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.
Như đã khẳng định tại phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 16/7, lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 trước bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.
Duy trì trật tự, hòa bình, an ninh ở khu vực Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Do đó, Việt Nam mong muốn các nước liên quan và cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực đóng góp nhằm bảo vệ và duy trì lợi ích chung này.

Nga tố Mỹ gây căng thẳng Iran, cảnh báo ông Trump về ‘hậu quả tàn khốc’
Ngoại trưởng Nga cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump tránh leo thang căng thẳng với Iran, nếu không sẽ phải đối mặt với “các hậu quả nặng nề”.
Cảnh báo trên được ông Sergey Lavrov đưa ra sau khi Tổng thống Trump thông báo các lực lượng Mỹ vừa bắn hạ một máy bay không người lái của Iran vì “đe dọa” an ninh một trong những con tàu hoạt động gần Eo biển Hormuz.
Trong cuộc phỏng vấn của báo Argumenty i Fakty trụ sở ở Moscow, Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Washington hãy thôi quy trách nhiệm cho Iran về những bất ổn mới đây ở Vùng Vịnh, vì chính Mỹ và các đồng minh mới có lỗi. Ông khẳng định căng thẳng leo thang trong khu vực hôm nay là kết quả trực tiếp của chính sách chống Iran mà Mỹ và các đồng minh theo đuổi.
“Mỹ đang phô trương sức mạnh bằng cách gây mất uy tín của Tehran và đổ mọi tội lỗi lên nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Điều này tạo ra một tình huống nguy hiểm: Chỉ một que diêm là có thể phóng hỏa. Trách nhiệm cho những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra sẽ thuộc về Mỹ”, Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

 Trump cảnh báo sẽ bắt Iran phải ‘trả giá chưa từng có’
Trump tái khẳng định Mỹ đã bắn hạ trinh sát cơ Iran, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nếu Tehran tiếp tục có hành động khiêu khích.
“Không còn nghi ngờ về thông tin này. Họ đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/7 phát biểu trước báo giới tại phòng Bầu Dục.
Tuyên bố của Trump được đưa ra sau khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố video phủ nhận thông tin về việc hải quân Mỹ bắn rơi máy bay không người lái (UAV) của họ ở eo biển Hormuz. Video cho thấy tàu chiến Mỹ USS Boxer di chuyển qua eo biển Hormuz vào sáng sớm 19/7. IRGC nói rằng thời gian hiển thị trong video cho thấy UAV vẫn hoạt động sau thời điểm Washington nói rằng nó đã bị bắn hạ.
Ông Trump cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ đáp trả bất cứ hành động khiêu khích nào khác từ Iran. “Chúng ta có những con người tuyệt vời nhất, những thiết bị tuyệt vời nhất, những tàu chiến nguy hiểm nhất. Chúng ta không muốn phải sử dụng chúng. Chúng ta hy vọng Iran sẽ vì lợi ích mà không làm điều gì dại dột. Nếu làm thế, họ sẽ phải trả giá chưa từng có”, Trump nói.

***   Nghi phạm đốt xưởng phim Nhật từng có tiền sử tâm thần
Trang NHK ngày 20-7 dẫn thông tin từ cơ quan điều tra Nhật Bản cho biết, nghi phạm đốt xưởng phim Kyoto Animation sáng 18-7 từng phải ngồi tù hơn ba năm vì tội cướp tài sản và đi chữa bệnh tâm tần.

Mỹ – Trung sắp nối lại đàm phán thương mại trực tiếp?
Các nhà phân tích hiện đang có những nhận định khác nhau về khả năng Mỹ và Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán thương mại trực tiếp.

Bị cấm bay suốt đời vì “quậy” tưng bừng trên chuyến bay
Có “hành vi gây rối” trên chuyến bay khiến máy bay phải chuyển hướng, một nữ hành khách đã bị phạt 85.000 bảng Anh (tương đương khoảng 2,4 tỉ đồng) và bị cấm bay vĩnh viễn…

Thủ tướng Angela Merkel lên tiếng về tình hình sức khoẻ
Sau ba lần “run lẩy bẩy” trong vòng một tháng khi tiếp đón các chính khách, ngày 19-7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chính thức lên tiếng về tình hình sức khoẻ cá nhân, khẳng định rằng bà đủ khả năng để tiếp tục làm việc.

Xác định danh tính nghi phạm phóng hỏa xưởng phim Nhật Bản
Danh tính nghi phạm 41 tuổi, người đã phóng hỏa gây ra vụ cháy kinh hoàng hôm 18-7 khiến 33 người thuộc xưởng phim hãng hoạt hình Kyoto thiệt mạng, đã được hé lộ.

Xe chở học sinh lao thẳng xuống vực khiến 9 người thiệt mạng
Chiếc xe tải hạng nhỏ chở các học sinh và giáo viên của một trường trung học tại miền Trung Philippines đã bất ngờ lao xuống vực vào sáng 19-7 khiến ít nhất 9 người, trong đó phần lớn là học sinh, thiệt mạng.

Lời nói “lạnh gáy” của kẻ phóng hỏa xưởng phim Nhật khiến 33 người chết
Vụ phóng hỏa gây cháy lớn tại xưởng phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản hôm 18-7 khiến hơn 50 người thương vong nhiều khả năng có liên quan tới những mâu thuẫn cá nhân về bản quyền, Reuters một ngày sau hé lộ.

Quan chức Ukraine tiết lộ về thoả thuận trao đổi tù nhân với Nga
Sputnik ngày 19-7 đưa tin, một quan chức cấp cao Ukraine mới đây tiết lộ, nước này và Nga đã nhất trí về một thoả thuận trao đổi tù nhân, dự kiến có liên quan tới tổng cộng 277 người bị bắt giữ trong cuộc xung đột tại miền Đông nước này.

Đất hiếm và cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Ngay sau tuyên bố của Google về việc hạn chế các dịch vụ của mình trên điện thoại di động Huawei, có một tờ báo đã nêu quan điểm: “Sản lượng đất hiếm sẽ giúp Bắc Kinh kiểm soát huyết mạch của lĩnh vực công nghệ cao của Mỹ và thế giới”.

Tổng thống Trump thoát nguy cơ bị luận tội
Hạ viện Mỹ ngăn chặn thành công nỗ lực tiến hành luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump với 332 phiếu ủng hộ và 95 phiếu chống.

Iran tuyên bố bắt tàu dầu nước ngoài cùng 12 thuỷ thủ ở vùng Vịnh
Iran thông báo giới chức nước này bắt một tàu dầu nước ngoài gần Eo biển Hormuz hôm 14-7 với cáo buộc buôn lậu một triệu lít dầu thô, song không nói tàu của nước nào.

Lá thư trong chai trôi dạt 50 năm trên biển đã tìm thấy chủ
Hai cha con đến từ miền nam Australia đã tìm thấy tác giả của lá thư trong chai được thả từ 50 năm trước mà họ tình cờ nhặt được ở bờ biển phía Tây Bán đảo Eyre nước này.

Xưởng phim hoạt hình bị phóng hỏa, ít nhất 12 người thiệt mạng
12 người nghi đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương hoặc chưa thể tìm thấy trong vụ phóng hỏa gây cháy lớn xảy ra tại xưởng phim hoạt hình của hãng Kyoto, Nhật Bản vào sáng 18-7.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “sốc” sau khi bị Mỹ gạt khỏi dự án F-35
Thổ Nhĩ Kỳ coi việc Mỹ gạt nước này khỏi dự án tiêm kích F-35 là hành vi bất công, không phù hợp với tinh thần liên minh và có thể dẫn đến những thiệt hại không thể đong đếm.

Violette Szabo, nữ điệp viên ưu tú của SOE trên đất Pháp
Một trong những gián điệp nổi tiếng nhất của SOE (Đơn vị thực hiện chiến dịch đặc biệt của Anh) là Violette Szabo – một phụ nữ vừa dũng cảm vừa xinh đẹp. Với tên mã Corrinne, Szabo thực hiện hai nhiệm vụ trên đất Pháp.

Biến tướng hoạt động cướp biển ở Đông Nam Á
Trên một chuyến phà chật như nêm đi qua vùng hải phận Indonesia, có 2 người khách không thể ngờ tới (1 điều tra viên, 1 tội phạm) gặp nhau để thực hiện buổi phỏng vấn. Hai người đàn ông chào xã giao, nói chuyện nhỏ nhẹ khi chiếc phà từ từ rời bến.
Tổng hợp-TT